Describing a person who often gives advice to others - Bài mẫu IELTS Speaking

“Describing a person who often gives advice to others” là đề bài IELTS Speaking Part 2 phổ biến có trong bộ đề thi. Hãy tham khảo bài mẫu của STUDY4 nếu bạn muốn đạt điểm cao ở chủ đề này nhé!

Tất cả bài mẫu của STUDY4 đều được chuẩn bị và chấm bởi Mitchell McKee:

  • Cử nhân ngành Ngôn Ngữ Học Tiếng Anh (Đại học Glasgow, Scotland);
  • Thạc sĩ ngành Ngôn Ngữ Học Ứng Dụng (Đại học Glasgow, Scotland);
  • 3 năm kinh nghiệm giảng dạy và hướng dẫn thi IELTS ở Anh.

1. Bài mẫu IELTS Speaking Part 2

Cue Card:

Describing a person who often gives advice to others

You should say:

  • Who this person is
  • What kind of advice they give
  • How people react to their advice

And explain why you think this person often gives advice to others.

Xem thêm: Cách trả lời IELTS Speaking Part 2 và các tips luyện nói tại nhà

Bài mẫu band 8.0+:

My older sister, Tam, is one of the most special people in my life—she’s truly a treasure trove of guidance and support. Tam can give advice on just about anything: academic choices, career decisions, or personal matters. She’s the most empathetic person I’ve ever met and so down-to-earth. I still vividly remember the time when she helped me decide which university to go to, which was incredibly kind of her. 

Since Tam is sensible, thoughtful, and always eager to lend a sympathetic ear, everyone loves and appreciates her advice. Her sensibility is reflected in her way to make complex situations seem more manageable. For example, when she helped me choose a university, she came up with a list of pros and cons that covered not just academics but also the social environment. That was incredibly helpful. 

I think Tam often gives advice because she honestly cares about  the people around her. She enjoys helping others work through their problems and feels truly fulfilled when she sees them thrive.

Not to mention, she values personal growth and believes sharing her insights benefits others while allowing her to reflect on her own life experiences. Her advice always comes with genuine kindness and a sincere desire to support, which is why so many people trust her. I do feel that I owe this amazing person a lot and hope that one day I will have the chance to reciprocate.

Từ vựng cần lưu ý:

  • treasure trove: kho tàng, kho báu
  • guidance (n): sự chỉ dẫn
  • empathetic (adj): đồng cảm
  • sensible (adj): nhạy cảm
  • thoughtful (adj): chu đáo
  • eager (adj): hào hứng, sẵn lòng
  • sympathetic (adj): cảm thông
  • sensibility (n): sự nhạy cảm
  • complex (adj): phức tạp
  • manageable (adj): dễ dàng, dễ thực hiện
  • thrive (v): tiến triển, phát triển
  • insight (n): sự hiểu biết, cái nhìn sâu sắc
  • genuine (adj): thật lòng
  • kindness (n): lòng tốt
  • reciprocate (v): đáp lại, đền đáp

Bài dịch:

Chị gái tôi, Tâm, là một trong những người đặc biệt nhất trong cuộc đời tôi—chị thực sự là kho tàng chỉ dẫn và hỗ trợ. Tâm có thể đưa ra lời khuyên về hầu hết mọi thứ: lựa chọn học tập, quyết định nghề nghiệp hoặc các vấn đề cá nhân. Chị là người đồng cảm nhất mà tôi từng gặp và rất thực tế. Tôi vẫn nhớ rất rõ lần chị giúp tôi quyết định chọn trường đại học nào, chị ấy thực sự rất tốt bụng.

Vì Tâm là người nhạy cảm, chu đáo và luôn sẵn sàng lắng nghe, nên mọi người đều yêu mến và trân trọng lời khuyên của chị. Sự nhạy cảm của chị được thể hiện qua cách chị khiến những tình huống phức tạp có vẻ dễ quản lý hơn. Ví dụ, khi chị giúp tôi chọn trường đại học, chị đã đưa ra danh sách ưu và nhược điểm không chỉ bao gồm học tập mà còn cả môi trường xã hội. Điều đó thực sự hữu ích.

Tôi nghĩ Tâm thường đưa ra lời khuyên vì chị thực sự quan tâm đến những người xung quanh. Chị thích giúp đỡ người khác giải quyết vấn đề của họ và cảm thấy thực sự mãn nguyện khi thấy họ phát triển.

Chưa kể, chị ấy coi trọng sự phát triển cá nhân và tin rằng việc chia sẻ hiểu biết của mình sẽ mang lại lợi ích cho người khác trong khi cho phép cô ấy suy ngẫm về những trải nghiệm sống của chính mình. Lời khuyên của chị ấy luôn đi kèm với lòng tốt chân thành và mong muốn chân thành được hỗ trợ, đó là lý do tại sao rất nhiều người tin tưởng cô ấy. Tôi cảm thấy rằng tôi nợ người tuyệt vời này rất nhiều và hy vọng rằng một ngày nào đó tôi sẽ có cơ hội đáp lại.

2. Bài mẫu IELTS Speaking Part 3

Xem thêm: Cách trả lời IELTS Speaking Part 3 và cách luyện IELTS Speaking tại nhà

2.1. Who should people ask for advice on big issues, family members or friends?

Mọi người nên hỏi ý kiến ​​ai về những vấn đề lớn, thành viên gia đình hay bạn bè?

Bài mẫu:

“When it comes to big issues, I think it often depends on the nature of the problem and the individual’s relationship with their family and friends. Family members often understand your background and values well, making their advice valuable for personal or life-changing decisions. On the other hand, friends might offer a fresh perspective or more objective advice, especially if they have experience in similar situations. Ultimately, it’s crucial to weigh both viewpoints and choose the one that best fits your needs.”

Từ vựng:

  • background (n): nền, hoàn cảnh
  • value (n): giá trị
  • perspective (n): góc nhìn
  • objective (adj): khách quan
  • viewpoint (n): quan điểm

Bài dịch:

Khi nói đến những vấn đề lớn, tôi nghĩ điều đó thường phụ thuộc vào bản chất của vấn đề và mối quan hệ của cá nhân với gia đình và bạn bè. Các thành viên gia đình thường hiểu rõ về hoàn cảnh và giá trị của bạn, khiến lời khuyên của họ có giá trị đối với các quyết định cá nhân hoặc thay đổi cuộc sống. Mặt khác, bạn bè có thể đưa ra góc nhìn mới mẻ hoặc lời khuyên khách quan hơn, đặc biệt là nếu họ có kinh nghiệm trong những tình huống tương tự. Cuối cùng, điều quan trọng là phải cân nhắc cả hai quan điểm và chọn quan điểm phù hợp nhất với nhu cầu của bạn.

🤩IELTS INTENSIVE SPEAKING: LUYỆN PHÁT ÂM & CÂU TRẢ LỜI CHUẨN + CHẤM CHỮA AI

Khóa học bao gồm:

🗣️Học phát âm, trọng âm, ngữ điệu, giọng điệu cơ bản trong tiếng Anh:

Mỗi bài học đều kèm theo ví dụ audio minh họa dễ dàng luyện tập theo và bài tập luyện tập có chữa phát âm tự động bởi máy.


🔊Học cách trả lời các chủ đề với samples:

Mỗi bài sample đều bao gồm từ mới và các cách diễn đạt hay, kèm theo nghĩa tiếng Việt, được highlight để bạn dễ dàng học tập.


📣Luyện tập từ vựng, ngữ pháp:

Để nắm được cách sử dụng từ mới và tránh gặp những lỗi sai ngữ pháp trong IELTS Speaking, mỗi bài sample đều có thêm phần luyện tập điền từ và ngữ pháp đã học.


🎙️Thực hành luyện nói:

Bạn sẽ tập nói lại từng câu hoặc cả đoạn, có ghi âm để so sánh với audio mẫu và được chữa lỗi bằng máy.


🌐Tính năng chấm SPEAKING PART 2 bằng AI:

Bạn sẽ được AI chấm bài Speaking của mình,gồm cả chữa lỗi sai và đưa ra gợi ý chi tiết theo đúng 4 TIÊU CHÍ, để giúp bạn đạt điểm cao hơn.

 

Lời kết

Hy vọng rằng bài mẫu của STUDY4 về chủ đề “Describing a person who often gives advice to others” trong đề thi IELTS Speaking đã cho các bạn cách trả lời câu hỏi sao cho đạt được band điểm mong ước.

Nếu có thắc mắc, hãy để lại bình luận và STUDY4 sẽ giải đáp nhé!