Áp dụng phương pháp Intensive Reading trong IELTS Reading

Mặc dù đọc là một trong bốn kỹ năng chính của việc học ngôn ngữ, nhưng mọi người thường không nhận ra điều này. Cảm giác "đuối" khi đọc khiến những người học muốn đạt được khả năng ngoại ngữ cao khó mở rộng vốn từ và khó nắm bắt vấn đề.  Khi thí sinh phải đối mặt với những bài đọc từ hai đến ba trang A4 trong bài thi IELTS, họ thường cảm thấy "ngợp". Đó là lý do tại sao bạn cần hiểu rõ và sử dụng nhuần nhuyễn một số phương pháp, ví dụ như phương pháp Intensive Reading. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp các thông tin về cách áp dụng phương pháp Intensive Reading vào IELTS Reading

I. Phương pháp Intensive Reading là gì?

Intensive Reading (Phương pháp đọc chuyên sâu) là đọc thật kỹ và dành toàn bộ sự tập trung vào việc đọc để thu thập nhiều kiến thức nhất có thể. Người đọc sẽ chú ý nhiều hơn đến ngôn ngữ được sử dụng, chẳng hạn như từ vựng, cấu trúc câu, cấu trúc đoạn và cách người viết diễn đạt, thay vì tập trung vào nội dung của văn bản.

Phương pháp đọc chuyên sâu không chỉ giúp người đọc hiểu nội dung truyền tải mà còn khuyến khích họ tích lũy kiến thức từ nhiều góc độ khác nhau, bao gồm việc lựa chọn và sử dụng ngôn ngữ để thể hiện phong cách, thái độ và ý nghĩa của tác giả. Vì vậy, so với đọc mở rộng, đối tượng phù hợp với phương pháp đọc chuyên sâu thường là những người đam mê nghiên cứu ngôn ngữ nói chung và Tiếng Anh nói riêng, với mục tiêu phát triển kỹ năng ngôn ngữ lâu dài. Công việc của họ thường yêu cầu khả năng sử dụng ngôn ngữ một cách chính xác và sáng tạo, như là dịch giả, nhà báo, hoặc giáo viên.

Intensive Reading là gì?

Intensive Reading là gì?

II. Lợi ích của phương pháp Intensive reading

1. Cải thiện kỹ năng đọc

Khi thực hiện intensive reading, học sinh tập trung vào việc đọc một đoạn văn bản cụ thể một cách cẩn thận và chi tiết. Điều này giúp họ tiếp cận với cấu trúc ngữ pháp và từ vựng trong một ngữ cảnh rõ ràng, giúp họ hiểu sâu hơn về ngôn ngữ. Intensive reading cũng giúp cải thiện tốc độ đọc của học sinh một cách đáng kể. Khi họ trở nên quen thuộc với cấu trúc câu và ngữ pháp, việc đọc trở nên dễ dàng và tự nhiên hơn. Họ không còn phải dừng lại để tra từ điển hoặc suy nghĩ về ý nghĩa của mỗi từ một cách chi tiết, mà thay vào đó có thể tiếp tục đọc một cách liền mạch và nhanh chóng hơn.

2. Cải thiện vốn từ vựng

Các tài liệu mới sẽ hỗ trợ việc tiếp cận với từ vựng mới và cụm từ phức tạp, mở rộng vốn từ vựng và nâng cao kỹ năng sử dụng từ vựng trong các tình huống khác nhau.

Hơn nữa, việc đọc thường xuyên giúp người học tiếp cận với nhiều nội dung đa dạng và phong phú, đặt trong nhiều bối cảnh và chủ đề khác nhau. Từ đó, họ có thể hiểu rõ ý nghĩa và cách sử dụng của các từ vựng học thuật một cách nhanh chóng và ghi nhớ lâu hơn, để có thể áp dụng trong cuộc sống hàng ngày hoặc trong bài thi IELTS.

Ví dụ, khi đọc nhiều về chủ đề khí hậu và môi trường, người học sẽ thường xuyên gặp các từ như "global warming", "greenhouse effect", "renewable sources",... từ đó, họ sẽ không cảm thấy xa lạ và lúng túng khi gặp lại những từ này. Hơn nữa, họ cũng có thể tự tin áp dụng từ vựng này vào các kỹ năng khác, đặc biệt là trong bài viết IELTS Writing Task 2.

3. Cải thiện kỹ năng tóm tắt thông tin

Khi đọc, người đọc cần tập trung vào những thông tin chính của đoạn văn và loại bỏ những thông tin không quan trọng. Hành động này giúp người đọc trở nên tinh tế hơn trong việc phân tích, tóm tắt và trình bày lại thông tin. Vì vậy, việc đọc chuyên sâu giúp người học cải thiện khả năng đọc hiểu ý chính bằng cách tóm tắt các ý chính và hiểu thông tin chung mà văn bản muốn truyền đạt.

4. Nâng cao kiến thức

Đọc nhiều giúp người học hiểu được các ý nghĩa sâu sắc của các tác phẩm và tăng cường khả năng tưởng tượng. Trong quá trình đọc, họ phải tưởng tượng và hình dung các tình huống và cảnh quan. Điều này giúp khả năng tưởng tượng của họ được phát triển một cách toàn diện và linh hoạt hơn.

Ngoài ra, việc tiếp cận với các loại sách và bài báo học thuật trong Intensive Reading cung cấp thông tin bổ ích, giúp thí sinh nâng cao hiểu biết và kiến thức chung về cuộc sống và xã hội. Ví dụ, nếu người học đã đọc về hình thức “vertical farming”, khi đọc bài đọc IELTS "Crop-growing skyscrapers" trong cuốn Cambridge IELTS 11, họ sẽ có cái nhìn tổng thể về phương pháp canh tác này.

5. Phát triển kỹ năng mềm

Các bài tập sau khi đọc trong quá trình Intensive Reading, như trả lời câu hỏi đọc hiểu hoặc làm bài tập trắc nghiệm, cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao khả năng tư duy phản biện và tư duy logic của bạn một cách hiệu quả.

6. Rèn luyện khả năng tập trung

Việc thực hiện Intensive Reading đòi hỏi tập trung cao độ, do đó, khi bạn thực hành phương pháp này trong thời gian dài, khả năng tập trung của bạn cũng sẽ được cải thiện tự nhiên.

III. Cách luyện Intensive Reading

Cách luyện Intensive Reading

Cách luyện Intensive Reading

1. Chọn tài liệu

Khi chọn tài liệu để thực hành Intensive reading, bạn có thể tham khảo các tiêu chí sau:

Tiêu chí về nội dung

Chọn tài liệu liên quan đến các chủ đề bạn quan tâm hoặc muốn hiểu rõ. Điều này quan trọng vì nếu bạn chọn tài liệu không hợp khẩu vị, bạn có thể cảm thấy mất hứng thú khi đọc. Đồng thời, tránh chọn những tài liệu quá học thuật vì chúng thường chứa nhiều thuật ngữ khó hiểu, dù bạn có hứng thú cũng có thể gặp khó khăn.

Tiêu chí về mức độ ngôn ngữ

Độ khó của tài liệu phụ thuộc vào mức độ ngôn ngữ có thể hiểu được. Do đó, bạn nên chọn những tài liệu có độ khó như thế nào khi sử dụng phương pháp đọc mở rộng?

Chọn tài liệu phù hợp với trình độ của bạn. Tốt nhất là chọn tài liệu có độ khó cao hơn một chút so với khả năng ngôn ngữ của bạn để cải thiện kỹ năng đọc và từ vựng một cách hiệu quả. Từ đó, kỹ năng đọc và phán đoán từ vựng của bạn có thể cải thiện đáng kể đồng thời bạn cũng không gặp phải những trở ngại đáng kể trong quá trình đọc. Ví dụ, nếu bạn ở trình độ Trung cấp, bạn có thể thử sức với truyện ngắn hoặc bài báo về các lĩnh vực quen thuộc như giáo dục, môi trường, sức khỏe, v.v.

Tiêu chí về độ dài:

Bạn đang đọc một đoạn văn với mục đích học một số từ ngoại ngữ, có thể là một số điểm ngữ pháp hoặc từ mới. Intensive reading cũng có thể gọi là "đọc nghiên cứu". Khi đọc sách giáo khoa, rất nhiều bạn sử dụng phương pháp đọc điển hình này. Mặc dù các đoạn văn trong sách thường ngắn, nhưng chúng chứa nhiều từ ngữ mà bạn có thể không quen thuộc. Do đó, tài liệu dành cho luyện tập đọc sâu nên dài dưới 3-4 trang. Độ dài này cho phép bạn hình thành một khối thông tin trong đầu và phát triển kỹ năng phân tích và lập luận trong văn bản.

Một số tài liệu hữu ích:

  • Bản tin, trang báo chính thống như Washington Post và New York Times
  • Các trang thông tin chứa nhiều thông tin và được cập nhật (Wikipedia)
  • Truyện ngắn
  • Blog: là một trang web thông tin riêng hoặc nhật ký trực tuyến mà một cá nhân hoặc một tổ chức nhỏ sở hữu. Những bài viết trên blog phải có ý kiến cá nhân, thuộc một số chủ đề mà chủ nhân ưa thích và có cấu trúc và ngữ pháp tự nhiên. Những chủ đề trên blog post nhắm tới những thị trường nhất định (được gọi là niche), vì vậy chúng thường chuyên sâu hơn so với những trang báo tổng hợp. Các trang web như Techradar.com, Theverge.com (chuyên về công nghệ), Healthline.com (chuyên về sức khỏe và dinh dưỡng), Childmode.com (chuyên về mẹ và bé), Investopedia.com (chuyên về tài chính).
  • Các bài đọc của các kỳ thi chứng chỉ, chẳng hạn như TOEFL, IELTS và Cambridge English Certificate

2. Chia nhỏ quá trình đọc

Một số trải nghiệm quan trọng nhất trong quá trình thực hành đọc sâu là trước khi đọc, trong khi đọc và sau khi đọc.

  • Trước khi đọc (pre-reading): Giai đoạn này gọi là giai đoạn chuẩn bị, trong đó bạn sẽ sử dụng những gì bạn đã biết để hiểu mục đích của văn bản.
  • Khi đọc (reading): Trong giai đoạn này, bạn nên tập trung vào đọc và ghi chép. 
  • Sau khi đọc (sau khi đọc): Sau khi đọc xong văn bản, hãy tổng kết và trả lời các câu hỏi liên quan đến bài đọc.

Để bắt đầu, bạn có thể đọc nhanh một lần để hiểu được ý tưởng chính và cấu trúc của văn bản. Sau đó, hãy ghi lại những điều bạn nghĩ là quan trọng và những điều bạn làm sai hoặc chưa rõ được để xem lại sau này.

3. Phân tích và ghi chú

Để bắt đầu, hãy nghiên cứu cách tác giả sắp xếp các ý tưởng và lập luận. Sau đó, đưa các ý tưởng chính, dẫn chứng và lập luận của tác giả vào một bản ghi. Nếu có từ mới, ghi lại từ vựng mới và cụm từ quan trọng, tra nghĩa chúng và viết ra cách sử dụng chúng. Chú ý đến cách văn bản sử dụng cấu trúc câu và ngữ pháp.

4. Ứng dụng kiến thức

Nếu bạn chỉ ghi lại những gì bạn đã học mà không xem và ôn tập lại trong những ngày sau đó, bạn sẽ quên chúng rất nhanh. Do đó, hãy cố gắng áp dụng những gì bạn đã biết. Để minh họa, hãy thử lấy một ví dụ hoặc viết hoặc nói về một chủ đề nào đó có sử dụng từ vựng hay cấu trúc đó sau khi đọc một bài đọc. Việc áp dụng và nhắc lại những gì bạn đã học sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn và nhớ lâu hơn.

5. Luyện tập thường xuyên

Để duy trì và cải thiện kỹ năng đọc, bạn nên lên kế hoạch đọc 15–30 phút mỗi ngày. Ngoài ra, để tăng từ vựng và kiến thức, hãy thay đổi giữa các loại văn bản khác nhau, chẳng hạn như báo, truyện ngắn, bài viết học thuật và sách.

IV. Cách áp dụng Intensive reading vào IELTS reading

Cách áp dụng Intensive reading vào IELTS reading

Cách áp dụng Intensive reading vào IELTS reading

Trong quá trình học đọc IELTS, sử dụng phương pháp đọc sâu có thể giúp bạn nâng cao khả năng đọc hiểu và tăng cường vốn từ vựng của mình. Đây là các bước cụ thể cần thực hiện để thực hiện điều này:

1. Chọn tài liệu phù hợp

Lựa chọn nguồn tài liệu phù hợp là quan trọng. Bạn có thể chọn các bài đọc trong sách luyện thi IELTS hoặc từ các nguồn uy tín như BBC, The Guardian, hoặc National Geographic.

2. Đọc kỹ từng đoạn văn

Đọc lần đầu: Đọc toàn bộ bài đọc một cách nhanh chóng để nắm bắt ý chính của bài.

Đọc lần hai: Đọc kỹ từng đoạn, chú ý đến các chi tiết, cấu trúc câu, từ vựng mới, và các điểm quan trọng.

3. Ghi chú từ vựng và cấu trúc câu

Từ vựng: Ghi lại các từ mới và cụm từ quan trọng, đồng thời tra cứu nghĩa và cách sử dụng của chúng. Hãy ghi chú cả cách phát âm và các ngữ cảnh sử dụng khác nhau.

Cấu trúc câu: Chú ý đến các cấu trúc ngữ pháp phức tạp và cách liên kết giữa các ý tưởng trong bài viết.

4. Phân tích ý nghĩa và nội dung

Xác định ý chính của từng đoạn văn và toàn bộ bài viết và hiểu rõ các chi tiết hỗ trợ, các ví dụ, và các lập luận được đưa ra trong bài viết. Sau đó, thực hành trả lời các câu hỏi liên quan đến đoạn văn, bao gồm câu hỏi True/False/Not Given, Matching Information, Multiple Choice, và Short Answer.

5. Luyện tập thường xuyên

  • Làm lại các bài tập đã từng làm để xem tiến bộ và nhận ra những lỗi sai cần cải thiện. Trong lúc đó, hãy so sánh câu trả lời của bạn với đáp án mẫu, phân tích lý do tại sao mình đúng hoặc sai.
  • Luyện đề: Làm các đề thi thử IELTS Reading thường xuyên để quen với cấu trúc đề thi và thời gian làm bài.
  • Đọc rộng rãi: Ngoài các bài đọc luyện thi, hãy đọc thêm các tài liệu tiếng Anh khác như sách, tạp chí, báo chí để mở rộng vốn từ và nâng cao khả năng đọc hiểu.

6. Đánh giá và cải thiện

  • Phản hồi: Sau mỗi lần làm bài, hãy xem lại kết quả và nhận biết các lỗi sai. Hãy chú ý đến những phần bạn gặp khó khăn và tập trung cải thiện những điểm yếu đó.
  • Học hỏi từ lỗi sai: Ghi lại những lỗi sai phổ biến và tìm hiểu kỹ để tránh lặp lại chúng trong tương lai.

KHÓA HỌC IELTS INTENSIVE READING của STUDY4

➡️ĐẠT MỤC TIÊU TỐI THIỂU 7+ IELTS READING

Khóa học bao gồm:

📚Chiến lược làm bài và video chữa đề chi tiết

Khóa học cung cấp video bài giảng hướng dẫn chi tiết cách làm từng dạng câu hỏi trong IELTS Reading và hơn 200h clip chữa đề chi tiết tất cả các câu hỏi trong nhiều bộ đề.


📒Từ vựng IELTS tổng hợp

Mỗi bài đọc đều có highlight từ mới kèm nghĩa. Ngoài ra khóa học cung cấp bộ flashcards kèm phiên âm, audio, câu ví dụ để dễ dàng ôn tập theo phương pháp spaced-repetition review (lặp lại ngắt quãng).


✏️Thực hành từ vựng mỗi ngày

Bên cạnh việc học từ vựng với bộ flashcards, bạn có thể luyện tập với các bài tập mini-game như trắc nghiệm, tìm cặp, nghe điền từ, chính tả.


🔍Xác định keyword trong câu hỏi và tìm vị trí paraphrases

Mỗi bài đọc đều được tổng hợp tất cả các keywords trong câu hỏi cùng vị trí thông tin được thay thế (paraphrases).

Lời kết

Vậy là trên đây STUDY4 đã giới thiệu cho bạn cách áp dụng Phương pháp intensive reading vào IELTS Reading. Tuân theo các bước trên sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng đọc hiểu và đạt được điểm cao hơn trong phần thi IELTS Reading. Đừng quên kiên trì luyện tập và đánh giá tiến độ của mình thường xuyên cùng với STUDY4 để đạt được kết quả tốt nhất.