Có nên thi IELTS hay không? lợi ích của chứng chỉ IELTS

IELTS, viết tắt của International English Language Testing System, là một trong những kỳ thi tiếng Anh uy tín và phổ biến nhất trên toàn cầu. Với nhu cầu hội nhập quốc tế ngày càng cao, việc sở hữu chứng chỉ IELTS không chỉ mở ra cánh cửa đến với nhiều cơ hội học tập và làm việc mà còn khẳng định khả năng sử dụng tiếng Anh của bạn trong môi trường quốc tế. Trong bài viết này, STUDY4 sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc tại sao bạn nên thi IELTS và những lợi ích mà nó mang lại, đặc biệt là đối với học sinh cấp 3 nhé!

I. Tổng quan về IELTS

Kỳ thi IELTS IELTS có hai hình thức chính:

  • IELTS Academic: Dành cho những người muốn theo học các chương trình giáo dục bậc đại học hoặc sau đại học, hoặc cho những ai muốn đăng ký hành nghề tại các quốc gia nói tiếng Anh.
  • IELTS General Training: Dành cho những người muốn di cư đến các quốc gia nói tiếng Anh hoặc tham gia các khóa đào tạo không yêu cầu bằng cấp cao.

Kỳ thi IELTS được sử dụng để đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh của những người có ngôn ngữ mẹ đẻ không phải là tiếng Anh

IELTS được sử dụng để đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh của những người có ngôn ngữ mẹ đẻ không phải là tiếng Anh. Kết quả của IELTS được sử dụng rộng rãi cho nhiều mục đích, bao gồm:

  • Học tập: Được yêu cầu bởi các trường đại học, cao đẳng và các tổ chức giáo dục khác trên toàn thế giới để nhập học các chương trình học bằng tiếng Anh.
  • Di cư: Được sử dụng trong các quy trình di cư đến các quốc gia như Úc, Canada, New Zealand, và Vương quốc Anh.
  • Làm việc: Nhiều công ty và tổ chức yêu cầu IELTS như một phần của quy trình tuyển dụng để đảm bảo nhân viên có khả năng sử dụng tiếng Anh hiệu quả.

Chứng chỉ IELTS có giá trị trong vòng 2 năm kể từ ngày cấp. Sau thời gian này, nếu cần sử dụng lại, thí sinh phải thi lại để có chứng chỉ mới.

II. 4 lợi ích của IELTS đối với học sinh cấp 3

Phần thi IELTS Speaking là một trong những phần thi khó nhằn nhất đối với rất nhiều thí sinh. Sau đây là một vài nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng gặp khó khăn trong việc mở rộng câu trả lời IELTS Speaking: 

1. Mở rộng cơ hội học tập

Nhiều chương trình học bổng, đặc biệt là các học bổng quốc tế, yêu cầu ứng viên có chứng chỉ IELTS với điểm số cao. Sở hữu chứng chỉ IELTS từ sớm giúp học sinh có lợi thế khi nộp đơn xin học bổng. Không chỉ giúp ứng tuyển học bổng, nhiều trường đại học cũng sử dụng IELTS như một tiêu chí xét tuyển chính thức. Thậm chí có nhiều trường đại học chấp nhận việc quy đổi điểm IELTS thành điểm tiếng Anh, giúp các em học sinh giảm bớt gánh nặng vào mùa thi tốt nghiệp. 

Sở hữu chứng chỉ IELTS sẽ mở rộng tối đa cơ hội học tập của các bạn học sinh, sinh viên

Ngoài cơ hội được xét tuyển thẳng, khi trở thành sinh viên đại học, việc sở hữu chứng chỉ IELTS cũng sẽ giúp bạn tiếp cận được với những cơ hội sau:

  • Chương trình trao đổi và du học: IELTS là tiêu chuẩn được chấp nhận rộng rãi cho các chương trình trao đổi sinh viên và du học. Có chứng chỉ IELTS giúp sinh viên dễ dàng tham gia các chương trình này, trải nghiệm văn hóa mới và học tập ở nước ngoài.
  • Cơ hội nghiên cứu và thực tập: Đối với các chương trình nghiên cứu và thực tập tại các quốc gia nói tiếng Anh, IELTS là yêu cầu cần thiết để chứng minh khả năng giao tiếp và viết báo cáo, công trình bằng tiếng Anh. Điều này giúp mở rộng cơ hội nghiên cứu và thực tập ở môi trường quốc tế.
  • Học bổng và tài trợ: Nhiều học bổng quốc tế yêu cầu ứng viên phải có chứng chỉ IELTS với điểm số cao để đảm bảo rằng họ có đủ khả năng ngôn ngữ để theo học tại các cơ sở giáo dục nước ngoài. Điều này mở rộng cơ hội cho học sinh, sinh viên tiếp cận các nguồn tài trợ học tập.

2. Hỗ trợ trong học tập

Việc học tại các chương trình đại học bằng tiếng Anh sẽ yêu cầu bạn nghe giảng, ghi chép, làm bài tập, làm báo cáo hoàn toàn bằng tiếng Anh. Bài thi IELTS được thiết kế để bạn có khả năng thực hiện những việc làm này một cách tốt nhất. Sau đây là một vài lợi ích của chứng chỉ IELTS đối với việc học tập của bạn:

Sở hữu chứng chỉ IELTS sẽ giúp sinh viên hòa nhập tốt hơn với chương trình đại học - vốn có yêu cầu cao về mặt học thuật

  • Tự tin hơn trong giao tiếp: IELTS giúp cải thiện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh, làm cho sinh viên tự tin hơn khi tham gia vào các hoạt động học tập như thảo luận nhóm, thuyết trình, và hỏi đáp trong lớp học. Sự tự tin này rất quan trọng để đạt được kết quả học tập tốt và xây dựng mối quan hệ tốt với giảng viên và bạn bè.
  • Hỗ trợ trong các kỳ thi khác: Kỹ năng tiếng Anh được cải thiện thông qua việc học và thi IELTS cũng hỗ trợ học sinh trong việc chuẩn bị cho các kỳ thi khác bằng tiếng Anh, chẳng hạn như TOEFL, GMAT, GRE, và SAT.
  • Phát triển kỹ năng tự học: Quá trình chuẩn bị cho kỳ thi IELTS đòi hỏi sự kiên trì, kỷ luật và khả năng tự học cao. Những kỹ năng này rất hữu ích trong môi trường học tập đại học, nơi mà sinh viên phải tự quản lý thời gian và tự định hướng học tập.
  • Tăng khả năng sử dụng các tài liệu học tập: Khả năng sử dụng tiếng Anh tốt giúp sinh viên dễ dàng truy cập vào các tài liệu học tập tiếng Anh, bao gồm sách, bài báo khoa học, và các tài nguyên trực tuyến. Điều này đặc biệt quan trọng trong việc nghiên cứu và viết luận văn.

Nhiều trường đại học tại Việt Nam và trên thế giới yêu cầu hoặc khuyến khích học sinh có chứng chỉ IELTS. Trong những môi trường giáo dục quốc tế hay chất lượng cao tại Việt Nam, việc sở hữu chứng chỉ IELTS giúp học sinh chuẩn bị tốt hơn cho việc học tập và phát triển. 

3. Được miễn thi tiếng Anh tốt nghiệp

Nếu sở hữu điểm thi IELTS tốt, học sinh còn có thể sử dụng để quy đổi thành điểm tốt nghiệp và được miễn thi môn tiếng Anh. Điều này sẽ giúp học sinh tập trung ôn luyện được các môn học khác và giảm bớt gánh nặng cho học sinh một cách tối đa. Dưới đây là những thông tin cơ bản về việc miễn thi tốt nghiệp THPT dựa trên chứng chỉ IELTS:

Chứng chỉ IELTS từ 4.0 trở lên có thể giúp bạn được miễn thi môn ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp

  • Điểm IELTS tối thiểu để được miễn thi môn ngoại ngữ: Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, học sinh có chứng chỉ IELTS Academic hoặc General Training đạt điểm tổng từ 4.0 trở lên sẽ được miễn thi môn ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Điểm này có thể thay đổi tùy theo năm và quy định cụ thể của từng trường.
  • Quy định cập nhật: Các quy định về miễn thi môn ngoại ngữ thường được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố trước mỗi kỳ thi tốt nghiệp THPT. Học sinh và phụ huynh cần theo dõi thông tin từ các cơ quan giáo dục hoặc trang web chính thức của Bộ để cập nhật những thay đổi mới nhất.
  • Quy trình đăng ký miễn thi: Học sinh cần nộp hồ sơ bao gồm chứng chỉ ngoại ngữ hợp lệ (đã được công nhận) tới trường THPT nơi mình theo học. Trường sẽ kiểm tra và xác nhận hồ sơ trước khi nộp lên cơ quan giáo dục cấp trên để xin miễn thi.
  • Thời hạn của chứng chỉ: Chứng chỉ ngoại ngữ như IELTS thường có giá trị trong 2 năm kể từ ngày cấp. Do đó, học sinh cần đảm bảo chứng chỉ còn hiệu lực tại thời điểm nộp hồ sơ miễn thi.

Tham khảo: Các trường đại học xét tuyển IELTS 2024

II. 3 lợi ích của IELTS đối với người đi làm

Bên cạnh những lợi ích đối với học sinh, sinh viên, IELTS còn đem lại những lợi ích rất lớn cho người lớn và người đi làm. Sau đây là một vài lợi ích đáng kể mà có thể bạn chưa biết khi sở hữu chứng chỉ IELTS:

1. Tăng cơ hội việc làm

Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp và đoàn thể xem trọng khả năng ngoại ngữ của ứng viên. Do đó, nếu bạn có khả năng tiếng Anh tốt và thể hiện được qua số điểm IELTS của mình, bạn chắc chắn sẽ tăng khả năng lọt vào “mắt xanh” của các nhà tuyển dụng. Hơn thế nữa, việc sở hữu chứng chỉ IELTS còn giúp bạn mở rộng các cơ hội việc làm mới như trợ giảng IELTS, giáo viên IELTS, giúp bạn tăng nguồn thu nhập cho bản thân hiệu quả. 

Bên cạnh đó, việc sở hữu khả năng tiếng Anh tốt sẽ giúp bạn mở rộng cơ hội việc làm tới những doanh nghiệp quốc tế có trụ sở tại Việt Nam hoặc các doanh nghiệp ở nước ngoài. Những doanh nghiệp này sẽ ưu tiên những người vừa có trình độ chuyên môn cao, vừa có khả năng tiếng Anh tốt. Vì thế, tấm bằng IELTS sẽ trở thành một minh chứng mạnh mẽ cho trình độ tiếng Anh của bạn, giúp bạn mở rộng cơ hội việc làm của mình rất nhiều. 

Việc ôn luyện và thi IELTS giúp bạn nâng cao bốn kỹ năng nghe, nói, đọc và viết tiếng Anh. Điều này không chỉ giúp bạn tự tin hơn trong giao tiếp hàng ngày mà còn cải thiện khả năng thuyết trình, viết email và báo cáo, đàm phán với đối tác nước ngoài. Kỹ năng giao tiếp tốt là yếu tố quan trọng giúp bạn thăng tiến trong công việc và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp, đối tác.

Việc sở hữu chứng chỉ IELTS sẽ giúp bạn trở nên “sáng giá” hơn trong mắt các nhà tuyển dụng

2. Tăng cơ hội du lịch nước ngoài

Nếu bạn là một người đam mê du lịch, thì việc sở hữu chứng chỉ IELTS là một điểm mạnh cực kỳ lớn trong hồ sơ của bạn đấy! Hiện nay, rất nhiều Chính phủ trên thế giới đều yêu cầu chứng chỉ tiếng Anh như một tài liệu bắt buộc khi bạn nộp đơn xin thị thực nhằm chứng minh khả năng tiếng Anh của bạn. Hơn thế nữa, đối với một số loại thị thực nhất định, bạn cần phải đáp ứng được số điểm IELTS do Chính phủ nước đó yêu cầu để làm tăng “sức mạnh” cho hồ sơ của bạn. Vì vậy, việc sở hữu chứng chỉ IELTS với thời hạn khá dài là 2 năm sẽ giúp bạn tăng thêm điểm mạnh cho hồ sơ của mình và giúp việc xin thị thực trở nên dễ dàng hơn.

Ngoài ra, khi có khả năng tiếng Anh tốt, bạn cũng có thể sử dụng kỹ năng Reading và Writing để tự nộp đơn xin thị thực cho riêng mình mà không cần phải thông qua các đại lý visa bên ngoài, giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí lớn cho những chuyến đi của mình đấy. 

Việc sở hữu chứng chỉ IELTS sẽ giúp ích rất nhiều trong việc xin thị thực tại các nước trên thế giới

3. Nâng cao cơ hội thăng tiến

Chứng chỉ IELTS đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao cơ hội thăng tiến cho người đi làm. Trong môi trường làm việc ngày càng quốc tế hóa, khả năng sử dụng tiếng Anh thành thạo là một yếu tố quan trọng giúp bạn nổi bật trong mắt nhà tuyển dụng và cấp trên. Sở hữu chứng chỉ IELTS với điểm số cao không chỉ chứng minh rằng bạn có đủ khả năng giao tiếp, viết báo cáo, và tham gia các cuộc họp bằng tiếng Anh mà còn thể hiện sự cam kết và nỗ lực trong việc nâng cao kỹ năng cá nhân.

Nhiều doanh nghiệp đa quốc gia và các công ty lớn tại Việt Nam thường yêu cầu nhân viên ở các vị trí quản lý phải có khả năng sử dụng tiếng Anh lưu loát. Điều này đặc biệt quan trọng khi công việc đòi hỏi bạn phải giao tiếp với đối tác, khách hàng quốc tế hoặc tham gia vào các dự án toàn cầu. Chứng chỉ IELTS sẽ là bằng chứng xác thực cho năng lực ngôn ngữ của bạn, giúp bạn tự tin hơn khi đảm nhận các nhiệm vụ quan trọng và phức tạp.

Hơn nữa, việc có chứng chỉ IELTS còn giúp bạn tiếp cận được nhiều chương trình đào tạo và phát triển nghề nghiệp quốc tế, những cơ hội mà chỉ những người có khả năng tiếng Anh tốt mới có thể tham gia. Các khóa học, hội thảo, và chương trình trao đổi nhân viên thường yêu cầu ứng viên phải có chứng chỉ IELTS để đảm bảo họ có thể theo kịp và hưởng lợi từ nội dung đào tạo.

Không chỉ vậy, trong nội bộ công ty, khi có cơ hội thăng tiến hoặc mở rộng trách nhiệm, những nhân viên có chứng chỉ IELTS thường được đánh giá cao và có cơ hội lớn hơn để được thăng chức. Điều này không chỉ đến từ việc bạn có thể giao tiếp tốt hơn mà còn từ việc chứng chỉ IELTS cho thấy bạn là người kiên trì, có kế hoạch và luôn sẵn sàng học hỏi để phát triển bản thân.

Chứng chỉ IELTS sẽ giúp bạn mở rộng con đường thăng tiến

Lời kết

Như vậy, STUDY4 đã giới thiệu cho bạn những lợi ích của kỳ thi IELTS bạn có thể muốn biết. Thi IELTS không chỉ là một bước quan trọng để mở ra nhiều cánh cửa cơ hội trong học tập, nghề nghiệp và di cư, mà còn là một hành trình giúp bạn phát triển toàn diện các kỹ năng ngôn ngữ. Với những lợi ích vượt trội của kỳ thi IELTS, việc đầu tư thời gian và công sức để đạt được chứng chỉ IELTS là một quyết định sáng suốt, mở ra tương lai đầy hứa hẹn và thành công.