Tại sao bạn nên thi IELTS? Những lợi ích của chứng chỉ IELTS

Không thể phủ nhận sự phổ biến của chứng chỉ IELTS ngày nay. Đây là một chứng chỉ quốc tế đem lại nhiều cơ hội phát triển trong con đường học vấn và sự nghiệp. Từ khóa tìm kiếm “IELTS” luôn nằm trong top những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Google đối với lĩnh vực ngoại ngữ - chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, chứng tỏ IELTS không đơn thuần chỉ là một bài kiểm tra khả năng ngoại ngữ - nói còn là chìa khóa để ta mở ra những cánh cửa cơ hội mới. Bài viết sau của STUDY4 sẽ chia sẻ cho bạn những lý do tại sao chứng chỉ IELTS lại trở nên “hot” đến vậy và tại sao bạn lại nên chọn học và thi IELTS nhé!

I. IELTS là gì?

1. Giới thiệu chung

International English Language Testing System, hay còn được biết đến với cái tên IELTS, là một trong những bài kiểm tra trình độ tiếng Anh phổ biến và uy tín nhất hiện nay. Tất cả những người sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ mẹ đẻ đều có thể tham gia kỳ thi này. IELTS là một yêu cầu bắt buộc nếu bạn muốn đi du học, định cư hay làm việc ở nước ngoài. 

2. Cấu trúc bài thi IELTS 

Bài thi IELTS có 4 phần, tương ứng với 4 kỹ năng chính khi sử dụng ngôn ngữ: Speaking (Nói), Writing (Viết), Reading (Đọc) và Listening (Nghe).

Mỗi phần thi đều có những yêu cầu và thời gian thi khác nhau. 

  • Phần thi Listening kéo dài trong 40 phút với 4 phần được sắp xếp theo mức độ từ dễ đến khó. 
  • Phần thi Speaking có tổng thời gian từ 11 đến 15 phút, chia thành ba phần và cũng là phần thi duy nhất thí sinh sẽ tương tác trực tiếp với giám khảo. 
  • Phần thi Reading yêu cầu thí sinh phải trả lời 40 câu hỏi chia làm 3 bài đọc ngắn trong vòng 60 phút. 
  • Phần thi Writing kéo dài 60 phút, chia thành hai phần: miêu tả biểu đồ/ sơ đồ và đưa ra luận điểm về một vấn đề nào đó.

Xem thêm: Cấu trúc đề thi IELTS chi tiết

3. Thang điểm bài thi IELTS 

Thang điểm của bài thi IELTS là từ 0-9, các kỹ năng đều sẽ được các giám khảo chấm và tính điểm riêng, sau đó tính tổng điểm bài thi bằng cách tính trung bình cộng của cả 4 kỹ năng.  

Tại sao nên thi IELTS?

Tại sao nên thi IELTS?

4. Hình thức thi IELTS 

IELTS có hai hình thức thi cho cả hai bài thi IELTS Academic (Học thuật) và IELTS General Training (Tổng quát):

  • Paper-based: Trên giấy
  • Computer-based: Trên máy 

Một tháng sẽ có khoảng 4-6 ngày thi với hình thức thi giấy. Tuy nhiên, với hình thức thi máy, kỳ thi IELTS sẽ được tổ chức vào tất cả các ngày trong tuần. 

Xem thêm: So sánh IELTS Paper-based và Computer-based - Nên thi IELTS trên máy hay trên giấy?

5. Lệ phí thi IELTS 

Hiện nay, lệ phí thi IELTS mới nhất là 4.664.000 VND (đã bao gồm 8% thuế VAT). Ngoài ra, lệ phí thi IELTS UKVI là 5.252.000 VND và IELTS Life Skills là 4.414.000 VND.

Xem thêm: Lệ phí thi IELTS

6. Địa điểm tổ chức thi IELTS 

Hiện nay, chỉ có duy nhất 2 nơi đó là BC (Hội đồng Anh) và IDP được tổ chức và cấp chứng chỉ IELTS. Vì vậy, bạn bắt buộc phải đăng ký thi IELTS tại hai tổ chức này, sau đó sẽ thi tại những địa điểm do IDP hoặc BC chỉ định. 

II. Tại sao nên thi IELTS? Lợi ích của chứng chỉ IELTS mà bạn nên biết

Vậy lý do gì bạn nên chọn học và ôn thi IELTS? Dưới đây là những lợi ích tuyệt vời của chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế IELTS. 

1. Mở ra “lối tắt” tới cánh cổng đại học

Chứng chỉ IELTS là một “lối tắt” hoàn hảo cho các bạn thí sinh đang chuẩn bị tham gia kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển vào Đại học tại Việt Nam hoặc trên thế giới. 

Đối với kỳ thi trung học phổ thông (THPT), các thí sinh có bằng IELTS từ 4.0 trở lên sẽ được miễn thi tốt nghiệp môn Ngoại ngữ, tự động quy đổi điểm sang 10. 

Lợi ích của chứng chỉ IELTS

Lợi ích của chứng chỉ IELTS

Đối với xét tuyển Đại học, chỉ cần band điểm IELTS từ 5.5 trở lên là đã có cơ hội quy đổi thành điểm xét tuyển theo phương thức tuyển sinh riêng, hoặc thậm chí được nhà trường tuyển thẳng, phụ thuộc vào yêu cầu cụ thể của từng trường. Điều này giúp thí sinh tận dụng tối đa điểm số IELTS của mình để nâng cao cơ hội tiếp cận giáo dục cao hơn.

Tuy nhiên, chắc chắn hiện nay band điểm IELTS 5.5 là không đủ để cạnh tranh nếu bạn có nhu cầu xét tuyển vào các trường đại học top tại Việt Nam. STUDY4 khuyên rằng, bạn nên đạt band điểm tối thiểu 6.5 IELTS để có nhiều cơ hội hơn trong “cuộc chiến” xét tuyển Đại học này nhé!

2. Là “tấm vé” giúp bạn có cơ hội được đi du học nước ngoài

Khi xét tuyển hồ sơ đi du học nước ngoài, bạn chắc chắn sẽ cần sở hữu chứng chỉ IELTS với band điểm tối thiểu theo quy định của đất nước đó hoặc ngôi trường bạn muốn theo học. Hầu hết các trường đại học trên toàn thế giới đều yêu cầu thí sinh nộp kết quả IELTS khi xét tuyển, do đó, việc nghiên cứu kỹ về quy định của trường và quốc gia bạn quan tâm là rất quan trọng. Vì thế, việc sở hữu chứng chỉ IELTS với band điểm tốt không chỉ giúp bạn hiện thực hóa giấc mơ du học của mình mà còn là một yếu tố quan trọng khi săn học bổng và xin visa du học. 

Khi sở hữu một chứng chỉ IELTS band điểm cao (7+), bạn hoàn toàn có thể có cơ hội xin được học bổng từ các trường đại học, tiết kiệm chi phí đi du học rất nhiều. Ngoài ra, khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh trôi chảy trong quá trình phỏng vấn visa cũng là một yếu tố quan trọng, và điều này có thể được đảm bảo với chứng chỉ IELTS.

Xem thêm: Đi du học yêu cầu IELTS bao nhiêu điểm?

3. Cánh tay hỗ trợ đắc lực khi học chuyên ngành hay chứng chỉ quốc tế khác

Đối với các bạn học chuyên ngành quốc tế hoặc đang có ý định ôn luyện các chứng chỉ quốc tế khác như CFA, CPA, ACCA thuộc chuyên ngành kinh tế, tài chính, kế toán; việc sở hữu chứng chỉ IELTS nói riêng hay khả năng sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh tốt chính là một lợi thế to lớn. Điều này là do khi học những chứng chỉ quốc tế này, bạn bắt buộc phải học và thi bằng tiếng Anh. 

Học chứng chỉ quốc tế ACCA, CFA,...

Nếu đã từng tiếp xúc và ôn luyện chứng chỉ IELTS, bạn chắc chắn đã có một khối lượng kiến thức tương đối vững về ngữ pháp, từ vựng và kỹ năng liên quan tới những phần thi trong IELTS như viết, đọc, nghe, nói. Những kỹ năng này đều rất quan trọng khi học chuyên ngành hoặc tham gia các khóa học, đào tạo quốc tế.

Ngoài ra, việc từng tham gia vào bài thi IELTS cũng chứng minh được khả năng tập trung cao độ, kiên trì ôn luyện và giữ vững tâm lý ổn định của các thí sinh, những kỹ năng này cũng rất quan trọng khi bạn học chuyên ngành hoặc làm việc trong môi trường quốc tế. 

4. Mang lại nhiều cơ hội nghề nghiệp 

Trong thời đại công việc cạnh tranh ngày nay, việc sở hữu một tấm bằng tốt nghiệp loại khá giỏi là không đủ để trở nên nổi bật. Để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng, bạn cần phải tích lũy thêm những chứng chỉ hoặc kinh nghiệm khác phù hợp. Trong số đó, chứng chỉ IELTS đã trở thành một điều lựa chọn không thể bỏ qua - một yếu tố quan trọng khi xin việc. Một ứng viên có khả năng sử dụng tiếng Anh thành thạo không chỉ tự tin và chuyên nghiệp hơn trong môi trường làm việc quốc tế mà còn có hiểu biết sâu sắc về văn hóa và xã hội của các quốc gia nói tiếng Anh, rất phù hợp khi làm việc trong môi trường hội nhập. Với khối lượng kiến thức, kỹ năng từ chứng chỉ IELTS kết hợp với kinh nghiệm làm việc, bạn chắc chắn sẽ trở thành một ứng viên hàng đầu trong mắt mọi nhà tuyển dụng.

5. Trang bị kiến thức để trở thành công dân toàn cầu 

IELTS không chỉ đánh giá kỹ năng tiếng Anh mà còn đánh giá trình độ học thuật và hiểu biết về xã hội. Để hoàn thành tốt kỳ thi IELTS, thí sinh cần có một vốn hiểu biết nhất định về lịch sử, văn hóa, địa lý và cả các sự kiện toàn cầu để đưa ra được lập luận chắc chắn và chính xác, đặc biệt là trong hai phần thi Speaking và Writing. 

Không chỉ vậy, các bài đọc trong phần thi Reading đều là những bài viết học thuật, bài nghiên cứu về những lĩnh vực như khoa học, xã hội, địa lý, lịch sử, cung cấp cho thí sinh vô vàn những kiến thức bổ ích về đời sống hàng ngày và cả những chuyên ngành nhất định. Ngoài ra, IELTS cũng giúp thí sinh có cơ hội tìm hiểu thêm về văn hóa và xã hội của các quốc gia nói tiếng Anh nói riêng và thế giới nói chung, từ đó giúp họ trở thành những công dân toàn cầu có thể hoạt động và giao tiếp một cách hiệu quả trong môi trường đa văn hóa và đa quốc gia.

Chứng chỉ IELTS  xét tuyển Đại học

Chứng chỉ IELTS mở ra cơ hội trong xét tuyển Đại học

Xem thêm: Các trường đại học xét tuyển IELTS

6. Minh chứng hoàn hảo cho năng lực sử dụng tiếng Anh 

Chắc chắn không một ai có thể phủ nhận được tính toàn diện của bài thi IELTS khi thí sinh bắt buộc phải thể hiện khả năng sử dụng ngôn ngữ toàn diện trong nhiều tình huống khác nhau, từ giao tiếp hàng ngày đến tương tác trong môi trường học thuật và làm việc. Hơn nữa, sự khách quan và minh bạch trong quy trình chấm điểm của IELTS cũng làm cho kết quả bài thi IELTS trở thành minh chứng đáng tin cậy về khả năng sử dụng tiếng Anh của một cá nhân. Do đó, IELTS được xem là một minh chứng hoàn hảo cho năng lực tiếng Anh sử dụng tiếng Anh của cá nhân trong cả môi trường học tập và làm việc.

7. Trở nên nổi bật so với các bạn đồng trang lứa 

Ngày nay, cơ hội cho việc làm và học tập dường như ngày càng trở nên ít ỏi. Tuy nhiên, sở hữu chứng chỉ IELTS đồng nghĩa với việc trang bị cho bản thân những kiến thức xã hội và kỹ năng giao tiếp cần thiết, từ đó khiến bản thân trở nên nổi bật hơn, tăng tính cạnh tranh khi xin việc hoặc xét tuyển vào các trường mong muốn. Đặc biệt, khi bạn đạt được số điểm IELTS cao từ khi còn học cấp 2 hoặc cấp 3, cơ hội cho việc học tập và làm việc sẽ còn rộng mở hơn nữa, giúp bạn dễ dàng có được một sự nghiệp như ý với mức lương ổn định nhanh hơn so với các bạn đồng trang lứa không có bằng IELTS. 

III. Nên học IELTS tại đâu?

Vậy, chúng ta nên học IELTS tại đâu? Dưới đây là những nơi học IELTS uy tín nhất bạn có thể tham khảo nhé!

Nên học IELTS tại đâu?

Nên học IELTS tại đâu?

1. STUDY4

Khi nhắc tới những trang web học IELTS online uy tín, ta sẽ không thể nào bỏ qua STUDY4. Hiện nay đã có rất nhiều học viên đã đăng ký các khóa học online trên STUDY4 và đạt được band điểm như mong muốn. STUDY4 cung cấp rất nhiều khóa học phù hợp với nhu cầu của từng bạn như các khóa học chuyên sâu vào các kỹ năng riêng: Listening, Speaking, Reading, Writing hay khóa học củng cố nền tảng với từ vựng và ngữ pháp. 

Ngoài ra, STUDY4 còn hỗ trợ bạn luyện tập với bộ đề ôn thi IELTS mới nhất như Cambridge 18, IELTS Plus, IELTS Trainer,... cùng với các tính năng hỗ trợ như tra từ điển, tạo flashcards ghi nhớ hay highlight bài đọc để giúp bạn thuận tiện hơn trong quá trình học tập của mình. 

Học IELTS trên STUDY4 rất phù hợp với những bạn không có đủ thời gian để tham gia các khóa học cố định thời gian tại các trung tâm tiếng Anh hoặc có lịch trình cá nhân không cố định. Hơn nữa, các khóa học tại STUDY4 cũng có giá phù hợp với sinh viên nhằm tạo cơ hội học tập cho nhiều bạn nhất có thể. 

2. Hội đồng Anh (BC)

Học tiếng Anh tại Hội đồng Anh (British Council - BC) cũng là một lựa chọn tuyệt vời. Hội đồng Anh cung cấp các khóa học tiếng Anh chất lượng cao, được thiết kế để phát triển các kỹ năng ngôn ngữ cơ bản và nâng cao của học viên trong mọi lứa tuổi và trình độ. Khóa học tại BC thường tập trung vào cả kỹ năng nghe, nói, đọc và viết, cung cấp cho học viên một nền tảng vững chắc để sử dụng tiếng Anh linh hoạt trong mọi tình huống. 

Ngoài ra, British Council còn cung cấp các tài liệu học tập phong phú và đội ngũ giáo viên nhiều kinh nghiệm, tận tình hỗ trợ học viên trong quá trình học. Đặc biệt, khi học tiếng Anh tại đây, bạn còn có cơ hội tiếp xúc với văn hóa Anh và các hoạt động văn hóa đa dạng, giúp bạn hòa mình vào môi trường tiếng Anh tự nhiên một cách hiệu quả.

Một nhược điểm nhỏ là học phí tại Hội đồng Anh sẽ tương đối cao, ngoài ra các lớp học cũng sẽ diễn ra trong một khung giờ cố định nên nếu bạn có lịch trình cá nhân không cố định, bạn nên cân nhắc trước khi lựa chọn học IELTS tại đây nhé!

3. Trung tâm đào tạo Anh ngữ Úc - ACET (IDP)

Bạn cũng có thể tham khảo tới trung tâm ACET - đây chính là trung tâm IELTS trực thuộc IDP. ACET là một trung tâm đào tạo Anh ngữ uy tín với hơn 15 năm kinh nghiệm đào tạo theo tiêu chuẩn Úc, với tỉ lệ học viên đạt band điểm IELTS 6.0+ trên 80%. 

Tuy nhiên, tương tự như Hội đồng Anh, học phí của các khóa học tại ACET cũng tương đối cao. Nếu bạn là người mới bắt đầu học tiếng Anh và muốn đạt band điểm IELTS 7.0+, bạn hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi đăng ký học tại ACET nhé!

Lời kết

Trên đây, STUDY4 đã chia sẻ cho bạn những lợi ích của chứng chỉ IELTS và lý do tại sao nên thi IELTS rồi đó. 

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi nào, hãy bình luận bên dưới để STUDY4 giải đáp cho bạn nhé!