Học và thi IELTS đã không còn xa lạ với chúng ta nữa nhờ vào kỷ nguyên toàn cầu hóa - mỗi người đều cần trang bị cho mình một ngôn ngữ giao tiếp chung - đó là tiếng Anh. Cách dễ dàng nhất để minh chứng cho trình độ ngoại ngữ của mình chính là sở hữu các chứng chỉ quốc tế, cụ thể là IELTS, TOEIC hay TOEFL. 

Trong các chứng chỉ trên, chứng chỉ IELTS là phổ biến hơn cả do những lợi ích tuyệt vời mà nó đem lại, nhưng không phải ai cũng nắm được những điều cần lưu ý trước khi tham gia vào kỳ thi này. Để giúp bạn chuẩn bị tốt, bài viết sau của STUDY4 sẽ chia sẻ cho bạn những kinh nghiệm thi IELTS trên giấy cùng với tips thi IELTS trên giấy mà bạn cần lưu ý trước khi đi thi nhé!

I. Phân biệt thi IELTS trên giấy và trên máy tính 

Đầu tiên, chúng ta hãy cùng tìm ra những điểm khác biệt của hai hình thức thi IELTS: Paper-based (trên giấy) và Computer-based (trên máy) nhé. Hai hình thức thi này hầu như không có bất kỳ sự khác biệt nào, từ nội dung đề thi, số lượng phần thi hay thang điểm, tuy nhiên sẽ có một số điểm khác nhất định trong các thao tác khi làm bài. Bạn có thể tham khảo bảng so sánh dưới đây. 

 

Thi IELTS trên giấy (Paper-based)

Thi IELTS trên máy tính (Computer-based)

Độ khó của đề thi

Độ khó đề thi của cả hai hình thức là như nhau, không có sự khác biệt về nội dung hay các dạng câu hỏi. 

Thang điểm 

Sử dụng chung thang điểm từ 0-9, điểm số IELTS là điểm trung bình của cả 4 kỹ năng. 

Lệ phí thi 

Lệ phí thi của cả hai hình thức thi đều là 4.664.000 VND.

Cấu trúc đề thi

Gồm 4 phần: Listening, Reading, Writing và Speaking.

Thời gian chờ kết quả

Sau 13 ngày làm việc.

Sau khoảng 3-5 ngày làm việc.

Lịch thi 

Lịch thi cố định vào thứ 5/ thứ 7 hàng tuần, mỗi tháng có khoảng 4-6 ngày thi. 

Hầu như tất cả các ngày trong tuần đều có lịch thi IELTS trên máy. 

Phần thi Nghe (Listening)

Thí sinh nghe các đoạn hội thoại và bài nói qua tai nghe bluetooth và viết câu trả lời trên giấy. 

Thời gian của phần này là 30 phút, sau đó thí sinh có 10 phút để chuyển câu trả lời vào phiếu trả lời (Answer sheet). 

Thí sinh nghe các đoạn hội thoại và bài nói qua tai nghe và gõ câu trả lời trực tiếp vào máy tính. 

Thời gian của phần nghe là 30 phút, và thí sinh chỉ có 2 phút để kiểm tra lại câu trả lời. 

Phần thi Đọc (Reading)

Thí sinh đọc các đoạn văn bản và viết câu trả lời trực tiếp vào đề thi hoặc phiếu trả lời (Answer sheet). Không có thời gian thêm để chuyển câu trả lời.

Thời gian của phần này là 60 phút.

Thí sinh đọc các đoạn văn bản trên màn hình và gõ câu trả lời trực tiếp vào máy tính. 

Thời gian làm bài là 60 phút, giống như thi trên giấy.

Phần thi Viết (Writing)

Thí sinh viết tay bài luận bằng bút chì trên giấy thi. Phần thi bao gồm hai bài viết Task 1 và Task 2. Bút chì, tẩy và giấy sẽ được phát cho thí sinh trước khi phần thi bắt đầu. 

Thời gian cho phần thi này là 60 phút cho cả 2 task. 

Thí sinh gõ bài luận trực tiếp vào máy tính. Tương tự hình thức thi giấy, phần thi này bao gồm hai bài viết Task 1 và Task 2.

Thời gian làm bài của phần thi này là 60 phút.

Màn hình hiển thị trực tiếp số từ khi nhập. 

Phần thi Nói (Speaking)

Diễn ra vào cùng ngày hoặc cách ngày thi chính khoảng 2 - 3 ngày, đều được thực hiện trực tiếp/ call video với giám khảo (examiner) trong cùng một phòng thi.

Ưu điểm 

Phù hợp với những thí sinh không quen sử dụng máy tính hoặc kỹ năng tin học văn phòng không tốt.

Bài thi trên giấy có thể dễ dàng vẽ biểu đồ hoặc chú thích thêm.

Có nhiều thời gian kiểm tra và suy nghĩ đáp án trong phần thi Listening. 

Kết quả được trả nhanh hơn (thường từ 3-5 ngày).

Thí sinh có thể chỉnh sửa dễ dàng hơn trong bài thi viết và đọc.

Phù hợp với thí sinh có chữ viết tay không đẹp/ khó nhìn.

Nhiều công cụ, tiện ích trong quá trình thi. 

Nhược điểm

Không kiểm soát được số từ khi viết. 

Phần thi Writing khó tránh khỏi việc tẩy xóa (bài thi không còn sạch đẹp), chữ viết tay khó đọc. 

Thời gian trả kết quả lâu hơn (13 ngày). 

Mỏi mắt khi nhìn vào màn hình trong thời gian quá lâu (2 tiếng 30 phút liên tục)

Ít thời gian suy nghĩ, kiểm tra đáp án trong phần thi Listening. 

Không phù hợp với người không quen thao tác trên máy tính.

II. Kinh nghiệm thi IELTS trên giấy - Tips thi IELTS trên giấy cần nhớ

Sau khi lựa chọn ngày thi IELTS chính thức với hình thức thi Paper-based (trên giấy), bên cạnh việc ôn tập như thường lệ, chúng ta cần làm những gì để chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi này? Một số tips thi IELTS trên giấy sau đây có thể sẽ giúp bạn rất nhiều đó, hãy tham khảo nhé!

1. Luyện tập làm bài trên giấy thường xuyên

Đầu tiên, chắc chắn rằng hãy thường xuyên làm bài trên giấy giống như thi thật rồi. Nhiều bạn sẽ có thói quen luyện đề online hay viết bài Writing trên Google Docs do sự tiện lợi của chúng, tuy nhiên điều này sẽ khiến bạn không quá quen thuộc với cách làm bài trên giấy - đôi khi sẽ tạo ra sự bất lợi khi đi thi thật. 

Việc viết tay và làm bài trên giấy sẽ giúp bạn nắm vững kỹ năng quản lý thời gian, nâng cao khả năng tập trung và hạn chế những sai sót thường gặp trong khi thi. Để đạt hiệu quả cao, bạn nên thực hiện các bài thi mô phỏng trong điều kiện thi thật. Bạn có thể tự đặt thời gian 60 phút để làm phần Reading và Writing hoặc 30 phút cho phần Listening, tất cả đều trên giấy và liên tục. Điều này giúp bạn làm quen với áp lực thời gian và rèn luyện khả năng đọc nhanh, viết nhanh nhưng vẫn đảm bảo độ chính xác.

Phân biệt thi IELTS trên giấy và trên máy tính

Ngoài ra, việc viết tay bài viết Writing thường xuyên sẽ giúp bạn cải thiện tốc độ viết và chất lượng bài viết. Bạn có thể bắt đầu bằng việc viết những đoạn văn ngắn và dần dần nâng cấp lên viết các bài luận dài hơn. Việc này không chỉ giúp bạn làm quen với việc tổ chức ý tưởng mà còn giúp bạn cải thiện ngữ pháp, từ vựng và cách sử dụng câu từ một cách linh hoạt, thậm chí còn tránh được việc viết thiếu số từ hay sai chính tả - hai lỗi sai không đáng có. 

2. Ưu tiên làm bài thi thử trên giấy

Chắc chắn bạn sẽ cần ôn luyện và thi thử tương đối nhiều trước khi tham gia kỳ thi IELTS. Nếu được, hãy cố gắng ôn luyện và thi thử trên giấy nhiều nhất có thể. Việc làm bài thi thử trong điều kiện giống như thi thật không chỉ giúp bạn làm quen với cấu trúc bài thi mà còn cải thiện khả năng quản lý thời gian. 

Thực hành trên giấy giúp bạn làm quen với các thao tác quan trọng như viết tay, quản lý thời gian và kiểm soát áp lực trong môi trường thi thực tế. Khi làm bài thi thử trên giấy, bạn sẽ tập trung vào việc viết nhanh và chính xác, từ đó cải thiện tốc độ viết và giảm thiểu lỗi chính tả cũng như ngữ pháp. Ví dụ như khi thực hành phần Viết (Writing), càng luyện tập nhiều, bạn sẽ càng rèn luyện được kỹ năng lập dàn ý, viết câu, đoạn văn một cách mạch lạc và logic, từ đó tăng cường khả năng trình bày ý tưởng rõ ràng và thuyết phục.

Kinh nghiệm thi IELTS trên giấy

Ngoài ra, làm bài thi thử trên giấy giúp bạn quen với việc chuyển câu trả lời vào phiếu trả lời trong phần Nghe (Listening) và phần Đọc (Reading). Điều này đặc biệt quan trọng vì bạn chỉ có một khoảng thời gian giới hạn để hoàn thành và chuyển đáp án, và thường mọi người sẽ vội vã do chỉ còn một chút thời gian cuối giờ. Thực hành thường xuyên giúp bạn phát triển kỹ năng này, đảm bảo không bị mất điểm do lỗi kỹ thuật như chuyển sai thứ tự đáp án, viết sai chính tả, viết nhầm,...

3. Kiểm tra tai nghe cẩn thận khi làm bài Listening

Kiểm tra tai nghe cẩn thận trước khi bắt đầu phần thi Listening trong kỳ thi IELTS trên giấy là một bước quan trọng giúp bạn đảm bảo chất lượng bài làm. Khi bước vào phòng thi, bạn sẽ được cung cấp tai nghe để sử dụng trong phần thi Listening, đây cũng chính là phần thi diễn ra đầu tiên. 

Trước khi bài thi chính thức bắt đầu, bạn sẽ có một khoảng thời gian ngắn để kiểm tra tai nghe. Đây là lúc bạn cần chắc chắn rằng âm thanh rõ ràng, không có tiếng rè hoặc bất kỳ vấn đề kỹ thuật nào khác. Nếu phát hiện bất kỳ vấn đề gì, bạn cần thông báo ngay cho giám thị để được hỗ trợ kịp thời. Việc này đảm bảo bạn không bị gián đoạn hoặc mất thông tin trong quá trình nghe bài thi.

Tips thi IELTS trên giấy cần nhớ

Nếu bạn không kiểm tra kỹ tai nghe trước khi phần thi chính thức bắt đầu, bạn có thể sẽ không nghe rõ một số đoạn quan trọng và gặp khó khăn trong việc trả lời các câu hỏi, dẫn đến điểm số thấp hơn mong đợi. Để tránh tình huống này, hãy kiểm tra cả hai bên tai nghe và điều chỉnh âm lượng sao cho phù hợp. Hãy đảm bảo bạn cảm thấy thoải mái với tai nghe và âm lượng trước khi bài thi bắt đầu sẽ giúp bạn tập trung hoàn toàn vào việc nghe và trả lời các câu hỏi một cách chính xác. 

4. Viết đáp án trực tiếp vào Answer sheet khi làm bài Reading

Viết đáp án trực tiếp vào Answer sheet khi làm bài Reading trong kỳ thi IELTS trên giấy là một chiến lược nhằm giúp bạn tiết kiệm thời gian và giảm thiểu rủi ro. Trong phần thi Reading, bạn có 60 phút để đọc và trả lời 40 câu hỏi, bao gồm cả việc ghi đáp án vào phiếu trả lời (Answer sheet). Vì không có thêm thời gian để chuyển đáp án sau khi kết thúc thời gian làm bài, viết trực tiếp vào Answer sheet ngay từ đầu sẽ giúp bạn sử dụng thời gian hiệu quả hơn và tránh việc quên hoặc ghi sai đáp án trong lúc vội vàng.

Tips thi IELTS trên giấy cần biết

Khi một thí sinh có thể dành quá nhiều thời gian để viết đáp án nháp vào đề thi, họ chắc chắn phải chuyển đáp án vội vàng vào Answer sheet khi thời gian gần hết. Trong tình huống này, sự vội vã có thể dẫn đến việc viết sai hoặc bỏ sót câu trả lời, gây mất điểm đáng tiếc. 

Bằng cách viết đáp án trực tiếp vào Answer sheet, bạn không chỉ đảm bảo rằng tất cả các câu trả lời đều được ghi lại một cách chính xác mà còn có thêm thời gian để kiểm tra lại các câu trả lời, sửa chữa bất kỳ sai sót nào và thậm chí xem lại các câu hỏi khó nếu còn thời gian. 

Thêm vào đó, việc luyện tập viết đáp án trực tiếp vào Answer sheet trong quá trình ôn tập cũng sẽ giúp bạn quen với quy trình và giảm bớt áp lực trong ngày thi. Bạn sẽ phát triển thói quen và kỹ năng cần thiết để làm bài một cách trôi chảy và hiệu quả. Điều này sẽ giúp bạn tự tin hơn và tăng khả năng đạt điểm cao trong phần thi Reading của kỳ thi IELTS trên giấy.

5. Luyện tập viết bài Writing thường xuyên bằng bút chì

Khi tham gia kỳ thi IELTS, bạn sẽ được phát 2 cây bút chì và 1 cục tẩy. Bạn sẽ không được sử dụng bút bi giống như trong các kỳ thi chính thức tại Việt Nam, và cũng sẽ không được mang bất cứ cây bút nào của bạn vào phòng thi. Bút chì của IDP là dạng bút chì khúc, còn bút chì của British Council (Hội đồng Anh) là dạng bút chì gỗ 2B. Bạn có thể lựa chọn luyện tập với dạng bút chì phù hợp với nơi bạn đã đăng ký thi IELTS nhé!

Kinh nghiệm thi IELTS trên giấy

Việc viết tay bằng bút chì sẽ giúp bạn làm quen với cảm giác và tốc độ viết trong khi thi thật, hơn nữa còn cho phép bạn dễ dàng sửa chữa và chỉnh sửa các lỗi trong bài viết của mình. Khi viết bằng bút chì, bạn có thể nhanh chóng xóa và viết lại các từ, câu mà không làm bẩn trang giấy, giúp bài viết của bạn sạch sẽ và dễ đọc hơn. Điều này đặc biệt quan trọng trong kỳ thi, nơi mà giám khảo cần đọc rõ ràng và đánh giá chính xác nội dung bạn trình bày.

Bằng việc luyện tập thường xuyên, bạn sẽ tự tin hơn khi bước vào phòng thi, biết rằng mình đã chuẩn bị kỹ lưỡng và sẵn sàng đối mặt với các yêu cầu của phần thi Writing. Việc luyện tập thường xuyên không chỉ giúp bạn nâng cao kỹ năng viết mà còn rèn luyện sự kiên nhẫn và tập trung, hai yếu tố quan trọng giúp bạn đạt điểm cao trong kỳ thi IELTS trên giấy.

Một trong những website luyện thi phổ biến nhất hiện nay đó chính là STUDY4. Tại STUDY4, bạn sẽ được trải nghiệm thi thử IELTS 4 kỹ năng: Listening (Nghe), Reading (Đọc), Writing (Viết) và cả Speaking (Nói) với kho đề thi IELTS uy tín, sát đề thi thật như bộ Cambridge 7 - 19, bộ Actual Test, Ielts Trainer, Simulations hay IELTS Plus,... với các đáp án đều được giải thích vô cùng chi tiết bằng tiếng Việt.

Khi luyện đề trên STUDY4, bạn sẽ có các công cụ tiện ích như highlight (giúp bạn đánh dấu thông tin), take note (giúp bạn ghi chú kiến thức muốn lưu lại), flashcards (giúp bạn lưu và ôn luyện những từ vựng muốn ghi nhớ)... và cùng nhiều tính năng khác.

Lời kết

Trên đây STUDY4 đã chia sẻ kinh nghiệm thi IELTS trên giấy cùng các tips thi IELTS trên giấy cần nhớ trước khi tham gia kỳ thi này rồi đó!

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi nào, hãy bình luận bên dưới để STUDY4 giải đáp cho bạn nhé!