Nên thi chứng chỉ TOEIC hay TOEFL?

Đối với những ai đang mong muốn mở rộng cơ hội học tập, làm việc, hoặc định cư ở nước ngoài, việc ôn luyện để có được một chứng chỉ đánh giá tiếng Anh thật sự rất quan trọng. Hiện nay, ba chứng chỉ tiếng Anh phổ biến nhất và được công nhận rộng rãi bởi nhiều tổ chức trong và ngoài nước là TOEFL và TOEIC. Tuy nhiên, nhiều người vẫn băn khoăn về việc nên chọn chứng chỉ nào và chứng chỉ nào khó hơn. Do đó, hãy tham khảo bài viết này của STUDY4 “Nên thi TOEIC hay TOEFL?”.

I. Tổng quan về TOEIC và TOEFL

Tổng quan về TOEIC và TOEFL

Tổng quan về TOEIC và TOEFL

Các chứng chỉ tiếng Anh ngày nay bao gồm TOEFL và TOEIC. Nếu bạn vẫn còn thấy khá mới về những chứng chỉ này, hãy tìm hiểu chi tiết hơn về chúng với STUDY4 dưới đây!

 

TOEIC

TOEFL

Định nghĩa

Đối với người đi làm có tiếng mẹ đẻ khác ngoài tiếng Anh, TOEIC là bài kiểm tra tiếng Anh quốc tế đánh giá hai kỹ năng nghe và đọc hoặc bốn kỹ năng nghe nói và đọc viết. Khả năng sử dụng tiếng Anh trong các lĩnh vực thương mại, kinh doanh và du lịch được thể hiện bằng chứng TOEIC.

Là bài kiểm tra quốc tế đánh giá các kỹ năng nghe, nói, đọc, và viết tiếng Anh, nhằm kiểm tra khả năng sử dụng tiếng Anh trong môi trường học thuật của những người có ngôn ngữ mẹ đẻ không phải là tiếng Anh.

Tên đầy đủ

Test of English for International Communication

(Bài kiểm tra tiếng Anh giao tiếp quốc tế)

Test of English as a Foreign Language

(Bài kiểm tra năng lực tiếng Anh quốc tế)

Đơn vị tổ chức

Viện khảo thí về giáo dục của Mỹ (ETS)

Viện khảo thí về giáo dục của Mỹ (ETS)

Thời gian tổ chức thi

Tổ chức hàng ngày, từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần

4-5 lần/tháng

Thời hạn chứng chỉ

2 năm

2 năm

Lệ phí thi

  • TOEIC cho Speaking & Writing: 2.215.000đ
  • Lệ phí dự thi TOEIC (Listening & Reading) cho thí sinh đã đi làm là 1.530.000đ. Với thí sinh là học sinh, sinh viên sẽ được hưởng ưu đãi lệ phí là 1.340.000đ nếu xuất trình được thẻ HSSV bản gốc còn thời hạn hiệu lực theo quy định của IIG
  • TOEIC 4 kỹ năng: 3.100.000 - 3.390.000 đồng

3.700.000 - 3.800.000 đồng

lộ trình toeic online cấp tốc study4

II. So sánh chứng chỉ TOEIC và TOEFL

1. Điểm giống nhau của chứng chỉ TOEIC và TOEFL 

Các chứng chỉ như TOEIC, và TOEFL đều là những chứng chỉ ngoại ngữ dùng để kiểm tra và đánh giá năng lực tiếng Anh của thí sinh, mỗi chứng chỉ có các tiêu chí đánh giá và nội dung đề thi khác nhau. Các kỳ thi này, được tổ chức bởi các cơ sở giáo dục, tổ chức uy tín trên thế giới, nên chắc chắn đảm bảo sự khách quan cao nhất.

Không có khái niệm đậu hoặc rớt trong các bài kiểm tra này vì mục đích của chúng là đánh giá khả năng tiếng Anh của thí sinh. Thí sinh đạt điểm cao trong một trong ba kỳ thi này sẽ có cơ hội ứng tuyển vào các công ty nước ngoài, đi du học, và nhiều cơ hội khác. Các chứng chỉ này hầu như được công nhận ở tất cả các quốc gia.

Thời hạn của các chứng chỉ TOEIC, và TOEFL là 2 năm.

So sánh chứng chỉ TOEIC và TOEFL

So sánh chứng chỉ TOEIC và TOEFL

2. Điểm khác nhau của chứng chỉ TOEIC, TOEFL 

a. Cấu trúc đề thi

Cả hai bài kiểm tra TOEFL và TOEIC có cấu trúc khác nhau, bao gồm:

Kỹ năng

TOEFL

TOEIC (2 kỹ năng)

Listening

  • Cấu trúc: 3 – 4 bài, 28 – 39 câu
  • Thời gian: 41 – 57 phút
  • Nội dung: Thường là các cuộc độc thoại hoặc đối thoại
  • Cấu trúc: 4 phần, 100 câu
  • Thời gian: 75 phút
  • Nội dung: Chủ đề về các tình huống đời thường, môi trường công sở

Reading

  • Cấu trúc: 3 – 4 bài, 30 – 40 câu
  • Thời gian: 54 – 72 phút
  • Nội dung: Chủ đề mang tính học thuật
  • Cấu trúc: 5 phần, 100 câu
  • Thời gian: 75 phút
  • Nội dung: Chủ đề về các tình huống đời thường, môi trường công sở

Writing

  • Cấu trúc: 2 phần
  • Thời gian 50 phút
  • Nội dung
  • Phần 1: Viết về 1 vấn đề nào đó
  • Phần 2: Viết về 1 trong các sự việc của 3 phần thi còn lại

 

Speaking

  • Cấu trúc: 2 phần
  • Thời gian: 17 phút
  • Nội dung
  • Phần 1: Trình bày quan điểm 
  • Phần 2: Nói về các chủ đề, sự việc trong phần thi Listening và Reading

 

b. Về thang điểm của TOEIC và TOEFL 

Thang điểm của TOEIC từ 100 đến 990, được đánh giá như sau:

  • TOEIC 100 – 300 điểm: Khả năng tiếng Anh ở mức trung bình, kỹ năng nghe và giao tiếp hạn chế, vốn từ vựng ít ỏi.
  • TOEIC 300 – 450 điểm: Khả năng tiếng Anh ở mức cơ bản, thường là yêu cầu đối với học viên tốt nghiệp các trường nghề hoặc cao đẳng.
  • TOEIC 450 – 650 điểm: Khả năng giao tiếp tiếng Anh ở mức trung bình đến khá, có thể giao tiếp cơ bản nhưng chưa thành thạo do vốn từ vựng hạn chế.
  • TOEIC 650 – 800 điểm: Khả năng giao tiếp tiếng Anh tốt, có thể giao tiếp thành thạo với vốn từ vựng khá phong phú. Ở mức này có thể làm việc trong các doanh nghiệp quốc tế hoặc dạy tiếng Anh phổ thông.
  • TOEIC 850 – 990 điểm: Khả năng giao tiếp tiếng Anh thành thạo, nói lưu loát và linh hoạt như người bản ngữ.

Thang điểm của TOEFL từ 0 đến 120, chia đều cho 4 kỹ năng, cụ thể như sau:

  • Kỹ năng Nghe (Listening): 1 – 30 điểm
  • Kỹ năng Đọc (Reading): 1 – 30 điểm
  • Kỹ năng Nói (Speaking): 1 – 30 điểm
  • Kỹ năng Viết (Writing): 1 – 30 điểm

c. Format bài thi giữa TOEFL và TOEIC

Hình thức thi của ba loại chứng chỉ này có những điểm tương đồng nhưng cũng có những sự khác biệt. Mặc dù đều có phần thi nghe, nhưng thời gian nghe của mỗi bài thi lại khác nhau.

  • Hình thức thi TOEIC: Đây là bài thi trắc nghiệm trên giấy, kéo dài 120 phút, gồm 200 câu hỏi chia thành hai phần: nghe hiểu (Listening) với 100 câu và đọc hiểu (Reading) với 100 câu.
  • Hình thức thi TOEFL: Bài thi TOEFL kéo dài 4 giờ và bao gồm 4 phần, yêu cầu thí sinh sử dụng thành thạo cả 4 kỹ năng. Nội dung bài thi chủ yếu tập trung vào việc sử dụng tiếng Anh trong môi trường đại học hoặc cao học.

d. Chi phí thi

Loại bài thi

Đối tượng

Lệ phí thi

TOEFL

Mọi đối tượng

3.980.000 VND - 4.410.000 VND

TOEIC Speaking & Writing

Mọi đối tượng

1.680.000 VND

TOEIC Speaking

Mọi đối tượng

1.365.000 VND

TOEIC Listening & Reading

Người đi làm

1.530.000 VND

Học sinh, sinh viên

1.340.000 VND

TOEIC 4 kỹ năng

Học sinh, sinh viên

2.670.000 VND

3.070.000 VND

 

e. Độ khó

Chứng chỉ TOEIC: Nhờ vào phạm vi từ vựng trong bài thi khá thực tế và gần gũi với đời sống hàng ngày, TOEIC được đánh giá là dễ nhất trong ba bài thi TOEIC, IELTS, và TOEFL. Ngoài ra, TOEIC chỉ kiểm tra hai kỹ năng Nghe và Đọc dưới dạng câu hỏi trắc nghiệm, do đó, nhiều thí sinh lựa chọn thi TOEIC.

Chứng chỉ TOEFL: Đây là bài thi được coi là khó nhất. Giống như IELTS, TOEFL cũng kiểm tra đủ bốn kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, và Viết. Tuy nhiên, sự khác biệt lớn nhất giữa TOEFL và IELTS nằm ở phần thi Nói. Với IELTS, thí sinh sẽ thi trực tiếp với giám khảo, trong khi với TOEFL, thí sinh sẽ thi với máy tính cho tất cả các kỹ năng. Đây là lý do tại sao TOEFL được xem là khó nhất trong ba bài thi IELTS, TOEIC, và TOEFL.

III. Nên học TOEIC hay TOEFL?

Nên học TOEIC hay TOEFL?

Câu trả lời cho” Nên học TOEIC hay TOEFL?”  tuỳ thuộc vào mục đích sử dụng chúng. Dưới đây là thông tin về yêu cầu của từng loại chứng chỉ đối với các mục đích khác nhau, giúp thí sinh quyết định nên học TOEIC hay TOEFL.

1. Làm việc trong công ty nước ngoài

Nếu muốn làm việc trong các công ty nước ngoài, thí sinh cần có kỹ năng sử dụng tiếng Anh thành thạo trong môi trường làm việc để trao đổi thông tin và hoàn thành công việc. Đối với các yêu cầu này, chỉ cần có chứng chỉ TOEIC là đủ để đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng.

Hiện nay, TOEIC có hai loại:

  • TOEIC 2 kỹ năng: Nghe và Đọc
  • TOEIC 4 kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc, Viết

Theo kinh nghiệm của những người đã luyện thi TOEIC, việc ôn luyện không mất quá nhiều thời gian và công sức nhưng vẫn cung cấp kiến thức cần thiết cho bài thi. Hơn nữa, chi phí thi TOEIC rẻ hơn so với hai chứng chỉ còn lại. Thí sinh có thể chọn thi TOEIC để có được chứng chỉ tiếng Anh đánh giá trình độ mà vẫn tiết kiệm tiền.

Với điểm số tương đối trong kỳ thi TOEIC, thí sinh có thể nghe hiểu tiếng Anh cơ bản, đáp ứng yêu cầu công việc trong môi trường quốc tế.

Từ vựng và ngữ pháp trong kỳ thi TOEIC không quá khó, tập trung vào các chủ đề như: kinh doanh, môi trường sống, xây dựng, v.v. Những kiến thức này được đánh giá là thiết thực, gần gũi và có thể áp dụng trong đời sống và công việc hàng ngày.

2. Đi các nước châu Đại Tây Dương, châu Âu

Để đi du học tại Anh, Australia hoặc New Zealand, thí sinh cần có một trong hai chứng chỉ là IELTS hoặc TOEFL. Trong số đó, IELTS là chứng chỉ phổ biến hơn, đặc biệt là với các nước này.

Đối với mục tiêu du học, thí sinh nên chọn IELTS Academic vì nó đánh giá đầy đủ khả năng học tập trong môi trường sử dụng tiếng Anh 100%. Nếu mục tiêu là xin việc làm tại các nước này, thí sinh nên ưu tiên IELTS General Training, vì nội dung thi tập trung vào môi trường công sở và cuộc sống hàng ngày. Ngoài các mục đích trên, IELTS cũng được sử dụng để đánh giá năng lực tiếng Anh khi xin visa lưu trú tại các quốc gia này.

Vậy nên với mục đích đi các nước châu Âu, châu Đại Tây Dương, TOEFL (hoặc IELTS) có lợi thế hơn TOEIC.

3. Đi du học ở khu vực Bắc Mỹ

Hầu hết các trường đại học và cao đẳng tại Mỹ và Canada yêu cầu thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh TOEFL. Mức điểm tối thiểu thường là 550 điểm cho kỳ thi trên giấy và 80 điểm cho kỳ thi qua Internet. Tuy nhiên, thí sinh nên tra cứu yêu cầu cụ thể trên trang web của từng trường học.

Lệ phí thi TOEFL khác nhau và thay đổi theo thời gian. Để biết chi tiết về lệ phí thi, thí sinh nên tìm hiểu kỹ trên các trang web của các tổ chức uy tín và chính thống.

Lời kết

Trên đây là bài viết mà STUDY4 đã tổng hợp lại về hai kỳ thi TOEIC và TOEFL. Mong rằng bạn đọc đã có câu trả lời cho câu hỏi “Nên học TOEIC hay TOEFL?”