Cách cải thiện tiêu chí Fluency and Coherence trong IELTS Speaking

Trong kỳ thi IELTS Speaking, tiêu chí Fluency and Coherence đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá khả năng giao tiếp của thí sinh. Fluency and Coherence không chỉ đánh giá khả năng nói một cách trôi chảy mà còn đo lường khả năng tổ chức ý tưởng và ý kiến một cách logic và rõ ràng. Trong bài viết này, STUDY4 sẽ giúp bạn tìm hiểu về ý nghĩa của Fluency and Coherence trong IELTS Speaking cùng các cách cải thiện kỹ năng này.

I. Fluency and Coherence là gì?

Để cải thiện tiêu chí Fluency và Coherence, bạn cần phải hiểu rõ về khái niệm và cách đánh giá của tiêu chí này. 

Tiêu chí chấm Speaking IELTS 

Tiêu chí chấm Speaking IELTS 

Fluency trong IELTS Speaking là khả năng nói một cách trôi chảy và liên tục mà không gặp cản trở, dừng lại hoặc lặp lại từ quá nhiều. Một thí sinh có khả năng nói một cách trôi chảy sẽ thể hiện sự tự tin và linh hoạt trong việc sử dụng ngôn ngữ. Điều này không chỉ là về việc nói nhanh, mà còn là việc sử dụng ngôn ngữ một cách tự nhiên và linh hoạt.

Coherence là khả năng tổ chức ý tưởng và ý kiến một cách logic và rõ ràng. Một bài nói được coi là có coherence khi các ý được sắp xếp một cách hợp lý, mạch lạc và dễ hiểu. Thí sinh có khả năng tổ chức ý tưởng một cách logic sẽ giúp người nghe dễ dàng theo dõi và hiểu rõ hơn về ý kiến của họ.

1. Band 7-9

Để đạt được khoảng điểm này, thí sinh đã là những người có khả năng sử dụng tiếng Anh tốt tới rất tốt, chỉ đôi khi mắc một vài sai lầm nhỏ không đáng kể.

Band 9:

  • Diễn đạt trôi chảy và rất hiếm khi mắc phải sai lầm hoặc tự sửa sai cho mình
  • Những khoảng ngừng thường là để phục vụ cho nhịp điệu của bài nói, là khoảng nghỉ đúng lúc, người nói không cần ngừng lại để tìm từ vựng cho bài nói
  • Diễn đạt liên kết, mạch lạc với những từ ngữ liên kết đúng đắn
  • Phát triển ý tưởng toàn diện, đầy đủ và không lạc để

Band 8

  • Diễn đạt trôi chảy và thỉnh thoảng mắc phải sai lầm hoặc tự sửa sai cho mình
  • Những khoảng ngừng thường là để phục vụ cho nhịp điệu của bài nói, là khoảng nghỉ đúng lúc, người nói cũng thỉnh thoảng cần ngừng lại để tìm từ vựng cho bài nói (nhưng không nhiều)
  • Phát triển ý tưởng toàn diện, đầy đủ và không lạc để

Band 7:

  • Diễn đạt đủ thời gian và không có những đoạn đứt gãy hoặc thiếu mạch lạc đáng kể trong bài nói
  • Có thể gặp phải những sự ngập ngừng nhất định, thỉnh thoảng tự sửa sai cho bản thân
  • Sử dụng các từ nối và cấu trúc nối một cách khá đa dạng

Tóm lại, để đạt được band 7 trở lên cho tiêu chí Fluency and Coherence của bài thi Speaking, bạn cần sử dụng lưu loát các từ nối, tạo một câu chuyện dễ hiểu và mắc ít tới không sai lầm nào. 

2. Band 3-6

Những thí sinh đạt được khoảng điểm từ 3-6, thí sinh có thể sử dụng tiếng Anh ở một mức độ nào đó, tuy nhiên còn mắc nhiều lỗi sai

Band 6:

  • Thí sinh có thể diễn đạt đủ dài, dù có thể không mạch lạc vào một vài thời điểm do tự sửa chữa lỗi sai, lặp lại các từ vựng và ngập ngừng. 
  • Sử dụng các từ nối và cấu trúc nối, nhưng đôi khi không chính xác

Band 5:

  • Thí sinh có thể giữ vững nhịp độ bài nói, nhưng phải lặp lại khá nhiều từ vựng, tự sửa lỗi sai và nói với tốc độ rất chậm
  • Thí sinh có xu hướng sử dụng một từ nối quá nhiều lần
  • Có thể sử dụng các cấu trúc đơn giản, nhưng gặp nhiều khó khăn khi sử dụng các cấu trúc phức tạp hơn

Band 4: 

  • Thí sinh trả lời với rất nhiều khoảng ngừng dài, nói chậm và thường xuyên lặp từ ngữ
  • Liên kết các câu đơn giản với những từ nối lặp lại và có rất ít sự mạch lạc trong bài nói

Band 3: 

  • Nói với những lần ngập ngừng dài
  • Liên kết các câu nói một cách đơn giản, khó khăn
  • Chỉ đưa ra những câu trả lời đơn giản, khó có thể truyền tải những thông điệp đơn giản

Tóm lại, nếu thí sinh không thể truyền tải những thông điệp một cách dễ dàng và trôi chảy, band điểm cho Fluency và Coherence sẽ bị giảm xuống đáng kể.

II. Cách giúp cải thiện tiêu chí Fluency & Coherence

Trong kỳ thi IELTS Speaking, tiêu chí Fluency & Coherence là yếu tố quan trọng để đánh giá khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh của thí sinh. Để đạt điểm cao, bạn cần phải nói một cách trôi chảy và logic. Dưới đây là 5 cách hàng đầu giúp bạn cải thiện tiêu chí này.

1. Sắp xếp ý theo một hệ thống

Khi nhận được đề bài, nhiều thí sinh bắt đầu nói luôn để tránh mất thời gian. Tuy vậy, điều này có thể khiến bài nói trở nên lộn xộn, không mạch lạc và không tạo nên một câu chuyện có nghĩa đối với người nghe. Do đó, trước khi bắt đầu thực hiện này nói, thí sinh cần sắp xếp các ý của mình theo một hệ thống, giúp bài nói trở nên mạch lạc, có ý nghĩa và dễ liên kết hơn. 

Một số mẫu hệ thống mà thí sinh có thể tham khảo trong bài thi Speaking là:

  • 5WH (What, Who, When, Why, How): Trình bày bài nói tuần tự như thể bạn đang trả lời từng câu hỏi. Điều này sẽ giúp giám khảo hình dung được tiến trình bài nói, hiểu được câu chuyện và từng yếu tố trong câu chuyện của bạn.
  • Mind-map: Sử dụng mindmap sẽ giúp bạn xây dựng câu chuyện một cách có hệ thống và theo một dòng chảy nhất định, giúp giám khảo hình dung ra được thông điệp bạn muốn truyền tải một cách dễ dàng hơn rất nhiều.

Sử dụng một hệ thống sắp xếp ý tưởng sẽ giúp bạn trình bày trôi chảy và mượt mà hơn

Bên cạnh những mẫu hệ thống này, có rất nhiều mẫu hệ thống khác giúp bạn mở rộng và sắp xếp ý trong câu trả lời IELTS Speaking. Việc sử dụng các mẫu này sẽ giúp bạn hình dung được câu chuyện mình muốn kể, từ đó chọn lựa được từ vựng phù hợp và biết được nên kết nối những sự kiện bằng từ nối nào, giúp tăng điểm coherence và fluency.

2. Học và sử dụng linking words và cụm từ chuyển tiếp

Sử dụng các từ và cụm từ chuyển tiếp là yếu tố quan trọng để cải thiện Coherence. Coherence là khả năng tổ chức ý tưởng một cách logic và rõ ràng, và điều này đòi hỏi bạn phải biết sử dụng các từ liên kết như “however”, “therefore”, “in addition”, “for example”,... Để thực hiện điều này, hãy học các từ liên kết và thực hành sử dụng chúng trong câu để đảm bảo bạn sử dụng một cách tự nhiên và chính xác. Việc này sẽ giúp ý tưởng của bạn mạch lạc và dễ hiểu hơn, tạo ra sự liên kết chặt chẽ giữa các câu và đoạn văn, làm cho bài nói của bạn trở nên rõ ràng và logic.

Sử dụng từ nối linh hoạt cũng là một yếu tố quan trọng giúp bạn giành điểm cao cho tiêu chí này

3. Mở rộng vốn từ vựng và ngữ pháp

Mở rộng vốn từ vựng và ngữ pháp là nền tảng để cải thiện cả Fluency và Coherence. Để diễn đạt ý tưởng một cách hiệu quả, bạn cần một vốn từ vựng phong phú và ngữ pháp chính xác. Học từ vựng mới và ngữ pháp mỗi ngày và thực hành sử dụng chúng trong các câu hoàn chỉnh là cách tốt nhất để thực hiện điều này.

Sử dụng các ứng dụng học từ vựng để học từ vựng theo chủ đề và thực hành đặt câu với chúng. Đọc sách, báo, tạp chí tiếng Anh cũng là cách tuyệt vời để gặp gỡ và học cách sử dụng từ mới trong ngữ cảnh thực tế. Việc này không chỉ giúp bạn có nhiều lựa chọn từ ngữ khi nói, tránh lặp lại mà còn cải thiện khả năng diễn đạt và tính chính xác của câu.

Mở rộng vốn từ vựng cũng sẽ giúp bạn có khả năng trình bày bài trôi chảy hơn

4. Ghi âm và nghe lại bài nói của bạn

Ghi âm và nghe lại bài nói của bạn là phương pháp hữu ích để cải thiện Fluency. Bằng cách ghi âm lại các bài nói theo các chủ đề khác nhau và nghe lại, bạn có thể phát hiện các lỗi về phát âm, ngữ pháp và sự liên kết giữa các ý. Bạn cũng có thể phát hiện ra ngay nếu bài nói của bạn đang gặp quá nhiều vấn đề như ngập ngừng, lặp lại từ vựng quá nhiều, hay sửa lỗi sai khi nói.

Việc này giúp bạn nhận ra và sửa các lỗi sai một cách cụ thể, từ đó cải thiện sự tự tin và lưu loát khi nói. Sửa lại và thực hành nói lại để cải thiện từng chi tiết nhỏ sẽ giúp bạn dần dần nâng cao khả năng phát triển ý tưởng một cách liên tục và không bị ngắt quãng.

Bạn nên tham khảo phương pháp Shadowing (nói nhại theo) để luyện tập IELTS Speaking. Khi lắng nghe người bản xứ hoặc một bài thi Speaking điểm cao, bạn sẽ nắm được tốc độ nói và giọng trả lời sao cho phù hợp. Áp dụng Shadowing để nói theo sẽ giúp bạn luyện tập hiệu quả hơn nữa. Bạn có thể xem cách áp dụng phuo

Xem thêm: Shadowing - Bí kíp tăng band IELTS Speaking

phương pháp shadowing ielts speaking

Tự thực hành luyện nói thường xuyên sẽ giúp bạn nâng cao khả năng phát âm nhanh chóng

5. Thực hành trả lời các câu hỏi IELTS Speaking

Thực hành trả lời các câu hỏi IELTS Speaking là cách hiệu quả để nâng cao cả Fluency và Coherence. Khả năng trả lời các câu hỏi một cách logic và trôi chảy đòi hỏi bạn phải quen thuộc với cấu trúc và loại câu hỏi trong kỳ thi.

Tìm các câu hỏi mẫu từ sách, tài liệu hoặc trang web luyện thi IELTS và thực hành trả lời các câu hỏi này sẽ giúp bạn tập trung vào việc sắp xếp ý tưởng và sử dụng từ liên kết một cách mạch lạc. Nhờ người có kinh nghiệm hoặc giáo viên chấm điểm và nhận xét cũng là cách tốt để nhận phản hồi và cải thiện. Việc này sẽ giúp bạn tự tin và chuẩn bị tốt hơn cho kỳ thi thực tế.

Tự thực hành trả lời cũng sẽ giúp bạn tiến bộ nhanh chóng

6. Xem các bài mẫu trả lời câu hỏi Speaking

Khi tìm hiểu về kỳ thi IELTS, bạn sẽ có thể bắt gặp rất nhiều thông tin hay các tips không phù hợp với bạn. Hãy nhớ rằng mỗi người sẽ có một cách sử dụng ngôn ngữ khác nhau, và các tips nổi tiếng với mọi người không nhất thiết sẽ phù hợp với bạn. Do đó, đừng cố gắng theo đuổi một phương pháp nào đó nếu bạn cảm thấy chúng không phù hợp.

Tuy nhiên, bạn nên tham khảo các bài nói IELTS Speaking mẫu để xem cách giám khảo đánh giá một bài nói và đưa ra điểm dựa trên các tiêu chí như thế nào.

Bạn có thể tham khảo CÁC BÀI MẪU IELTS SPEAKING (SAMPLES) CỦA STUDY4. Các đề thi đầy đủ Part 1, 2+3 và thường được cập nhật theo quý.

7. Trả lời một cách tự nhiên

Một bài nói tốt là một bài nói trơn tru và tự nhiên, trước khi xét đến việc bạn có sử dụng những cấu trúc hay từ vựng nâng cao không. Do đó, hãy cố gắng sử dụng các cấu trúc bạn hiểu rõ sẵn và không nên cố gắng tìm những từ vựng hay cấu trúc phức tạp. Điều này thậm chí còn có thể khiến giám khảo nghi ngờ về khả năng của bạn.

Vì thế, nếu bạn không thể nhớ ra từ vựng nào cao cấp hay cấu trúc nào khó nhằn, hãy cố gắng sử dụng một cách trôi chảy những gì bạn biết. Điều này sẽ giúp bài nói của bạn tạo ấn tượng tốt hơn và tăng khả năng được band điểm cao hơn so với việc sử dụng quá nhiều từ vựng khó mà không tự nhiên. 

Việc trình bày tự nhiên và mạch lạc là quan trọng nhất, hãy cố gắng biến cuộc trò chuyện trở nên trơn tru nhất có thể và đừng quá áp lực nhé!

🤩IELTS INTENSIVE SPEAKING: LUYỆN PHÁT ÂM & CÂU TRẢ LỜI CHUẨN + CHẤM CHỮA AI

Khóa học bao gồm:

🗣️Học phát âm, trọng âm, ngữ điệu, giọng điệu cơ bản trong tiếng Anh:

Mỗi bài học đều kèm theo ví dụ audio minh họa dễ dàng luyện tập theo và bài tập luyện tập có chữa phát âm tự động bởi máy.


🔊Học cách trả lời các chủ đề với samples:

Mỗi bài sample đều bao gồm từ mới và các cách diễn đạt hay, kèm theo nghĩa tiếng Việt, được highlight để bạn dễ dàng học tập.


📣Luyện tập từ vựng, ngữ pháp:

Để nắm được cách sử dụng từ mới và tránh gặp những lỗi sai ngữ pháp trong IELTS Speaking, mỗi bài sample đều có thêm phần luyện tập điền từ và ngữ pháp đã học.


🎙️Thực hành luyện nói:

Bạn sẽ tập nói lại từng câu hoặc cả đoạn, có ghi âm để so sánh với audio mẫu và được chữa lỗi bằng máy.


🌐Tính năng chấm SPEAKING PART 2 bằng AI:

Bạn sẽ được AI chấm bài Speaking của mình,gồm cả chữa lỗi sai và đưa ra gợi ý chi tiết theo đúng 4 TIÊU CHÍ, để giúp bạn đạt điểm cao hơn.

Lời kết

Việc cải thiện tiêu chí Fluency và Coherence trong phần thi IELTS Speaking là một quá trình đòi hỏi sự kiên trì và luyện tập đều đặn. Bằng cách áp dụng các phương pháp như thực hành nói hàng ngày, sử dụng linking words và cụm từ chuyển tiếp, mở rộng vốn từ vựng và ngữ pháp, cũng như ghi âm và nghe lại bài nói của mình, bạn sẽ dần dần nâng cao khả năng nói tiếng Anh một cách trôi chảy và mạch lạc. Hãy bắt đầu ngay từ hôm nay bằng việc thực hành những kỹ thuật này và tự tin tiến bước trên con đường chinh phục kỳ thi IELTS. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tinh thần học hỏi, bạn sẽ không chỉ đạt được điểm cao mà còn phát triển được kỹ năng giao tiếp tiếng Anh của mình một cách toàn diện và hiệu quả nhé.