Cách cải thiện Fluency trong IELTS Speaking hiệu quả

Một câu hỏi thắc mắc chung của nhiều bạn học viên mà STUDY4 thường xuyên nhận được đó là tại sao khả năng nói trong phần thi IELTS Speaking mãi không có sự cải thiện band điểm mặc dù đã dành rất nhiều thời gian để rèn luyện. Thực tế cho thấy, phần lớn mọi người mất điểm phần này là do không hiểu rõ các tiêu chí chấm điểm trong IELTS Speaking, dẫn đến việc nội dung câu trả lời không đáp ứng đúng yêu cầu của đề bài để đạt band điểm cao. 

Một trong những tiêu chí quan trọng nhất trong IELTS Speaking là Fluency and Coherence (Độ trôi chảy và mạch lạc). Ngoài việc chuẩn bị trước các bộ đề dự đoán Speaking, bạn cũng nên luyện tập thường xuyên để tự tin hơn khi tham gia vào phòng thi và tạo thiện cảm với các giám khảo IELTS.

I. Tổng quan về tiêu chí Fluency and Coherence

1. Cấu trúc đề thi IELTS Speaking

Phần thi IELTS Speaking có thể được coi như một bài kiểm tra hoặc một cuộc phỏng vấn ngắn 1:1 với một examiner, được thực hiện dưới một trong hai hình thức: face-to-face (trực tiếp) hoặc video-call (trực tuyến).

Xem thêm: Cấu trúc bài thi IELTS Speaking và các chủ đề phổ biến

Thời lượng của bài thi này thường kéo dài từ 15 đến 20 phút và bao gồm ba phần chính. Toàn bộ phần thi của bạn sẽ được ghi âm. 

Cách cải thiện Fluency trong Speaking

  • Part 1: Thí sinh sẽ phải trả lời các câu hỏi về các chủ đề phổ biến như cuộc sống hàng ngày, gia đình, công việc, học tập, sở thích cá nhân hoặc các chủ đề đơn giản.
  • Part 2: Thí sinh được một phút để chuẩn bị cho một chủ đề cụ thể, sau đó họ sẽ có khoảng thời gian từ 1 đến 2 phút để nói liên tục về chủ đề đó. Trong thời gian này, giám khảo không được phép ngắt lời thí sinh, nhưng có thể đặt một số câu hỏi bổ sung sau khi thí sinh kết thúc phần nói.
  • Part 3: Thí sinh sẽ tham gia vào một cuộc thảo luận với giám khảo về những vấn đề trừu tượng, phức tạp và có tính vĩ mô hơn, liên quan đến chủ đề đã được thí sinh trả lời ở Part 2.

2. Các tiêu chí chấm điểm IELTS Speaking

Khi chấm điểm phần thi IELTS Speaking, giám khảo sẽ dựa trên 4 tiêu chí chính để chấm điểm bài nói của bạn, bao gồm: Fluency and Coherence (Trôi chảy và mạch lạc), Lexical Resource (Khả năng dùng từ), Grammatical Range and Accuracy (Ngữ pháp đa dạng và chính xác) và Pronunciation (Phát âm).

Xem thêm: Các tiêu chí chấm IELTS Speaking - Cách chấm điểm Speaking từ A - Z

Mỗi tiêu chí trên sẽ được giám khảo đánh giá riêng trên thang điểm từ 0 đến 9, sau đó tính tổng trung bình để đưa ra điểm cuối cùng cho phần thi Speaking của từng thí sinh. Quy trình này đảm bảo rằng mỗi thí sinh đều có cơ hội thể hiện khả năng giao tiếp tiếng Anh và được đánh giá một cách khách quan và chính xác nhất.

3. Tham khảo: IELTS Speaking Band Descriptors

Đây chính là các tiêu chí chấm điểm theo từng band nhất định và được công bố rộng rãi, bạn có thể tham khảo. 

4. Tiêu chí Fluency là gì? Nguyên nhân tại sao học mãi không nói được?

Cụ thể, tiêu chí Fluency and Coherence đánh giá khả năng phản xạ, nói liên tục trong suốt quá trình thi. Ngoài ra, tiêu chí này còn đánh giá khả năng tự sửa lỗi khi nói, thành thạo sử dụng từ nối, liên từ và cả khả năng nói trôi chảy câu dài với sự ngắt quãng hợp lý trong quá trình trả lời. 

Tiêu chí Fluency là một tiêu chí quan trọng, nhưng nhiều thí sinh thường không để ý tới nó, từ đó không đạt được band điểm mong muốn trong tiêu chí này nói chung và phần thi IELTS Speaking nói riêng. Một số lý do phổ biến gồm có:

  • Thiếu ý tưởng để phát triển câu trả lời, đặc biệt đối với những bạn không có cơ hội luyện tập nói tiếng Anh trong môi trường thực tế. 
  • Tập trung vào việc học từ vựng nâng cao mà không hiểu rõ cách sử dụng chúng trong đúng ngữ cảnh.
  • Lo lắng về việc mắc lỗi ngữ pháp trong quá trình nói dẫn đến giảm tốc độ trả lời do suy nghĩ quá kỹ về cấu trúc ngữ pháp. 

Tất cả những nguyên nhân trên đều gây ảnh hưởng đến sự trôi chảy và mạch lạc của toàn bài nói, làm cho câu trả lời trở nên đứt đoạn và thiếu tính liên kết, từ đó gây khó hiểu cho giám khảo.

II. Cách cải thiện Fluency trong IELTS Speaking 

Dưới đây, STUDY4 sẽ chia sẻ cho bạn các cách trả lời IELTS Speaking trôi chảy hơn để dễ dàng đạt band điểm cao trong phần thi này nhé!

1. Tạo khoảng ngắt, nghỉ tự nhiên trong quá trình nói

Để cải thiện Fluency trong phần thi IELTS Speaking, việc tạo ra các khoảng ngắt nghỉ tự nhiên trong quá trình nói là một yếu tố quan trọng. Khoảng thời gian nghỉ này không chỉ giúp thí sinh có thời gian để suy nghĩ và sắp xếp ý tưởng một cách có hệ thống mà còn tạo ra sự linh hoạt và sự tự tin trong giao tiếp.

Cách đạt điểm cao IELTS Speaking hơn

Một tips hiệu quả để luyện tập tạo ra khoảng ngắt nghỉ tự nhiên là thực hành thường xuyên. Bạn có thể luyện tập nói sao cho trôi chảy và tự nhiên, chứ không phải vội vã và cố gắng điền từng khoảng trống bằng các từ vựng không cần thiết. Ngoài ra, bạn cũng có thể nghe và học theo cách nói của người bản xứ qua các bài phát biểu, podcast hoặc video trên youtube để cải thiện fluency khi nói. 

Việc này cũng giúp bạn tránh bị trừ điểm lỗi học thuộc - một lỗi khiến rất nhiều thí sinh hiện nay không thể vượt qua band 6 trong phần thi này. 

2. Tận dụng các fillers - từ đệm

Fillers, hay còn gọi là từ đệm trong tiếng Anh, thường được sử dụng nhằm tăng độ trôi chảy của bài nói mà không ảnh hưởng quá nhiều đến nội dung trong câu. Ngoài ra, chúng còn có thể thể hiện một phần cảm xúc và thái độ của người nói. Trong kỳ thi IELTS, tiêu chí chấm điểm Fluency and Coherence cũng yêu cầu thí sinh sử dụng được các từ đệm này.

Trong khi nói, bạn có thể thêm một số các từ fillers sau đây để tăng tính trôi chảy khi nói: um/uh, well, you know, like, so, anyway, actually, basically, i mean, right, ok, as i was saying, let me see, sort of, kind of,...

Đây cũng là một cách đạt điểm cao IELTS Speaking hơn, bạn hoàn toàn có thể thử áp dụng vào bài nói của mình để tăng thêm phần tự nhiên nhé.

3. Đừng học thuộc phần chuẩn bị trước

Một trong những lỗi phổ biến là nhiều thí sinh hay mắc phải đó là học thuộc lòng toàn bộ bộ đề forecast IELTS Speaking, và khi đến lúc vào phòng thi, họ chỉ đơn giản là đọc thuộc lại toàn bộ chúng.

Tuy nhiên, điều này có một hạn chế rất lớn đó là nếu bạn lỡ quên một phần nào, bạn chắc chắn sẽ gặp khó khăn trong việc tiếp tục bài nói của mình. Thí sinh đó sẽ có xu hướng lặp đi lặp lại một câu hay một cụm từ duy nhất và bị mắc kẹt trong bài nói của chính mình. Giám khảo (examiner) cũng sẽ dễ dàng phát hiện ra bạn đang học thuộc và trừ điểm rất nặng lỗi này.

Xem thêm: 7 lỗi sai dễ mắc phải trong IELTS Speaking

Để giải quyết vấn đề này, bạn cần học cách tư duy để trả lời câu hỏi trong phần thi IELTS Speaking, chỉ nên sử dụng bộ đề forecast để chuẩn bị từ vựng trước. 

Bạn có thể thử áp dụng chuẩn bị bài nói bằng cách trả lời 5W1H (What, When, Where, Who, Why và How). Cách này sẽ giúp bạn không bị phụ thuộc vào tài liệu và dễ dàng trả lời được mọi câu hỏi trong phòng thi kể cả khi bạn không có sự chuẩn bị trước. 

Ví dụ: Do you like planting trees? (Bạn có thích trồng cây không?)

  • What: để mở rộng ý tưởng về sự vật/ sự việc cụ thể 

→ Bạn thích trồng cây gì?

  • When: để mở rộng ý tưởng về thời điểm 

→ Bạn thích trồng cây từ bao giờ?

  • Where: để mở rộng ý tưởng về địa điểm 

→ Bạn trồng cây ở đâu?

  • Who: để mở rộng ý tưởng về đối tượng thực hiện hành động hoặc cùng thực hiện hành động với người nói 

→ Bạn trồng cây một mình hay với ai? Ai hướng dẫn bạn trồng cây?

  • Why: để mở rộng ý tưởng về lý do 

→ Tại sao bạn lại thích trồng cây?

  • How: để mở rộng ý tưởng về cách hoạt động được thực hiện

→ Bạn với họ trồng cây/ chăm sóc cây như nào?

Cách trả lời IELTS Speaking trôi chảy hơn

4. Đừng quá lo lắng về ngữ pháp trong bài thi

Khi bước vào phòng thi, đôi lúc bạn sẽ mắc phải một số lỗi sai về ngữ pháp và từ vựng do tâm lý lo lắng, điều này rất phổ biến và xảy ra cả với những bạn chuẩn bị kỹ càng từ trước. Vậy nên, nhiều thí sinh khi nhận ra lỗi ngữ pháp đã ngay lập tức tự sửa lại bằng cách lặp lại câu nói một lần nữa. Tuy nhiên, việc này hoàn toàn không cần thiết bởi bạn được phép mắc một vài lỗi nhỏ trong phòng thi, chỉ cần tiếp tục nói và không mắc lại lỗi đó thì bạn vẫn có cơ hội đạt được band điểm tốt. Vậy nên, một cách trả lời IELTS Speaking trôi chảy hơn đó chính là hãy cứ tự tin thể hiện khả năng của mình trong phòng thi và đừng quá lo lắng về lỗi vặt!

5. Sử dụng các liên từ khi nói

Một cách đạt điểm cao IELTS Speaking hơn nữa đó là sử dụng các liên từ trong bài nói. Liên từ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các ý tưởng trong bài nói và đảm bảo tính logic của nội dung. Sử dụng linh hoạt liên từ cũng là một cách cải thiện fluency hiệu quả mà bạn nên thử áp dụng nhé. 

Một số liên từ phổ biến bao gồm:

  • Diễn tả một mối quan hệ ngang bằng: and, moreover, furthermore,...

→ She likes to read novels and watch movies in her free time. (Cô ấy thích đọc tiểu thuyết và xem phim khi rảnh rỗi.)

  • Diễn tả sự đối lập: but, however,..

→ She studied hard for the exam; however, she didn't perform well. (Cô ấy đã học chăm chỉ cho kỳ thi; tuy nhiên, cô ấy đã thể hiện không tốt.)

  • Diễn tả lý do: because, because of, for the reason that,...

→ He was late for work because his car broke down on the way. (Anh ấy đi làm muộn vì xe của anh ấy bị hỏng trên đường.)

6. Thêm các trạng từ để tăng ngữ điệu

Khi sử dụng trạng từ vào bài nói, bạn sẽ cảm thấy bài nói của mình trở nên hay và tự nhiên hơn, giàu ngữ điệu hơn. Một số trạng từ phổ biến bạn có thể tham khảo bao gồm:

  • Trạng từ chỉ mức độ: pretty, really, very, most, nearly,...

→ Mary is very excited about her upcoming trip to Europe. (Mary rất háo hức về chuyến đi châu Âu sắp tới của cô ấy.)

  • Trạng từ chỉ tần suất thời gian: sometimes, often, usually, rarely, never,...

→ We sometimes meet for coffee on Saturdays. (Thỉnh thoảng chúng tôi gặp nhau để đi uống cà phê vào thứ Bảy.)

👉Tham khảo khóa học IELTS Speaking của STUDY4:

KHÓA HỌC [IELTS Intensive Speaking] cung cấp cho bạn những bài luyện tập để đạt điểm số cao trong phần thi này!

🗣️Học phát âm, trọng âm, ngữ điệu, giọng điệu cơ bản trong tiếng Anh qua audio minh họachữa phát âm tự động;

📝Học cách trả lời từ samples chuẩn (bao gồm từ mới và các cách diễn đạt hay, kèm theo nghĩa tiếng Việt, được highlight để bạn dễ dàng học tập);

📚Luyện tập từ vựng, ngữ pháp: Mỗi bài sample đều có thêm phần luyện tập điền từngữ pháp đã học;

🔊Thực hành luyện nói: Tập nói lại từng câu hoặc cả đoạn, có ghi âm để so sánh với audio mẫu và được chữa lỗi bằng máy.

🎙️Tính năng chấm SPEAKING PART 2 bằng AI: Bạn sẽ được AI chấm bài Speaking của mình, gồm cả chữa lỗi sai và đưa ra gợi ý chi tiết giúp bạn đạt điểm cao hơn.

Lời kết

Trên đây, STUDY4 đã hướng dẫn cho bạn cách cải thiện Fluency trong IELTS Speaking rồi đó. Hy vọng sau khi đọc bài viết này, bạn sẽ có thể tự tìm cho mình cách trả lời IELTS Speaking trôi chảy hơn để đạt band điểm cao trong phần thi này nhé.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi nào, hãy bình luận bên dưới để STUDY4 giải đáp cho bạn nhé!