Phương pháp shadowing

IELTS Speaking là một trong những phần thi “khó nhằn” nhất trong bốn kỹ năng IELTS. Đạt được điểm cao IELTS Speaking không hề dễ dàng chút nào. Shadowing - Một phương pháp hữu ích nhất định sẽ giúp bạn tăng band IELTS nhanh chóng. Vậy phương pháp này có gì mà “thần kỳ” như vậy? Bài viết này của STUDY4 sẽ cho bạn câu trả lời.

I. Tổng quan về phương pháp Shadowing

1. Phương pháp Shadowing là gì?

Shadow có nghĩa là “cái bóng” trong tiếng Việt. Nếu như cái bóng luôn đi sát và có cử chỉ y hệt chủ thể, thì phương pháp Shadowing chính là hành vi “bắt chước”.

Shadowing (Bắt chước) là một kỹ năng học ngôn ngữ, gồm có hành vi lặp lại và bắt chước người bản ngữ khi thực hành nói. Đây là một phương pháp hiệu quả để cải thiện kỹ năng nghe, phát âm và nói khi học ngoại ngữ. Khi áp dụng kỹ năng, người học sẽ nghe một phát âm của một từ, câu hoặc đoạn nói của một hay nhiều người, sau đó ngay lập tức tự mình nói lại sao cho giống với nhịp điệu và ngữ điệu của người nói nhất.

Shadowing là gì

Shadowing là phương pháp bắt chước “như hình với bóng”

2. Nguồn gốc của phương pháp Shadowing

Tuy không rõ phương pháp Shadowing bắt nguồn từ khi nào, nhưng nó được cho là phát triển bởi những người Nhật Bản học tiếng Anh vào giữa thế kỷ 20. Shadowing dần trở nên phổ biến ở Nhật Bản như một kỹ thuật học ngôn ngữ. Tại Nhật Bản, kỹ năng này được gọi là "kage-iro" - có nghĩa là "shadowing" trong tiếng Anh.

Ban đầu, phương pháp này được áp dụng như một cách để người Nhật cải thiện khả năng nói tiếng Anh của họ. Đặc điểm về ngữ điệu và cách phát âm, nhịp điệu và kiểu nhấn trọng âm của tiếng Anh và tiếng Nhật khá khác nhau, nên đây là phương pháp hữu hiệu giúp người Nhật luyện tiếng Anh.

Phương pháp Shadowing tăng band IELTS Speaking

Phương pháp Shadowing được người Nhật vận dụng vào việc học tiếng Anh

Kể từ đó, Shadowing dần được vận dụng bởi hàng triệu người học ngôn ngữ trên khắp thế giới. Dần dần, Shadowing được đưa vào việc ôn luyện các kỹ năng khác và các ngôn ngữ khác. Bất kỳ ai cần cải thiện khả năng nghe, phát âm, nói trong thứ tiếng nào đó, họ hoàn toàn có thể áp dụng Shadowing.

Ngày nay, phương pháp Shadowing được công nhận rộng rãi toàn cầu. Nó được xem như một phương pháp vô cùng hữu ích để có được giọng nói hay và tự nhiên như người bản xứ. Ngoài ra, người học sẽ được cải thiện trình độ ngôn ngữ nói chung.

Cách tăng band IELTS Speaking

Kỹ thuật Shadowing được vận dụng khắp thế giới

3. Tác dụng của phương pháp Shadowing trong tiếng Anh

Shadowing là một kỹ thuật học ngôn ngữ phổ biến có thể mang lại nhiều lợi ích cho người học ngoại ngữ nói chung, tiếng Anh nói riêng. Dưới đây là một số lợi ích chính của Shadowing được STUDY4 tổng hợp:

  • Cải thiện kỹ năng nghe: Shadowing có thể giúp người học cải thiện khả năng nghe bằng cách giúp họ nhận biết và sử dụng tiếng Anh.
  • Nâng cao khả năng phát âm: Việc “bắt chước” còn giúp cải thiện phát âm. Nhờ đó, người học có thể luyện giọng và ngữ điệu giống người bản xứ hơn.
  • Tăng sự trôi chảy: Khi thực hành thường xuyên với Shadowing, người học sẽ nói trôi chảy và tự tin.
  • Tăng khả năng ghi nhớ: Bởi Shadowing yêu cầu người học lặp lại các từ và cụm từ, nên họ sẽ ghi nhớ kiến thức tốt hơn.
  • Tăng cường phản xạ: Vì Shadowing yêu cầu nhại lại ngay sau khi nghe, người học sẽ phản xạ tốt về phát âm, ngữ điệu và nhịp điệu của họ.
  • Bổ sung vốn từ vựng: Shadowing giúp người học tăng cường vốn từ vựng khi tiếp cận với các từ và cụm từ mới trong ngữ cảnh.
  • Tăng sự tự tin: Kỹ thuật này có thể giúp người học cảm thấy tự tin hơn về khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh của mình. Khi đó, họ sẽ có thêm động lực học để tiến bộ tiếng Anh.

II. Cách vận dụng phương pháp Shadowing

1. Một số lưu ý trong việc áp dụng phương pháp Shadowing trong tiếng Anh

Để cải thiện khả năng nói tiếng Anh, người học nên ghi nhớ một số lưu ý sau:

  • Chăm chú lắng nghe: Shadowing liên quan đến việc tập trung lắng nghe. Người học cần chú ý đến từ ngữ, âm thanh, ngữ điệu và nhịp điệu của người nói hoặc người bản xứ.
  • Lặp lại: Người học sẽ lặp lại các từ và cụm từ được người bản ngữ nói ngay sau khi nghe.
  • Bắt chước/Nhại theo: Người học bắt chước các kiểu nói, ngữ điệu và nhịp điệu của người bản ngữ để sửa giọng sao cho giống người bản ngữ hơn.
  • Tốc độ: Tốc độ rất quan trọng trong quá trình Shadowing. Tốc độ nên khớp với sự tự nhiên của người nói. Như thế, sẽ giúp người học cải thiện khả năng xử lý ngôn ngữ nói một cách nhanh chóng và chuẩn xác.
  • Phản xạ ngay lập tức: Khi hành động lặp lại được thực hiện ngay sau khi nghe, người học sẽ có phản xạ tốt về cách phát âm, ngữ điệu và nhịp điệu của người nói.
  • Thực hành: Phương pháp Shadowing cần được thực hành chăm chỉ. Khi đó, người học mới thấy được sự cải thiện đáng kể về kỹ năng nghe, nói và phát âm trong tiếng Anh.
  • Ngữ cảnh: Shadowing nên được luyện tập theo ngữ cảnh của người nói. Ví dụ, bạn nên bắt chước thoại của một nhân vật trong phim hoặc chương trình truyền hình. Việc này có thể giúp người học hiểu rõ ngữ cảnh cho từ, câu, đoạn… và dễ áp dụng theo một cách tự nhiên.

Nói chung, Shadowing là một kỹ năng vô cùng hiệu quả để người học tiếng Anh cải thiện kỹ năng nghe, nói và phát âm.

2. Việc cần làm trước khi vận dụng phương pháp Shadowing

Trước khi thực hành luyện tập phương pháp Shadowing, bạn nên chuẩn bị một số điều để tận dụng tối đa thời gian luyện:

  • Chọn tài liệu phù hợp: Chọn bản ghi âm hoặc video phù hợp với trình độ ngôn ngữ và sở thích của bạn. Bạn nên bắt đầu với nội dung dễ dàng hơn và tiếp tục với những tài liệu khó hơn. Các bộ phim, Youtube channel, hoặc thậm chí các kênh tin tức… sẽ giúp bạn làm quen với cách nói và ngữ điệu bản xứ.

TED Talk học tiếng Anh

TED Talk là một trong những nguồn học nói tiếng Anh hiệu quả

  • Tìm một nơi yên tĩnh: Shadowing đòi hỏi sự tập trung cao, vì vậy hãy tìm một nơi yên tĩnh để bạn tập trung vào âm thanh và bài nói mà không bị phân tâm.

Học tại một nơi yên tĩnh sẽ giúp bạn tập trung

  • Khởi động: Trước khi bắt đầu luyện tập shadowing, bạn nên tập cơ miệng với một số bài tập phát âm hoặc luyện nói để khởi động miệng và lưỡi.

Cách luyện IELTS Speaking

Luyện tập cơ miệng và lưỡi sẽ giúp bạn phát âm chuẩn hơn

  • Nghiên cứu từ vựng: Nếu bài thu âm hoặc video chứa từ vựng lạ, hãy dành thời gian nghiên cứu và học những từ đó trước khi thực hành Shadowing. Việc này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ngữ cảnh và ý nghĩa của những gì bạn đang nghe.

Một số nền tảng như Youtube cung cấp transcript cho người nghe

3. Cách sử dụng phương pháp Shadowing trong IELTS Speaking

Nếu bạn cần cải thiện điểm Speaking IELTS, Shadowing sẽ là một kỹ thuật hữu ích để cải thiện band điểm đáng kể. Dưới đây là một số bước để giúp bạn thực hành Shadowing cho IELTS Speaking:

  • Chọn tài liệu IELTS: Chọn tài liệu IELTS Listening hoặc IELTS Speaking. Đây là những tài liệu chuẩn cùng đa dạng giọng Anh như Anh Mỹ, Anh Anh, Anh Canada… Như thế, bạn sẽ tránh bỡ ngỡ khi gặp phải giọng lạ.
  • Nghe và nhại lại: Bật bản thu âm và bắt chước theo lời nói. Bạn có thể nghe trước, rồi nói theo, hoặc nói đồng thời đoạn thu âm. Hãy cố gắng lặp lại những gì bạn nghe được. Đặc biệt, hãy chú ý sao cho giọng mình phù hợp với ngữ điệu, nhịp điệu và trọng âm của người nói. Ngoài ra, bạn nên ghi âm giọng nói của mình và so sánh với bản ghi gốc để đánh giá bản thân.
  • Tăng mức độ khó: Khi bạn đã thành thạo với phương pháp Shadowing, bạn có thể tăng mức độ khó bằng cách nghe các bản bài phức tạp hơn hoặc dài hơn.
  • Thực hành các bài tập IELTS Speaking: Thực hành trả lời các câu hỏi có trong đề thi IELTS Speaking. Bạn có thể theo dõi các video trả lời mẫu đạt band cao có trên mạng. Việc này sẽ giúp bạn làm quen với tốc độ và ngữ điệu của bài thi, đồng thời cải thiện sự tự tin khi nói.
  • Nhận phản hồi: Nhờ giáo viên hoặc bạn bè đánh giá về cách phát âm, ngữ điệu và sự lưu loát của mình. Việc này sẽ giúp bạn xác định điểm yếu, điểm tốt trong kỹ năng Speaking.
  • Luyện tập liên tục: Shadowing cần được luyện tập thường xuyên, khi đó mới có thể thấy được sự tiến triển rõ rệt. Hãy cố gắng tập hàng ngày, hoặc vài ngày trong tuần để tiến bộ hơn.

III. Luyện tập phương pháp Shadowing trong IELTS Speaking

Khóa học IELTS INTENSIVE SPEAKING của STUDY4 giúp bạn thực hành luyện tập IELTS Speaking

Khi kết thúc khóa học, bạn sẽ được:

1️⃣ Đạt mục tiêu tối thiểu 6.0 trong IELTS Speaking!

2️⃣ Làm chủ cách trả lời chủ đề thường gặp và mới nhất được update theo quý trong Part 1, 2 và 3!

3️⃣ Xây dựng kho từ vựng theo chủ đề cùng các cách diễn đạt ý hiệu quả!

4️⃣ Nắm chắc ngữ pháp, biết cách xác định và sửa những lỗi ngữ pháp thường gặp khi viết luận!

CÓ GÌ TẠI KHÓA HỌC CỦA STUDY4?

🗣️Học phát âm, trọng âm, ngữ điệu, giọng điệu trong tiếng Anh: Mỗi bài học đều kèm theo ví dụ audio minh họa và bài tập luyện tập chữa phát âm tự động.

📝Sample cho đa dạng chủ đề được update liên tục: Bao gồm từ mới và các cách diễn đạt hay, kèm theo nghĩa tiếng Việt, được highlight để bạn dễ dàng học tập.

📒Luyện tập từ vựng, ngữ pháp: Nắm được cách sử dụng từ mới và tránh gặp những lỗi sai ngữ pháp trong IELTS Speaking, kèm theo phần luyện tập điền từ và ngữ pháp giúp nhớ lâu.

📢Thực hành luyện nói: Giúp bạn áp dụng PHƯƠNG PHÁP SHADOWING để nói lại và học từng câu hoặc cả đoạn. Có cả tính năng ghi âm để so sánh với audio mẫu và được chữa lỗi bằng máy.

👉ĐĂNG KÝ HỌC THỬ MIỄN PHÍ NGAY!👈

Lời kết

Mong rằng bài viết của STUDY4 về phương pháp Shadowing đã cho bạn thêm một cách luyện tập IELTS Speaking hiệu quả. Kỹ thuật Shadowing nhất định sẽ là “người bạn đồng hành” giúp bạn đạt band điểm mơ ước.

Nếu có thắc mắc, hãy để lại bình luận và STUDY4 sẽ giải đáp giúp bạn nhé!