Câu hỏi tu từ (Rhetorical Question) là gì? cách dùng câu hỏi tu từ

Câu hỏi tu từ (Rhetorical Question) trong Tiếng Anh là gì? Các câu hỏi tu từ được sử dụng trong Tiếng Anh là gì? Các loại câu hỏi tu từ được sử dụng trong giao tiếp ở tiếng Anh là gì? Bài viết của STUDY4 sau đây sẽ giúp bạn giải quyết những câu hỏi trên. Theo dõi chúng tôi.

I. Câu hỏi tu từ (Rhetorical Question) là gì trong tiếng Anh?

Một biện pháp tu từ được thể hiện dưới dạng câu hỏi tu từ được gọi là câu hỏi tu từ. Thông thường, câu hỏi tu từ tiếng Anh không yêu cầu câu trả lời cụ thể hoặc có thể ngụ ý câu trả lời ngay trong chính câu hỏi (tức là câu trả lời đã rõ ràng). Đây là một dạng ngôn ngữ tượng hình.

→ Ví dụ: Why do we always strive for perfection, knowing full well that perfection is unattainable? (Tại sao chúng ta luôn cố gắng đạt đến sự hoàn hảo, dù biết rõ rằng sự hoàn hảo là không thể đạt được?)

Câu hỏi tu từ (Rhetorical Question) là gì trong tiếng Anh?

Câu hỏi tu từ (Rhetorical Question) là gì trong tiếng Anh?

Chức năng của câu hỏi tu từ

  • Câu này được viết để tạo ấn tượng và thu hút sự chú ý của người đọc và người nghe vào một mục đích cụ thể. Nó có thể làm rõ tình huống hoặc chỉ ra một điều cần xem xét.
  • Nó cũng được sử dụng để thuyết phục và nhấn mạnh điều gì đó. Trong tiếng Anh, câu hỏi tu từ giống như câu khẳng định hoặc phủ định có cảm xúc.
  • Trong một số trường hợp khác, câu hỏi tu từ còn được sử dụng để tăng cường sức biểu cảm trong văn học và thơ ca, làm cho lối diễn đạt sinh động hơn và tạo ra sự hứng khởi.

II. Dấu hiệu nhận biết câu hỏi tu từ

Dấu hiệu nhận biết câu hỏi tu từ

Dấu hiệu nhận biết câu hỏi tu từ

Câu hỏi tu từ khác với các loại câu hỏi khác. Một số tiêu chí sau đây sẽ giúp người học hiểu rõ hơn về đặc điểm của câu hỏi tu từ trong tiếng Anh.

  • Ở cuối câu, có dấu hỏi.
  • Nội dung phán đoán phủ định hoặc khẳng định của người hỏi luôn được giấu kín.
  • Thể hiện ý kiến chê trách điều gì đó hoặc nhấn mạnh ý kiến người hỏi muốn nói.
  • Câu hỏi tu từ trong tiếng Anh có từ "phủ định", nhưng không giống như loại câu hỏi phủ định thông thường, nó bao gồm một ý nghĩa ngầm khẳng định được thể hiện qua mệnh đề tương ứng.
  • Mặc dù nó không bao gồm các từ phủ định, nhưng nó có nội dung ngầm phủ định với mệnh đề tương ứng.

III. Đặc điểm chung của câu hỏi tu từ

Đặc điểm chung của câu hỏi tu từ

Đặc điểm chung của câu hỏi tu từ

Hình thức câu hỏi tu từ: Hình thức của câu hỏi tu từ trong tiếng Anh thường thiếu ba đặc điểm sau đây mà người học có thể nhận ra:

  • Câu hỏi tu từ bao gồm chủ ngữ, động từ và tân ngữ, giống như câu hỏi thông thường.
  • Kết thúc với câu hỏi: Câu hỏi tu từ thường có dấu hỏi (? ).để thể hiện âm thanh nghi ngờ.
  • Có thể sử dụng các thuật ngữ nghi ngờ: Who, what, when, where, why, how,... là một số từ nghi vấn thường được sử dụng trong câu hỏi tu từ.

Ý nghĩa câu hỏi tu từ: Tùy thuộc vào ngữ cảnh giao tiếp, ý nghĩa của câu hỏi tu từ có thể thay đổi. Một số ý nghĩa chính của dạng câu hỏi này là:

  • Không nhằm mục đích nhận câu trả lời: Mục đích chính của câu hỏi tu từ là thu hút sự chú ý, khơi gợi suy nghĩ, cảm xúc hoặc nhấn mạnh một quan điểm, thay vì nhận được câu trả lời cụ thể.

  • Ngầm chứa câu trả lời: Câu trả lời cho câu hỏi tu từ thường được ngầm ẩn trong chính câu hỏi hoặc được ngữ cảnh định hướng.
  • Biểu đạt nhiều ý nghĩa khác nhau: Câu hỏi tu từ có thể được sử dụng để truyền tải nhiều ý nghĩa khác nhau như: khẳng định, phủ định, mỉa mai, châm biếm, nghi vấn,…

Ngữ pháp câu hỏi tu từ: Người học cần lưu ý hai nội dung chính về ngữ pháp của câu hỏi tu từ:

Câu hỏi tu từ có thể có nhiều dạng khác nhau, bao gồm câu hỏi trực tiếp, câu hỏi gián tiếp, lời kêu gọi, lời than vãn, và nhiều dạng khác.

  • Câu hỏi trực tiếp: "How can we ignore the suffering of others?" (Làm sao chúng ta có thể phớt lờ nỗi đau của người khác?)
  • Câu hỏi gián tiếp: “I wonder if we’ll ever find a solution to this problem.” (Tôi tự hỏi liệu chúng ta có bao giờ tìm ra giải pháp cho vấn đề này không.)
  • Lời kêu gọi: "Why not join us in making a difference?" (Tại sao không cùng tham gia với chúng tôi để tạo nên sự khác biệt?)
  • Lời than vãn: "Why do bad things always happen to good people?" (Tại sao những điều xấu luôn xảy ra với những người tốt?)

Có thể sử dụng nhiều cấu trúc ngữ pháp khác nhau: Câu hỏi tu từ có thể sử dụng các cấu trúc ngữ pháp đa dạng như:

  • Câu hỏi đảo ngữ: "Haven't you ever wondered what lies beyond the stars?" (Bạn có bao giờ tự hỏi xem phía xa hơn những vì sao là gì không?)
  • Câu hỏi chia động từ ở thì hiện tại đơn: "Why does it always seem like time flies when you're having fun?" (Tại sao lúc nào cũng có vẻ như thời gian trôi đi nhanh khi bạn đang vui vẻ?)
  • Câu hỏi đuôi: "You don't mind if I borrow your pen for a moment, do you?" (Bạn không phiền nếu tôi mượn bút của bạn một chút, phải không?)

IV. Phân biệt câu hỏi tu từ và câu hỏi thường

Phân biệt câu hỏi tu từ và câu hỏi thường

Phân biệt câu hỏi tu từ và câu hỏi thường

Người ta thường sử dụng câu hỏi thường trong đó người hỏi luôn mong đợi nhận được câu trả lời hoặc giải đáp từ người được hỏi. Dù được hình thành dưới dạng trực tiếp hay gián tiếp, cấu trúc của câu hỏi tiếng Anh loại này luôn bao gồm hai nhân tố chính là Người hỏi và Người được hỏi. Trong đó, khi người hỏi đặt câu hỏi thì người được hỏi nghe và đưa ra câu trả lời.  Loại câu hỏi này rất phổ biến trong giao tiếp hàng ngày và cuộc sống.

Trái ngược với các loại câu hỏi thông thường, câu hỏi tu từ (rhetorical questions) không đặt ra để đòi hỏi câu trả lời hay thu thập thông tin, mà chủ yếu nhằm nhấn mạnh hoặc khẳng định một ý nghĩa nào đó. Với loại câu hỏi này, ta chỉ có thể xác định một chủ thể duy nhất là Người hỏi. Văn học và nghệ thuật thường sử dụng câu hỏi tu từ.

V. Các loại câu hỏi tu từ

Các loại câu hỏi tu từ

Các loại câu hỏi tu từ

Dưới đây là 3 dạng câu hỏi tu từ chính:

DẠNG CÂU

ĐẶC ĐIỂM

VÍ DỤ

Câu hỏi tu từ phản hồi trực tiếp (Anthypophora)

Câu hỏi tu từ dạng Anthypophora là khi người nói đặt ra một câu hỏi và ngay lập tức tự mình trả lời. Loại câu hỏi tu từ này có mục đích tập trung sự chú ý của người đọc vào câu hỏi hoặc khơi gợi sự tò mò về một vấn đề cụ thể, nhằm làm nổi bật hoặc nâng cao giá trị của thông tin trong câu trả lời.

Why do we need to learn history? Well, understanding the past helps us make better decisions for the future, doesn't it? (Tại sao chúng ta cần phải học lịch sử? Thực ra, hiểu biết về quá khứ giúp chúng ta đưa ra những quyết định tốt hơn cho tương lai, phải không?)

Câu hỏi tu từ thể hiện quan điểm (Erotesis)

Cảm xúc mạnh mẽ của người nói đối với người nghe được thể hiện bằng câu hỏi tu từ dạng Erotesis. Mục đích của loại câu hỏi này là tập trung sự chú ý của người nghe vào cảm xúc của người nói, thường gây ra sự đồng tình hoặc phản đối.

Isn't it amazing how quickly technology has changed our lives? (Thật là đáng kinh ngạc là công nghệ đã thay đổi cuộc sống của chúng ta một cách nhanh chóng, phải không?)

Câu hỏi tu từ mang tính khiển trách (Epiplexis)

Câu hỏi tu từ dạng Epiplexis được dùng để thể hiện sự khiển trách, không đồng tình hoặc phản đối của người hỏi. Loại câu hỏi này thường được sử dụng để nhấn mạnh sự sai trái, phản ánh quan điểm của phe đối lập trong cuộc tranh luận, nhằm thuyết phục người nghe đưa ra quan điểm đối lập hoặc trung lập đối với quan điểm của người hỏi.

Do we really want to sacrifice our environment for short-term economic gains? (Liệu chúng ta thực sự muốn hy sinh môi trường để đạt được lợi ích kinh tế ngắn hạn?)

VI. Cách dùng câu hỏi tu từ

Cách dùng câu hỏi tu từ

Cách dùng câu hỏi tu từ

1. Câu hỏi tu từ thu hút sự chú ý

Trong Tiếng Anh, câu hỏi tu từ được sử dụng để đưa ra một tuyên bố hay câu nói ngụ ý quan trọng.

→ Ví dụ: Isn't it time you started taking care of yourself? (Chẳng phải đã đến lúc bạn nên bắt đầu chăm sóc bản thân sao?) 

⇒ Câu hỏi này ngụ ý rằng người nói cho rằng bạn đã dành quá ít thời gian để chăm sóc bản thân và rằng bạn nên bắt đầu quan tâm hơn đến sức khỏe và tinh thần của mình.

2. Câu hỏi tu từ chỉ một tình huống xấu

Trong Tiếng Anh, câu hỏi tu từ có thể được sử dụng để miêu tả một tình huống xấu.

→ Ví dụ: Didn't you see the warning signs? (Bạn không thấy những dấu hiệu cảnh báo à?) 

=> Câu hỏi này ngụ ý rằng người nói cho rằng bạn đã bỏ qua hoặc không chú ý đến những dấu hiệu cảnh báo trước đó, dẫn đến một hậu quả xấu xảy ra. Nó có thể thể hiện sự thất vọng, sự ngạc nhiên hoặc cảm giác không hài lòng về sự thiếu quan sát hoặc cẩn trọng của bạn trong tình huống cụ thể.

3. Câu hỏi tu từ về mục tiêu lớn

Đôi khi, người nói sử dụng câu hỏi tu từ Tiếng Anh để thể hiện mục tiêu chính của họ. Người nói và người nghe đã ngầm hiểu câu trả lời của những câu hỏi này. Mục tiêu của những câu hỏi này là khiến người nghe suy nghĩ hoặc nhấn mạnh nội dung.

→ Ví dụ: What mark do you want to make on the world? (Bạn muốn để lại dấu ấn gì trên thế giới?) 

=> Câu hỏi này khuyến khích bạn suy nghĩ về tầm ảnh hưởng và đóng góp của bạn đối với thế giới xung quanh. Nó thể hiện mục tiêu của bạn trong việc để lại một dấu ấn tích cực và có ý nghĩa trong cuộc sống và công việc của mình.

4. Câu hỏi tu từ dùng để biểu lộ tâm trạng tiêu cực

Câu hỏi tu từ có thể được sử dụng để biểu hiện tâm trạng tiêu cực và nhấn mạnh cảm xúc không hạnh phúc, cảm thấy chán nản hoặc buồn bã.

→ Ví dụ: Why bother trying anymore? (Tại sao còn cố gắng nữa?) 

 => Câu hỏi này thể hiện sự chán nản và mất hết động lực để tiếp tục cố gắng. Nó đặt ra câu hỏi về ý nghĩa và giá trị của việc nỗ lực khi đã cảm thấy không thể đạt được kết quả mong muốn.

5. Câu hỏi tu từ ở dạng phủ định

Câu hỏi tu từ trong tiếng Anh có cấu trúc phủ định nhưng lại chứa một ý nghĩa ngầm tích cực, thường được sử dụng để truyền đạt một điều có tính chất khích lệ hoặc tích cực.

→ Ví dụ: Wasn't that presentation impressive? (Phần thuyết trình đó không thực sự ấn tượng sao?) 

=> Câu hỏi này muốn nói tôi tin bạn thực sự cảm thấy phần thuyết trình đó rất ấn tượng.

VII. Bài tập về câu hỏi tu từ tiếng Anh 

Bài viết này tổng hợp một số dạng câu hỏi dưới đây để giúp bạn ôn tập tốt hơn về câu hỏi tu từ.

Bài 1: Phân loại các câu hỏi tư từ dưới đây theo ba dạng chính:

  • Câu hỏi tu từ với phản hồi trực tiếp (Anthypophora)
  • Câu hỏi tu từ thể hiện quan điểm (Erotesis)
  • Câu hỏi tu từ khiển trách (Epiplexis)
  1. Is it not clear that education is the key to a better future?
  2. How could you have forgotten your promise to me?
  3. Are we not supposed to protect our natural resources for future generations?
  4. Do you really believe that lowering taxes will solve all economic problems?
  5. Even though you claim to be innocent, why were you at the scene of the crime?
  6. Is it not obvious that climate change is a real threat to our planet?
  7. Even if rapid economic development benefits the country, it destroys the environment. Is the future of our children any less important?
  8. Are we not supposed to protect our natural resources for future generations?
  9. Even though you claim to be innocent, why were you at the scene of the crime?
  10. Cheap dresses are not beautiful. Is it true?

Đáp án: 

  1. Anthypophora (Câu hỏi tu từ với phản hồi trực tiếp)
  2. Epiplexis (Câu hỏi tu từ khiển trách)
  3. Epiplexis (Câu hỏi tu từ khiển trách)
  4. Erotesis (Câu hỏi tu từ thể hiện quan điểm)
  5. Erotesis (Câu hỏi tu từ thể hiện quan điểm)
  6. Anthypophora (Câu hỏi tu từ với phản hồi trực tiếp)
  7. Erotesis (Câu hỏi tu từ thể hiện quan điểm)
  8. Epiplexis (Câu hỏi tu từ khiển trách)
  9. Epiplexis (Câu hỏi tu từ khiển trách)
  10. Anthypophora (Câu hỏi tu từ với phản hồi trực tiếp)

Bài 2: Nối câu hỏi tu từ tiếng Anh tương ứng mỗi tình huống.

Ngữ cảnh

Câu hỏi tu từ

1. Your friend always complains about being broke but keeps buying expensive gadgets.

A. Does she not realize this affects her grades?

2. Your neighbor constantly plays loud music late at night despite complaints from everyone.

B. Why does he keep complaining about money?

3. A colleague consistently arrives late to work but expects to be promoted.

C. Does he think punctuality doesn't matter? 

4.  Your sibling eats the last piece of cake, knowing you were saving it for yourself.

D. Does he ever consider other people's need for sleep?

5. A classmate always argues with the teacher about assignments but never does any work.

E. Who raised him?

Đáp án

  1. B
  2. D
  3. C
  4. E
  5. A

Lời kết

Đây là tổng hợp kiến thức cần thiết về câu hỏi tu từ trong tiếng Anh. Hãy liên hệ ngay với STUDY4 nếu bạn có câu hỏi về kiến thức này nhé!