Review và hướng dẫn học sách 3420 Từ vựng cho TOEIC

Khi nhắc tới cách học từ vựng TOEIC, ta sẽ không thể nào bỏ qua cuốn sách “3420 Từ vựng cho TOEIC” của tác giả Tuyết Anh - Minh Thư. Để giúp các bạn học sinh có thể tận dụng cuốn sách này một cách tối đa, STUDY4 sẽ chia sẻ cho bạn về nội dung “3420 Từ vựng cho TOEIC” cùng cách học sách dành cho mọi trình độ sao cho thật hiệu quả nhé!

I. Tổng quan về sách “3420 Từ vựng cho TOEIC”

Cuốn sách "3420 từ vựng cần biết cho TOEIC" là một cuốn sách phổ biến trong cộng đồng người học TOEIC với mục đích học và ôn thi cho bài kiểm tra trình độ tiếng Anh dành cho người đi làm. 

Sách được biên soạn bởi hai tác giả Tuyết Anh và Minh Thư, được xuất bản bởi Nhà Xuất Bản Đại Học Sư Phạm. Với kích thước 16x24 cm và trọng lượng 510g với 400 trang, cuốn sách này sẽ cực dễ dàng để bạn luôn mang theo bên mình và sử dụng trong quá trình học tập.

Sách “3420 Từ vựng cho TOEIC”

Sách “3420 Từ vựng cho TOEIC”

“3420 Từ vựng cần biết TOEIC” cung cấp một danh sách từ vựng phong phú được chọn lọc và tổng hợp một cách kỹ lưỡng, với các chủ điểm từ vựng chủ yếu xoay quanh các lĩnh vực thường xuất hiện trong bài thi TOEIC. Mỗi từ vựng đều đi kèm với định nghĩa, dịch nghĩa tiếng Việt, tiếng Anh và ví dụ minh họa nhằm giúp người học dễ dàng nắm bắt và ghi nhớ. 

Chính vì thế, cuốn sách này là một công cụ hỗ trợ hiệu quả và phù hợp cho mọi cấp độ người học TOEIC, đặc biệt là những người muốn cải thiện vốn từ vựng để đạt điểm cao trong kỳ thi tiếng Anh này. 

lộ trình toeic online cấp tốc study4

II. Đối tượng học của sách “3420 Từ vựng cho TOEIC”

"3420 Từ vựng cần biết cho TOEIC” nghe có vẻ rất khó và dài, nhưng thực chất cuốn sách này lại dành cho mọi đối tượng - từ học sinh tới người đi làm, từ người mới bắt đầu đến những người đã có nền tảng tiếng Anh vững chắc và đang chuẩn bị cho kỳ thi TOEIC. Dù bạn mới bắt đầu học tiếng Anh và muốn xây dựng nền tảng từ vựng cơ bản hay bạn đang ở trình độ nâng cao và cần củng cố, mở rộng nền tảng từ vựng chuyên sâu dành riêng cho kỳ thi TOEIC, cuốn sách này sẽ đáp ứng được mọi nhu cầu của bạn. 

Bằng cách phân chia từ vựng và sắp xếp logic theo các chủ đề thường gặp và đa dạng lĩnh vực khác nhau trong bài thi, “3420 Từ vựng cho TOEIC” sẽ giúp người học dễ dàng học thuộc, ghi nhớ và ôn luyện từ vựng nhanh chóng.

Nội dung 3420 Từ vựng cho TOEIC

Nội dung 3420 Từ vựng cho TOEIC

III. Nội dung “3420 Từ vựng cho TOEIC”

Cuốn sách này được hai nữ tác giả biên soạn với mục tiêu cung cấp một công cụ học tập toàn diện và hữu ích cho bạn học chuẩn bị tham gia kỳ thi TOEIC. Nội dung của sách bao gồm 3420 từ vựng trọng yếu được chọn lọc kỹ càng và phân loại theo 13 chủ đề chính, mỗi chủ đề đều phản ánh những lĩnh vực thường gặp trong bài thi TOEIC.

Sách được chia thành ba phần chính, mỗi phần đều mang một chức năng riêng biệt nhằm hỗ trợ người học tối đa:

  • Phần đầu tiên là bộ từ vựng bằng flashcards có thể in và cắt ra, giúp bạn dễ dàng mang theo và ôn tập từ vựng mọi lúc mọi nơi. Những flashcards này được thiết kế với mặt trước chứa từ vựng và mặt sau là định nghĩa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tự kiểm tra và ghi nhớ.
  • Phần thứ hai tiếp tục hỗ trợ việc học từ vựng qua một bộ flashcards khác, được sắp xếp một cách khoa học và logic, giúp người học tiếp cận từ vựng theo cách hệ thống và hiệu quả.
  • Phần thứ ba là phần tổng hợp của hai phần trên, dành cho những người học muốn ôn tập từ vựng theo cách truyền thống mà không cần sử dụng flashcards.

Đặc biệt, cuốn sách còn chú trọng đến việc cung cấp thông tin về các hình thức khác nhau của từ, bao gồm các dạng động từ, danh từ số nhiều hay cả những từ viết tắt thường gặp trong môi trường công việc quốc tế. Bố cục sách được thiết kế rõ ràng với các từ vựng sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái và từng từ loại riêng, giúp người học dễ dàng tra cứu và tiếp cận nội dung một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Với sự tỉ mỉ và chi tiết cùng tâm huyết biên soạn của tác giả, cuốn sách "3420 Từ vựng cần biết cho TOEIC" đã không còn đơn thuần là một tài liệu học từ vựng mà đã trở thành một cẩm nang quý báu, hỗ trợ người học toàn diện trong việc nâng cao kỹ năng tiếng Anh phục vụ cho kỳ thi TOEIC nói riêng và nâng cao trình độ tiếng Anh nói chung.

Cách học 3420 Từ vựng cho TOEIC

Cách học 3420 Từ vựng cho TOEIC

IV. Ưu điểm và nhược điểm của sách “3420 Từ vựng cho TOEIC”

Sau khi tìm hiểu về nội dung chính và đối tượng của sách “3420 Từ vựng cần biết cho TOEIC”, hãy cùng STUDY4 phân tích ưu và nhược điểm của cuốn sách này nhé.

1. Ưu điểm của sách “3420 Từ vựng cho TOEIC”

1.1. Số lượng từ vựng phong phú và bao quát

Sách cung cấp 3420 từ vựng quan trọng và được chọn lọc kỹ lưỡng, bao quát nhiều lĩnh vực khác nhau trong bài thi TOEIC. Điều này chính là ưu điểm đầu tiên của sách - giúp người học trang bị một vốn từ vựng phong phú và đa dạng sao cho phù hợp với yêu cầu của bài thi.

1.2. Phân chia nội dung rõ ràng và có tính hệ thống

Nội dung sách “3420 Từ vựng cần biết cho TOEIC” được sắp xếp thành ba phần riêng theo thứ tự với phần flashcards (có thể được cắt ra) giúp người học ôn tập dễ dàng và hiệu quả. Cách cung cấp từ vựng theo hướng này sẽ phù hợp với nhiều phương pháp học khác nhau cho mọi người, từ học qua flashcards đến học trực tiếp từ sách - đây chính là ưu điểm thứ hai của sách.

1.3. Tính tiện lợi và linh hoạt

Thứ ba, khi sử dụng “3420 Từ vựng cho TOEIC”, bạn sẽ thấy các flashcards có thể in và cắt ra nhằm giúp bạn có thể mang theo ôn tập mọi lúc mọi nơi. Chính nhờ thế, tính linh hoạt chính là ưu điểm thứ ba, cho phép người học tận dụng thời gian một cách tối đa.

1.4. Chú trọng đến chi tiết và sự đa dạng trong ngữ cảnh sử dụng từ

Cuối cùng, ưu điểm thứ tư chính là cuốn sách không chỉ cung cấp nghĩa của từ vựng mà còn giải thích các hình thức khác của từ, như các dạng động từ, danh từ số nhiều hay từ viết tắt phổ biến. Khi học theo cuốn sách này, bạn chắc chắn sẽ có thể nắm vững cách dùng từ trong cực nhiều tình huống khác nhau.

2. Nhược điểm của sách “3420 Từ vựng cho TOEIC”

Bên cạnh ưu điểm, quyển sách này cũng có một số nhược điểm nhất định như sau:

2.1. Số lượng từ vựng nhiều (gần 3500 từ) có thể gây quá tải cho người học

Với 3420 từ vựng tổng cộng trong 400 trang, sách có thể khiến cho người học, đặc biệt là những người mới bắt đầu cảm thấy quá tải và khó tiếp thu tất cả trong một thời gian ngắn. Ngoài ra, nếu bạn không có động lực cụ thể khi học, khối lượng nội dung khổng lồ chắc chắn sẽ khiến bạn nản chí và bỏ cuộc giữa chừng. 

2.2. Phụ thuộc vào phương pháp học cá nhân

Dù sách cung cấp nhiều công cụ hỗ trợ như flashcards, hiệu quả của quá trình học tập vẫn phụ thuộc tới 90% vào phương pháp và kỷ luật tự học của từng cá nhân. Mặc dù đây là phương pháp đem lại hiệu quả cao và phù hợp với đại đa số mọi người, nhưng chắc chắn vẫn sẽ có người không cảm thấy phù hợp với việc học từ vựng qua flashcards - họ chắc chắn sẽ cần phải tìm cách học khác phù hợp hơn. 

2.3. Thiếu các bài tập thực hành kết hợp

Nhược điểm cuối cùng của “3420 Từ vựng cho TOEIC” chính là sách quá tập trung vào việc cung cấp từ vựng trong khi không có nhiều bài tập thực hành hoặc ví dụ thực tế về cách sử dụng từ trong bài thi TOEIC. Việc thiếu các bài tập liên quan có thể khiến việc học từ vựng trở nên khô khan, khó ghi nhớ và khiến người học gặp khó khăn khi áp dụng vào các bài thi thực tế. 

Sách 3420 Từ vựng cho TOEIC dành cho ai?

Sách 3420 Từ vựng cho TOEIC dành cho ai?

V. Download sách tài liệu “3420 Từ vựng cho TOEIC”

Bạn có thể tải ngay bộ tài liệu học TOEIC “3420 Từ vựng cho TOEIC” (bao gồm bản PDF) ngay tại đây:

Download sách tài liệu “3420 Từ vựng cho TOEIC”

VI. Cách học “3420 Từ vựng cho TOEIC” hiệu quả

Mỗi bạn sẽ có một cách học riêng, tuy nhiên "3420 Từ vựng cho TOEIC" có thể sẽ hữu ích với bạn hơn nếu bạn áp dụng phương pháp học sau đây của STUDY4, bạn hãy tham khảo nhé!

Bước 1: Học theo từng bài học và lên plan (kế hoạch) học tập

Đừng cố gắng học tất cả 3420 từ vựng một lần. Hãy chia nhỏ số lượng từ cần học theo từng ngày hoặc tuần. Ví dụ, bạn có thể học 5-10 từ mỗi ngày. Đừng quên rằng số lượng từ vựng học được mỗi ngày sẽ không quan trọng bằng việc bạn có thể ghi nhớ kỹ các từ và cả cách áp dụng chúng vào bài tập hay giao tiếp. 

Hơn nữa, hãy lên plan hàng tuần và theo dõi tiến độ học tập của bạn thường xuyên để đảm bảo đạt hiệu quả học tập tốt nhất. 

Bước 2: Sử dụng flashcards hiệu quả

Giống như hướng dẫn sử dụng của sách, bạn hãy in và cắt flashcards trong sách để thuận tiện hơn khi học từ vựng. Flashcards sẽ giúp bạn ôn tập từ vựng một cách linh hoạt và tiện lợi khi bạn có thể mang theo chúng và học mọi lúc mọi nơi. Ngoài ra, hãy dành thời gian để ôn lại các flashcards đã học để củng cố kiến thức và đảm bảo rằng bạn ghi nhớ được toàn bộ từ vựng đã học lâu dài.

Bước 3: Học từ vựng theo chủ đề

Khi đã học từ vựng, bạn hãy cố gắng học từ vựng theo các chủ đề chung như kinh doanh, du lịch hay công nghệ để dễ dàng liên kết các từ đó với ngữ cảnh cụ thể. Điều này cũng giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho các phần của bài thi TOEIC.

Bước 4: Thử áp dụng từ vựng vào thực tế

Do cuốn sách này không có phần luyện tập, vậy làm thế nào để biết mình đã thuộc hoàn toàn các từ đó và biết cách sử dụng chúng? Câu trả lời dành cho bạn là hãy thử sử dụng từ vựng để đặt câu/ cố gắng sử dụng chúng trong các cuộc trò chuyện hoặc bài viết của bạn. Khi liên tục thực hành nói và viết, não bộ của bạn sẽ ghi nhớ từ tốt hơn và dần thuần thục cách sử dụng từ vựng một cách tự nhiên nhất có thể.

Bước 5: Luyện đề/ Kết hợp với tài liệu ôn tập khác

Sau khi chắc chắn rằng mình đã thuộc từ vựng, STUDY4 gợi ý rằng bạn có thể thử làm các bài tập và tài liệu luyện thi TOEIC khác để check lại trình độ của mình. Hãy thử xem mình đã hiểu hết phần lớn đề bài/ nghe hiểu được hết các câu hỏi chưa và làm đúng được bao nhiêu câu. 

lộ trình toeic online cấp tốc study4

Khóa học Complete TOEIC sẽ giúp bạn nắm được đầy đủ Chiến lược làm bài - Từ vựng - Ngữ pháp và luyện nghe theo phương pháp Dictation.

Khi kết thúc khóa học, bạn sẽ được:

1️⃣ Có nền tảng ngữ pháp vững chắc và xây dựng vốn từ vựng 99% sẽ xuất hiện trong bài thi TOEIC;

2️⃣ Cải thiện kỹ năng nghe, khắc phục các vấn đề khi nghe như miss thông tin, âm nối, tốc độ nói nhanh;

3️⃣ Nắm vững cách làm tất cả các dạng câu hỏi trong bài thi TOEIC Listening và Reading.

CÓ GÌ TẠI KHÓA HỌC CỦA STUDY4?

📖Học từ vựng TOEIC: Khóa học cung cấp 1200 từ vựng 99% sẽ xuất hiện trong bài thi TOEIC. Mỗi flashcard gồm ảnh, nghĩa tiếng Việt - tiếng Anh, phát âm, phiên âm và ví dụ. Bạn có thể luyện tập thêm các list từ với đa dạng các bài tập mini-games.


📝Nắm chắc ngữ pháp TOEIC: Khóa học cung cấp 17 chủ đề ngữ pháp quan trọng kèm theo bài tập trắc nghiệm có giải thích chi tiết để bạn thực hành.


🧠Chiến lược và phương pháp làm bài: Khóa học cung cấp video bài giảng hướng dẫn chi tiết cách làm từng dạng câu hỏi trong TOEIC Reading và Listening kèm theo hơn 1000 câu hỏi trắc nghiệm có giải thích chi tiết.


🎧Thực hành nghe chép chính tả TOEIC: Bạn có thể luyện tập nghe điền từ hoặc chép lại cả câu. Để đạt hiệu quả tốt nhất, mỗi ngày bạn nên luyện tập ít nhất 20 phút với phương pháp này. Tốc độ nghe có thể được điều chỉnh nhanh hay chậm tùy theo khả năng của bạn.

Lời kết

Trên đây STUDY4 đã review cho bạn về sách 3420 Từ vựng cần biết cho TOEIC và cách học cuốn sách này sao cho thật hiệu quả rồi đó!

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi nào, hãy bình luận bên dưới để STUDY4 giải đáp cho bạn nhé!