Describe a good service you received in a store - Bài mẫu IELTS Speaking sample

“Describe a good service you received in a store” là đề bài IELTS Speaking Part 2 phổ biến có trong bộ đề thi. Hãy tham khảo bài mẫu của STUDY4 nếu bạn muốn đạt điểm cao ở chủ đề này nhé!

Tất cả bài mẫu của STUDY4 đều được chuẩn bị và chấm bởi Mitchell McKee:

  • Cử nhân ngành Ngôn Ngữ Học Tiếng Anh (Đại học Glasgow, Scotland);
  • Thạc sĩ ngành Ngôn Ngữ Học Ứng Dụng (Đại học Glasgow, Scotland);
  • 3 năm kinh nghiệm giảng dạy và hướng dẫn thi IELTS ở Anh.

1. Bài mẫu IELTS Speaking Part 2

Cue Card:

Describe a good service you received in a store

You should say:

  • What the service was
  • When it happened
  • Where you received the service

And explain why you think it was good service.

Xem thêm: Cách trả lời IELTS Speaking Part 2 và các tips luyện nói tại nhà

Bài mẫu band 8.0+:

One of the best customer service experiences I’ve had was at a local electronics store when I bought a new laptop last year.

It is still imprinted in my mind that I walked in with only a rough idea of what I needed, and I also wasn’t clear on the technical specifics. Fortunately, a staff member came over and took the time to nicely ask me what I was looking for.  What impressed me the most was how he elaborated on the pros and cons of different models without steering me toward the pricier options. 

This took place about a year ago,right before I started my new semester at university. The store is in the city center, and it’s quite popular. Despite the hustle and bustle, the staff member made me feel as though I had his complete attention. He even went the extra mile by setting up the laptop for me, helping me transfer all my data from my old device. 

I consider this service exceptional because of the staff’s professionalism, expertise, and willingness to go above and beyond. It’s rare to find someone who is both informative and genuinely cares about helping you make the right choice. His advice ensured that I got exactly what I needed, and I left the store feeling confident and satisfied with my purchase. That level of personalized service was out of this world.

Từ vựng cần lưu ý:

  • rough idea: ý tưởng thô, sơ bộ
  • technical specific: thông số kỹ thuật
  • staff (n): nhân viên, nhân sự
  • impress (v): gây ấn tượng
  • pros and cons: ưu điểm và nhược điểm
  • steer sb toward: hướng ai đó về phía
  • hustle and bustle: sự hối hả nhộn nhịp
  • go the extra mile: cố gắng hết sức, hết mình
  • transfer (v): chuyển
  • data (n): dữ liệu
  • professionalism (n): tính chuyên nghiệp
  • expertise (n): kiến thức chuyên môn
  • willingness (n): sự sẵn lòng
  • go above and beyond: vượt quá mong đợi
  • informative (adj): nhiều thông tin
  • personalized (adj): cá nhân hóa

Bài dịch:

Một trong những trải nghiệm dịch vụ khách hàng tốt nhất mà tôi từng có là tại một cửa hàng điện tử địa phương khi tôi mua một chiếc máy tính xách tay mới vào năm ngoái.

Tôi vẫn còn nhớ như in rằng tôi bước vào đó chỉ với một ý tưởng sơ bộ về những gì tôi cần, và tôi cũng không rõ về các thông số kỹ thuật. May mắn thay, một nhân viên đã đến và dành thời gian để hỏi tôi một cách tử tế về những gì tôi đang tìm kiếm. Điều khiến tôi ấn tượng nhất là cách anh ấy giải thích chi tiết về ưu và nhược điểm của các mẫu máy khác nhau mà không hướng tôi đến các lựa chọn đắt tiền hơn.

Điều này xảy ra cách đây khoảng một năm, ngay trước khi tôi bắt đầu học kỳ mới tại trường đại học. Cửa hàng nằm ở trung tâm thành phố và khá nổi tiếng. Mặc dù rất bận rộn, nhân viên vẫn khiến tôi cảm thấy như thể mình được anh ấy quan tâm hoàn toàn. Anh ấy thậm chí còn nỗ lực hơn nữa bằng cách thiết lập máy tính xách tay cho tôi, giúp tôi chuyển tất cả dữ liệu từ thiết bị cũ của mình.

Tôi coi dịch vụ này là đặc biệt vì sự chuyên nghiệp, chuyên môn và sẵn sàng làm nhiều hơn thế nữa của nhân viên. Thật hiếm khi tìm được một người vừa cung cấp thông tin vừa thực sự quan tâm đến việc giúp bạn đưa ra lựa chọn đúng đắn. Lời khuyên của anh ấy đảm bảo rằng tôi nhận được chính xác những gì tôi cần và tôi rời khỏi cửa hàng với cảm giác tự tin và hài lòng với sản phẩm mình mua. Mức độ dịch vụ được cá nhân hóa đó thật tuyệt vời.

2. Bài mẫu IELTS Speaking Part 3

Xem thêm: Cách trả lời IELTS Speaking Part 3 và cách luyện IELTS Speaking tại nhà

2.1. Do you often go shopping?

Bạn có thường xuyên đi mua sắm không?

Bài mẫu:

“I wouldn't say I go shopping very often, but I do enjoy it when I need something specific, like clothes or gadgets. Usually, I prefer online shopping for convenience, but I do visit malls or local stores occasionally. It’s more of a once-a-month activity for me, and I usually wait until I need multiple things to make it worth the trip.”

Từ vựng:

  • gadget (n): đồ dùng tiện ích
  • convenience (n): sự tiện lợi
  • mall (n): trung tâm thương mại

Bài dịch:

Tôi không nói là tôi đi mua sắm thường xuyên, nhưng tôi thích mua sắm khi tôi cần thứ gì đó cụ thể, như quần áo hoặc đồ tiện ích. Thông thường, tôi thích mua sắm trực tuyến vì sự tiện lợi, nhưng thỉnh thoảng tôi cũng ghé thăm các trung tâm thương mại hoặc cửa hàng địa phương. Đối với tôi, đó là hoạt động một lần một tháng và tôi thường đợi cho đến khi tôi cần nhiều thứ để thấy xứng đáng với chuyến đi.

2.2. Do people still like to go shopping?

Mọi người còn thích đi mua sắm không?

Bài mẫu:

“Yes, of course. Even with the rise of online shopping, many people still enjoy going to physical stores. Shopping in person allows you to try things on, see the products firsthand, and even make a fun day out of it with friends or family. It’s not just about buying things—it’s also a social activity for many.”

Từ vựng:

  • online shopping: mua sắm trực tuyến
  • physical (adj): (thuộc) thể chất, thực tế
  • firsthand (adv): trực tiếp

Bài dịch:

Có, tất nhiên rồi. Ngay cả với sự gia tăng của mua sắm trực tuyến, nhiều người vẫn thích đến các cửa hàng thực tế. Mua sắm trực tiếp cho phép bạn thử đồ, tận mắt nhìn thấy sản phẩm và thậm chí có một ngày vui vẻ với bạn bè hoặc gia đình. Không chỉ là mua sắm—mà còn là hoạt động xã hội đối với nhiều người.

2.3. What are the differences between large shop services and small store ones?

Sự khác biệt giữa dịch vụ cửa hàng lớn và cửa hàng nhỏ là gì?

Bài mẫu:

“Large shops often have more variety and modern facilities, like self-checkout and online pickup options. However, small stores usually offer more personalized service. In a small shop, staff often remember regular customers and can give tailored advice, while in a big store, you might not get that same level of personal attention. Both have their perks depending on what you’re looking for.”

Từ vựng:

  • illness (n): ốm đau
  • injury (n): chấn thương
  • expertise (n): kiến thức chuyên môn
  • compensation (n): thù lao, lương

Bài dịch:

Các cửa hàng lớn thường có nhiều loại sản phẩm và tiện nghi hiện đại hơn, như tự thanh toán và tùy chọn nhận hàng trực tuyến. Tuy nhiên, các cửa hàng nhỏ thường cung cấp dịch vụ được cá nhân hóa hơn. Trong một cửa hàng nhỏ, nhân viên thường nhớ đến khách hàng quen và có thể đưa ra lời khuyên phù hợp, trong khi ở một cửa hàng lớn, bạn có thể không nhận được mức độ quan tâm cá nhân như vậy. Cả hai đều có những đặc quyền tùy thuộc vào những gì bạn đang tìm kiếm.

🤩IELTS INTENSIVE SPEAKING: LUYỆN PHÁT ÂM & CÂU TRẢ LỜI CHUẨN + CHẤM CHỮA AI

Khóa học bao gồm:

🗣️Học phát âm, trọng âm, ngữ điệu, giọng điệu cơ bản trong tiếng Anh:

Mỗi bài học đều kèm theo ví dụ audio minh họa dễ dàng luyện tập theo và bài tập luyện tập có chữa phát âm tự động bởi máy.


🔊Học cách trả lời các chủ đề với samples:

Mỗi bài sample đều bao gồm từ mới và các cách diễn đạt hay, kèm theo nghĩa tiếng Việt, được highlight để bạn dễ dàng học tập.


📣Luyện tập từ vựng, ngữ pháp:

Để nắm được cách sử dụng từ mới và tránh gặp những lỗi sai ngữ pháp trong IELTS Speaking, mỗi bài sample đều có thêm phần luyện tập điền từ và ngữ pháp đã học.


🎙️Thực hành luyện nói:

Bạn sẽ tập nói lại từng câu hoặc cả đoạn, có ghi âm để so sánh với audio mẫu và được chữa lỗi bằng máy.


🌐Tính năng chấm SPEAKING PART 2 bằng AI:

Bạn sẽ được AI chấm bài Speaking của mình,gồm cả chữa lỗi sai và đưa ra gợi ý chi tiết theo đúng 4 TIÊU CHÍ, để giúp bạn đạt điểm cao hơn.

Lời kết

Hy vọng rằng bài mẫu của STUDY4 về chủ đề “Describe a good service you received in a store” trong đề thi IELTS Speaking đã cho các bạn cách trả lời câu hỏi sao cho đạt được band điểm mong ước.

Nếu có thắc mắc, hãy để lại bình luận và STUDY4 sẽ giải đáp nhé!