Trong IELTS Reading, kẻ thù lớn nhất của bạn chính là thời gian. Việc làm chủ quản lý thời gian là chìa khóa để đạt được band điểm cao hơn. Bạn có ba đoạn văn cần đọc trong một giờ, vì vậy bạn sẽ rất vội vàng - và khi bạn vội vàng, bạn rất dễ mắc sai lầm. Vì vậy, điều quan trọng là phải luyện tập trước khi bạn đến phòng thi. Hãy chuẩn bị kỹ năng làm bài thi của bạn và cố gắng dành 15 phút, ngay bây giờ, đọc và hiểu ba thông tin quan trọng về các câu hỏi trắc nghiệm trong bài kiểm tra Đọc hiểu.

Có bao nhiêu câu trả lời?

Bạn có thể gặp nhiều hơn một bài thi trắc nghiệm trong IELTS Reading. Hãy xem một ví dụ. Bạn đọc hướng dẫn cho đoạn văn đầu tiên và thấy rằng bạn phải chọn hai câu trả lời cho mỗi câu hỏi. Bạn tiếp tục và hoàn thành bài tập, mỗi lần chọn đúng hai phương án.

Sau đó, bạn chuyển sang đoạn thứ hai, và có một bài trắc nghiệm khác. Rất dễ dàng bỏ qua các hướng dẫn và tiếp tục chọn hai đáp án cho mỗi câu hỏi, giống như bạn đã làm trong đoạn đầu tiên. Đây sẽ là một sai lầm rất lớn. Rất ít khả năng bài trắc nghiệm thứ hai giống bài đầu tiên. Gần như chắc chắn rằng trong bài thứ hai, bạn phải chọn ba hoặc một phương án cho mỗi câu hỏi. Nếu bạn chọn hai, bạn sẽ không có điểm.

Bài học: Đọc kỹ hướng dẫn cho từng phần, ngay cả khi bạn nghĩ rằng mình biết phải làm gì.

Sử dụng kiến ​​thức của bạn về thế giới

Bạn thường có thể sử dụng nhận thức thông thường của mình để giúp bạn trả lời một câu hỏi trắc nghiệm. Hãy xem một ví dụ rất cụ thể dưới đây. Bạn có thể nhận được câu hỏi về một điều gì đó rất chung chung, chẳng hạn như mặt trời:

The sun is:

  • hot
  • blue
  • cold
  • yellow

Bạn đã nhìn thấy mặt trời, và bạn biết trời không lạnh, vì vậy bạn có thể loại bỏ câu trả lời “cold” và bạn biết nó không phải màu xanh lam, vì vậy đáp án “blue” cũng không thể chính xác. Vì vậy, chúng ta chỉ còn lại hai câu trả lời: hot và yellow. Tại thời điểm này, bạn cần quay lại đoạn văn và tìm một cái gì đó liên quan đến từ hot hoặc cái gì đó liên quan đến yellow. Kiến thức của bạn về thế giới không chắc là đủ để dẫn bạn đến câu trả lời chính xác; nhưng nó có thể giúp bạn đi một nửa chặng đường.

Nếu nghi ngờ, hãy suy đoán

Nếu bạn không thể tìm thấy câu trả lời cho một câu hỏi trắc nghiệm nào đó, hãy đoán. Bạn không bị phạt nếu trả lời sai. Giám khảo sẽ chỉ chấm điểm những câu trả lời đúng. Có một nguy cơ khác khi để trống câu trả lời: bạn rất dễ bị nhầm lẫn và viết câu trả lời tiếp theo vào chỗ bạn để trống. Sau đó, bạn có nguy cơ tất cả các câu trả lời tiếp theo của bạn bị sai vì tất cả chúng bị điền sai vị trí.