1. Chọn kiểu nghe phù hợp

Phần 4 của bài thi Listening không phải là đoạn hội thoại thông thường mà bạn có thể nghe thấy khi xem các bộ phim và chương trình truyền hình yêu thích của mình. Để làm cho mọi thứ dễ dàng hơn, hãy bắt đầu bằng cách chọn một chủ đề mà bạn quan tâm.

 

Listening Top Tip

 

 Chìa khóa ở đây là chủ đề này là một chủ đề học thuật - điều mà bạn có thể nghe thấy ở trường đại học hoặc trường học. Có rất nhiều nguồn tốt cho việc này, cả video và âm thanh. Podcast, chỉ âm thanh, cũng như video từ các trang web như YouTube có thể hoạt động tốt ở đây. TED.com đặc biệt tốt vì nhiều lý do, và tôi sẽ nói rõ hơn về điều này sau, vì các chủ đề luôn là độc thoại và thường tương tự với các chủ đề bạn có thể gặp trong phần 4 của kỳ thi.

2. Tăng cường khả năng nghe của bạn

Chọn thứ gì đó có độ dài gần tương đương nếu có thể. Như tôi đã nói trước đây, năm phút có vẻ không dài nhưng điều này sẽ kiểm tra khả năng tập trung của bạn. Nếu bạn cần xây dựng điều này, hãy bắt đầu với những cái ngắn hơn và chuyển sang những cái dài hơn. Bạn nên nghe những đoạn ghi âm dài hơn để làm cho bài thi nghe không cảm thấy quá dài.

3. Thêm hoặc giảm độ khó bằng cách thay đổi tốc độ nghe

Trong nhiều trường hợp, bạn có thể tải xuống podcast và video bằng công cụ trực tuyến miễn phí - có sẵn một số nhưng hãy nhớ rằng có vấn đề bản quyền nếu nó không chỉ dành cho mục đích sử dụng của bạn. Sau khi tải xuống, hãy phát nó thông qua trình phát VLC - một nguồn phát lại miễn phí. Trong tùy chọn 'phát lại', bạn có thể thay đổi tốc độ để làm cho nó nhanh hơn hoặc chậm hơn. Ở đây cũng có các tùy chọn phần mềm khác và nếu chúng ta xem lại TED.com, có một chức năng được tích hợp sẵn để thay đổi tốc độ.
 

4. Kiểm tra sự hiểu biết của bạn bằng cách tạo và sử dụng bản ghi âm

Nhiều video và podcast có thể đã có bản ghi - ví dụ TED.com có một bản ghi tương tác tuyệt vời. Các video trên YouTube đã tự động tạo phụ đề và điều này giúp việc nghe dễ dàng hơn nhưng không thực sự hữu ích ở đây. Một giải pháp hiệu quả là thực hiện như sau:

  • Tìm video hoặc âm thanh bạn muốn nghe và chuẩn bị sẵn sàng để phát trên điện thoại của bạn.
  • Lấy điện thoại của bạn và đặt nó gần máy tính của bạn.
  • Mở Microsoft Word và nhấn 'Dictate' ở góc trên cùng bên phải - Google docs có chức năng tương tự.
  • Khi nút ghi hiển thị, hãy phát bản ghi từ điện thoại của bạn. Bạn sẽ thấy các từ xuất hiện trên file Word của mình. Điều quan trọng cần nhớ là điều này sẽ không hoàn hảo 100% cho mọi từ nhưng vẫn phải đủ chính xác.
  • So sánh file này với ghi chú của bạn - điều này cũng giúp bạn luyện đọc.

5. Tìm các nguồn đã có sẵn câu hỏi hoặc tự làm với bạn bè

Ngoài các nguồn IELTS, bạn có thể không tìm được câu hỏi để sử dụng cho việc luyện nghe của mình. Điều thú vị là TED-Ed - trang web dành riêng cho các mục đích giáo dục cụ thể - có các câu hỏi để bạn tự kiểm tra. Ngoài ra, tại sao không tạo câu hỏi của riêng bạn và chia sẻ những câu hỏi này với câu trả lời để kiểm tra bạn bè của bạn. Bạn có thể tìm hoặc tạo một kịch bản và sau đó tạo các câu hỏi tương tự với những câu hỏi bạn tìm thấy trong phần 4 của kỳ thi IELTS Listening. Yêu cầu bạn bè của bạn làm tương tự và sau đó trao đổi. Kiểm tra câu trả lời của bạn bằng cách sử dụng câu trả lời mà bạn bè của bạn cung cấp hoặc kiểm tra bằng cách sử dụng bản chép của file ghi âm.