Đọc trước khi nghe

Bạn có thể đọc bản ghi trước khi xem các câu hỏi nghe cho bài kiểm tra. Kỹ thuật này giúp bạn xây dựng vốn từ vựng cho bài nghe, làm quen với các giọng khác nhau, cho phép bạn nhìn thấy mối quan hệ giữa câu hỏi và câu trả lời và giảm áp lực cho trải nghiệm nghe.

Tự ghi lại bản chép lời

Khi chúng ta học từ vựng mới, chúng ta thường có ý tưởng về những từ đó nghe như thế nào trong đầu và nó thường không tương ứng với âm thanh của những người nói khác (bản ngữ). Vì vậy, nếu bạn tự ghi lại bản ghi, sử dụng điện thoại hoặc máy tính, sau đó so sánh với bản ghi bài kiểm tra, tiềm thức của bạn sẽ có thể tạo kết nối giữa từ viết và nói dễ dàng hơn nhiều.

Nghe & đọc cùng lúc

Để thực hiện đúng bài tập này, bạn nên nghe ít nhất hai lần. Lần đầu tiên, bạn chỉ cần đọc bản ghi và nghe nghĩa của các từ, cố gắng tiếp thu càng nhiều càng tốt. Lần thứ hai, chuẩn bị bằng cách đọc qua các câu hỏi và cố gắng tìm câu trả lời khi bạn tiếp tục. Kỹ thuật này cho phép bạn luyện nghe ý nghĩa của văn bản thay vì tập trung hoàn toàn vào việc cố gắng xác định câu trả lời cho các câu hỏi. Nếu bạn thực sự muốn tận dụng tối đa cơ hội này, bạn có thể chuẩn bị một số từ vựng khó trước khi nghe lần thứ ba.

Sử dụng bản chép lời để thực hành chính tả

Việc viết đúng chính tả thực sự quan trọng trong bài thi IELTS Listening, nếu không bạn có thể mất điểm quan trọng mặc dù đã tìm ra câu trả lời đúng. Có hai cách bạn có thể sử dụng bản ghi để luyện chính tả:

Chọn 10 từ chính từ bản ghi (hoặc nhiều hơn nếu bạn cảm thấy tham vọng) và tự thu âm lại chính mình khi nói những từ này. Sau đó, uống một tách trà hoặc dành vài phút để đánh lạc hướng bản thân trên internet. Sau giờ giải lao, hãy nghe lại bản ghi âm của bạn: và viết ra các từ. Cuối cùng, kiểm tra chính tả so với bản chép lời.

Ngoài ra, bạn có thể đặt bản chép lời ở một đầu phòng và bút và giấy ở đầu kia. Đọc một câu có chứa câu trả lời từ bản chép lời, di chuyển khắp phòng và viết ra toàn bộ câu. Bạn được phép quay lại bao nhiêu lần tùy thích. Khi bạn đã hoàn thành một bộ câu hỏi, hãy so sánh các câu của bạn cẩn thận với câu gốc và nghiên cứu bất kỳ từ nào bạn sai. Bài tập này cũng rất tốt để rèn luyện tiềm thức của bạn trong việc sử dụng các câu đúng ngữ pháp.
 

Xóa những từ khó (Vui lòng không làm điều này nếu bạn đang sử dụng sách thư viện! )

Lấy một chiếc bút dạ nét dày màu đen hoặc bất kỳ loại bút xóa và xem lại bản chép lời để xóa tất cả các từ mà bạn không biết. Sau đó, làm bài kiểm tra nghe như bình thường và cố gắng trả lời càng nhiều câu hỏi càng tốt. Bài tập giúp bạn thư giãn và chấp nhận rằng bạn không chắc đã biết tất cả các từ vựng được sử dụng trong bài thi Nghe. 

Tự đặt câu hỏi

Trong bài tập này, bạn chỉ cần đọc một đoạn của bản chép lời và viết (các) câu hỏi của riêng bạn. Điều này giúp bạn suy nghĩ như một giám khảo và cho bạn biết loại thông tin nào cần lắng nghe. Sau đó, so sánh câu hỏi của bạn với câu hỏi kiểm tra thực tế và xem chúng khác nhau ở điểm nào. Điều này sẽ giúp bạn học được rất nhiều về các dạng câu hỏi khác nhau và cách giám khảo thiết kế bài kiểm tra.