1. Hãy cẩn thận với lỗi chính tả!

Ngay cả khi bạn nghe câu trả lời đúng nhưng viết sai chính tả, bạn sẽ không được điểm cho câu trả lời đó. Điểm dễ dàng nhất bạn có thể đạt được trong phần Nghe là để ý chính tả của bạn. Danh sách 'Các từ sai chính tả thường gặp' có thể giúp bạn học những từ mà bạn có nhiều khả năng viết sai chính tả nhất (bạn có thể tìm thấy nó ở đây trong bản dùng thử miễn phí của cuốn sách 'Công thức thành công IELTS')

2. Học viết trong khi nghe

Viết trong khi nghe là một kỹ năng cần phát triển. Nếu bạn gặp khó khăn với nó, hãy viết câu trả lời của bạn cùng lúc với việc nghe đoạn ghi âm sẽ cảm thấy khó hơn rất nhiều. Hãy tìm hiểu sớm xem bạn có thể viết trong khi nghe hay không và cải thiện khả năng đó bằng cách nghe bất kỳ loại bài giảng hoặc bài nói nào, đồng thời ghi chú lại.

3. Đọc câu hỏi và cố gắng dự đoán câu trả lời

Khi bạn có thời gian ở đầu mỗi phần Nghe, hãy xem qua các câu hỏi trong phần đó, nhưng đừng chỉ đọc chúng - hãy cố gắng dự đoán loại câu trả lời mà họ yêu cầu. Nó tạo ra sự khác biệt lớn cho việc lắng nghe của bạn, khi bạn biết rằng bạn đang nghe để tìm kiếm một ngày, giờ hoặc một món ăn trong thực đơn, v.v.

4. Phát triển khả năng tập trung tuyệt đối

Ngay từ khi bản ghi Listening bắt đầu phát, đừng để tâm trí của bạn lơ đãng. Chỉ một suy nghĩ khiến bạn phân tâm khỏi đoạn ghi âm có thể khiến bạn phải nhận thất bại. Mọi sự chú ý của bạn sẽ đổ dồn vào đoạn ghi âm và bạn cần chủ động dập tắt mọi suy nghĩ khác. Điều này cần thực hành, nhưng bạn có thể dễ dàng làm điều đó tại nhà - chỉ cần ghi âm bài kiểm tra Nghe và luyện tập bỏ qua bất kỳ sự phân tâm nào trong 25-30 phút tiếp theo. Bạn sẽ ngạc nhiên rằng mình có thể trở nên giỏi như thế nào trong việc ngăn chặn những thứ không liên quan!

5. Tránh mắc kẹt với một câu trả lời bị bỏ sót

Nếu bạn làm theo gợi ý số 3 và dự đoán loại câu trả lời bạn đang nghe, bạn có thể nhận ra khi chủ đề của cuộc trò chuyện chuyển sang chủ đề khác và nhận ra bạn đã bỏ lỡ câu trả lời đó. Tại thời điểm đó, bạn cần chuyển sang đọc câu hỏi tiếp theo, dự đoán loại câu trả lời và bắt đầu nghe nó, để tránh phản ứng dây chuyền khiến bạn mất nhiều câu trả lời. Trường hợp xấu nhất của bạn ở đây có thể là mất tất cả các câu trả lời từ câu đầu tiên bạn đã bỏ qua và đến cuối phần đó. Nhưng tình huống tốt nhất của bạn có thể là chỉ mất MỘT câu trả lời, nhanh chóng khôi phục và cứu vãn tình hình.

6. Làm quen với các ngữ điệu thường được sử dụng trong IELTS

Các bản ghi âm của bài thi Nghe IELTS có các giọng khác nhau: giọng nói của người Anh, Canada, Mỹ, Úc, New Zealand, v.v. Không thể để xảy ra tình huống mà bạn nghe một trong những những ngữ điệu lần đầu tiên trong đời khi tham gia một kỳ thi IELTS, bởi vì cách phát âm của một số từ thực sự khác biệt giữa các ngữ điệu với nhau. Bạn có thể và nên tiếp xúc với những trọng âm này bằng cách làm các bài kiểm tra Nghe để luyện tập thêm.