Dạng bài Multiple Choice trong IELTS Reading

Dạng bài Multiple Choice trong IELTS Reading là một trong những dạng câu hỏi thường xuất hiện trong bài thi đọc và được đánh giá là dạng câu hỏi dễ. Tuy nhiên, để đạt điểm cao trong Multiple Choice IELTS Reading, bạn cần biết cách làm đúng và chính xác. Trong bài viết này, STUDY4 sẽ chia sẻ với bạn một số tip và kinh nghiệm để làm tốt dạng câu hỏi này. Hãy cùng đọc và theo dõi để có thể ẵm trọn điểm cho dạng câu hỏi này nhé!

I. Tổng quan về dạng bài Multiple Choice

1. Dạng bài Multiple Choice là gì?

Dạng bài Multiple Choice trong IELTS Reading là dạng bài kiểm tra đọc hiểu, trong đó thí sinh phải đọc một đoạn văn và trả lời một số câu hỏi. Mỗi câu hỏi được đưa ra với ba hoặc bốn lựa chọn và thí sinh phải chọn câu trả lời đúng nhất. Thông thường bài sẽ có 7-8 câu hỏi Multiple Choice. Các lựa chọn thường được đưa ra dưới dạng các từ hoặc câu ngắn tóm tắt nội dung của mỗi đoạn.

2. Yêu cầu đề bài của Multiple Choice

Bạn sẽ được yêu cầu:

  • Đọc nửa đầu của một câu, một tuyên bố hoặc một câu hỏi về văn bản.
  • Chọn câu kết thúc, câu phản hồi hoặc câu trả lời đúng nhất từ một số lựa chọn (thường là 4). Chỉ có một câu đúng, tuy nhiên có thể có nhiều câu có vẻ đúng (câu bẫy) ở lần đầu đọc, vì vậy hãy làm bài cẩn thận.

mẹo luyện ielts reading

Ví dụ một số câu hỏi dạng bài Multiple Choice

II. Cách làm dạng bài Multiple Choice

1. Một số điều cần lưu ý

  • Đọc các câu hỏi trước, lúc đó bạn sẽ biết mình đang tìm gì khi đọc văn bản. Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian.
  • Thứ tự của các câu hỏi: Các câu trả lời được sắp xếp theo thứ tự trong văn bản (Lưu ý rằng không phải dạng bài nào cũng thế). Điều này sẽ giúp quá trình làm bài dễ dàng hơn để tìm thấy chúng. Vì vậy, nếu bạn đã tìm thấy câu trả lời 1 trong đoạn 1 và câu trả lời 2 trong đoạn 3, thì bạn sẽ biết rằng câu trả lời 3 sẽ không còn xa nữa trong văn bản.
  • Nắm rõ cách đọc bài: Đối với một số loại câu hỏi, bạn nên chủ yếu áp dụng kỹ năng đọc skimming và scanning để tìm câu trả lời.
  • Chú ý để các “bẫy”. Lưu ý rằng những bài văn thường chứa các “bẫy” để khiến thí sinh “phân tâm”. Ví dụ như các câu chứa các từ như every, all, most, a few. Những từ này tuy nhỏ nhưng có thể thay đổi nghĩa của cả câu.
  • Đừng để trống bất kỳ câu trả lời nào. Nếu bạn thực sự không tìm được câu trả lời, thì hãy đoán. Ít nhất bạn sẽ có cơ hội đoán đúng và đạt điểm. Còn nếu không có câu trả lời, giám khảo sẽ coi như câu trả lời “sai”.

2. Những câu trả lời sai thường gặp

Nó cũng hữu ích để biết các loại câu trả lời sai có thể được đưa vào. Hãy cảnh giác với những câu trả lời đưa ra:

  • Thông tin gần như chính xác (có thể là bẫy).
  • Thông tin trái ngược hoàn toàn.
  • Thông tin ở trong cùng đoạn văn với câu trả lời, nhưng không liên quan đến câu hỏi.
  • Thông tin liên quan đến câu hỏi, nhưng không có trong văn bản.

3. Chiến lược làm dạng bài Multiple Choice

Bước 1: Đọc các câu hỏi

Hãy đọc kỹ các câu hỏi. Đừng lo nếu có những từ bạn không hiểu. Nếu chúng xuất hiện trong văn bản, bạn vẫn có thể hiểu chúng nhờ ngữ cảnh.

Bước 2: Đọc lướt văn bản

Áp dụng phương pháp skimming để hiểu ý tổng quan của văn bản.

Bước 3: Xác định các từ khóa (keyword)

Quay trở lại các câu hỏi và gạch chân các từ khóa trong đó. Xác định keyword sẽ giúp bạn dễ phát hiện vị trí của câu trả lời trong văn bản. Trong văn bản, các keyword khả năng sẽ được thay bằng các từ đồng nghĩa hoặc được paraphrase, vì vậy hãy nghĩ xem những từ đó sẽ là gì khi bạn tìm các từ khóa.

cách tự học ielts reading

Ví dụ một cách tìm keyword trong câu hỏi

Bước 4: Xem xét ý nghĩa của các lựa chọn

Nhiệm vụ khác của bạn khi xem các lựa chọn trả lời là tìm ra sự khác biệt về nghĩa giữa chúng. Đôi khi sẽ có những bẫy khiến cho hai  câu tương tự nhau. Tuy nhiên, đừng dành quá nhiều thời gian cho việc này.

Bước 5: Dự đoán câu trả lời đúng

Từ sự hiểu biết chung của bạn về văn bản, bạn có thể đưa ra dự đoán hợp lý về câu trả lời đúng cho một số câu hỏi. Đánh dấu bên cạnh dự đoán của bạn bằng bút chì. Tuy có thể không đúng, nhưng sẽ giúp bạn thu hẹp các lựa chọn.

Bước 6: Đọc lại văn bản

Đọc lại văn bản từng đoạn một. Lần này bạn sẽ tìm kiếm các từ khóa bạn đã xác định và các từ đồng nghĩa có thể có. Hãy nhớ rằng các câu trả lời theo thứ tự, nên khả năng cao câu trả lời câu 1 nằm ở đoạn đầu hoặc đoạn thứ hai.

Khi đã xác định được chỗ có chứa câu trả lời, đọc chi tiết để hiểu đầy đủ ý. Sau đó, quay lại các câu hỏi và đọc các lựa chọn.

Thông thường, một hoặc hai lựa chọn rõ ràng sẽ sai. Gạch bỏ chúng để loại bỏ những câu sai này. Tiếp tục xem xét kỹ các đáp án còn lại cho đến khi xác định được câu đúng.

Nếu bạn cảm thấy một câu đúng, kiểm tra lại phòng trường hợp “bị đánh lừa”.

Bước 7: Chọn lọc giữa các câu trả lời tương tự

Thông thường, bạn sẽ gặp hai lựa chọn rất giống nhau và rất khó để chọn ra câu đúng. Trong trường hợp này, bạn cần xem xét hai câu kỹ hơn để xác định sự khác biệt.

Sau đây là một số chiến thuật để so sánh hai câu:

  • Tự paraphrase các câu theo ý của bạn.
  • Xác định những từ “bẫy”, từ chỉ định tính, mức độ… bởi chúng có thể thay đổi nghĩa của câu.
  • So sánh các keyword và từ đồng nghĩa giữa các câu và so với câu hỏi chính.

Ví dụ: Hãy cùng STUDY4 thử áp dụng phương pháp trên vào ví dụ dưới đây:

Older People in the Workforce

The general assumption is that older workers are paid more in spite of, rather than because of, their productivity. That might partly explain why, when employers are under pressure to cut costs, they persuade a 55-year-old to take early retirement. Take away seniority-based pay scales, and older workers may become a much more attractive employment proposition. But most employers and many workers are uncomfortable with the idea of reducing someone’s pay in later life – although manual workers on piece rates often earn less as they get older. So retaining the services of older workers may mean employing them in different ways.

Question:

1. In paragraph one, the writer suggests that companies could consider

A. abolishing pay schemes that are based on age.

B. avoiding pay that is based on piece rates.

C. increasing pay for older workers.

D. equipping older workers with new skills.

Cách xử lý dạng bài:

Đầu tiên, đọc từng câu và bốn lựa chọn để nắm được ý chung về thông tin của từng câu.

Tiếp theo, đọc skim qua văn bản một lần nữa để hiểu ý chung. Sau đó chuyển sang câu hỏi 1 và gạch chân các keyword trong đó.

1. In paragraph one, the writer suggests that companies could consider

A. abolishing pay schemes that are based on age.

B. avoiding pay that is based on piece rates.

C. increasing pay for older workers.

D. equipping older workers with new skills.

Bạn sẽ để ý rằng ba trong số các lựa chọn có các keyword “pay”. Vậy nên, ta sẽ tìm keyword này trong bài trước. Vì các câu trả lời sẽ đi theo thứ tự trong văn bản, nên tôi cho rằng câu trả lời này sẽ ở khá gần phần đầu của đoạn văn, vì vậy hãy bắt đầu ở đoạn 1.

The general assumption is that older workers are paid more in spite of, rather than because of, their productivity. That might partly explain why, when employers are under pressure to cut costs, they persuade a 55-year-old to take early retirement. Take away seniority-based pay scales, and older workers may become a much more attractive employment proposition. But most employers and many workers are uncomfortable with the idea of reducing someone’s pay in later life – although manual workers on piece rates often earn less as they get older. So retaining the services of older workers may mean employing them in different ways.

Từ 'pay' xuất hiện hai lần, nên khả năng cao câu trả lời sẽ nằm trong đoạn văn này. Bây giờ ta sẽ tiếp tục tìm các key “abolish” “avoid” “increase” “equip” – hoặc các từ đồng nghĩa với những từ này.

Khi quan sát đoạn văn, bạn sẽ thấy có chứa từ “take away”. Từ này đồng nghĩa với “abolish” - một keyword được đánh dấu ở trên.

Take away seniority-based pay scales, and older workers may become a much more attractive employment proposition.

Xem lại câu hỏi 1 để kiểm tra xem thông tin trong văn bản và đáp án A có khớp không.

A. abolishing pay schemes that are based on age.

Câu trên và lựa chọn A khá tương tự nhau. Lúc này, đọc lại các câu trả lời khác. Câu B, C, D bị loại vì không tương ứng với thông tin đoạn văn.

=> Đáp án đúng cho câu này là A.

III. Tip luyện tập IELTS Reading hiệu quả

Để có thể đạt được band điểm mơ ước cho IELTS Reading, STUDY4 sẽ chia sẻ một số việc bạn nên làm:

1. Đọc nhiều tài liệu khác nhau

Các bài đọc trong đề thi IELTS Reading có thể liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau, từ khoa học, kinh tế đến văn hóa, lịch sử. Để đạt điểm cao, bạn nên đọc nhiều tài liệu khác nhau, đặc biệt là các tài liệu liên quan đến chuyên ngành của mình.

2. Áp dụng kỹ năng Skimming và Scanning

Trước khi bắt đầu đọc câu hỏi, hãy đọc nhanh đoạn văn để hiểu ý chính và các thông tin chính. Trong khi đọc đoạn văn, hãy chú ý đến các từ khóa và câu hỏi được đưa ra trong bài tập. Và khi đọc các câu hỏi, hãy đọc câu hỏi kỹ lưỡng để hiểu rõ yêu cầu của bài tập. Khi tìm kiếm các thông tin cần thiết, hãy đọc đoạn văn kỹ lưỡng và chú ý đến các từ khóa và thông tin quan trọng.

Dĩ nhiên, chỉ trong 60 phút làm thế nào có thể đọc hết tất cả thông tin trong 3 bài văn? Rất may ta đã có kỹ năng Skimming và Scanning (Đọc lướt và đọc quét).

Skimming (Đọc lướt) là một kỹ thuật đọc, trong đó người đọc đọc lướt qua một văn bản để nắm được ý chính và hiểu tổng thể về nội dung. Skimming bao gồm việc đọc với tốc độ nhanh, quan sát tiêu đề, tiêu đề phụ, câu chủ đề, câu đầu tiên và câu cuối cùng của đoạn văn.

Tương tự như Skimming, Scanning (Đọc quét) là một kỹ thuật đọc, trong đó người đọc tìm kiếm trong văn bản để xác định thông tin hoặc chi tiết cụ thể, thay vì đọc toàn bộ. Người đọc tập trung vào các từ khóa, cụm từ hoặc số có liên quan đến thông tin họ đang tìm kiếm.

Đây là hai kỹ năng không thể thiếu cho mọi bài làm IELTS Reading. Khi nắm rõ cả hai kỹ năng, quá trình làm bài của bạn chắc chắn sẽ nhanh hơn rất nhiều.

Xem thêm: KỸ NĂNG SKIMMING VÀ SCANNING

3. Xây dựng vốn từ vựng và kiến thức chung

Trước khi bắt đầu ôn luyện IELTS Reading, bạn nên cải thiện vốn từ vựng và kiến thức chung của mình. Việc ôn tập từ vựng trước khi học IELTS Reading là rất quan trọng và có thể giúp bạn đạt điểm cao trong kỳ thi. Dưới đây là một số lý do tại sao bạn nên ôn tập từ vựng trước khi học IELTS Reading:

  • Từ vựng là yếu tố quan trọng trong IELTS Reading: IELTS Reading yêu cầu bạn phải đọc và hiểu các đoạn văn với nhiều từ vựng phức tạp. Nếu bạn không biết các từ vựng này, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc đọc và hiểu bài đọc, dẫn đến điểm số thấp.
  • Giúp bạn hiểu bài đọc một cách toàn diện hơn: Khi bạn biết được nhiều từ vựng, bạn có thể hiểu bài đọc một cách toàn diện hơn. Bạn có thể đọc các câu hỏi và tìm kiếm các từ vựng tương ứng trong bài đọc để hiểu bài đọc một cách chi tiết và chính xác.
  • Tăng khả năng phán đoán: Khi bạn biết được nhiều từ vựng, bạn có thể dự đoán được nội dung của bài đọc dựa trên các từ khóa trong đoạn văn. Điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian khi đọc và giúp bạn trả lời các câu hỏi một cách chính xác và nhanh chóng hơn.
  • Nâng cao khả năng sử dụng từ vựng: Việc ôn tập từ vựng trước khi học IELTS Reading giúp bạn nâng cao khả năng sử dụng từ vựng trong cuộc sống hàng ngày. Bạn có thể áp dụng từ vựng mới vào các bài viết, cuộc trò chuyện hoặc trong các tình huống giao tiếp khác.

Khóa học IELTS INTENSIVE READING của STUDY4 giúp bạn thực hành các Chiến lược làm bài - Chữa đề - Từ vựng IELTS Reading

Khi kết thúc khóa học, bạn sẽ được:

1️⃣ Đạt mục tiêu tối thiểu 7.0 trong IELTS Reading. Ngoài ra, khóa học có những cấp độ luyện tập nâng cao cho các bạn target 7.5+.

2️⃣ Hiểu rõ phương pháp làm các dạng câu hỏi có trong IELTS Reading.

3️⃣ Nắm trọn 4000 từ vựng xuất hiện nhiều trong phần thi IELTS Reading. Luyện tập từ vựng giúp tăng tốc độ đọc hiểu, xác định keyword trong câu hỏi và tìm paraphrases trong bài đọc.

4️⃣ Nắm vững ngữ cảnh sử dụng từ vựng học thuật, phục vụ cho IELTS Writing.

CÓ GÌ TẠI KHÓA HỌC CỦA STUDY4?

🎯Chiến lược làm bài và chữa đề chi tiết: Khóa học cung cấp video bài giảng hướng dẫn chi tiết cách làm từng dạng câu hỏi trong IELTS Reading và clip chữa chi tiết những câu hỏi khó, chọn lọc từ bộ Cambridge.

📒Từ vựng từ bộ Cambridge: Mỗi bài đọc trong bộ đề Cam đều có highlight từ mới kèm nghĩa. Ngoài ra khóa học cung cấp bộ flashcards kèm phiên âm, audio, câu ví dụ để dễ dàng ôn tập theo phương pháp spaced-repetition review (lặp lại ngắt quãng).

📝Thực hành từ vựng mỗi ngày: Bên cạnh việc học từ vựng với bộ flashcards, bạn có thể luyện tập với các bài tập mini-game như trắc nghiệm, tìm cặp, nghe điền từ, chính tả.

🔍Xác định keyword trong câu hỏi và tìm vị trí paraphrases: Mỗi bài đọc đều được tổng hợp tất cả các keywords trong câu hỏi cùng vị trí thông tin được thay thế (paraphrases).

👉ĐĂNG KÝ HỌC THỬ MIỄN PHÍ NGAY!👈

Lời kết

Dạng bài Multiple Choice trong đề thi Reading IELTS rất phổ biến. Mong rằng STUDY4 đã giúp bạn nắm được cách làm bài tập này, từ đó bạn sẽ tự tin hơn và có khả năng đạt được điểm cao.

Nếu có thắc mắc, hãy để lại bình luận và STUDY4 sẽ giải đáp nhé!