Trong chúng ta - những người học tiếng Anh, quá trình học từ vựng không bao giờ dễ. Dù có chăm chỉ ghi chép và học thuộc từ mới, ta vẫn thường chóng quên. Nếu bạn cũng đang gặp vấn đề tương tự, thì phương pháp lặp lại ngắt quãng sẽ là “lý tưởng” cho bạn. Hãy cùng STUDY4 tìm hiểu phương pháp này nhé! Biết đâu bạn sẽ biết thêm một cách học từ vựng tiếng Anh hiệu quả.

I. Giới thiệu về phương pháp lặp lại ngắt quãng

1. Phương pháp lặp lại ngắt quãng (spaced-repetition) là gì?

Phương pháp lặp lại ngắt quãng, hay còn gọi là phương pháp spaced-repetition, là một phương pháp học tập có tính hiệu quả cao. Phương pháp này giúp ghi nhớ thông tin lâu dài.

Việc học lặp lại ngắt quãng bao gồm việc xây dựng cấu trúc thời gian học tập và tần suất lặp lại nội dung để phát triển khả năng ghi nhớ dài hạn.

Phương pháp lặp lại ngắt quãng được sử dụng rộng rãi trong việc học ngôn ngữ, khoa học, vật lý và nhiều môn học khác. Nó giúp cho việc ghi nhớ nội dung dễ dàng hơn và hiệu quả hơn so với việc học một lần hoặc học theo cách thông thường.

Phương pháp spaced-repetition giúp ghi nhớ thông tin lâu dài

Tuy nổi tiếng và được sử dụng phổ biến trong việc học, nguồn gốc của phương pháp này không rõ ràng. Một số người cho rằng ý tưởng xuất phát từ nhà tâm lý học người Đức Hermann Ebbinghaus. Hermann Ebbinghaus là một nhà tâm lý học người Đức. Ông là người đầu tiên chính thức nghiên cứu về khái niệm lặp lại cách quãng. Vào cuối thế kỷ 19, ông đã tiến hành nghiên cứu sâu về trí nhớ và việc lãng quên. Ông phát hiện ra rằng chúng ta có nhiều khả năng ghi nhớ thông tin hơn nếu chúng ta xem lại thông tin đó trong khoảng thời gian dài hơn.

Nhà tâm lý học Hermann Ebbinghaus (1850 - 1909)

Để nghiên cứu sự lặp lại cách quãng, Ebbinghaus đã tạo ra các danh sách các âm tiết vô nghĩa. Sau đó, ông kiểm tra trí nhớ của chính mình bằng cách cố nhớ lại các âm tiết đó với những khoảng thời gian khác nhau. Ông là người đầu tiên mô tả "đường cong lãng quên" vào cuối thế kỷ 19.

Đường cong lãng quên mô tả sự suy giảm tự nhiên về khả năng lưu giữ thông tin theo thời gian. Ông phát hiện ra rằng đường cong lãng quên cao nhất trong vài ngày đầu tiên sau khi biết thông tin, nhưng nó giảm dần khi ông xem lại thông tin trong khoảng thời gian tăng dần. Công trình của Ebbinghaus đã đặt nền móng cho sự phát triển của các kỹ thuật, như lặp lại cách quãng nhằm chống lại sự suy giảm trí nhớ và cải thiện khả năng ghi nhớ dài hạn.

Đường cong lãng quên mô tả sự suy giảm về khả năng nhớ thông tin

Trong thời hiện đại, lặp lại cách quãng bắt nguồn từ việc sử dụng flashcard được vi tính hóa vào cuối thế kỷ 20. Ngày nay, kỹ thuật lặp lại ngắt quãng được sử dụng rộng rãi trong giáo dục. Phương pháp được tích hợp vào nhiều công cụ tăng cường trí nhớ, như phần mềm flashcard hoặc ứng dụng dành cho thiết bị điện tử. Các phần mềm này sử dụng các thuật toán để xác định khoảng thời gian tối ưu để xét thông tin dựa trên tiến độ của từng cá nhân. Như thế, spaced-repetition trở nên dễ tiếp cận và hiệu quả hơn đối với nhiều người học.

Tính năng tạo flashcards của STUDY4

2. Lợi ích của phương pháp lặp lại ngắt quãng

Khi sử dụng spaced-repetition như một kỹ thuật học tập, bạn sẽ được những lợi ích sau:

  • Cải thiện khả năng nhớ: Sự lặp lại cách quãng có hiệu quả trong việc thúc đẩy khả năng lưu giữ thông tin lâu dài. Bằng cách xem xét thông tin cùng khoảng thời gian tăng dần, người học có thể ghi nhớ tốt hơn những gì đã học.
  • Hiệu quả về thời gian: Phương pháp lặp lại cách quãng cho phép người học xem lại thông tin một cách có hệ thống và hiệu quả, mà không lãng phí thời gian cho việc lặp lại hoặc xem đi xem lại không cần thiết.
  • Cá nhân hóa: Phương pháp học lặp lại gián đoạn được cá nhân hóa để phù hợp với nhu cầu và tiến độ của từng người học. Các thuật toán có thể điều chỉnh tần suất đánh giá, dựa trên hiệu suất của từng cá nhân. Thế nên, kỹ thuật sẽ hiệu quả hơn đối với mỗi người học.
  • Tăng động lực: Nhìn thấy sự tiến bộ trong việc ghi nhớ thông tin có thể làm tăng động lực của người học để tiếp tục nghiên cứu và học tập.
  • Tính linh hoạt: Phương pháp được sử dụng cho nhiều loại thông tin, chủ đề lĩnh vực. Thế nên, đây được cho là một kỹ thuật học tập linh hoạt có thể áp dụng trong nhiều ngữ cảnh.

Nhìn chung, phương pháp spaced-repetition là một cách hiệu quả để học và ghi nhớ kiến thức trong thời gian dài.

 

Phương pháp spaced-repetition đem lại nhiều lợi ích cho người học

II. Cách vận dụng phương pháp lặp lại ngắt quãng trong học từ vựng tiếng Anh

Phương pháp spaced-repetition là một chiến lược hữu ích nhằm tăng cường trí nhớ trong việc xem xét thông tin trong khoảng thời gian tăng dần. Mục đích là để xem lại thông tin ngay trước khi người dùng sắp quên nó, dẫn đến khả năng lưu giữ kiến thức lâu dài. Trong việc học từ vựng, phương pháp lặp lại ngắt quãng sẽ giúp bạn ghi nhớ từ vựng tiếng Anh mà không mất công xem đi xem lại hoặc học thuộc.

Để đưa phương pháp này vào quá trình học từ vựng, hãy áp dụng những cách sau:

Bước 1 - Xác định tài liệu bạn muốn học: Lưu lại những từ vựng mà bạn muốn học. Trong đó, lưu lại những kiến thức mà bạn gặp vấn đề. Nó có thể là phát âm, nghĩa, ngữ cảnh… 

Bước 2 - Tạo flashcards: Viết thông tin bạn muốn học vào một mặt của flashcards và định nghĩa/giải thích ở mặt còn lại.

Bước 3 - Xem lại flashcards: Bắt đầu bằng cách xem lại flashcards mỗi ngày. Khi bạn cảm thấy mình đã ghi nhớ thông tin tốt hơn, hãy bắt đầu giãn khoảng thời gian. Ví dụ: Xem cách ngày, xem ba ngày một lần…

Bước 4 - Điều chỉnh thời gian xem lại dựa trên hiệu suất học: Nếu bạn gặp khó khăn trong việc ghi nhớ một thẻ nào đó, hãy xem lại thẻ đó thường xuyên hơn. Nếu bạn nhớ một thẻ hơn, hãy giãn khoảng thời gian xem lại.

Bước 5 - Tiếp tục lặp lại: Liên tục áp dụng các bước trên. Xem lại các thẻ flashcard với khoảng thời gian tăng dần cho đến khi bạn lưu nhớ từ vựng lâu dài.

Bằng cách áp dụng phương pháp học lặp lại gián đoạn, bạn có thể đưa kiến thức vào bộ nhớ một cách hiệu quả. Bạn sẽ thấy việc học từ vựng tiếng Anh chắc chắn sẽ dễ hơn nhiều.

Ví dụ về cách áp dụng phương pháp lặp lại ngắt quãng qua flashcards

III. Nên luyện tập phương pháp lặp lại ngắt quãng trong học từ vựng tiếng Anh ở đâu?

Hiện nay có rất nhiều công cụ giúp bạn thực hành phương pháp spaced-repetition. Để học từ vựng tiếng Anh tốt hơn, bạn nên tìm kiếm một nền tảng học ngôn ngữ tiện ích. Hãy sử dụng các trang web hoặc app học ngôn ngữ sử dụng tính năng lặp lại cách quãng để giúp người học ghi nhớ từ vựng và ngữ pháp.

Ngoài ra, bạn nên dùng các tính năng flashcards. Những tính năng này được thiết kế đặc biệt để lặp lại cách quãng và cho phép bạn tạo và xem lại các flashcard.

Khóa học IELTS INTENSIVE READING của STUDY4 giúp bạn thực hành các Chiến lược làm bài - Chữa đề - Từ vựng IELTS Reading

Khi kết thúc khóa học, bạn sẽ được:

1️⃣ Đạt mục tiêu tối thiểu 7.0 trong IELTS Reading. Ngoài ra, khóa học có những cấp độ luyện tập nâng cao cho các bạn target 7.5+.

2️⃣ Hiểu rõ phương pháp làm các dạng câu hỏi có trong IELTS Reading.

3️⃣ Nắm trọn 4000 từ vựng xuất hiện nhiều trong phần thi IELTS Reading. Luyện tập từ vựng giúp tăng tốc độ đọc hiểu, xác định keyword trong câu hỏi và tìm paraphrases trong bài đọc.

4️⃣ Nắm vững ngữ cảnh sử dụng từ vựng học thuật, phục vụ cho IELTS Writing.

CÓ GÌ TẠI KHÓA HỌC CỦA STUDY4?

🎯Chiến lược làm bài và chữa đề chi tiết: Khóa học cung cấp video bài giảng hướng dẫn chi tiết cách làm từng dạng câu hỏi trong IELTS Reading và clip chữa chi tiết những câu hỏi khó, chọn lọc từ bộ Cambridge.

📒Từ vựng từ bộ Cambridge: Mỗi bài đọc trong bộ đề Cam đều có highlight từ mới kèm nghĩa. Ngoài ra khóa học cung cấp bộ flashcards kèm phiên âm, audio, câu ví dụ để dễ dàng ôn tập theo phương pháp spaced-repetition review (lặp lại ngắt quãng).

📝Thực hành từ vựng mỗi ngày: Bên cạnh việc học từ vựng với bộ flashcards, bạn có thể luyện tập với các bài tập mini-game như trắc nghiệm, tìm cặp, nghe điền từ, chính tả.

🔍Xác định keyword trong câu hỏi và tìm vị trí paraphrases: Mỗi bài đọc đều được tổng hợp tất cả các keywords trong câu hỏi cùng vị trí thông tin được thay thế (paraphrases).

👉ĐĂNG KÝ HỌC THỬ MIỄN PHÍ NGAY!👈

Lời kết

Phương pháp lặp lại ngắt quãng sẽ là “bạn đồng hành” hoàn hảo nếu bạn muốn lưu nhớ từ vựng siêu lâu. Hy vọng rằng bài viết của STUDY4 về phương pháp spaced-repetition đã giúp bạn cập nhật thêm một cách học từ mới. Một khi áp dụng phương pháp này, khả năng học từ vựng tiếng Anh của bạn nhất định sẽ được cải thiện đáng kể.

Nếu có thắc mắc, hãy để lại bình luận và STUDY4 sẽ giải đáp cho bạn nhé!