IELTS Listening là một phần quan trọng trong “bộ tứ” kỹ năng của bài thi IELTS. Một trong những khó khăn lớn nhất của bài thi là sẽ có rất nhiều “bẫy” (distractors) gây phân tâm cho người thi. Nếu bạn đang gặp vấn đề với Listening, hãy theo dõi bài viết để biết cách đề phòng và xử lý những bẫy thường gặp trong IELTS Listening nhé!

I. Tổng quan về IELTS Listening

Bài thi IELTS Listening đánh giá kỹ năng nghe tiếng Anh của thí sinh. Bài kiểm tra bao gồm bốn part, với 10 câu hỏi trong mỗi phần. Bài thi kéo dài trong 30 phút.

Bài thi này sẽ đánh giá khả năng hiểu tiếng Anh nói của thí sinh bằng đa dạng giọng Anh, như Anh Anh, Anh Mỹ, Anh Canada, Anh Úc,...

IELTS Listening là một kỹ năng trong bài thi IELTS

II. Các bẫy phổ biến trong IELTS Listening

Một trong những khó khăn lớn của bài thi IELTS Listening chính là bài chứa khá nhiều “bẫy”. Những bẫy này được gọi là distractors (đối tượng gây phân tâm). Distractors là những từ, cụm từ được cố ý đưa vào đoạn audio để gây rối, gây loạn cho thí sinh và khiến mất tập trung. Đây là những bẫy có thể dẫn đến đáp án sai và mất điểm khi thi.

Hãy cùng xem những bẫy này là gì nhé!

1. Những từ phát âm giống nhau

Khi học tiếng Anh, bạn để ý sẽ có rất nhiều từ phát âm khá giống nhau. Một trong những cách phổ biến đưa distractor vào IELTS Listening là sử dụng những từ này.

Lúc này thí sinh cần tập trung 100% để nắm được ngữ cảnh (context) của bài độc/hội thoại để nắm được từ phù hợp.

Ví dụ:

fifteen /ˌfɪfˈtiːn/ - fifty /ˈfɪf.ti/

no /noʊ/ - know /noʊ/

creak /kriːk/ - creek /kriːk/

Những từ có phát âm giống nhau dễ dẫn đến lỗi sai

2. Những thông tin không liên quan

Khi làm bài Listening, bạn sẽ không lấy được thông tin cần tìm ngay khi nghe. Bài nói sẽ bao gồm rất nhiều thông tin khác nhau, bao gồm cả đáp án cho câu hỏi và những thông tin thừa (không liên quan). Vì có nhiều thông tin, nhiều thí sinh dễ bị loạn và bỏ lỡ đáp án.

Ví dụ:

Câu hỏi: What type of animal stole Mary’s food?

Đoạn hội thoại:

Jack: Did you go to the park yesterday?

Mary: Yes, I did! But an animal stole my food there.

Jack: What type of animal stole your food?

Mary: Well, when I got to the park, I found a spot under a tree and sat down to enjoy my lunch. I laid out a picnic basket with sandwiches and fruits, and my favorite book. After that, I took a nap, and when I woke up, I saw a dog running away with the rest of my sandwiches!

=> Thay vì trả lời thẳng cho câu hỏi, người nói đưa thêm nhiều thông tin không liên quan để gây loạn cho người nghe.

3. Sử dụng từ trái nghĩa

Đôi khi, người nói sẽ sử dụng từ trái nghĩa để đánh lạc hướng người nghe.

Ví dụ: 

A: What’s the weather today?

B: It’s not cold today. It’s actually quite warm.

=> Người nói sử dụng “cold”“warm” là 2 từ trái nghĩa. Nếu không lắng nghe cẩn thận, bạn dễ bị nhầm câu trả lời cho câu hỏi.

4. Đọc số

Trong Listening thông thường part 1 sẽ thường có câu hỏi về số, ví dụ số điện thoại, mã số… Những con số dài thường khiến thí sinh không bắt kịp. Ngoài ra, người nói còn sử dụng nhiều cách đọc số.

Ví dụ:

A: Can I have your phone number, please?

B: Sure. It’s 165556899.

=> Người nói B có thể đọc là “one six five five five six eight nine nine” hoặc “one six triple five six eight double nine” => Cả hai cách đọc đều dễ gây rối với những người còn gặp khó khăn với IELTS Listening.

5. Sử dụng fillers

Filler là những từ lấp trống thường được dùng trong tiếng Anh. Những từ này hay xuất hiện khi người nói đang suy nghĩ hoặc đưa ra ý kiến, ví dụ như “uhm”, “well”, “you know”... Với những người học còn thiếu kiến thức từ vựng, những từ dễ làm họ hiểu sai về nghĩa câu.

Một số filler hay gặp trong tiếng Anh

6. Sử dụng self-correction

Một kiểu distractor khiến hàng loạt người học dễ dính phải chính là self-correction. Self-correction nghĩa là “sự tự sửa lỗi”. Trong IELTS Listening, người nói sẽ trình bày một thông tin, nhưng đổi sang thông tin khác ngay sau đó.

Đây là một cái bẫy khổng lồ khiến hàng loạt thí sinh sợ hãi. Thí sinh dễ lầm tưởng là đã có đáp án đúng rồi, thế nhưng người nói lại đổi sang đáp án khác.

Ví dụ:

Câu hỏi: Which drink did Anna ask for?

Hội thoại:

James: Would you like something to drink, Anna?

Anna: I would like a cup of tea, please. Wait, actually, just a glass of water should be fine.

Câu hỏi: What is Emily’s room number?

Hội thoại:

Tim: Can I have your room number, please?

Emily: Oh, it’s 335… No, it’s 334. I always get that wrong.

III. Cách tránh mắc bẫy của IELTS Listening

1. Luyện tập với các bài tập IELTS Listening

Tìm kiếm các tài liệu luyện thi IELTS Listening và luyện tập thường xuyên nhiều dạng bài với độ khó khác nhau. Hiện STUDY4 cung cấp hàng ngàn bộ đề IELTS với nhiều dạng bài đa dạng. Đặc biệt là tất cả đề đều được làm miễn phí nhé!

👉LUYỆN ĐỀ MIỄN PHÍ CÙNG STUDY4👈

2. Luyện nghe thường xuyên

Hãy luyện nghe tiếng Anh mỗi ngày để cải thiện khả năng luyện nghe của mình. Bạn có thể luyện nghe thông qua các bài hát, phim, video, podcast hoặc chương trình radio bằng tiếng Anh.

3. Áp dụng phương pháp Dictation

Nếu bạn không biết nên cải thiện kỹ năng IELTS Listening như thế nào, có thể bạn chưa có một phương pháp học hiệu quả. Phương pháp Dictation (Nghe chép chính tả) là công cụ hoàn hảo để giúp bạn đạt được band điểm Listening mơ ước.

Phương pháp Dictation - Nghe chép chính tả trong tiếng Anh, là một trong những phương pháp rèn luyện kỹ năng nghe tiếng Anh rất phổ biến trong giới học tiếng Anh nói chung, học và thi IELTS nói riêng. Tham khảo cách áp dụng phương pháp Dictation trong bài viết dưới đây:

Xem thêm: NGHE CHÉP CHÍNH TẢ VÀ CÁC TIP NÂNG CAO LISTENING

Phương pháp Dictation giúp người học tăng khả năng nghe tiếng Anh, đồng thời dễ dàng xác định được các lỗi sai thường gặp, như chính tả, số nhiều số ít, thì… Một khi nắm rõ các lỗi sai, bạn sẽ tránh được các lỗi sai dễ gây mất điểm không đáng có trong bài thi IELTS Listening.

Khóa học IELTS INTENSIVE LISTENING của STUDY4 sẽ chỉ cho bạn các Chiến lược làm bài - Chữa đề - Luyện nghe IELTS Listening theo phương pháp Dictation:

Khi kết thúc khóa học, bạn sẽ được:

1️⃣ Đạt mục tiêu tối thiểu 7.0 trong IELTS Listening

2️⃣ Hiểu rõ phương pháp làm các dạng câu hỏi có trong IELTS Listening

3️⃣ Làm chủ tốc độ và các ngữ điệu khác nhau trong phần thi IELTS Listening 

4️⃣ Nâng cao kỹ năng nghe bắt từ khóa, nghe chính xác âm nối, âm cuối số ít / số nhiều hoặc -ed, tránh những lỗi sai thường gặp khi làm bài

CÓ GÌ TẠI KHÓA HỌC CỦA STUDY4?

🎯Chiến lược làm bài và chữa đề chi tiết: Khóa học cung cấp video bài giảng hướng dẫn chi tiết cách làm từng dạng câu hỏi trong IELTS Listening và clip chữa chi tiết những câu hỏi khó, chọn lọc từ bộ Cambridge.

luyện đề online ielts

🔊Thực hành luyện nghe bộ từ vựng phổ biến: Gần 1500 từ và cụm từ phổ biển trong phần thi IELTS Listening được chia thành các chủ đề như danh từ, tính từ, động từ, tiền tệ, ngày tháng, số/mã, số nhiều/số ít giúp bạn mở rộng vốn từ, nắm chắc chính tả cho dạng bài điền từ.

luyện đề online ielts

🎧Luyện nghe hàng ngày với phương pháp dictation: Bạn có thể luyện tập nghe điền từ hoặc chép lại cả câu. Tốc độ nghe có thể được điều chỉnh nhanh hay chậm tùy theo khả năng của bạn.

luyện đề online ielts

📘Transcript để tập tìm keywords và học từ mới: Transcript được tách câu rõ ràng, kèm công cụ highlight, take note và tạo flashcards giúp bạn tận dụng tối đa transcript của bài nghe để học từ mới, luyện tập tìm keywords hoặc tra lỗi sai sau khi luyện đề xong.

luyện đề online ielts

👉ĐĂNG KÝ HỌC THỬ MIỄN PHÍ NGAY!👈

Lời kết

Hy vọng rằng bài viết trên giới thiệu về các bẫy dễ gặp trong đề thi IELTS Listening đã giúp bạn nắm được bẫy phổ biến và biết cách tránh.

Nếu có thắc mắc, hãy để lại bình luận và STUDY4 sẽ giải đáp nhé!