cách làm ielts reading

Bạn đang chuẩn bị cho kỳ thi IELTS và muốn nâng cao kỹ năng đọc hiểu của mình? Đừng bỏ qua dạng bài Diagram Labelling trong phần IELTS Reading. Nếu bạn biết cách làm, việc lấy điểm sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Hãy cùng STUDY4 tìm hiểu cách làm dạng bài này và tìm ra bí quyết giúp bạn đạt điểm cao nhất trong kỳ thi IELTS!

I. Tổng quan về dạng bài Diagram Labelling

1. Dạng bài Diagram Labelling là gì?

Trong dạng bài IELTS Reading này, bạn sẽ được yêu cầu hoàn thành các nhãn (label) trên một sơ đồ. Các nhãn có thể là ô trống hoàn toàn, hoặc chúng có thể là một cụm từ hoặc câu chứa ô trống. Sơ đồ có thể mô tả một thiết bị, máy móc, một phần của một tòa nhà, sự tự nhiên, hoặc bất cứ điều gì khác có thể được đại diện bằng một biểu đồ.

2. Yêu cầu đề bài của Diagram Labelling

Thí sinh sẽ được cung cấp một sơ đồ hoặc một kế hoạch, và được yêu cầu dán nhãn (điền vào ô trống) các phần cụ thể bằng các từ trong văn bản hoặc danh sách từ (nếu có).

Sơ đồ sẽ là một trong những loại sau đây:

  • Một bản thiết kế hoặc kế hoạch;
  • Một bản vẽ kỹ thuật, ví dụ: một loại máy hoặc phát minh;
  • Một sơ đồ của một cái gì đó trong tự nhiên…

Ngoài ra, đề bài sẽ nêu rõ số từ bạn được phép điền vào. Thông thường sẽ có yêu cầu ONE WORD ONLY (chỉ một từ) hoặc NO MORE THAN TWO WORDS (không quá hai từ). Những từ ghép có dấu gạch nối (ví dụ: father-in-law, well-informed,...) được tính là một từ.

Đây là yêu cầu vô cùng quan trọng, vì kể cả đáp án hợp lý nhưng sai số từ, bạn sẽ bị mất điểm.

Dạng câu hỏi này kiểm tra khả năng của bạn trong việc:

  • Đọc lướt và quét (skimming and scanning) để xác định ý chính của bài và tìm keyword;
  • Nắm được cách đọc sơ đồ;
  • Nhận diện từ đồng nghĩa và các cách paraphrase.

II. Cách làm dạng bài Diagram Labelling

1. Một số điều cần lưu ý

  • Các sơ đồ tuy nhìn phức tạp nhưng thực ra khá dễ hiểu. Nó chỉ thể hiện văn bản theo cách sử dụng hình ảnh. Bạn cũng không cần phải có kiến thức về chủ thể trong sơ đồ để có thể làm được bài.
  • Quan sát từng gợi ý, manh mối có trong sơ đồ để dễ dàng làm bài. Một số gợi ý như là: số, chữ, những chỗ điền sẵn, đề mục trong danh sách từ cho sẵn… Mỗi gợi ý này cung cấp cho bạn thông tin quan trọng về chủ đề và sẽ liên quan đến câu trả lời.
  • Đôi khi một số bài sẽ chứa bảng giải thích (glossary) nhằm giải thích những từ khó trong văn bản.
  • Cố gắng nắm được tổng quan ý nghĩa sơ đồ trước khi đọc văn bản.
  • Scan các keyword trong văn bản để xác định đoạn văn có chứa đáp án, sau đó đọc kỹ đoạn để tìm đáp án. Lưu ý rằng các thông tin trong đoạn chứa đáp án sẽ sử dụng các từ đồng nghĩa và cách paraphrase khác.
  • Nếu gặp khó khăn với ô trống nào, bỏ qua và dành thời gian cho các câu khác. Quay lại câu bỏ qua sau nếu còn thời gian. Nếu không nghĩ ra đáp án, hãy thử đoán thay vì bỏ trống ô.

2. Chiến lược làm dạng bài Diagram Labelling

Bước 1: Đọc kỹ các hướng dẫn

Trước khi làm bài, hãy đọc kỹ yêu cầu của bài, đặc biệt là số từ tối đa, tối thiểu cần điền.

Bước 2: Quan sát sơ đồ

Xem qua sơ đồ để hiểu được ý chung của những gì được thể hiện. Các đề mục, mô hình, nhãn đã được điền sẽ chứa các gợi ý.

Bước 3: Tìm keyword trong văn bản

Đọc qua các văn bản và lưu ý các keyword nổi bật. Các keyword này có thể là các từ, cụm từ thể hiện ý chung của đoạn văn, hoặc liên quan đến sơ đồ.

Bước 4: Tìm kiếm đáp án

Khi đã xác nhận nơi có khả năng chứa đáp án, đọc kỹ khu vực đó và tìm đáp án.

Bước 5: Điền đáp án

Điền đáp án bạn tìm được vào ô trống. Hãy nhớ kiểm tra xem đáp án có chuẩn và phù hợp về ngữ cảnh, ngữ pháp, dạng từ,...

Bước 8: Áp dụng các bước trên

Sau khi hoàn thiện câu số một, tiếp tục áp dụng các bước trên cho các câu trống tiếp theo.

Ví dụ: Hãy cùng STUDY4 thử áp dụng phương pháp làm Diagram Labelling trên vào ví dụ dưới đây:

cách làm bài diagram labelling ielts reading

cách làm bài diagram labelling ielts reading

Lưu ý rằng đề bài yêu cầu NO MORE THAN TWO WORDS (không quá hai từ), nghĩa là số chữ cần điền vào ô chỉ có tối đa 2 từ. Các từ sẽ lấy từ ô chứa các từ bên dưới.

Tiếp theo, ta xem xét các thông tin có trên sơ đồ để hiểu mục đích và ý chính của sơ đồ. Note lại những ý chính:

  • Ta phải đặt nhãn của 3 đường hầm (tunnel) 6, 7, 8.
  • Mỗi ô trống sẽ là một loại bọ hung (dung beatle) lấy ở danh sách từ cho sẵn.
  • Mỗi đường hầm có độ sâu khác nhau, thể hiện độ sâu mà từng loại bọ hung đào hầm. Mức độ sâu nằm ở thang số đo bên cạnh sơ đồ (từ 0 đến 30).

=> Chúng ta sẽ xem xét từng loại bọ hung sẽ đào hầm sâu như nào, để tìm ra đáp án.

Ta bắt đầu scan văn bản để tìm kiếm các key chứa số liệu. Ta sẽ tìm các số đo, như là 0cm, 10cm, 20cm… Nhớ chú ý rằng những số này có thể được viết theo dạng chữ.

Ở đoạn số 2, ta phát hiện “30cm”.

Some large species originating from France excavate tunnels to a depth of approximately 30 cm below the dung pat.

Câu này chỉ ra rằng có loài bọ hung đào hầm đến 30cm có xuất xứ từ Pháp (France). Khi kiểm tra danh sách từ cho sẵn, ta thấy ngay từ “French”.

=> Vậy loài bọ đào 30cm là French dung beatle => Đáp án cho câu 7 là French.

Bây giờ bạn có thể áp dụng các bước trên cho các câu khác.

Đáp án:

6. South African

7. French

8. Spanish

III. Tip luyện tập IELTS Reading hiệu quả

Để có thể đạt được band điểm mơ ước cho IELTS Reading, STUDY4 sẽ chia sẻ một số việc bạn nên làm:

1. Đọc nhiều tài liệu khác nhau

Các bài đọc trong đề thi IELTS Reading có thể liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau, từ khoa học, kinh tế đến văn hóa, lịch sử. Để đạt điểm cao, bạn nên đọc nhiều tài liệu khác nhau, đặc biệt là các tài liệu liên quan đến chuyên ngành của mình.

2. Áp dụng kỹ năng Skimming và Scanning

Trước khi bắt đầu đọc câu hỏi, hãy đọc nhanh đoạn văn để hiểu ý chính và các thông tin chính. Trong khi đọc đoạn văn, hãy chú ý đến các từ khóa và câu hỏi được đưa ra trong bài tập. Và khi đọc các câu hỏi, hãy đọc câu hỏi kỹ lưỡng để hiểu rõ yêu cầu của bài tập. Khi tìm kiếm các thông tin cần thiết, hãy đọc đoạn văn kỹ lưỡng và chú ý đến các từ khóa và thông tin quan trọng.

Dĩ nhiên, chỉ trong 60 phút làm thế nào có thể đọc hết tất cả thông tin trong 3 bài văn? Rất may ta đã có kỹ năng Skimming và Scanning (Đọc lướt và đọc quét).

Skimming (Đọc lướt) là một kỹ thuật đọc, trong đó người đọc đọc lướt qua một văn bản để nắm được ý chính và hiểu tổng thể về nội dung. Skimming bao gồm việc đọc với tốc độ nhanh, quan sát tiêu đề, tiêu đề phụ, câu chủ đề, câu đầu tiên và câu cuối cùng của đoạn văn.

Tương tự như Skimming, Scanning (Đọc quét) là một kỹ thuật đọc, trong đó người đọc tìm kiếm trong văn bản để xác định thông tin hoặc chi tiết cụ thể, thay vì đọc toàn bộ. Người đọc tập trung vào các từ khóa, cụm từ hoặc số có liên quan đến thông tin họ đang tìm kiếm.

Đây là hai kỹ năng không thể thiếu cho mọi bài làm IELTS Reading. Khi nắm rõ cả hai kỹ năng, quá trình làm bài của bạn chắc chắn sẽ nhanh hơn rất nhiều.

Xem thêm: KỸ NĂNG SKIMMING VÀ SCANNING

3. Xây dựng vốn từ vựng và kiến thức chung

Trước khi bắt đầu ôn luyện IELTS Reading, bạn nên cải thiện vốn từ vựng và kiến thức chung của mình. Việc ôn tập từ vựng trước khi học IELTS Reading là rất quan trọng và có thể giúp bạn đạt điểm cao trong kỳ thi. Dưới đây là một số lý do tại sao bạn nên ôn tập từ vựng trước khi học IELTS Reading:

  • Từ vựng là yếu tố quan trọng trong IELTS Reading: IELTS Reading yêu cầu bạn phải đọc và hiểu các đoạn văn với nhiều từ vựng phức tạp. Nếu bạn không biết các từ vựng này, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc đọc và hiểu bài đọc, dẫn đến điểm số thấp.
  • Giúp bạn hiểu bài đọc một cách toàn diện hơn: Khi bạn biết được nhiều từ vựng, bạn có thể hiểu bài đọc một cách toàn diện hơn. Bạn có thể đọc các câu hỏi và tìm kiếm các từ vựng tương ứng trong bài đọc để hiểu bài đọc một cách chi tiết và chính xác.
  • Tăng khả năng phán đoán: Khi bạn biết được nhiều từ vựng, bạn có thể dự đoán được nội dung của bài đọc dựa trên các từ khóa trong đoạn văn. Điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian khi đọc và giúp bạn trả lời các câu hỏi một cách chính xác và nhanh chóng hơn.
  • Nâng cao khả năng sử dụng từ vựng: Việc ôn tập từ vựng trước khi học IELTS Reading giúp bạn nâng cao khả năng sử dụng từ vựng trong cuộc sống hàng ngày. Bạn có thể áp dụng từ vựng mới vào các bài viết, cuộc trò chuyện hoặc trong các tình huống giao tiếp khác.

Khóa học IELTS INTENSIVE READING của STUDY4 giúp bạn thực hành các Chiến lược làm bài - Chữa đề - Từ vựng IELTS Reading

Khi kết thúc khóa học, bạn sẽ được:

1️⃣ Đạt mục tiêu tối thiểu 7.0 trong IELTS Reading. Ngoài ra, khóa học có những cấp độ luyện tập nâng cao cho các bạn target 7.5+.

2️⃣ Hiểu rõ phương pháp làm các dạng câu hỏi có trong IELTS Reading.

3️⃣ Nắm trọn 4000 từ vựng xuất hiện nhiều trong phần thi IELTS Reading. Luyện tập từ vựng giúp tăng tốc độ đọc hiểu, xác định keyword trong câu hỏi và tìm paraphrases trong bài đọc.

4️⃣ Nắm vững ngữ cảnh sử dụng từ vựng học thuật, phục vụ cho IELTS Writing.

CÓ GÌ TẠI KHÓA HỌC CỦA STUDY4?

🎯Chiến lược làm bài và chữa đề chi tiết: Khóa học cung cấp video bài giảng hướng dẫn chi tiết cách làm từng dạng câu hỏi trong IELTS Reading và clip chữa chi tiết những câu hỏi khó, chọn lọc từ bộ Cambridge.

📒Từ vựng từ bộ Cambridge: Mỗi bài đọc trong bộ đề Cam đều có highlight từ mới kèm nghĩa. Ngoài ra khóa học cung cấp bộ flashcards kèm phiên âm, audio, câu ví dụ để dễ dàng ôn tập theo phương pháp spaced-repetition review (lặp lại ngắt quãng).

📝Thực hành từ vựng mỗi ngày: Bên cạnh việc học từ vựng với bộ flashcards, bạn có thể luyện tập với các bài tập mini-game như trắc nghiệm, tìm cặp, nghe điền từ, chính tả.

🔍Xác định keyword trong câu hỏi và tìm vị trí paraphrases: Mỗi bài đọc đều được tổng hợp tất cả các keywords trong câu hỏi cùng vị trí thông tin được thay thế (paraphrases).

👉ĐĂNG KÝ HỌC THỬ MIỄN PHÍ NGAY!👈

Lời kết

Mong rằng những kiến thức trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về dạng bài Diagram Labelling và cải thiện kỹ năng làm bài IELTS Reading. Hãy bắt đầu ôn luyện ngay hôm nay để đạt được điểm số cao trong kỳ thi IELTS!

Nếu có thắc mắc, hãy để lại bình luận và STUDY4 sẽ giải đáp nhé!