lỗi sai thường gặp trong ielts writing

Hiện nay, IELTS đang trở thành một trong những kỳ thi kiểm tra năng lực ngoại ngữ phổ biến nhất tại Việt Nam và trên toàn thế giới. Chính vì vậy, hiện nay có rất nhiều những nguồn thông tin chia sẻ các tips, các mẹo để cải thiện band điểm IELTS, nhưng không có mấy ai thật sự chú trọng vào việc khắc phục những lỗi sai gây mất điểm những phần căn bản. Trong bài viết sau đây, STUDY4 sẽ chia sẻ cho bạn các lỗi sai thường mắc phải trong IELTS Writing và làm thế nào để khắc phục những lỗi đó nhằm giúp bạn cải thiện khả năng viết tiếng Anh. 

I. Sơ lược về IELTS Writing 

1. IELTS là gì?

IELTS, viết tắt của International English Language Testing System (Hệ thống kiểm tra Tiếng Anh Quốc tế), là một trong những kỳ thi năng lực sử dụng tiếng Anh phổ biến nhất trên toàn thế giới dành cho những người sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai.

IELTS đánh giá bốn kỹ năng ngôn ngữ cơ bản, bao gồm Listening (Nghe), Reading (Đọc), Writing (Viết), và Speaking (Nói). 

Kỳ thi IELTS là gì?

Bài thi IELTS có sự công nhận rộng rãi và thường được yêu cầu cho nhiều mục đích, bao gồm việc xin visa, du học, xét tuyển đại học, tìm việc làm hoặc để đánh giá trình độ tiếng Anh của cá nhân. IELTS Academic thường là lựa chọn phổ biến hơn, với band điểm đánh giá từ 0 đến 9 để xác định trình độ tiếng Anh từ thấp đến cao.

2. Phần thi Writing trong IELTS

Phần thi IELTS Writing bao gồm hai bài thi chính: Task 1 và Task 2  với tổng thời gian là 60 phút cho cả hai bài. Task 1 yêu cầu viết ít nhất 150 từ, trong khi Task 2 đòi hỏi thí sinh viết ít nhất 250 từ. Phần thi IELTS Academic thường xoay quanh các lĩnh vực học thuật hoặc vấn đề xã hội.

Thí sinh cần trình bày cả hai phần thi bằng văn phong trang trọng, chính xác và mạch lạc, tuân thủ các tiêu chuẩn viết của bài thi IELTS Academic.

Phần thi Writing trong IELTS

Task 1 thường yêu thí sinh phân tích và so sánh các loại biểu đồ như đồ thị, bảng, sơ đồ hoặc biểu đồ liên quan đến một lĩnh vực cụ thể.

Xem thêm: Các dạng bài IELTS Writing Task 1 và hướng dẫn cách làm chi tiết

Task 2 yêu cầu thí sinh viết một bài luận ngắn để trình bày quan điểm cá nhân về một vấn đề hoặc câu hỏi cụ thể, sau đó hỗ trợ quan điểm đó bằng luận cứ, số liệu, ví dụ và thông tin phù hợp dựa trên hiểu biết của riêng họ.

Xem thêm: IELTS Writing Task 2 - Dạng bài thường gặp và cách làm bài chi tiết

II. Các lỗi sai trong IELTS Writing mà thí sinh thường mắc phải 

Thay vì liên tục luyện tập mà bỏ qua bước đánh giá, tìm hiểu lỗi sai, STUDY4 khuyên rằng bạn nên hiểu rõ bản thân thiếu sót ở đâu, khắc phục chúng để tránh mắc lại lần sau, khiến cho việc học trở nên tối ưu nhất có thể.

Dưới đây là một số lỗi thường gặp trong phần thi IELTS Writing khiến thí sinh mất điểm.

lỗi sai phổ biến ielts writing

Lỗi sai trong IELTS Writing 

STUDY4 sẽ dựa trên 4 tiêu chí chấm điểm của IELTS Writing để chỉ ra những lỗi sai thí sinh thường gặp phải nhất. 

1. Lỗi sai gây mất điểm ở tiêu chí Task Response (hay Task Achievement)

Đối với tiêu chí Task Response (Task Achievement), có 3 lỗi sai phổ biến như sau:

1.1. Đưa cảm xúc cá nhân vào bài viết

Một sai lầm phổ biến của nhiều thí sinh đó là nhầm lẫn giữa “quan điểm cá nhân” và “cảm xúc cá nhân”. Việc thí sinh đưa ra ví dụ và đặt cảm xúc, thiên kiến cá nhân vào bài viết sẽ làm giảm sự thuyết phục và khách quan, từ đó khiến bài viết bị trừ điểm tương đối nặng.

Thay vào đó, thí sinh nên chọn những ví dụ khách quan, có tính thuyết phục và không đưa cảm xúc cá nhân vào bài viết. 

1.2. Không thể hiện quan điểm rõ ràng

Đôi khi, thí sinh sẽ bị sa đà vào việc đưa ra ý kiến, lập luận cho ý tưởng mà họ quen thuộc và quên mất rằng cần phải thể hiện một quan điểm rõ ràng trong bài viết.

Nếu đề bài yêu cầu bạn đưa ra ý kiến đồng ý hay không đồng ý, bạn nên thể hiện rõ ý kiến bản thân về vấn đề này, thay vì viết cả hai quan điểm tràn lan và khiến bài viết thiếu tính nhất quán. 

1.3. Ví dụ trong bài không liên quan tới chủ đề

Để bổ trợ cho quan điểm của mình, bạn cần phải đưa ra lời giải thích hoặc ví dụ liên quan đến câu hỏi. Tuy nhiên, một lỗi phổ biến là sử dụng ví dụ không liên quan đến chủ đề, dẫn đến mất điểm do việc lạc đề.

2. Lỗi sai gây mất điểm ở tiêu chí Coherence and Cohesion

Đối với tiêu chí Coherence and Cohesion, có 2 lỗi sai ảnh hưởng tới tính mạch lạc như sau:

2.1. Câu dài dòng, lan man

Vấn đề này thường xảy ra khi người viết tạo ra các câu quá phức tạp dẫn đến việc không thể diễn đạt ý một cách rõ ràng.

Thay vì sử dụng nhiều câu phức hoặc kéo dài câu không cần thiết, bạn có thể sử dụng nhóm từ thay thế cho một phần của câu hoặc sử dụng xen kẽ câu đơn và câu phức, áp dụng nhiều cấu trúc ngữ pháp khác nhau để bài viết đa dạng. 

2.2. Lạm dụng các câu mẫu

Hiện nay, trên mạng có rất nhiều các trang chia sẻ “dàn bài”, “mẫu câu” nhằm giúp thí sinh dễ dàng xác định bố cục bài viết hơn.

Tuy nhiên, không phải mẫu câu nào cũng có thể sử dụng trong mọi trường hợp, thậm chí khi đặt vào trong một số ngữ cảnh chúng còn trở nên phi logic.

Bạn vẫn nên học một số mẫu câu nối, giới thiệu bài hoặc kết bài nhưng nên học cách sử dụng chúng thuần thục và phù hợp với từng ngữ cảnh để giúp bài viết mạch lạc và logic. 

Cách khắc phục lỗi sai IELTS Writing gây mất điểm

Cách khắc phục lỗi sai IELTS Writing gây mất điểm

3. Lỗi sai gây mất điểm ở tiêu chí Lexical Resource

Đối với tiêu chí Lexical Resource, thường có 1 lỗi sai ảnh hưởng tới tính mạch lạc là Sử dụng từ không phù hợp.

Một thói quen phổ biến của các bạn thí sinh là dịch từng từ trong các cụm từ hoặc câu chuyện từ tiếng Việt qua tiếng Anh, nhưng điều này có thể dẫn đến việc sử dụng từ không phù hợp hoặc thậm chí không tồn tại trong tiếng Anh.

Để khắc phục lỗi này, bạn cần thường xuyên luyện tập, trau dồi từ vựng thuộc nhiều chủ đề để tăng vốn từ của bản thân.

4. Lỗi sai gây mất điểm ở tiêu chí Grammatical Range and Accuracy

Đối với tiêu chí Grammatical Range and Accuracy, thường có 4 lỗi sai ảnh hưởng tới ngữ pháp như sau:

4.1. Viết tắt trong bài

IELTS Writing là bài viết học thuật, vì vậy bạn không được sử dụng các từ rút gọn hoặc các từ viết tắt như “won’t” “didn’t” hay “can’t” mà phải dùng “will not” “did not” và “cannot” để tránh bị mất điểm vô lý. 

4.2. Viết số trong bài

Đối với bài viết Task 2 trong Academic, thí sinh cần viết chữ thay vì số. Ví dụ: viết “twenty-six” thay vì “26”. 

4.3. Sai ngữ pháp căn bản

Những lỗi ngữ pháp căn bản trong bài như: thì, chia danh từ số ít, số nhiều, sử dụng mạo từ không đúng,.. đều sẽ khiến bạn bị trừ điểm nặng nề.

Luyện tập sử dụng ngữ pháp thật kỹ càng trước khi bước vào kỳ thi IELTS, và đừng quên kiểm tra lại bài viết trước khi nộp.

4.4. Nối các câu bằng dấu phẩy

Giám khảo cũng sẽ đánh giá khả năng sử dụng ngữ pháp của bạn qua cách bạn liên kết các câu, vì vậy tránh nối 2 câu lại chỉ bằng dấu phẩy.

Thay vào đó, hãy sử dụng các liên từ như “however”, “although”,... hoặc đơn giản là giữ nguyên hai câu đơn để tránh bị trừ điểm ngữ pháp quá nhiều. 

III. Cách ôn luyện IELTS Writing tại nhà

Một số tips ôn luyện để khắc phục lỗi sai IELTS Writing tại nhà:

cách học ielts writing tại nhà

Cách ôn luyện IELTS Writing tại nhà

  • Hiểu rõ cấu trúc và tiêu chí của bài thi: Trước hết, hãy đảm bảo bạn hiểu rõ cấu trúc và tiêu chí chấm điểm của bài thi IELTS Writing. Điều này sẽ giúp bạn xây dựng chiến lược học tập cụ thể và đạt được kết quả tốt nhất.
  • Củng cố kiến thức về từ vựng và ngữ pháp: Luyện tập và mở rộng vốn từ vựng tiếng Anh của bạn trong nhiều chủ đề để có thể diễn đạt ý một cách chính xác và sáng tạo. Ngoài ra, bạn cũng cần nắm vững các cấu trúc ngữ pháp để sử dụng chúng đúng và linh hoạt trong các bài viết.
  • Làm bài tập thường xuyên: Tìm các bài tập IELTS Writing trực tuyến hoặc trong các sách hướng dẫn IELTS và luyện tập thường xuyên. Điều này giúp bạn làm quen với các dạng câu hỏi, cải thiện tốc độ viết và luyện tập phát triển ý liên tục.
  • Tham gia các khóa học trực tuyến: Bạn cũng có thể cân nhắc tham gia lớp học IELTS Writing trực tuyến hoặc khóa học tại STUDY4 để được định hướng và nghe hướng dẫn từ giảng viên có kinh nghiệm.

👉LỘ TRÌNH HỌC VÀ ÔN LUYỆN IELTS WRITING CỦA STUDY4👈

VỚI 6.5+ WRITING NGAY TRONG TẦM TAY!

Lời kết

Trên đây, STUDY4 đã chia sẻ cho bạn các lỗi sai thường mắc phải trong IELTS Writing rồi đó. 

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi nào, hãy bình luận bên dưới để STUDY4 giải đáp cho bạn nhé!