chứng chỉ ielts có thời hạn bao lâu

IELTS đã và đang ngày càng chứng minh tầm quan trọng của mình đối với nhiều đối tượng như học sinh, sinh viên hay người đi làm trong mọi lĩnh vực từ học tập tới công việc. Việc sở hữu chứng chỉ IELTS ngày nay dường như đã trở thành điều kiện tiên quyết, là “tấm vé thông hành” trong xét tuyển đại học, xin việc hay thăng tiến sự nghiệp. Tuy nhiên, bằng IELTS không có hiệu lực vĩnh viễn và bạn sẽ cần chú ý tới thời hạn của chứng chỉ này để tránh những trường hợp không mong muốn xảy ra. Trong bài viết sau đây, STUDY4 sẽ giải đáp tất tần tật các câu hỏi về thời hạn của chứng chỉ này nhé!

I. IELTS là gì?

1. Chứng chỉ IELTS

IELTS, hay còn gọi là International English Language Testing System, là một trong những kỳ thi tiếng Anh phổ biến mà nhiều học sinh và sinh viên tin tưởng chọn lựa để kiểm tra trình độ tiếng Anh của mình, đặc biệt là khi chuẩn bị cho mục đích du học ở nước ngoài hoặc xin việc làm tại các tập đoàn đa quốc gia. Hiện nay, IELTS được chấp nhận bởi hơn 10.000 tổ chức, trường học và cơ quan chính phủ ở hơn 140 quốc gia trên thế giới. 

Bài thi IELTS đánh giá trình độ tiếng Anh dựa trên 4 kỹ năng chính: Nghe (Listening), Nói (Speaking), Đọc (Reading), và Viết (Writing).

Xem thêm: Cấu trúc đề thi IELTS chi tiết

IELTS là gì?

Điểm số của IELTS được chấm trên thang điểm từ 1 đến 9. Mỗi kỹ năng sẽ được chấm điểm riêng biệt trong mỗi bài thi, sau đó điểm tổng trung bình của 4 kỹ năng sẽ được tính để ra điểm tổng (Overall).

Xem thêm: Thang điểm IELTS và cách tính điểm IELTS Overall

IELTS có hai phiên bản thi chính: IELTS Academic và IELTS General Training.

2. Những ai nên thi IELTS?

Tùy thuộc vào format và yêu cầu của từng phiên bản thi, bài thi IELTS sẽ phù hợp đối với những đối tượng sau:

IELTS Academic thích hợp cho học sinh, sinh viên và những người đi làm.

IELTS General Training thích hợp với những người có kế hoạch định cư ở nước ngoài,

Tuy nhiên, bất kể ai không sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ mẹ đẻ cũng có thể học và tham gia kỳ thi IELTS. Về cơ bản, IELTS vẫn là kỳ thi để đánh giá trình độ sử dụng tiếng Anh của thí sinh. Bạn có thể học IELTS để cải thiện khả năng ngôn ngữ của mình, điều này cũng sẽ hữu ích nếu bạn muốn sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để quy đổi điểm thi THPT, quy đổi học phần trên đại học hoặc tìm việc làm tại các doanh nghiệp quốc tế sau này. 

3. Đơn vị tổ chức thi IELTS 

Hiện nay, ở Việt Nam, có hai tổ chức được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp phép tổ chức thi IELTS, bao gồm Hội đồng Anh (British Council - BC) và Tổ chức Giáo dục Quốc tế (International Education Specialist - IDP).

Chứng chỉ IELTS của bạn chỉ được công nhận nếu nó được cấp bởi hai tổ chức này (có dấu đỏ xác minh), do đó, bạn bắt buộc phải đăng ký thi tại BC hoặc IDP.

Cả hai tổ chức này đều có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tổ chức và chấm điểm kỳ thi IELTS, vì vậy bạn có thể hoàn toàn tin tưởng vào chất lượng của cả hai.

Xem thêm: Hướng dẫn cách đăng ký thi IELTS tại IDP và British Council

4. Thời gian trả kết quả thi IELTS 

Hiện nay, IELTS đang được tổ chức dưới hai hình thức: Paper-based (trên giấy) và Computer-based (trên máy tính).

Hình thức Paper-based thường được tổ chức trung bình từ 4 đến 6 ngày thi mỗi tháng tại các thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, trong khi hình thức Computer-based thường được tổ chức 7 ngày một tuần.

Tùy theo từng hình thức, thời gian trả kết quả thi sẽ khác nhau:

  • Paper-based (trên giấy): thí sinh nhận được kết quả sau 13 ngày làm việc. 
  • Computer-based (trên máy tính): thí sinh nhận được kết quả sau 3 - 5 ngày làm việc.

Xem thêm: So sánh IELTS Paper-based và Computer-based - Nên thi IELTS trên máy hay trên giấy?

5. Lệ phí thi IELTS 

Hiện nay, lệ phí thi IELTS đã có sự thay đổi do quyết định của Chính phủ về việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% xuống 8% vào 01/07/2023. Mức lệ phí IELTS của một số hình thức thi IELTS phổ biến như sau:

  • IELTS Paper-based (trên giấy) cho cả hai loại bài thi IELTS Academic và IELTS General Training: 4,664,000 VND.
  • IELTS Computer-based (trên máy tính) cho cả hai loại bài thi IELTS Academic và IELTS General Training: 4,664,000 VND.
  • IELTS UKVI: 5,252,000 VND.
  • IELTS Life Skills: 4,414,000 VND.

Xem thêm: Lệ phí thi IELTS mới nhất

II. Lợi ích của chứng chỉ IELTS 

Những lợi ích của chứng chỉ IELTS

1. Thể hiện khả năng sử dụng tiếng Anh toàn diện 

IELTS là một kỳ thi đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh chuẩn quốc tế, được công nhận với tiêu chuẩn chấm điểm nghiêm ngặt và format rõ ràng. Kỳ thi này đánh giá 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết một cách đồng đều, cung cấp cái nhìn khách quan về trình độ tiếng Anh của thí sinh. Điểm số IELTS cũng được xem là một thước đo tương đối chính xác về trình độ tiếng Anh của một người so với các bài thi khác.

Ngoài ra, việc học IELTS đòi hỏi sự ôn luyện chăm chỉ, kiên trì để trau dồi đủ vốn kiến thức, hiểu biết để đạt điểm cao trong kỳ thi này. Chính vì vậy, thường chứng chỉ IELTS sẽ được đánh giá cao hơn chứng chỉ TOEIC do tính toàn diện của nó. 

2. Tăng cơ hội săn học bổng và du học

IELTS là kỳ thi kiểm tra trình độ tiếng Anh chuẩn quốc tế, được nhiều quốc gia trên toàn cầu công nhận là một trong những kỳ thi uy tín nhất. Chính vì vậy, IELTS đã trở thành một yếu tố bắt buộc khi muốn nhập cư, tìm việc làm hoặc du học tại các quốc gia sử dụng tiếng Anh.

Xem thêm: Đi du học yêu cầu IELTS bao nhiêu điểm?

Do đó, sở hữu chứng chỉ IELTS mang lại cho bạn cơ hội rộng mở để săn học bổng và du học tại các trường đại học hàng đầu trên toàn thế giới. Đặc biệt, đối với chứng chỉ IELTS Academic, đây sẽ là minh chứng quan trọng cho khả năng sử dụng tiếng Anh của bạn khi tham gia học tập tại các trường quốc tế.

3. Cơ hội miễn thi tiếng Anh THPT tốt nghiệp

Từ năm 2015, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã miễn thi ngoại ngữ đối với những học sinh có chứng chỉ IELTS từ 4.0 trở lên. Điều này có nghĩa là, nếu bạn ôn thi IELTS và đạt điểm cao ngay từ thời điểm học cấp phổ thông, bạn không cần phải lo lắng về kỳ thi tốt nghiệp nữa. Việc học IELTS từ cấp 2 hoặc cấp 3 hiện đang trở thành một xu hướng mà các phụ huynh tin tưởng lựa chọn cho con em của mình.

4. Quy đổi điểm học phần tiếng Anh trên đại học

Khi bước vào đại học, mọi sinh viên đều phải tiếp tục học tiếng Anh. Tuy nhiên, nếu bạn có chứng chỉ IELTS đáp ứng được yêu cầu của trường, bạn có thể được miễn học tiếng Anh trong 1 hoặc 2 năm đầu học hoặc đủ điều kiện ra trường. 

Các trường đại học đều có quy định cụ thể về thang điểm và điều kiện học tiếng Anh công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Điều này sẽ giúp bạn tập trung vào các môn học khác mà không phải lo lắng ngay từ đầu về việc học tiếng Anh.

Thời hạn của chứng chỉ IELTS

5. Đủ yêu cầu tiếng Anh đầu ra tốt nghiệp đại học

Ngoài việc được miễn học tiếng Anh, IELTS cũng là một chứng chỉ thể hiện khả năng sử dụng tiếng Anh mà nhiều trường đại học sử dụng như tiêu chuẩn đầu ra cho sinh viên. 

Các trường đại học hiện nay thường yêu cầu sinh viên đạt chuẩn đầu ra tiếng Anh, có thể yêu cầu hoàn thành học phần tại trường hoặc quy đổi qua các chứng chỉ như IELTS hay TOEIC. Vì vậy, việc học IELTS có thể sẽ hỗ trợ bạn ra trường sớm hoặc đúng thời hạn.

6. Giúp xin việc dễ dàng 

Sở hữu bằng chứng chỉ IELTS sẽ mở ra nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn. Khi bạn có chứng chỉ này, hồ sơ xin việc của bạn sẽ trở nên hấp dẫn hơn nhiều khi ra trường. Điều này là do có nhiều công ty lớn, đặc biệt là các doanh nghiệp quốc tế, thường yêu cầu ứng viên có khả năng sử dụng tiếng Anh tốt.

Các công ty này thường có mức lương cao và với bằng IELTS, bạn sẽ dễ dàng ứng tuyển và được chọn lựa cho những vị trí công việc cao hơn, có triển vọng hơn so với những công ty khác có mức lương thấp hơn.

7. Đủ điều kiện định cư tại nước ngoài

IELTS không chỉ hỗ trợ bạn trong việc làm việc tại các quốc gia sử dụng tiếng Anh mà còn là một yếu tố quan trọng giúp bạn định cư tại những quốc gia này.

Cụ thể, Anh, Mỹ, Úc, Canada... đều yêu cầu ứng viên có chứng chỉ IELTS để có thể định cư tại đất nước của họ. Mức điểm yêu cầu có thể khác nhau tùy thuộc vào từng quốc gia, nhưng đây là một điều kiện bắt buộc.

Ngoài hai dạng bài thi cơ bản dành cho mục đích học tập hoặc làm việc, IELTS còn cung cấp một dạng khác là IELTS kỹ năng sống (IELTS Life Skills), được thiết kế đặc biệt cho người thân của những người học hoặc làm việc tại nước ngoài. Do đó, nếu bạn muốn định cư ở nước ngoài, việc sở hữu chứng chỉ IELTS là rất quan trọng.

Chứng chỉ IELTS có giá trị bao lâu?

III. Thời hạn của chứng chỉ IELTS 

1. Chứng chỉ IELTS có giá trị bao lâu?

IELTS bao gồm hai hình thức thi chính là IELTS Academic và IELTS General Training. Thời hạn cả hai hình thức này đều là 2 năm. Sau khi công bố kết quả, chứng chỉ của bạn sẽ có giá trị trong 2 năm kể từ ngày hoàn thành kỳ thi.

Để xác định thời hạn hiệu lực chính xác của chứng chỉ IELTS của bạn, hãy nhìn vào mục "Validity Period" trên bảng điểm. Giá trị của chứng chỉ được tính từ ngày bạn hoàn thành cả 4 kỹ năng của kỳ thi IELTS. 

2. Bao lâu cần thi lại IELTS?

Trước đây, để được thi lại IELTS, bạn sẽ cần đợi tối thiểu 90 ngày. Tuy nhiên, kể từ ngày 1/5/2006, quy định này đã được hủy bỏ bởi Hội đồng Anh và tổ chức IDP. Chính vì vậy, chỉ cần bạn có nhu cầu thi lại IELTS, muốn đạt band điểm cao hơn hay có nhu cầu cần sử dụng tới chứng chỉ IELTS, bạn hoàn toàn có thể đăng ký lịch thi dựa trên mong muốn của bản thân mà không cần chờ đợi. 

Lời kết

Trên đây, STUDY4 đã chia sẻ cho bạn về thời hạn của chứng chỉ IELTS và cung cấp một số thông tin về kỳ thi này cho bạn rồi đó. 

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi nào, hãy bình luận bên dưới để STUDY4 giải đáp cho bạn nhé