các lỗi sai lầm hay gặp khi tự học TOEIC ở nhà

Ngày càng nhiều người - đặc biệt là những bạn trẻ đã và đang lựa chọn học TOEIC tại nhà. Điều này bắt nguồn từ những lợi ích mà tự học TOEIC tại nhà mang lại - sự linh hoạt và tính tự chủ của nó khi các bạn có thể tự xác định lộ trình học và thời gian biểu hàng ngày. Tuy nhiên, tự học TOEIC không chỉ mang lại những lợi ích mà còn có thể đem tới những thách thức, ví dụ như việc bạn dành phần lớn thời gian để tự học nhưng không nhận thấy tiến bộ đáng kể trong bất kỳ kỹ năng ngôn ngữ nào. 

Nguyên nhân của vấn đề này có thể bắt nguồn từ việc sử dụng các phương pháp tự học TOEIC không đúng cách, dẫn đến việc lãng phí thời gian và nỗ lực mà không đạt được kết quả như mong đợi. Một điều quan trọng là khi quyết định tự học TOEIC, bạn cần lựa chọn lộ trình và phương pháp học tập phù hợp. Bài viết dưới đây từ STUDY4 sẽ chỉ ra top 5 sai lầm phổ biến khi tự học TOEIC tại nhà để giúp đỡ bạn trong hành trình chinh phục ngoại ngữ.

I. TOEIC là gì? Tại sao TOEIC lại phổ biến tới vậy?

TOEIC, tên viết tắt của "Test of English for International Communication", là một kỳ thi tiếng Anh phổ biến được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới để đánh giá và đo lường khả năng sử dụng tiếng Anh trong môi trường công sở và doanh nghiệp. Kỳ thi này thường đo lường khả năng ngôn ngữ ở mức độ từ cơ bản đến trung cấp và được nhiều doanh nghiệp và tổ chức sử dụng để đánh giá kỹ năng tiếng Anh của nhân viên hay các ứng viên.

Sai lầm khi tự học TOEIC ở nhà

Lý do chính cho việc tại sao TOEIC lại trở nên phổ biến đến vậy chính là vì nó cung cấp một phương tiện đánh giá tiêu chuẩn và khách quan về khả năng sử dụng tiếng Anh của nhân viên trong môi trường công sở. Doanh nghiệp và các tổ chức đang ngày càng thúc đẩy việc quốc tế hóa và giao tiếp toàn cầu, và TOEIC lại cung cấp một công cụ hiệu quả để đảm bảo rằng nhân viên của họ có khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh hiệu quả trong các tình huống công việc.

Bên cạnh đó, việc có một chứng chỉ TOEIC có thể giúp các cá nhân tăng cơ hội nghề nghiệp và phát triển sự nghiệp, mở ra nhiều cơ hội việc làm trong các công ty quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực giao tiếp, kinh doanh, du lịch và dịch vụ. Điều này giúp TOEIC trở thành một trong những kỳ thi tiếng Anh phổ biến nhất và được ưa chuộng không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn thế giới.

II. Vì sao nhiều bạn lại lựa chọn học TOEIC tại nhà?

Nhiều bạn trẻ lựa chọn học TOEIC tại nhà vì nhiều lý do khác nhau. Một trong những lý do chính là sự linh hoạt mà việc tự học mang lại. Khi học tại nhà, bạn có thể tự quản lý thời gian và lịch trình học của mình một cách linh hoạt sao cho phù hợp với lịch trình cá nhân và các nhu cầu khác trong cuộc sống của mình thay vì phụ thuộc vào một thời gian biểu cố định tại trung tâm.

Hơn nữa, học TOEIC tại nhà cũng tiết kiệm được chi phí và thời gian di chuyển đến các trung tâm học truyền thống. Việc này không chỉ giúp tiết kiệm tiền bạc mà còn giúp bạn tận dụng được tối đa thời gian học mà không cần phải dành một khoảng thời gian chỉ cho việc di chuyển.

Vì sao lựa chọn học TOEIC tại nhà?

Một lý do tiếp theo đó là sự thoải mái và tự do trong việc tự ôn luyện TOEIC tại nhà. Bạn có thể tự tạo ra một môi trường học thuận lợi và thoải mái nhất, từ việc chọn lựa không gian học đến việc chọn tài liệu và phương pháp học thích hợp nhất với bản thân mình.

Cuối cùng, việc học tại nhà cũng giúp các bạn trở nên tự chủ trong việc quyết định quá trình học của mình. Bạn có thể tự đặt ra mục tiêu học tập, lập kế hoạch/ thời gian biểu học tập và đánh giá tiến độ một cách độc lập, từ đó phát triển kỹ năng tự học và tự quản lý, sắp xếp thời gian một cách hiệu quả.

III. Top 5 sai lầm khi tự học TOEIC tại nhà

Quá trình tự học TOEIC chắc chắn sẽ không dễ dàng, đặc biệt đối với những bạn mới bắt đầu tiếp xúc với kỳ thi TOEIC. Đừng lo, dưới đây STUDY4 sẽ chỉ ra cho bạn top 5 sai lầm khi tự học TOEIC tại nhà mà người mới thường hay mắc phải để hỗ trợ bạn học tập dễ dàng hơn nhé!

1. Không biết được trình độ của bản thân mình khi bắt đầu học

Không biết chính xác trình độ hiện tại của mình trước khi bắt tay vào học TOEIC là một vấn đề phổ biến đối với nhiều bạn khi đưa ra quyết định tự học. Khi bạn không thể xác định được trình độ của mình, việc lựa chọn tài liệu học và xây dựng kế hoạch ôn tập trở nên khó khăn hơn rất nhiều, thậm chí khiến nhiều bạn cảm thấy mất phương hướng và không biết phải bắt đầu từ đâu.

STUDY4 nhận thấy trong quá trình tư vấn và hỗ trợ các bạn tự học TOEIC, thường xuyên gặp phải các câu trả lời mơ hồ khi được hỏi về trình độ hiện tại như các câu nói chung chung về các kiến thức trên trường hay điểm số của những bài kiểm tra thường xuyên thay vì câu trả lời cụ thể về trình độ tiếng Anh hiện tại.

Việc này khiến cho việc xây dựng một kế hoạch học phù hợp trở nên khó khăn hơn. Để tự học TOEIC một cách hiệu quả, bước đầu tiên bạn cần nắm được trình độ hiện tại của mình trước. Hãy thử làm những bài test trên các website online hoặc tìm các bộ đề ôn luyện TOEIC uy tín, sau đó bấm giờ và thử test trình độ của bản thân. Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra vốn từ vựng và ngữ pháp của mình trước khi bắt đầu quá trình tự học nhé!

Lỗi hay gặp khi học TOEIC ở nhà 

2. Đặt mục tiêu xa với thực tế

Đặt mục tiêu xa với thực tế là một vấn đề mà nhiều người gặp phải khi bắt đầu hành trình tự học TOEIC. Nhiều bạn thường có xu hướng đặt ra những mục tiêu quá cao và không khả thi trong một khoảng thời gian ngắn. 

Do nhiều lý do khách quan, các bạn thường xuyên có suy nghĩ rằng “học TOEIC không khó nên không cần ôn nhiều”. Tuy nhiên, suy nghĩ này là không đúng bởi học tiếng Anh nói chung và TOEIC nói riêng đều cần đầu tư nhiều thời gian và công sức, và chắc chắn bạn không thể đạt được band điểm tốt chỉ trong một khoảng thời gian ngắn ngủi. 

Một ví dụ thực tế, để cải thiện khoảng cách điểm số 100 điểm trong TOEIC, bạn sẽ cần tối thiểu 200 giờ học, tùy thuộc vào khả năng tiếp thu của bạn. Điều này cũng đồng nghĩa bạn cần có một kế hoạch học tập cụ thể và chi tiết, cũng như sự cam kết và kiên trì của bản thân.

Thay vì đặt mục tiêu quá xa với thực tế, bạn nên đặt ra những mục tiêu nhỏ hơn và cố gắng cải thiện từng bước một. Việc này sẽ giúp bạn duy trì động lực và tiếp tục hành trình tự học TOEIC một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.

3. Không xây dựng lộ trình học rõ ràng, cụ thể 

Khi quyết định tự học TOEIC, một sai lầm phổ biến đó chính là không xây dựng cho bản thân một lộ trình học rõ ràng và cụ thể. Nhiều bạn thường bắt đầu học mà không có kế hoạch cụ thể, dẫn đến việc lãng phí thời gian và công sức vào các hoạt động kém hiệu quả.

Dần dần, bạn sẽ cảm thấy mất định hướng và không biết bắt đầu từ đâu do học mãi không tiến bộ, band điểm vẫn “dậm chân tại chỗ”. Cuối cùng, quá trình tự học này lại mang lại kết quả là sự mất đi thời gian và nỗ lực của bạn, thường đi kèm với những cảm giác thất vọng và muốn từ bỏ.

lộ trình toeic online cấp tốc study4

Một ví dụ cụ thể về một người tự học TOEIC nhưng không có lộ trình học cụ thể như sau. Thay vì xác định những kỹ năng cần cải thiện như từ vựng, ngữ pháp, nghe, đọc,.. và lập ra một kế hoạch học tập dựa trên mục đó, họ chỉ chăm chăm vào việc làm các bài tập, ôn luyện các bộ đề thi mà không có sự phân loại hoặc mục tiêu rõ ràng.

Để khắc phục vấn đề này, bạn cần phải xây dựng một lộ trình học cụ thể và chi tiết. Điều này bao gồm việc xác định mục tiêu học tập cụ thể, phân chia thời gian đồng đều cho từng kỹ năng và chọn lựa các tài liệu học phù hợp. Bằng cách này, bạn sẽ có được một lộ trình học tập cụ thể và có khả năng đạt được kết quả nhanh hơn.

Những điều cần lưu ý khi tự học TOEIC tại nhà

4. Giải đề trước khi củng cố kiến thức, kỹ năng 

Một sai lầm khi tự học TOEIC tại nhà cực kỳ phổ biến tiếp theo đó chính là giải đề trước khi củng cố kiến thức và kỹ năng nền tảng. Điều này có thể dẫn đến việc bạn chỉ học thuộc lòng đáp án của bài làm mà không thật sự hiểu bản chất của kiến thức, tạo ra sự phụ thuộc vào việc ghi nhớ thay vì hiểu bản chất thực sự.

Thay vì vậy, bạn hãy tập trung vào việc tìm hiểu kỹ càng về các kỹ năng và kiến thức cần thiết trước khi bắt đầu tự học TOEIC. Ví dụ, bạn hãy tìm các phương pháp làm từng dạng bài phổ biến trong TOEIC, những lỗi sai thường gặp và các chủ điểm từ vựng thường xuất hiện trong đề thi. Bằng cách này, bạn có thể tự xây dựng cho mình một nền tảng vững chắc và trở nên tự tin hơn khi đối mặt với các dạng câu hỏi khó hơn trong bài kiểm tra thực tế.

Việc này cũng giúp bạn nhận biết được những kỹ năng cần được cải thiện và khắc phục chúng dễ dàng hơn. Từ đó, bạn sẽ không chỉ đạt được kết quả tốt hơn trong bài kiểm tra TOEIC mà còn củng cố được kiến thức và kỹ năng tiếng Anh của mình về lâu dài.

5. Không tự chữa lại lỗi sai sau khi giải đề TOEIC 

Việc tự chữa lại lỗi sai sau khi giải đề TOEIC là một phần quan trọng của quá trình học tập. Nó giúp bạn nhận ra những điểm yếu trong kiến thức và kỹ năng của mình, từ đó có thể tập trung vào việc khắc phục lỗi sai và tránh lặp lại chúng trong tương lai. 

Hơn nữa, việc tự chữa lại lỗi cũng giúp bạn hiểu rõ hơn về các phương pháp làm bài và các dạng câu hỏi thường gặp trong TOEIC. Thông qua việc phân tích và sửa lỗi sai, bạn sẽ có cơ hội nâng cao kiến thức và khả năng áp dụng chúng trong các tình huống thực tế sau này.

Nhìn chung, việc tự chữa lại lỗi sau khi giải đề TOEIC không chỉ giúp bạn cải thiện kỹ năng ngôn ngữ của mình mà còn giúp bạn trở nên tự tin hơn khi đối mặt với bài thi TOEIC thực tế trong tương lai.

IV. Những điều cần lưu ý khi tự học TOEIC tại nhà

Để tránh mắc phải các lỗi hay gặp khi học TOEIC tại nhà, bạn có thể ghi nhớ các mẹo sau đây để giúp quá trình học trở nên hiệu quả nhất nhé!

Lỗi hay gặp khi học TOEIC tại nhà

  • Xác định trình độ và mục tiêu học tập: Trước khi bắt đầu, hãy xác định rõ trình độ hiện tại và mục tiêu của bạn với kỳ thi TOEIC. Trình độ của bạn đang ở đâu? Bạn muốn đạt được điểm số bao nhiêu? Để đạt được mục tiêu đó bạn cần đạt được những gì? Việc này sẽ giúp bạn xác định được lộ trình và kế hoạch học tập sao cho phù hợp nhất.
  • Lập kế hoạch học cụ thể: Hãy thiết lập một kế hoạch học cụ thể bao gồm cả kế hoạch tuần và hàng ngày. Bạn cần phân chia thời gian đồng đều cho cả hai kỹ năng Nghe và Đọc và xác định các phương pháp ôn tập phù hợp như làm bài tập, nghe chép chính tả hoặc học từ vựng qua flashcards.
  • Sử dụng nguồn tài liệu chất lượng: Chọn những tài liệu học phù hợp và chất lượng như bộ đề ETS hay New Economy. Bạn cũng có thể tận dụng nguồn đề thi miễn phí trên website STUDY4 để luyện tập nhé!
  • Luyện tập theo lịch cố định và thường xuyên: Hãy đảm bảo rằng bạn dành thời gian để tự học và ôn thi TOEIC đều đặn và thường xuyên. Thường xuyên luyện tập là chìa khóa để cải thiện band điểm và kỹ năng làm bài của bạn, từ đó đem lại một kết quả TOEIC khả quan.
  • Tự đánh giá và điều chỉnh: Sau khi hoàn thành các bài tập và đề thi, đừng quên tự đánh giá trình độ và xác định những điểm mạnh và điểm yếu của bản thân. Dựa trên đó, bạn có thể điều chỉnh kế hoạch học tập của bạn để tập trung vào các kỹ năng cần cải thiện, giúp nâng band điểm nhanh hơn.
  • Kiên trì và không bỏ cuộc: Tự học TOEIC tại nhà là một quá trình dài và khó khăn, nhưng chắc chắn trái ngọt sẽ đến với những người không bỏ cuộc. Nếu bạn không ngừng cố gắng, chắc chắn bạn sẽ đạt được kết quả tốt!

Khóa học Complete TOEIC sẽ giúp bạn nắm được đầy đủ Chiến lược làm bài - Từ vựng - Ngữ pháp và luyện nghe theo phương pháp Dictation.

Khi kết thúc khóa học, bạn sẽ được:

1️⃣ Có nền tảng ngữ pháp vững chắc và xây dựng vốn từ vựng 99% sẽ xuất hiện trong bài thi TOEIC;

2️⃣ Cải thiện kỹ năng nghe, khắc phục các vấn đề khi nghe như miss thông tin, âm nối, tốc độ nói nhanh;

3️⃣ Nắm vững cách làm tất cả các dạng câu hỏi trong bài thi TOEIC Listening và Reading.

CÓ GÌ TẠI KHÓA HỌC CỦA STUDY4?

📖Học từ vựng TOEIC: Khóa học cung cấp 1200 từ vựng 99% sẽ xuất hiện trong bài thi TOEIC. Mỗi flashcard gồm ảnh, nghĩa tiếng Việt - tiếng Anh, phát âm, phiên âm và ví dụ. Bạn có thể luyện tập thêm các list từ với đa dạng các bài tập mini-games.


📝Nắm chắc ngữ pháp TOEIC: Khóa học cung cấp 17 chủ đề ngữ pháp quan trọng kèm theo bài tập trắc nghiệm có giải thích chi tiết để bạn thực hành.


🧠Chiến lược và phương pháp làm bài: Khóa học cung cấp video bài giảng hướng dẫn chi tiết cách làm từng dạng câu hỏi trong TOEIC Reading và Listening kèm theo hơn 1000 câu hỏi trắc nghiệm có giải thích chi tiết.


🎧Thực hành nghe chép chính tả TOEIC: Bạn có thể luyện tập nghe điền từ hoặc chép lại cả câu. Để đạt hiệu quả tốt nhất, mỗi ngày bạn nên luyện tập ít nhất 20 phút với phương pháp này. Tốc độ nghe có thể được điều chỉnh nhanh hay chậm tùy theo khả năng của bạn.

Lời kết

Trên đây, STUDY4 đã chia sẻ cho bạn top 5 sai lầm khi tự học TOEIC ở nhà và những điều cần lưu ý khi tự ôn luyện TOEIC rồi đó. 

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi nào, hãy bình luận bên dưới để STUDY4 giải đáp cho bạn nhé!