Kỳ thi TOEIC (Test of English for International Communication) là một bước quan trọng trong việc đánh giá khả năng sử dụng và giao tiếp tiếng Anh, đặc biệt trong môi trường học tập và công việc. Đối với nhiều người, tự học TOEIC tại nhà là một cách tiết kiệm thời gian và linh hoạt để nâng cao kỹ năng tiếng Anh của mình. Trong bài viết này, STUDY4 sẽ chia sẻ những kinh nghiệm và gợi ý về cách tự học TOEIC hiệu quả mà bạn có thể áp dụng ngay tại nhà.

I. Những lưu ý trước khi bắt đầu tự học TOEIC

1. Hiểu rõ nhu cầu của bản thân

Trước khi quyết định chọn một chứng chỉ để học, bạn nên nắm được nhu cầu và mục đích của bạn. Bạn muốn làm đẹp hồ sơ xin việc? Đổi điểm ra trường? Hay du học? Mỗi chứng chỉ sẽ có những lợi ích khác nhau, phù hợp với yêu cầu của bạn.

Riêng về chứng chỉ TOEIC, đây là một kỳ thi được thiết kế để đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh trong môi trường giao tiếp quốc tế, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh. TOEIC thường được yêu cầu khi bạn muốn xin việc hoặc cần chứng chỉ tiếng Anh để cải thiện cơ hội tìm việc làm. Ở một số trường đại học, TOEIC là một trong những yêu cầu bắt buộc để giúp một sinh viên đổi điểm ngoại ngữ ra trường.

vì sao nên thi toeic

Chứng chỉ TOEIC khá phổ biến trong môi trường làm việc

Ngoài ra, TOEIC thường được so sánh với chứng chỉ IELTS. Rất nhiều người đắn đo nên chọn thi chứng chỉ nào. Nếu bạn cũng thuộc số người này, bạn nên xem xét những yếu tố sau:

  • Mục tiêu học tập hoặc nghề nghiệp: Nếu bạn định hướng đến việc du học hoặc làm việc ở các quốc gia nói tiếng Anh, IELTS có thể là lựa chọn phù hợp hơn. Nếu bạn tập trung vào phát triển kỹ năng giao tiếp và làm việc trong môi trường doanh nghiệp, TOEIC có thể hữu ích hơn.
  • Yêu cầu của trường học hoặc nhà tuyển dụng: Nếu bạn đã xác định mục tiêu cụ thể, hãy xem yêu cầu của trường học hoặc nhà tuyển dụng mà bạn muốn ứng tuyển. Họ có thể yêu cầu một trong hai chứng chỉ hoặc thậm chí cả hai.
  • Thời gian và nguồn lực: IELTS và TOEIC đòi hỏi thời gian và nguồn lực để chuẩn bị và thi. Hãy xem xét khả năng và thời gian có sẵn của bạn để quyết định kỳ thi phù hợp.
  • Kỹ năng và sở thích cá nhân: IELTS và TOEIC đánh giá các kỹ năng khác nhau của người học. Nếu bạn muốn phát triển kỹ năng nói và viết tiếng Anh, IELTS có thể là lựa chọn tốt hơn. Nếu bạn quan tâm đến kỹ năng nghe và đọc trong môi trường giao tiếp và công việc, TOEIC có thể phù hợp hơn.

Xem thêm: IELTS HAY TOEIC? LỰA CHỌN THẾ NÀO CHO PHÙ HỢP?

2. Tìm hiểu về cấu trúc bài thi

Trước khi bắt đầu tự học TOEIC, bạn nên tìm hiểu về cấu trúc bài thi TOEIC để có cái nhìn tổng quan về nó và chuẩn bị tốt hơn.

Khác với IELTS hoặc một số chứng chỉ khác bắt buộc thi 4 kỹ năng (Reading, Listening, Writing, Speaking), TOEIC chỉ yêu cầu 2 kỹ năng chính: Reading và Listening. Người thi có thể chọn đăng ký Speaking và Writing nếu có nhu cầu.

Xem thêm: CẤU TRÚC ĐỀ THI TOEIC

toeic reading toeic listening

Reading và Listening là hai kỹ năng chính của TOEIC

3. Nắm được trình độ của mình

Một điều vô cùng quan trọng trước khi tự ôn TOEIC: Nắm được trình độ tiếng Anh hiện tại của mình. Điều này giúp bạn đánh giá chính xác năng lực và xác định mục tiêu học tập của mình.

Có nhiều cách giúp bạn nhanh chóng nắm được trình độ của mình, ví dụ như hỏi những người có kinh nghiệm đánh giá bạn, bạn tự đánh giá khả năng tiếng Anh lâu nay của mình.

Tuy nhiên, cách hiệu quả nhất là trải nghiệm làm đề thi TOEIC. Bạn dễ dàng tìm thấy số lượng khủng các đề TOEIC trên mọi diễn đàn.

Nếu muốn được đánh giá một cách chi tiết nhất, STUDY4 có kho tàng đề thi khủng hoàn toàn MIỄN PHÍ và luôn được cập nhật liên tục. Kết quả, đáp án của bài thi tại STUDY4 được giải thích vô cùng chi tiết và quá trình luyện thi thống kê cẩn thận.

luyện thi toeic ở nhà

Làm đề thi thật là cách hiệu quả để đánh giá trình độ bản thân

4. Đặt ra mục tiêu

Sau khi nắm được mức điểm và trình độ hiện tại, bạn nên đặt ra mục tiêu điểm số cho bản thân. Bạn muốn được 500 điểm, 600 hay 700 điểm? Và trong vòng bao lâu? Lưu ý rằng, bạn nên đặt ra mục tiêu thực tế và có thể đạt được. Ví dụ, có bạn mới ở mức 250 nhưng muốn được đạt 850 trong vòng 1-2 tháng. Đây là mục tiêu rất khó đạt được và không thực tế.

Xem thêm: THANG ĐIỂM TOEIC VÀ CÁCH TÍNH ĐIỂM TOEIC

thang điểm toeic

Điểm số TOEIC chuyển sang thang điểm CEFR

II. Kinh nghiệm tự học TOEIC tại nhà

1. Kinh nghiệm tự học TOEIC Reading tại nhà

Để học TOEIC Reading hiệu quả, việc xây dựng cho mình kiến thức từ vựng và kiến thức ngữ pháp là bước đầu quan trọng. Kiến thức từ vựng và ngữ pháp đóng vai trò vô cùng cần thiết và quan trọng trong việc hiểu và giải quyết các câu hỏi trong TOEIC Reading. Bạn nên dành thời gian học và mở rộng từ vựng tiếng Anh, nắm vững các nguyên tắc ngữ pháp cơ bản, đồng thời, học từ vựng và ngữ pháp theo ngữ cảnh và cách ứng dụng thích hợp.

Mỗi ngày, bạn nên dành thời gian đọc nhiều văn bản, tin tức, báo… sử dụng tiếng Anh. Cùng lúc đó, hãy trang bị một quyển sổ hoặc các ứng dụng note để lưu lại các từ mới mà bạn không biết. Khi lưu lại từ, ghi rõ các thông tin như dạng từ, nghĩa, ngữ cảnh sử dụng, ví dụ để giúp quá trình học thuận lợi hơn.

luyện thi toeic online

Việc ghi chép từ vựng sẽ giúp bạn nhớ từ lâu hơn

Có một phương pháp học từ vựng được chứng minh hiệu quả tên làSpaced-repetition (Lặp lãi ngắt quãng). Việc học lặp lại ngắt quãng bao gồm việc xây dựng cấu trúc thời gian học tập và tần suất lặp lại nội dung để phát triển khả năng ghi nhớ dài hạn.

Phương pháp lặp lại ngắt quãng được sử dụng rộng rãi trong việc học ngôn ngữ, khoa học, vật lý và nhiều môn học khác. Nó giúp cho việc ghi nhớ nội dung dễ dàng hơn và hiệu quả hơn so với việc học một lần hoặc học theo cách thông thường.

Xem thêm: PHƯƠNG PHÁP LẶP LẠI NGẮT QUÃNG VÀ TIP HỌC TỪ VỰNG NHỚ LÂU

Khi luyện đề trên STUDY4, bạn sẽ có các công cụ tiện ích như highlight (giúp bạn đánh dấu thông tin), take note (giúp bạn ghi chú kiến thức muốn lưu lại), flashcard (giúp bạn lưu và ôn luyện những từ vựng muốn ghi nhớ)... và cùng nhiều tính năng khác.

2. Kinh nghiệm tự học TOEIC Listening tại nhà

Cũng như TOEIC Reading, để tự luyện TOEIC Listening ở nhà, bên cạnh việc làm các đề thi, bạn có thể học nghe qua các tài liệu bằng tiếng Anh. Học qua các chương trình, video, phim tiếng Anh sẽ giúp bạn vừa giải trí, vừa học hiệu quả mà không nhàm chán. Nếu gặp khó khăn, bạn có thể bật phụ đề để theo dõi lời nói. Lắng nghe giọng bản xứ sẽ giúp bạn nắm được phát âm của từ, câu tốt hơn.

cách học toeic ở nhà

Nghe giọng người bản xứ sẽ giúp bạn học phát âm chuẩn hơn

Nếu trình độ tiếng Anh của bạn vẫn cần bổ sung, bạn nên chọn những tài liệu phát âm chuẩn và không quá “nặng” tiếng lóng hay cách nói chuyện của người bản xứ, vì thường sẽ không chuẩn ngữ pháp.

TED Talk là một diễn đàn video hoàn toàn miễn phí và rất nổi tiếng trong giới học tiếng Anh. Hiện nay STUDY4 cung cấp khóa học [Practical English] Luyện nghe nói tiếng Anh cùng TED Talks. Khóa học này giúp người học luyện kỹ năng nghe và đọc hiểu thông qua việc xem và chép chính tả với các video của TED và TED Talks. Đặc biệt hơn, bạn sẽ được trải nghiệm học thử 100% miễn phí.

kinh nghiệm học toeic

TED Talk là một nguồn video tiếng Anh phù hợp để nâng cao trình độ nghe

Một cách hay đảm bảo giúp trình độ nghe tốt hơn đó là áp dụng phương pháp Dictation (Nghe chép chính tả). Dictation được hiểu đơn là quá trình nghe và viết lại những gì người khác nói. Bạn có thể hiểu đơn giản là khi bạn nghe bài thầy cô giáo dạy và ghi chép ra vở. Khi nghe các hội thoại, độc thoại khi luyện đề TOEIC ở nhà, hoặc xem các chương trình, video tiếng Anh, bạn hãy thử nghe và chép lại y hệt những gì mà bạn đã nghe được. Đây là phương pháp được những cựu “cao thủ” TOEIC hoặc IELTS áp dụng và đạt mức điểm cao trong phần thi Listening.

Xem thêm: NGHE CHÉP CHÍNH TẢ VÀ TIP NÂNG CAO TRÌNH ĐỘ NGHE

Khóa học Complete TOEIC sẽ giúp bạn nắm được đầy đủ Chiến lược làm bài - Từ vựng - Ngữ pháp và luyện nghe theo phương pháp Dictation.

Khi kết thúc khóa học, bạn sẽ được:

1️⃣ Có nền tảng ngữ pháp vững chắc và xây dựng vốn từ vựng 99% sẽ xuất hiện trong bài thi TOEIC;

2️⃣ Cải thiện kỹ năng nghe, khắc phục các vấn đề khi nghe như miss thông tin, âm nối, tốc độ nói nhanh;

3️⃣ Nắm vững cách làm tất cả các dạng câu hỏi trong bài thi TOEIC Listening và Reading.

CÓ GÌ TẠI KHÓA HỌC CỦA STUDY4?

📖Học từ vựng TOEIC: Khóa học cung cấp 1200 từ vựng 99% sẽ xuất hiện trong bài thi TOEIC. Mỗi flashcard gồm ảnh, nghĩa tiếng Việt - tiếng Anh, phát âm, phiên âm và ví dụ. Bạn có thể luyện tập thêm các list từ với đa dạng các bài tập mini-games.

📝Nắm chắc ngữ pháp TOEIC: Khóa học cung cấp 17 chủ đề ngữ pháp quan trọng kèm theo bài tập trắc nghiệm có giải thích chi tiết để bạn thực hành.

thi toeic online

🧠Chiến lược và phương pháp làm bài: Khóa học cung cấp video bài giảng hướng dẫn chi tiết cách làm từng dạng câu hỏi trong TOEIC Reading và Listening kèm theo hơn 1000 câu hỏi trắc nghiệm có giải thích chi tiết.

🎧Thực hành nghe chép chính tả TOEIC: Bạn có thể luyện tập nghe điền từ hoặc chép lại cả câu. Để đạt hiệu quả tốt nhất, mỗi ngày bạn nên luyện tập ít nhất 20 phút với phương pháp này. Tốc độ nghe có thể được điều chỉnh nhanh hay chậm tùy theo khả năng của bạn.

Lời kết

Hy vọng với các kiến thức về Kinh nghiệm tự học TOEIC tại nhà, STUDY4 đã giúp bạn có định hướng về cách học và luyện TOEIC ngay tại nhà hiệu quả nhất! Cho dù bạn đang mới bắt đầu tự học TOEIC hay đang ôn luyện TOEIC tại nhà, bạn đều có thể áp dụng các phương pháp gợi ý phía trên.

Nếu có thắc mắc, hãy để lại bình luận và STUDY4 sẽ giải đáp cho bạn nhé!