Nên  nói giọng Anh Anh hay Anh Mỹ trong IELTS Speaking?

Nên nói giọng Anh Anh hay Anh Mỹ là một câu hỏi phổ biến đối với cả những người mới bắt đầu học tiếng Anh và những người đã tiếp xúc với ngôn ngữ này từ trước. Bởi giọng Anh Anh và Anh Mỹ sẽ có một số khác biệt nhất định khi phát âm, nên việc lựa chọn luyện tập phát âm theo giọng nào sẽ có ảnh hưởng đáng kể tới phần thi IELTS Speaking của bạn nói riêng và accent tiếng Anh của bạn nói chung. Trong bài viết sau đây, STUDY4 sẽ cung cấp thông tin cụ thể về cách phân biệt giọng Anh Anh và Anh Mỹ, đồng thời đưa ra lời khuyên cho việc lựa chọn accent sao cho phù hợp trong phần thi IELTS Speaking của bạn nhé. 

I. Giọng Anh Anh và Anh Mỹ là gì?

Phân biệt giọng Anh Anh và Anh Mỹ

Phân biệt giọng Anh Anh và Anh Mỹ

1. Giọng Anh Anh là gì?

United Kingdom English, hoặc UK English, là thuật ngữ của giọng Anh chính thống (standard dialect). Đây chính là phương ngữ tiêu chuẩn của tiếng Anh, thường được sử dụng và viết tại Vương Quốc Anh, Úc, New Zealand,... Ngoài ra, giọng Anh Anh còn có tên gọi khác là "Queen's English" (giọng nữ hoàng), đây là phong cách ngôn ngữ thường gặp trên các phương tiện truyền thông lớn như BBC, CNN,... hay trong một số bộ phim mà diễn viên trong đó là người Anh. 

Tuy nhiên, một điều khá thú vị đó là không nhiều người Anh thật sự nói giọng Anh Anh chính thống. Thay vào đó, họ thường sử dụng giọng địa phương, điều này có thể khiến cho người mới học tiếng Anh gặp khó khăn khi tiếp xúc với họ. 

2. Giọng Anh Mỹ là gì?

United States English, hay còn gọi là US English, là thuật ngữ chỉ giọng Anh ở Hoa Kỳ (Mỹ), được coi là accent giọng tiếng Anh phổ biến nhất trên toàn thế giới. Giọng phổ thông của Mỹ được gọi là General American, thường xuất hiện trong TV, phim ảnh, đài phát thanh hay trên mạng xã hội. Tương tự như giọng Hà Nội ở Việt Nam, giọng Anh Mỹ được xem là tiêu chuẩn và được sử dụng rộng rãi bởi đa số người dùng trên toàn thế giới.

3. Phân biệt giọng Anh Anh và Anh Mỹ 

Giọng Anh Anh và giọng Anh Mỹ có một số điểm khác biệt sau đây. Khi nói giọng Anh-Anh, người nói thường phát âm từng từ và phân biệt các nguyên âm rõ ràng. Các âm nằm ở giữa và cuối từ thường được phát âm rõ ràng và ngữ điệu thường mang đậm nét trang trọng. 

Trái lại, khi giọng Anh Mỹ, phát âm thường nhanh hơn và không phân biệt quá rõ ràng các nguyên âm trong từ. Ngữ điệu của accent Anh Mỹ thường tự nhiên và thân thiện hơn. 

Cả hai giọng đều có những từ vựng và cấu trúc ngữ pháp đặc trưng riêng và chúng được sử dụng ở các vùng miền khác nhau trên thế giới: giọng Anh Anh phổ biến ở Anh Quốc, Úc, New Zealand và Canada, trong khi giọng Anh Mỹ sẽ phổ biến hơn ở Mỹ và Canada.

3.1. Điểm khác nhau về nguyên âm 

Người Anh thường phát âm các nguyên âm dài hơn so với người Mỹ. Điều này xuất phát từ sự khác biệt trong cách phát âm giữa hai accent này. Trong giọng Anh Anh, các nguyên âm dài thường được phát âm dài hơn, trong khi người Mỹ thường thêm âm 'r' vào trong cách phát âm, dẫn đến việc nguyên âm được phát ra ngắn hơn.

 

Từ 

Accent Anh Anh

Accent Anh Mỹ

Âm /ɒ/ → /ɑ/

Âm /ɒ/ trong accent Anh Anh sẽ được phát âm tròn môi hơn. 

want 

/wɒnt/

/wɑːnt/

hot 

/hɒt/

/hɑːt/

lot

/lɒt/

/lɑːt/

Âm /a/ → /ɛ/

Âm /a/ trong accent Anh Anh và Anh Mỹ tương đối giống nhau, tuy nhiên một số từ âm /a/ trong phiên âm Anh Mỹ sẽ được đọc là /ɛ/

dance 

/dɑːns/

/dæns/

plant 

/plɑːnt/

/plænt/

last 

/lɑːst/

/læst/

Âm /r/

Khi nói accent Anh Mỹ, các âm /ɜː/, /ɔː/, /ɑ/, /ɛː/ sẽ được thêm /r/ vào trước. 

word

/wɜːd/

/wɜrd/

learn

/lɜːn/

/lɜrn/

turn 

/tɜːn/

/tɜrn/

more

/mɔː/

/mɔːr/

four

/fɔː/

/fɔːr/

door

/dɔː/

/dɔːr/

car

/kɑː/

/kɑːr/

bar

/bɑ:/

/bɑːr/

hard

/hɑːd/

/hɑːrd/

hair

/heə/

/her/

fair

/feə/

/fer/

care 

/keər/

/ker/

Âm /ɪə/ → /ɪr/

Âm /ɪə/ trong giọng Anh Anh sẽ được đọc là /ɪə/, trong khi giọng Anh Mỹ đọc là /ɪr/. 

here

/hɪə/

/hɪr/

near 

/nɪə/

/nɪr/

cheer

/tʃɪə/

/tʃɪr/

3.2. Điểm khác nhau về phụ âm 

 

Từ 

Accent Anh Anh

Accent Anh Mỹ

Âm /t/ 

Âm /t/ trong accent Anh Mỹ thường được chuyển thành âm /d/. Tuy nhiên, accent Anh Anh lại không có điều này. 

water

/ˈwɔː.tər/

/ˈwɑː.dɚ/

better

/ˈbet.ər/

/ˈbetd.ɚ/

Saturday 

/ˈsæt.ə.deɪ/

/ˈsæd.ɚ.deɪ/

Âm /r/

Trong giọng Anh Mỹ, lưỡi thường cuộn về phía sau, tạo cảm giác âm /r/ bị nghẹt khi phát âm. Trong khi đó khi nói giọng Anh Anh, lưỡi thường phẳng hơn và hướng về phía trước khi phát âm âm /r/.

car

/kɑː/

/kɑːr/

star 

/stɑː/

/stɑːr/

far 

/fɑː/

/fɑːr/

Lưu ý: Âm /t/ chỉ được phát âm như âm /d/ trong giọng Anh Mỹ trong các cuộc trò chuyện trực tiếp. Trong bảng phiên âm IPA của các từ điển uy tín như Cambridge, âm /t/ vẫn được giữ nguyên là /t/ giống giọng Anh Anh. 

3.3. Điểm khác nhau về trọng âm của từ và ngữ điệu 

Giọng Anh Anh và Anh Mỹ có một số sự khác biệt nhẹ về trọng âm, đặc biệt là đối với những từ mượn có gốc từ tiếng Pháp. Trong accent Anh Mỹ, trọng âm thường được đặt ở âm tiết cuối, trong khi accent Anh Anh trọng âm lại thường được đặt ở âm tiết đầu tiên. 

Từ 

Accent Anh Anh

Accent Anh Mỹ

café

/ˈkæf.eɪ/

/kæfˈeɪ/

ballet 

/ˈbæl.eɪ/

/bælˈeɪ/

garage

/ˈɡær.ɑːʒ/

/ɡəˈrɑːʒ/

Về ngữ điệu, người Anh và người Mỹ cũng có ngữ điệu nói khác nhau. Giọng Anh Anh thường có ngữ điệu xuống giọng cao (high-falling), nhấn trọng âm chính lên cao và sau đó giảm dần. Trong khi đó, ngữ điệu của giọng Anh Mỹ sẽ chú trọng phần lên giọng (rising tone) hơn.

3.4. Điểm khác nhau về chính tả của từ

Một số điểm khác nhau phổ biến về cách viết chính tả giữa Anh Anh và Anh Mỹ.

Điểm khác nhau 

Anh Anh

Anh Mỹ

Có/ không có chữ “u”

favourite

favorite

Hậu tố “-ise" → "-ize”

emphasise

emphasize

Hậu tố “-er" → "-re”

centre

center

4. Accent Anh Anh hay Anh Mỹ phổ biến hơn trên thế giới?

Nhìn chung , giọng Anh Mỹ phổ biến hơn giọng Anh Anh trên toàn thế giới do chúng dễ nghe hơn và thường xuyên xuất hiện trong phim ảnh, âm nhạc và truyền thông quốc tế. Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo tiếng Anh tại nhiều quốc gia, giọng Anh Mỹ cũng thường được ưa chuộng hơn. Tuy nhiên, giọng Anh Anh cũng vẫn tương đối phổ biến và được sử dụng rộng rãi tại Vương quốc Anh và các nước thuộc khối Liên minh châu Âu (EU). Cả hai accent đều có giá trị riêng của chúng và bạn có thể làm quen với cả hai để trở nên linh hoạt hơn trong giao tiếp và nâng cao khả năng ngôn ngữ của mình.

5. Giọng Anh Anh hay Anh Mỹ thường xuất hiện trong bài thi IELTS?

Dù có những sự khác biệt nhất định về accent, việc giao tiếp giữa người sử dụng giọng Anh Anh và giọng Anh Mỹ vẫn hoàn toàn hiệu quả và dễ hiểu. Tuy nhiên, trong các kỳ thi quốc tế như IELTS hay TOEIC, sự khác biệt đáng kể giữa hai loại giọng này khiến việc hiểu và nắm bắt sự khác nhau của chúng có thể giúp cải thiện hiệu suất thi và đạt điểm số cao hơn trong cả phần thi IELTS Speaking lẫn IELTS Listening. Cụ thể trong phần thi IELTS Listening, giọng Anh Mỹ chiếm tỷ lệ lớn (70-80%), trong khi giọng Anh Anh và các giọng khác chiếm tỷ lệ nhỏ hơn.

II. Nên luyện IELTS Speaking giọng Anh Anh hay Anh Mỹ?

Trước khi đưa ra lựa chọn nên luyện IELTS Speaking theo giọng Anh Anh hay Anh Mỹ, hãy cùng tìm hiểu về phần thi IELTS Speaking và các tiêu chí chấm điểm của phần thi này nhé!

1. Phần thi IELTS Speaking 

Phần thi IELTS Speaking là một trong bốn phần của bài thi IELTS, bao gồm Reading (Đọc), Listening (Nghe), Writing (Viết), và Speaking (Nói). Mục đích chính của phần thi này là đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh trong kỹ năng nói của thí sinh.

Cấu trúc bài thi IELTS Speaking được chia thành ba phần chính:

  • Part 1 (4-5 phút): Thí sinh sẽ trả lời một số câu hỏi về bản thân, công việc, sở thích và các chủ đề khác bởi giám khảo (examiner).
  • Part 2 (khoảng 2 phút): Thí sinh sẽ nhận một chủ đề từ thẻ gợi ý (cue card) và phải trả lời các câu hỏi liên quan, triển khai chúng thành một bài nói dài khoảng 2 phút. Giám khảo có thể hỏi bạn thêm khoảng 1-2 câu follow-up sau khi bạn hoàn thành bài nói của mình. 
  • Part 3 (4-5 phút): Thí sinh sẽ cần trả lời các câu hỏi trừu tượng và phức tạp hơn từ giám khảo (examiner), liên quan đến chủ đề đã được thảo luận trong phần 2.

Nên luyện IELTS Speaking giọng Anh Anh hay Anh Mỹ?

Nên luyện IELTS Speaking giọng Anh Anh hay Anh Mỹ?

2. Các tiêu chí chấm IELTS Speaking 

Phần thi Speaking của bài thi IELTS đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh để giao tiếp của thí sinh thông qua bốn tiêu chí quan trọng. Tổng điểm của phần thi này được tính bằng trung bình cộng điểm của bốn tiêu chí sau: 

  • Fluency and Coherence (Trôi chảy và mạch lạc): Khả năng nói lưu loát và kết nối các ý một cách logic của thí sinh. Thí sinh cần trả lời các câu hỏi với độ dài phù hợp trong từng phần của bài thi và trả lời đúng trọng tâm của tất cả câu hỏi.
  • Lexical Resource (Khả năng dùng từ): Mức độ sử dụng từ vựng đa dạng trong nhiều lĩnh vực khác nhau từ cơ bản tới nâng cao, cũng như khả năng sắp xếp từ vựng một cách chính xác và phù hợp với ngữ cảnh.
  • Grammatical Range and Accuracy (Ngữ pháp đa dạng và chính xác): Khả năng sử dụng nhiều cấu trúc ngữ pháp khác nhau, đồng thời đảm bảo độ chính xác cao trong quá trình sử dụng các cấu trúc ngữ pháp từ căn bản tới phức tạp. 
  • Pronunciation (Phát âm): Khả năng phát âm đúng, ngữ điệu, tốc độ nói và cách diễn đạt rõ ràng dễ hiểu. 

Mỗi tiêu chí trên sẽ được giám khảo chấm điểm riêng trên thang 0-9, sau đó tính trung bình điểm của cả phần thi IELTS Speaking. Điều này sẽ giúp mọi thí sinh đều được đánh giá một cách công bằng và khách quan nhất, phản ánh chính xác khả năng sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh trong nhiều tình huống khác nhau. 

3. Nên luyện IELTS Speaking giọng Anh Anh hay Anh Mỹ?

Dựa vào bốn tiêu chí chấm IELTS Speaking ở trên, ta có thể thấy không có tiêu chí nào nhắc đến việc bạn cần phải sử dụng accent Anh Anh hay Anh Mỹ để đạt được band điểm tốt. Việc lựa chọn học và luyện tập Speaking theo giọng nào sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, cả yếu tố khách quan và yếu tố chủ quan. 

Nên luyện IELTS Speaking giọng Anh Anh hay Anh Mỹ?

Nên luyện IELTS Speaking giọng Anh Anh hay Anh Mỹ?

  • Về yếu tố khách quan, bạn nên xem xét tới mục đích sử dụng chứng chỉ IELTS của bạn. Nếu bạn đang có ý định đi du học tại Anh hoặc các nước trong Liên minh châu Âu (EU), bạn nên lựa chọn luyện tập giọng Anh Anh để làm quen với môi trường tại đó. 

Tuy nhiên, nếu bạn có nhu cầu đi du học ở Mỹ hay Úc hoặc đơn thuần là học tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ hai, bạn có thể cân nhắc luyện tập giọng Anh Mỹ do accent này dễ nghe, dễ nói và phổ biến hơn với nhiều người, kể cả với các examiner của kỳ thi IELTS. 

  • Về yếu tố chủ quan, mỗi người sẽ có xu hướng ưa thích các giọng khác nhau, ví dụ như sự dễ nghe, thoải mái của giọng Anh Mỹ hoặc cảm giác trang trọng, cổ điển của giọng Anh Anh. Việc xem phim có diễn viên người Anh hoặc người Mỹ có thể giúp bạn xác định sở thích cá nhân của mình, từ đó đưa ra lựa chọn luyện tập phù hợp. 

Ngoài ra, khả năng phát âm cũng là một yếu tố đáng được cân nhắc, đặc biệt nếu bạn lựa chọn luyện tập giọng Anh Mỹ, bạn sẽ cần chú ý phát âm âm /r/ nhiều hơn hoặc các âm /t/ → âm /d/. Do đó, bạn nên suy nghĩ kỹ trước khi đưa ra lựa chọn luyện tập IELTS Speaking. 

4. Có nên lựa chọn luyện tập accent dựa theo trung tâm mình dự định thi IELTS không?

Một thắc mắc phổ biến của nhiều bạn dự định thi IELTS đó là, nếu lựa chọn thi tại BC (Hội đồng Anh) thì sẽ luyện tập accent Anh Anh hay thi tại IDP thì luyện theo accent Anh Mỹ. Điều này không thật sự cần thiết bởi dù cho bạn luyện tập nói theo giọng Anh Anh hay Anh Mỹ thì examiner vẫn sẽ chỉ chấm điểm bạn dựa trên 4 tiêu chí nói trên để đảm bảo tính công bằng cho mọi thí sinh. Vậy nên hãy cứ thoải mái lựa chọn luyện tập theo accent mà bạn mong muốn nhé!

Lời kết

Trên đây STUDY4 chia sẻ cho bạn các điểm khác biệt giữa giọng Anh Anh và Anh Mỹ, đồng thời đưa ra lời khuyên để giúp bạn lựa chọn luyện tập IELTS Speaking với accent mà bạn cảm thấy thoải mái nhất. Hy vọng sau khi đọc bài viết này, bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn khi tham gia kỳ thi IELTS Speaking nói riêng và giao tiếp tiếng Anh hàng ngày nói chung nhé. 

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi nào, hãy bình luận bên dưới để STUDY4 giải đáp cho bạn nhé!