Đi thi TOEIC cần mang gì? Cần chuẩn bị gì trước khi thi TOEIC?

Những người tham dự kỳ thi thường cảm thấy lo lắng khi đối diện với giám khảo vào ngày thi. Trong bài viết này, STUDY4 sẽ hướng dẫn bạn 10 tips gân ấn tượng cực tốt với giám khảo khi thi Speaking, giúp bạn bình tĩnh, tự tin chinh phục band điểm cao. 

I. Kỳ thi TOEIC sẽ diễn ra như thế nào?

Kỳ thi TOEIC bao gồm 2 phần thi chính: Nghe (Listening) và Đọc (Reading) với tổng thời gian làm bài là 2 tiếng (120 phút). Nếu bạn thi thêm phần Speaking và Writing, bạn sẽ cần dành thêm 80 phút nữa cho cả 2 bài thi này. 

1. Phần thi Nghe (Listening) - 45 phút

  • Phần 1 (Photos): Xem 4 bức ảnh và chọn câu trả lời phù hợp nhất mô tả nội dung của ảnh (10 câu hỏi).
  • Phần 2 (Questions and Answers): Nghe 30 câu hỏi ngắn và chọn câu trả lời đúng nhất (30 câu hỏi).
  • Phần 3 (Short Conversations): Nghe 30 đoạn hội thoại ngắn và chọn câu trả lời phù hợp nhất mô tả nội dung của hội thoại (30 câu hỏi).
  • Phần 4 (Short Talks): Nghe 30 bài nói ngắn và chọn câu trả lời phù hợp nhất mô tả nội dung của bài nói (30 câu hỏi).

Phần thi Listening sẽ kéo dài trong khoảng 45 phút, bao gồm 4 phần bài tập

Với các bài thi này, bạn sẽ được cung cấp toàn bộ giấy, bút để ghi chú. Ở giữa mỗi phần thi, bạn sẽ có thời gian nghỉ 5 phút. 

2. Phần thi Đọc (Reading) - 75 phút

  • Phần 1 (Incomplete Sentences): Chọn từ/cụm từ phù hợp nhất để hoàn thành các câu cho sẵn (30 câu hỏi).
  • Phần 2 (Cloze Test): Chọn từ/cụm từ phù hợp nhất để điền vào các chỗ trống trong một đoạn văn (30 câu hỏi).
  • Phần 3 (Reading Comprehension): Đọc 4 đoạn văn và trả lời 40 câu hỏi trắc nghiệm về nội dung của các đoạn văn.

3. Phần thi Viết (Writing) - 60 phút

  • Phần 3 (Email Writing): Viết 2 email theo yêu cầu (mỗi email từ 200 đến 300 từ).
  • Phần 4 (Letter Writing): Viết 1 lá thư theo yêu cầu (từ 300 đến 400 từ).
  • Phần 5 (Report Writing): Viết 1 báo cáo ngắn theo yêu cầu (từ 300 đến 400 từ).
  • Phần 6 (Summarization): Tóm tắt nội dung của một đoạn văn hoặc một bài báo (từ 100 đến 150 từ).

Bài thi Reading trong TOEIC sẽ kéo dài 1 tiếng với 4 phần thi

4. Phần thi Nói (Speaking) - 20 phút

  • Phần 1 (Independent Speaking): Trả lời 6 câu hỏi dựa trên các bức tranh được cung cấp (mỗi câu trả lời từ 30 đến 45 giây).
  • Phần 2 (Task Completion): Hoàn thành 5 nhiệm vụ giao tiếp dựa trên các tình huống cụ thể (mỗi nhiệm vụ từ 60 đến 90 giây).

Như vậy, bạn đã nắm được cấu trúc và thời lượng của một bài thi TOEIC hoàn chỉnh. Tiếp theo, hãy cùng STUDY4 khám phá về những điều cần phải chuẩn bị trước khi thi nhé! 

II. Top 11 điều cần chuẩn bị trước khi thi TOEIC 

Việc chuẩn bị trước khi thi TOEIC là một điều cực kỳ quan trọng. Việc chuẩn bị có thể giúp bạn trở nên bình tĩnh, tự tin và chinh phục được kỳ thi TOEIC bằng hết sức mình. Sau đây là một danh sách những điều cần chuẩn bị trước kì thi TOEIC, hãy tham khảo cùng STUDY4 nhé!

1. Ngừng ôn tập trước ngày thi

Bạn đã dành cả một khoảng thời gian dài để ôn tập. Do đó, 1 ngày trước khi thi TOEIC là lúc bạn cần phải nghỉ ngơi, thư giãn để giúp tinh thần thoải mái để chuẩn bị cho buổi thi ngày hôm sau. Việc ôn luyện tiếp vào một ngày trước ngày thi có thể khiến tâm lý bạn trở nên căng thẳng. Thậm chí, bạn có thể sẽ bị ảnh hưởng bởi nội dung ôn tập của ngày trước ngày thi. 

2. “Bật mode” tiếng Anh

Bạn nên bắt đầu “bật mode” tiếng Anh để não làm quen dần với việc sử dụng và tư duy bằng tiếng Anh. Điều này sẽ giúp khả năng sử dụng tiếng Anh của bạn được nâng cao đáng kể. Bên cạnh đó, nó cũng giúp bạn “nhảy số” nhanh hơn với những phần thi như Speaking hay Writing đó!

3. Xem các tips đi thi

Để đạt điểm tốt trong kỳ thi TOEIC, bạn không chỉ cần kiến thức mà còn cần một chiến lược phù hợp. Trước kỳ thi, bạn có thể dành chút thời gian để xem lại các chiến lược làm bài phù hợp với mình nhất mà bạn đã trải nghiệm trong khi ôn luyện. Điều này có thể giúp tinh thần bạn vững vàng hơn và biết rõ mình cần phải làm gì khi gặp những dạng bài nhất định trong kỳ thi TOEIC.

Ví dụ: Nếu bạn làm không tốt phần Matching Headings trong bài đọc, hãy để dành làm sau cùng và tập trung xử lý các bài tập khác trước. Điều này sẽ giúp tinh thần bạn thoải mái, xử lý bài tập nhanh và chính xác hơn. 

4. Mô phỏng lại kỳ thi

Nghe có vẻ không thực tế, nhưng đây là một cách giúp bạn tăng khả năng làm tốt trong kỳ thi TOEIC, và điều này đã được rất nhiều nghiên cứu chứng minh là có tác dụng. Giống như cách các cầu thủ hình dung ra trận đấu trước khi thi đấu, hay các vũ công mô phỏng các bước nhảy trong đầu mình trước khi trình diễn, bạn cũng có thể mô phỏng lại kỳ thi và xác định xem sẽ có những gì diễn ra trong phòng thi để có thể chinh phục phần thi tốt nhất.

Cụ thể, bạn có thể tưởng tượng cảnh bạn bước vào phòng thi Speaking, chào hỏi giám khảo và trả lời các câu hỏi do giám khảo đưa ra. Việc làm này sẽ giúp bạn cảm thấy “quen thuộc” với khung cảnh trong kỳ thi thật và giúp tăng khả năng phản xạ của bạn một cách đáng kể đấy!

5. Chuẩn bị kỹ tài liệu và vật dụng cần thiết

Hãy xem kỹ và chuẩn bị đầy đủ các tài liệu theo yêu cầu. Các tài liệu này có thể bao gồm:

  • Giấy tờ tùy thân (tài liệu này phải trùng khớp với tài liệu bạn sử dụng để đăng ký thi)
  • Chứng nhận đăng ký thi (bạn có thể in ra để đem theo cùng)

Nếu bạn làm mất giấy tờ tùy thân trước ngày thi, hãy liên hệ ngay tới hội đồng thi để báo cáo và tìm phương án xử lý. Hãy đem theo những giấy tờ khác để chứng minh nhân thân của bạn (có thể là giấy khai sinh, bằng lái xe…)

Bên cạnh đó, bạn cũng cần kiểm tra kỹ các thông tin liên quan đến kỳ thi như:

  • Địa điểm thi: Hãy chắc chắn rằng bạn biết rõ địa điểm thi chính xác. Địa điểm thi TOEIC có thể là một địa điểm khác so với nơi đăng ký thi TOEIC. 
  • Giờ thi và giờ kết thúc: Bạn nên đến trước khoảng 30 phút tới 1 tiếng để đề phòng bất trắc có thể xảy ra. Hãy lưu ý rằng những thí sinh đến muộn hoàn toàn có thể bị hội đồng thi từ chối cho tham gia thi mà không được đền bù bất kỳ chi phí nào. 
  • Tình trạng giao thông tại địa điểm của bạn: Ở một vài địa phương, tình hình giao thông giờ cao điểm có thể rất hỗn loạn. Kỳ thi TOEIC thường diễn ra vào khoảng 8h sáng (tùy theo lịch bạn đăng ký mà có thể sẽ thay đổi). Vì vậy, hãy kiểm tra và tính kỹ thời gian di chuyển của mình. Lưu ý rằng hội đồng thi có thể sẽ không chấp nhận bất kỳ lý do nào cho việc đi muộn. 
  • Quy chế của địa điểm thi: Ở những tổ chức khác nhau sẽ có quy định về những vật dụng được mang/ những vật dụng không được phép mang. Hãy chú ý và đọc kỹ các quy chế thi để tránh phiền phức.
  • Mang nước uống: Vì thời gian cho một buổi thi TOEIC diễn ra rất lâu, nên việc chuẩn bị nước uống để đem theo là cần thiết. Hãy dùng chai nước không có bất kỳ ký tự hay nhãn mác nào để đem vào phòng thi. Hãy chú ý tới những thông báo của địa điểm thi, bởi có thể ban tổ chức có chuẩn bị sẵn nước cho thí sinh và bạn không cần phải đem theo.
  • Vật dụng cần mang theo: Tùy địa điểm thi mà bạn có thể được sử dụng bút mực để viết bài. Tuy nhiên, ở hầu hết trường hợp, bạn sẽ không được phép mang bất cứ vật dụng gì ngoài giấy tờ tùy thân vào phòng thi. Mọi vật dụng cần thiết cho việc làm bài như giấy, bút sẽ được ban tổ chức cung cấp. Do đó, hãy để ý kỹ quy chế trường thi để tránh mắc lỗi nhé! 

6. Ngủ sớm và dậy sớm

Để chuẩn bị tốt cho buổi thi, trước ngày thi, bạn nên ngủ sớm để có thể dậy sớm vào hôm sau (sau khi đã chuẩn bị xong những vật dụng cần thiết). Bạn có thể đặt nhiều báo thức trên thiết bị của mình để chắc chắn rằng bạn sẽ đến kịp giờ cho kỳ thi. 

7. Ăn sáng đầy đủ 

Ba kỹ năng đầu tiên của bài thi TOEIC sẽ diễn ra liên tục và kéo dài gần 2 tiếng (chưa kể thời gian check in, phổ biến quy chế và làm các thủ tục khác). Do đó, kỳ thi sẽ tiêu tốn rất nhiều năng lượng của bạn. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn ăn sáng đầy đủ, lành mạnh để có sức cho khoảng thời gian thi dài. 

Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng các chất kích thích giúp tỉnh táo như nước tăng lực hay đồ uống chứa caffein, bởi những chất này có thể sẽ khiến bạn căng thẳng hơn thay vì thực sự tập trung vào bài làm của mình.

8. Ăn mặc chỉnh tề

Mặc dù kỳ thi TOEIC không yêu cầu bạn ăn mặc quá “formal”, nhưng bạn sẽ được yêu cầu chụp một tấm ảnh ngay tại trường thi. Tấm ảnh này sẽ xuất hiện trên tấm bằng TOEIC của bạn. Vì thế, bạn nên lựa chọn trang phục phù hợp với kỳ thi: không quá trang nghiêm nhưng cũng không được quá xuề xòa. Hãy ưu tiên sự thoải mái và lịch sự trong cách ăn mặc của mình nhé. 

9. Không uống nhiều nước trước khi thi

Trong suốt thời gian thi, bạn sẽ không được phép ra khỏi địa điểm thi (kể cả đến lúc nghỉ giữa các phần). Do đó, bạn không nên uống quá nhiều nước trước khi thi. Bạn có thể uống nước để giảm thiểu căng thẳng trong lúc thi, nhưng hãy tự xác định và ước chừng nhé.

Ở một vài nơi, bạn có thể được đi vệ sinh trong khoảng thời gian thi. Tuy nhiên, bạn sẽ không được trừ thời gian này vào thời gian thi thực của mình: bạn sẽ mất toàn bộ thời gian bạn xin ra ngoài để giải quyết những vấn đề cá nhân. Chưa kể đến việc hội đồng thi sẽ yêu bạn làm một vài thủ tục để có thể ra ngoài, khiến cho thời gian làm bài của bạn sẽ bị phí phạm. 

10. Tập nói bằng tiếng Anh rõ ràng

Hãy tập đọc to bằng tiếng Anh trước khi bắt đầu phần thi Speaking của mình. Bạn có thể tìm một nơi nào đó kín đáo, không làm phiền tới người khác và cố gắng luyện tập đọc to trước phần thi Speaking. Điều này sẽ giúp bạn tăng âm lượng giao tiếp và khiến cho bài thi của bạn dễ nghe hơn rất nhiều. 

11. Lên kế hoạch rõ ràng

Khoảng thời gian nghỉ giữa 3 bài thi đầu tiên và bài thi Speaking có thể khá dài (khoảng 2-3 tiếng hoặc hơn tùy vào nơi tổ chức). Do đó, hãy đảm bảo rằng bạn lựa chọn được hình thức nghỉ ngơi phù hợp để sẵn sàng cho ca thi tiếp theo sau khi hoàn thành 3 phần thi đầu tiên. 

Nhiều thí sinh thi xong 3 phần đầu tiên đã về nhà nghỉ ngơi để lấy lại sức khỏe chuẩn bị cho phần thi Speaking cuối cùng. Nếu bạn không muốn hoặc không thể về nhà để nghỉ ngơi, hãy hỏi những nhân viên hỗ trợ tại địa điểm thi để được tư vấn về các phương án nghỉ ngơi. Tránh để tinh thần, cơ thể mệt mỏi có thể khiến phần thi Speaking của bạn diễn ra không như mong đợi.

Lời kết

Như vậy, STUDY4 đã giới thiệu cho bạn 11 điều cần chuẩn bị trước khi đi thi TOEIC. Hãy lưu lại bài viết này để chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi TOEIC của bạn nhé!