Học sinh cấp 3 có nên học IELTS không?

Việc học IELTS (International English Language Testing System) từ sớm, đặc biệt là ở cấp 3, đang trở thành một xu hướng phổ biến tại Việt Nam. IELTS không chỉ là một chứng chỉ tiếng Anh quốc tế uy tín mà còn mang lại nhiều lợi ích vượt trội cho học sinh trong quá trình học tập và định hướng tương lai. Vậy học sinh cấp 3 có nên học IELTS không? Trong bài viết này, STUDY4 sẽ phân tích những điểm lợi và hại của việc học IELTS từ cấp 3. 

I. Tổng quan về kỳ thi IELTS

IELTS là viết tắt của International English Language Testing System, là một trong những kỳ thi tiếng Anh phổ biến nhất trên thế giới. Kỳ thi này được thiết kế để đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh của các thí sinh thông qua bốn kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc, và Viết. IELTS có hai loại hình thi: Academic (Học thuật) và General Training (Tổng quát).

Kỳ thi IELTS là một trong những kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh nổi tiếng nhất thế giới

  • IELTS Academic: Dành cho những người muốn theo học các chương trình giáo dục bậc đại học và sau đại học, hoặc những người muốn làm việc trong các tổ chức chuyên môn bằng tiếng Anh.
  • IELTS General Training: Dành cho những người muốn di cư đến các quốc gia nói tiếng Anh hoặc những người muốn theo học các khóa đào tạo không thuộc hệ đại học.

1. Cấu trúc bài thi IELTS

Bài thi IELTS được chia thành bốn phần: Nghe, Đọc, Viết, và Nói.

  • Listening (Nghe): Gồm 4 đoạn ghi âm, mỗi đoạn có độ dài khoảng 5-10 phút. Thí sinh sẽ nghe và trả lời các câu hỏi liên quan. Tổng thời lượng phần nghe khoảng 30 phút, thí sinh sẽ có 10 phút để xem lại và điền câu trả lời.
  • Reading (Đọc): Gồm 3 đoạn văn với tổng số 40 câu hỏi, kéo dài trong 60 phút. Đối với bài thi IELTS Academic, các đoạn văn sẽ phức tạp hơn so với bài thi General Training.
  • Writing (Viết): Gồm 2 bài viết trong 60 phút. Đối với bài thi Academic, thí sinh sẽ viết một bài mô tả biểu đồ hoặc quy trình và một bài luận. Đối với General Training, thí sinh sẽ viết một lá thư và một bài luận.
  • Speaking (Nói): Diễn ra trong 11-14 phút, bao gồm 3 phần: phỏng vấn, trình bày về một chủ đề và thảo luận.

Bài thi IELTS gồm 4 phần chính: Listening, Speaking, Reading, Writing

2. Tại sao IELTS quan trọng?

IELTS là một trong những kỳ thi tiếng Anh được công nhận rộng rãi nhất trên thế giới, được chấp nhận bởi hơn 10.000 tổ chức tại hơn 140 quốc gia. Kỳ thi này không chỉ đánh giá khả năng ngôn ngữ mà còn cung cấp chứng chỉ có giá trị trong nhiều mục đích khác nhau, từ việc học tập, làm việc cho đến di cư. 

Chứng chỉ IELTS mở ra rất nhiều cơ hội về học tập, định cư hay việc làm

Đặc biệt, tại Việt Nam, chứng chỉ IELTS đã chính thức được sử dụng để quy đổi thành điểm xét tuyển đối với nhiều trường đại học trong nước. Thậm chí, thí sinh nếu sở hữu chứng chỉ IELTS còn có thể được miễn thi môn Tiếng Anh tốt nghiệp. Vì thế, việc sở hữu chứng chỉ IELTS có thể sẽ trở thành một ưu điểm lớn dành cho các học sinh cuối cấp và chuẩn bị bước vào kỳ thi đại học. 

II. Học sinh cấp 3 có nên học IELTS không?

Việc học IELTS sớm có thể mang lại nhiều lợi ích cho học sinh cấp 3, nhưng cũng đi kèm với một số thách thức. Dưới đây là một số yếu tố cần cân nhắc khi quyết định liệu học sinh cấp 3 có nên học IELTS hay không.

1. Lợi ích của việc học IELTS sớm

1.1. Chuẩn bị cho học tập và làm việc quốc tế

IELTS là điều kiện bắt buộc tại nhiều trường đại học và cao đẳng quốc tế. Việc có chứng chỉ IELTS sẽ giúp học sinh cấp 3 có cơ hội du học rộng mở hơn. Đặc biệt, đối với các nước như Anh, Mỹ, Úc, Lãnh sự quán còn yêu cầu thí sinh phải sở hữu chứng chỉ tiếng Anh ở một level nhất định để có thể được phép nhập học vào chương trình đại học. Do đó, việc có một tấm bằng IELTS điểm tốt sẽ mở rộng các cơ hội của bạn rất nhiều. 

Sở hữu chứng chỉ IELTS sẽ giúp bạn hòa nhập tốt hơn với môi trường quốc tế

Bên cạnh đó, IELTS Academic là một chứng chỉ tiếng Anh học thuật. Việc sở hữu chứng chỉ IELTS sẽ giúp các bạn học sinh cấp 3 làm quen được với những văn bản và ngữ cảnh học thuật tại Đại học, giảm bớt đi sự bỡ ngỡ khi bắt đầu bước vào một môi trường học thuật mới. 

1.2. Tăng cơ hội đậu vào các trường đại học uy tín trong nước

Một số trường đại học trong nước sử dụng điểm IELTS như một tiêu chí xét tuyển. Điểm IELTS cao có thể giúp học sinh đạt được lợi thế cạnh tranh khi đăng ký vào các trường đại học uy tín. Bên cạnh đó, bằng IELTS cũng có giá trị quy đổi thành điểm xét tuyển cho môn Tiếng Anh, giúp thí sinh được miễn thi môn tiếng Anh, tiết kiệm được thời gian, công sức để tập trung ôn luyện những môn thi khác. 

Các trường đại học tại Việt Nam đã chấp nhận quy đổi điểm IELTS như một phương thức xét tuyển

Xem thêm bài viết: Các trường đại học xét tuyển IELTS

1.3. Phát triển kỹ năng Tiếng Anh toàn diện

  • Phát triển toàn diễn kỹ Năng Nghe, Nói, Đọc, Viết: Học IELTS giúp học sinh phát triển toàn diện cả bốn kỹ năng tiếng Anh, từ đó nâng cao khả năng sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp hàng ngày và học tập.
  • Tư Duy Phản Biện: Luyện thi IELTS yêu cầu học sinh phát triển kỹ năng tư duy phản biện, hữu ích trong việc học tập và giải quyết vấn đề.

Không chỉ là một chứng chỉ, IELTS còn hỗ trợ thí sinh phát triển tư duy và năng lực

2. Nhược điểm của việc học IELTS

Bên cạnh những ưu điểm to lớn, việc học và thi IELTS cũng là một hành trình gian nan với rất nhiều thách thức. Sau đây là một vài nhược điểm của kỳ thi IELTS mà thí sinh và gia đình nên tham khảo:

2.1. Áp lực học tập

Việc học IELTS đòi hỏi sự đầu tư thời gian và công sức đáng kể, có thể tạo thêm áp lực cho học sinh cấp 3 vốn đã có nhiều môn học khác trên trường. Việc học và ôn tập IELTS thường tốn khá nhiều thời gian, công sức, bởi IELTS Học thuật là một bài thi phức tạp, yêu cầu kỹ năng và kiến thức cao. 

Việc học IELTS không hề dễ dàng, nhất là đối với những học sinh cấp 3 chuẩn bị tham gia kỳ thi THPT

Bên cạnh đó, học sinh cần phải biết cân bằng giữa việc học IELTS và các môn học khác để không bị ảnh hưởng đến kết quả học tập chung.

2.2. Chi phí học IELTS

Hiện nay, chi phí tham gia các khóa học IELTS thường rất tốn kém. Thậm chí, một lộ trình học IELTS từ 0-7.0 có thể dao động từ 30-100 triệu đồng, thậm chí là hơn, tùy vào khả năng và hình thức học tập phù hợp với học viên. Vì thế, gia đình của các thí sinh cần chuẩn bị tinh thần cũng như tài chính từ sớm nếu muốn học IELTS.

Chuẩn bị tài chính vững vàng sẽ giúp thí sinh an tâm theo đuổi việc học IELTS hơn

Lệ phí cho một bài thi IELTS có giá 4.664.000 VND, là một khoảng chi phí không rẻ đối với rất nhiều gia đình tại Việt Nam hiện nay. Vì thế, gia đình và thí sinh cần xác định rõ mục tiêu, lộ trình và suy nghĩ kỹ càng trước khi bắt đầu học IELTS.

2.3 Khả năng học tập của học sinh

  • Năng lực Tiếng Anh hiện tại: Đánh giá năng lực tiếng Anh hiện tại của học sinh để xác định xem liệu các em đã sẵn sàng học IELTS hay cần củng cố thêm kiến thức nền tảng trước. Bởi để bắt đầu học IELTS, thí sinh cần trang bị đủ những kiến thức nền tảng về ngữ pháp và từ vựng. Nếu không, việc học IELTS sẽ trở nên vô cùng khó khăn và thách thức. 
  • Độ tuổi và khả năng tiếp thu: Độ tuổi và khả năng tiếp thu của học sinh cấp 3 có thể khác nhau, do đó cần xem xét xem các em đã đủ trưởng thành để theo học một chương trình học tập nặng nề như IELTS hay chưa. Bởi IELTS là một kỳ thi tiếng Anh học thuật, việc học IELTS có thể tốn kém và không cần thiết đối với những học sinh còn quá nhỏ. Theo nhiều chuyên gia, thời điểm tốt nhất để học IELTS là khi học sinh bắt đầu cấp 3, bởi khi đó, học sinh đã bắt đầu được tiếp xúc với những kiến thức khoa học và chuẩn bị bước vào chương trình Đại học. 

Để xác định xem học sinh có nên học IELTS không, cần xác định khả năng và trình độ văn hóa hiện tại của học sinh

III. Học sinh cấp 3 nên học IELTS ở đâu?

Để chọn địa điểm học IELTS phù hợp, học sinh cũng như phụ huynh có thể cân nhắc những yếu tố sau:

  • Địa điểm: Để việc học tập của thí sinh diễn ra hiệu quả và tiện lợi, thí sinh và phụ huynh nên lựa chọn những trung tâm hoặc giáo viên gần nhà hoặc gần trường học, giúp học sinh di chuyển tiện lợi giữa những địa điểm học tập và tiết kiệm thời gian. 
  • Mức độ uy tín: Chứng chỉ IELTS hiện đang vô cùng phổ biến tại Việt Nam, cùng với đó, trên thị trường đã xuất hiện rất nhiều trung tâm và giáo viên IELTS. Tuy nhiên, có rất nhiều trung tâm không 
  • Mức độ phù hợp: Đối với việc học, sự phù hợp là điều quan trọng nhất. Nếu học sinh được học tập trong một môi trường phù hợp với bản thân, thí sinh sẽ có thể tiến bộ rất nhanh chóng và quá trình học sẽ diễn ra dễ dàng hơn.
  • Chi phí: Chi phí dành ra cho việc học IELTS cũng là một điều mà nhiều gia đình quan tâm dành cho con em của mình. 

Lời kết

Việc học IELTS từ cấp 3 có thể mang lại nhiều lợi ích cho học sinh, từ việc nâng cao kỹ năng tiếng Anh đến mở rộng cơ hội học tập và làm việc trong tương lai. Tuy nhiên, cần phải cân nhắc kỹ lưỡng về khả năng tài chính, áp lực học tập và năng lực hiện tại của học sinh trước khi quyết định, nhằm giúp học sinh có động lực đạt được mục tiêu của mình.

Nếu học sinh và gia đình còn đang phân vân về việc học IELTS, học sinh có thể làm thử một bài test IELTS tại thư viện đề thi miễn phí của STUDY4 để đánh giá năng lực hiện tại.