nên học ielts hay toeic

Hiện nay, IELTS và TOEIC đều nằm trong số những kỳ thi tiếng Anh phổ biến nhất trên thế giới. Cả hai kỳ thi đều được sử dụng để đánh giá trình độ tiếng Anh của người học và là yếu tố quan trọng trong quá trình xin việc hay du học ở nước ngoài. Tuy nhiên, để đưa ra lựa chọn học IELTS hay TOEIC cần phải được xem xét kỹ lưỡng để phù hợp với mục đích của từng người. 

Trong bài viết này, STUDY4 sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin liên quan về hai kỳ thi này, đồng thời giúp bạn xác định mục tiêu và đưa ra lựa chọn tối ưu nhất trong việc nên thi lấy bằng IELTS hay TOEIC. 

I. TOEIC và IELTS là gì?

IELTS và TOEIC là hai kỳ thi tiếng Anh khác nhau về mục đích sử dụng, cấu trúc bài thi và đánh giá trình độ tiếng Anh của người thi.

toeic và ielts là gì

Kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh - IELTS 

IELTS (International English Language Testing System) là kỳ thi tiếng Anh chuyên dùng để đánh giá trình độ tiếng Anh của người học đối với mục đích du học, nhập học hoặc xin việc làm ở nước ngoài. IELTS đánh giá toàn diện 4 kỹ năng: Listening (Nghe), Speaking (Nói), Reading (Đọc) và Writing (Viết) trên thang điểm từ 1-9 và được chia thành hai phiên bản là IELTS Academic và IELTS General Training.

toeic và ielts là gì

TOEIC 2 kỹ năng phổ biến hơn TOEIC 4 kỹ năng

TOEIC (Test of English for International Communication) là kỳ thi tiếng Anh dùng để đánh giá trình độ tiếng Anh của người học trong môi trường làm việc và xin việc ở các công ty quốc tế. TOEIC đánh giá 2 kỹ năng Listening (Nghe) và Reading (Đọc) và có thang điểm từ 0-990. TOEIC được chia thành hai loại: TOEIC 2 kỹ năng (Listening & Reading) và TOEIC 4 kỹ năng (thi thêm TOEIC Speaking & Writing). Trong đó, TOEIC 2 kỹ năng là phổ biến hơn cả. 

II. Phân biệt TOEIC và IELTS

1. Điểm tương đồng giữa TOEIC và IELTS

IELTS và TOEIC đều là các kỳ thi tiếng Anh quốc tế phổ biến được công nhận rộng rãi trên toàn thế giới, đều có mục đích đánh giá trình độ tiếng Anh của người thi bằng cách sử dụng bài kiểm tra đánh giá đối với các kỹ năng cơ bản: Listening (Nghe), Speaking (Nói), Reading (Đọc) và Writing (Viết). 

TOEIC với IELTS đều có tính cạnh tranh lớn, đặc biệt là trong trường hợp bạn muốn đạt được điểm số cao tại hai kỳ thi này. 

Cả hai kỳ thi đều có thời hạn hợp lý (2 năm) và sử dụng cho mục đích đánh giá trình độ tiếng Anh của người học ở mọi cấp độ, từ cơ bản đến nâng cao trong các bối cảnh khác nhau, từ du học đến làm việc trong môi trường quốc tế.

2. Điểm khác nhau giữa IELTS và TOEIC

2.1. Cấu trúc bài thi 

Cấu trúc bài thi là một trong những điểm khác nhau đáng chú ý giữa IELTS và TOEIC. Dưới đây là một số điểm khác nhau về cấu trúc bài thi của hai kỳ thi:

2.1.1. IELTS bao gồm 4 phần thi tương ứng với 4 kỹ năng: Listening, Reading, Writing và Speaking.

so sánh toeic và ielts

IELTS gồm 4 phần thi

  • Phần thi Listening bao gồm 4 phần, mỗi phần có 10 câu hỏi. Thời gian thi là 40 phút (30 phút nghe audio và 10 phút chuyển đáp án sang Answer sheet). 
  • Phần thi Reading bao gồm 3 đoạn văn và 40 câu hỏi, thời gian thi là 60 phút (đã bao gồm thời gian viết đáp án vào Answer sheet)
  • Phần thi Writing bao gồm 2 bài viết: một bài Writing Task 1 về viết mô tả và phân tích biểu đồ, bảng biểu hoặc đồ thị và một bài Writing Task 2 về viết bài văn ngắn về một chủ đề. Thời gian thi là 60 phút.
  • Phần thi Speaking là phần thi duy nhất mà thí sinh phải nói chuyện trực tiếp với một giám khảo. Phần thi này bao gồm 3 phần và kéo dài khoảng 15 phút.

Nội dung của toàn bộ bài thi IELTS sẽ xoay quanh đa dạng các chủ đề, kiến thức trong mọi lĩnh vực và được xây dựng theo hướng học thuật. 

2.1.2. TOEIC bao gồm 2 phần thi: Listening và Reading (đối với TOEIC 2 kỹ năng - phổ biến hơn), cùng 2 kỹ năng phụ là Speaking - Writing.

so sánh toeic và ielts

TOEIC thường có 2 phần thi

  • Phần thi Listening bao gồm 4 phần với tổng cộng 100 câu hỏi, thời gian thi là 45 phút.
  • Phần thi Reading bao gồm 3 phần và tổng cộng có 100 câu hỏi, thời gian thi là 75 phút.

Cả phần thi Listening và Reading đều dựa trên các đoạn hội thoại và văn bản thường gặp trong môi trường làm việc hoặc trong đời sống hàng ngày. Ngoài ra, người thi có thể chọn thi thêm kỹ năng Speaking và Writing (đây là 2 kỹ năng không bắt buộc). Đọc tiếp để biết thêm về những kỹ năng này nhé!

Tóm lại, IELTS có cấu trúc bài thi phức tạp hơn với nhiều phần thi và yêu cầu kỹ năng viết và nói cả trong khi TOEIC chỉ có hai phần thi và tập trung chủ yếu vào kỹ năng nghe và đọc.

2.2. Đơn vị tổ chức kỳ thi 

  • Đối với IELTS, tại Việt Nam kỳ thi này được tổ chức bởi Hội đồng Anh - British Council và Hội đồng Úc - IDP Education. 

thi ielts ở đâu

IELTS tại Việt Nam được tổ chức bởi IDP…

thi ielts ở đâu

… và British Council 

IELTS có mặt ở hầu hết các quốc gia trên thế giới với khoảng 1.600 địa điểm thi. Thí sinh có thể đăng ký thi IELTS trực tiếp với các tổ chức trên hoặc thông qua các trung tâm đào tạo tiếng Anh.

  • TOEIC được tổ chức bởi Viện khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ - Educational Testing Service (ETS), một trong những tổ chức hàng đầu thế giới về giáo dục và đánh giá. Tại Việt Nam, kỳ thi này được IIG Việt Nam tổ chức và cấp chứng chỉ (ETS ủy quyền)

thi toeic ở đâu

IIG được ủy quyền tổ chức TOEIC tại Việt Nam

TOEIC cũng có mặt ở hầu hết các quốc gia trên thế giới với 7.500 địa điểm thi. Cách thức đăng ký thi của TOEIC cũng tương tự như IELTS - đăng ký trực tiếp với tổ chức (ETS) hoặc qua trung gian như các trung tâm đào tạo tiếng Anh. 

2.3. Thời hạn chứng chỉ 

Cả IELTS và TOEIC đều có thời hạn trong vòng 2 năm tính kể từ ngày thi. Sau 2 năm, chứng chỉ đó sẽ không còn được công nhận khi nộp hồ sơ đi du học, đi xin việc hay thậm chí nộp hồ sơ xét tuyển bằng phương thức các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế khi muốn vào các trường đại học tại Việt Nam. 

Chính vì vậy, STUDY4 khuyên bạn nên cân nhắc thật kỹ thời gian thi IELTS hoặc TOEIC để tránh trường hợp chứng chỉ hết hạn khi cần sử dụng, cũng là để tránh mất thêm thời gian, tiền bạc và công sức của bạn. 

2.4. Lệ phí thi 

2.4.1. IELTS 

Đối với cả hai hình thức thi: Academic và General Training, lệ phí thi IELTS là 4.750.000 đồng (đã bao gồm 10% thuế VAT)

2.4.2. TOEIC: Riêng với TOEIC, lệ phí thi sẽ được chia theo từng đối tượng: học sinh, sinh viên và người đi làm. 

Đối với học sinh, sinh viên

  • TOEIC 4 kỹ năng: 2.780.000 đồng
  • TOEIC 2 kỹ năng: 

Listening & Reading: 990.000 đồng

Speaking & Writing: 1.680.000 đồng

Đối với người đi làm

  • TOEIC 4 kỹ năng: 3.070.000 đồng
  • TOEIC 2 kỹ năng: 

Listening & Reading: 1.390.000 đồng 

Speaking & Writing: 1.680.000 đồng

2.5. Đối tượng cần học IELTS và TOEIC

IELTS và TOEIC có mục đích sử dụng khác nhau, vì vậy nên đối tượng cần học IELTS hay TOEIC cũng sẽ khác nhau vì lẽ đó. 

IELTS thường là lựa chọn của những người có nhu cầu sang đi du học hoặc làm việc tại các nước nói tiếng Anh như Anh, Mỹ, Úc, Canada, New Zealand, và một số quốc gia khác.

  • IELTS Academic: phổ biến với các bạn học sinh muốn có cơ hội học tập tại các trường đại học, cao đẳng ở các nước nói tiếng Anh. 
  • IELTS General Training: dành cho những người có nhu cầu định cư hay làm việc tại nước ngoài. 

khác nhau giữa ielts và toeic

Đối tượng nào nên học TOEIC với IELTS?

TOEIC thường được yêu cầu đối với những người làm việc trong môi trường doanh nghiệp trong các ngành nghề như kinh doanh, dịch vụ, thương mại, v..v,  đặc biệt là trong môi trường làm việc quốc ông ty có quan hệ thương mại với các đối tác nước ngoài.

Thí sinh cần TOEIC để chứng minh khả năng giao tiếp tiếng Anh trong công việc, đảm bảo khả năng làm việc tốt hơn trong môi trường quốc tế.

Tóm lại, đối tượng cần học IELTS và TOEIC là tương đối khác nhau, phụ thuộc vào mục đích sử dụng của từng chứng chỉ. IELTS phổ biến hơn với những người muốn du học hoặc làm việc ở các nước nói tiếng Anh, trong khi TOEIC lại là lựa chọn tốt hơn cho những người làm việc trong môi trường doanh nghiệp quốc tế.

2.6. Thang điểm đánh giá 

2.6.1. Thang điểm đánh giá IELTS

a. Điểm Overall

Tổng điểm Overall của bài thi IELTS sẽ dựa trên trung bình cộng của điểm 4 kỹ năng. Cả điểm Overall và điểm của từng kỹ năng đều được tính trên thang điểm từ 1-9. Thí sinh sẽ nhận được Chứng chỉ do các trung tâm tổ chức kỳ thi cấp, có dấu đỏ xác nhận (của IDP hoặc BC), trên đó ghi rõ điểm của từng kỹ năng và điểm tổng. 

Quy ước: Điểm Overall của 4 kỹ năng được làm tròn như sau

  • Điểm trung bình cộng lẻ .25 trở lên thì tổng Overall được làm tròn lên .5
  • Điểm trung bình cộng lẻ .75 trở lên thì tổng Overall được làm tròn lên 1.0
  • Các trường hợp lẻ khác như .15, .65, v..v sẽ được làm tròn xuống

Ví dụ: Thí sinh có các điểm thành phần như sau

  • Listening (6.5), Reading (7.0), Writing (5.5), Speaking (6.0) sẽ có điểm Overall là: 6.5+7.0+5.5+6.0 = 25/4 = 6.25 = 6.5
  • Listening (8.0), Reading (6.5), Writing (6.5), Speaking (6.5) sẽ có điểm Overall là: 8.0+6.5+6.5+6.5 = 27.5/4 = 6.875 = 7.0
  • Listening (5.0), Reading (4.5), Writing (5.5), Speaking (5.5) sẽ có điểm Overall là: 5.0+4.5+5.5+5.5 = 20.5/4 = 5.125 = 5.0

Trình độ tiếng Anh dựa trên thang điểm 1-9 của IELTS

toeic và ielts cái nào khó hơn

b. Điểm Listening và Reading 

Ở phần thi Listening và Reading, mỗi bài thi gồm 40 câu. Một câu làm đúng tương đương với 1 điểm, nghĩa là số điểm tối đa có thể đạt được cho mỗi phần thi là 40, được quy đổi sang thang điểm 1-9 dựa trên số câu đúng. 

Lưu ý: Tùy theo độ khó dễ của bài thi, thang điểm chuyển đổi sẽ có sự điều chỉnh nhỏ để tạo sự công bằng cho các thí sinh. Nên trong một số trường hợp, số câu trả lời đúng tuy có chênh lệch nhưng điểm trả về là giống nhau. 

Đồng thời, nếu bạn chọn thi IELTS General Training, số câu trả lời đúng phải nhiều hơn IELTS Academic để đạt cùng một band điểm. Lý do cho việc này là vì IELTS Academic sử dụng nhiều từ vựng, cấu trúc câu dạng nâng cao và phức tạp hơn nhiều so với IELTS General Training. 

Bảng chuyển đổi số câu đúng sang band điểm (tham khảo)

Listening 

Academic Reading 

General Training Reading 

Band

Số câu đúng (thang điểm 40)

Band

Số câu đúng (thang điểm 40)

Band

Số câu đúng (thang điểm 40)

9.0

39 - 40

9.0

39 - 40

9.0

40

8.5

37 - 38

8.5

37 - 38

8.5

39

8.0

35 - 36

8.0

35 - 36

8.0

38

7.5

33 - 34

7.5

33 - 34

7.5

36 - 37

7.0

30 - 32

7.0

30 - 32

7.0

34 - 35

6.5

27 - 29

6.5

27 - 29

6.5

32 - 33

6.0

23 - 26

6.0

23 - 26

6.0

30 - 31

5.5

20 - 22

5.5

20 - 22

5.5

27 - 29

5.0

16 - 19

5.0

16 - 19

5.0

23 - 26

4.5

13 - 15

4.5

13 - 15

4.5

19 - 22

4.0

10 - 12

4.0

10 - 12

4.0

15 - 18

3.5

7 - 9

3.5

7 - 9

3.5

12 - 14

3.0

5 - 6

3.0

5 - 6

3.0

8 - 11

2.5

3 - 4

2.5

3 - 4

2.5

5 - 7

c. Điểm Writing 

Trong cả hai phần thi: Writing Task 1 và Writing Task 2, giám khảo sẽ dựa trên các tiêu chí và cho điểm trên thang 1-9. 

Phần Writing được đánh giá trên bốn tiêu chí, mỗi tiêu chí chiếm 25% tổng điểm bài thi:

  • Task Achievement (đối với Writing Task 1)/ Task Response (đối với Writing Task 2) - Trả lời đúng chủ đề, trọng tâm bài
  • Coherence and Cohesion - Tính mạch lạc, liên kết
  • Lexical Resource - Từ vựng
  • Grammar Range and Accuracy - Ngữ pháp

Tiêu chí cho từng band điểm đối với Writing Task 1

bằng toeic và ielts cái nào tốt hơn

bằng toeic và ielts cái nào tốt hơn
 

Tiêu chí cho từng band điểm đối với Writing Task 2

bằng toeic và ielts cái nào tốt hơn

bằng toeic và ielts cái nào tốt hơn

d. Điểm Speaking

Đối với IELTS Speaking, giám khảo cũng sẽ cho điểm dựa trên bốn tiêu chí, cách chấm điểm cũng tương tự như phần IELTS Writing:

  • Fluency and Coherence - Lưu loát, tính liên kết của bài nói
  • Lexical Resource - Từ vựng đa dạng
  • Grammatical Range and Accuracy - Ngữ pháp
  • Pronunciation - Phát âm

Tiêu chí cho từng band điểm đối với Speaking

nên thi toeic hay ielts

2.6.2. Thang điểm đánh giá TOEIC

Tổng điểm bài thi TOEIC được tính trên thang 0 - 990, bao gồm hai phần thi Listening và Reading, mỗi kỹ năng chiếm tối đa 495 điểm. 

Đối với những bạn muốn thi TOEIC 4 kỹ năng, thang điểm TOEIC Speaking và Writing là 0 - 400, với mỗi phần thi chiếm tối đa 200. 

Điểm tổng phần thi TOEIC sẽ được dựa trên số câu trả lời đúng của bạn, không trừ điểm nếu trả lời sai. Tuy nhiên, không phải tất cả các câu hỏi sẽ có số điểm bằng nhau. Điểm số của từng câu sẽ được dựa trên vào độ khó dễ của chúng. Thông thường, độ khó dễ và số lượng câu khó trong từng đề cũng không cố định, nên điều đó đồng nghĩa với việc sẽ không có một thang điểm quy đổi cụ thể nào cả. 

Trình độ tiếng Anh quy đổi sang khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung của Châu Âu (CEFR) dựa trên thang điểm 0 - 990 của TOEIC (tham khảo)

TOEIC 

CEFR

910+

C2

850*

C1

600*

B2

450*

B1

400*

A2

255*

A1

Thang điểm quy đổi TOEIC Reading (tham khảo)

nên thi toeic hay ielts

Thang điểm quy đổi TOEIC Listening (tham khảo)

nên thi toeic hay ielts

Tiêu chí đánh giá TOEIC Speaking

toeic vs ielts

toeic vs ielts

Tiêu chí đánh giá TOEIC Writing

toeic vs ielts

toeic vs ielts

2.6.3. Thang điểm so sánh TOEIC và IELTS

Việc quy đổi điểm giữa hai kỳ thi IELTS và TOEIC chỉ mang tính chất tương đối và chỉ nên dùng để tham khảo do tính chất kỳ thi, mục đích và kiến thức của TOEIC và IELTS hoàn toàn khác nhau. 

Bảng quy đổi điểm TOEIC sang IELTS (tham khảo)

TOEIC

IELTS

0 - 250

0 - 1.0

1.0 - 1.5

255 - 400

2.0 - 2.5 

3.0 - 3.5 

405 - 600

4.0

4.5 - 5.0

605 - 780 

5.5 - 6.0 

6.5 - 7.0 

785 - 990 

7.5 - 9.0 

2.7. Hình thức thi IELTS và TOEIC

  • Đối với bài thi IELTS, bạn sẽ có thể lựa chọn giữa hai hình thức thi: trên giấy (Paper-based) hoặc trên máy tính (Computer-based).
  • Đối với bài thi TOEIC, bạn cũng có thể chọn một trong hai hình thức thi sau đây: trên giấy (Paper-based) và trên máy tính (Computer-based).

2.8. Thời gian tổ chức, cách thức đăng ký và thời gian trả kết quả của hai kỳ thi IELTS với TOEIC

2.8.1. IELTS

đối tượng nào nên thi ielts

Cách đăng ký thi IELTS 

Hiện nay, tại Việt Nam bạn có thể đăng ký thi IELTS tại British Council (Hội đồng Anh - BC) hoặc IDP. 

Cả BC và IDP đều hỗ trợ đăng ký online và đăng ký trực tiếp. 

Đối với hình thức trực tiếp

  • Tải và in mẫu đơn IELTS Application Form và điền đầy đủ thông tin cá nhân.
  • Chuẩn bị CCCD/Hộ chiếu cùng với phí dự thi 4.750.000 VND.
  • Gửi đơn đăng ký cùng các giấy tờ trên đến địa chỉ trung tâm thi hoặc văn phòng IDP/ BC gần nhất (đến trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện)

Đối với hình thức online

Truy cập các trang web chính thức của IDP hoặc BC và làm theo hướng dẫn. 

Thời gian trả kết quả của bài thi IELTS sẽ là 13 ngày (đối với hình thức thi trên giấy) và 3 - 5 ngày (đối với hình thức thi trên máy tính)

Những giấy tờ cần mang theo khi đăng ký thi IELTS:

  • Căn cước công dân (CCCD)/ Hộ chiếu (bản gốc) còn hạn sử dụng, còn nguyên trạng (không cắt viền, ép dẻo,...)
  • Photo căn cước công dân: 1 bản
  • Đối với thí sinh dưới 18 tuổi: Phiếu xác nhận thông tin có chữ ký phụ huynh

2.8.2. TOEIC

đối tượng nào nên thi toeic

Cách đăng ký thi TOEIC

ETS (Viện khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ) chỉ ủy quyền cho duy nhất IIG tại Việt Nam để tổ chức các kỳ thi và cấp chứng chỉ TOEIC. Do đó, nếu muốn đăng ký thi TOEIC, bạn bắt buộc phải đăng ký tại IIG.

Bạn có thể đăng ký thi tại IIG qua hai hình thức: Online (trên trang web IIG chính thức) hoặc tại văn phòng đại diện IIG. 

Thường IIG sẽ tổ chức thi TOEIC hàng tháng. Bạn có thể lên website của IIG (https://iigvietnam.com/lich-thi/) để cập nhật thời gian thi TOEIC mới nhất và ngày trả kết quả của từng buổi thi. 

Thông thường, thời gian trả kết quả thi thường dao động từ 5 - 10 ngày. 

Những giấy tờ cần mang theo khi đăng ký thi TOEIC:

  • Căn cước công dân (CCCD)/ Hộ chiếu (bản gốc) còn hạn sử dụng, còn nguyên trạng (không cắt viền, ép dẻo,...)
  • Photo căn cước công dân: 1 bản
  • Ảnh chân dung 3x4: 3 ảnh (ghi rõ họ tên, ngày tháng năm sinh, số CCCD sau mỗi ảnh)

III. So sánh IELTS với TOEIC 4 kỹ năng 

Sau đây, STUDY4 sẽ phân tích chi tiết từng kỹ năng trong bài thi để giúp phân biệt được: TOEIC và IELTS khác nhau như thế nào?

1. Listening 

Listening trong bài thi IELTS và TOEIC

1.1. Thời gian thi

  • IELTS: 40 phút (30 phút nghe + 10 phút chuyển đáp án sang Answer sheet)
  • TOEIC: 45 phút 

1.2. Số lượng câu hỏi

  • IELTS: 40 câu/ 4 Part, mỗi part có 10 câu hỏi theo mức độ từ dễ đến khó. 

Các dạng bài thường xuất hiện trong phần này bao gồm: Multiple Choice, Sentence Completion, Form Completion, Table Completion, Matching, Short answer question, Labeling Plan/ Map/ Diagrams, Pick from a list, v.v

Xem thêm: CÁC DẠNG BÀI IELTS LISTENING VÀ TIP NÂNG CAO TRÌNH ĐỘ NGHE

  • TOEIC: 100 câu hỏi/ 4 phần

Part 1: Picture Description (Miêu tả tranh) - 6 câu

Part 2: Question and Response (Trả lời câu hỏi) - 25 câu

Part 3: Conversations (Hội thoại) - 39 câu

Part 4: Short talk (Cuộc trò chuyện ngắn) - 30 câu

2. Reading 

Reading trong bài thi IELTS và TOEIC

2.1. Thời gian thi

  • IELTS: 60 phút
  • TOEIC: 75 phút 

2.2. Số lượng câu hỏi

  • IELTS: 40 câu/ 3 Part; Part 1, 2 gồm 13 câu và Part 3 gồm 14 câu. 

Các dạng bài thường xuất hiện trong phần này bao gồm: Matching Heading, Sentence Completion, Summary Completion, True/ False/ Not given, Yes/No/ Not Given, Multiple Choice, v.v

Lưu ý: IELTS Academic - Reading sẽ có nội dung mang tính học thuật cao, chủ yếu là các trích dẫn từ sách, báo, bài nghiên cứu khoa học,..

Trong khi đó, IELTS General Training - Reading thường xoay quanh các công việc, cuộc sống hàng ngày như mẩu tin quảng cáo hay sổ tay ghi chép tại công ty, v.v

Xem thêm: CÁC DẠNG BÀI IELTS READING - CÁCH LÀM VÀ TIP LÀM BÀI HIỆU QUẢ

  • TOEIC: 100 câu hỏi/ 3 phần

Part 5: Incomplete Sentences (Chọn từ/ cụm từ) - 30 câu

Part 6: Text Completion (Chọn từ/ cụm từ để hoàn thành đoạn văn) - 16 câu

Part 7: Đoạn đơn (2 - 5 câu hỏi/ đoạn) - 29 câu

Đoạn kép (5 câu hỏi/ đoạn) - 25 câu 

3. Writing 

ielts writing

Writing trong bài thi IELTS và TOEIC

3.1. Thời gian thi

  • IELTS: 60 phút
  • TOEIC: 60 phút 

3.2. Yêu cầu của bài

  • IELTS: Gồm 2 task

IELTS Academic

Task 1: Bài viết khoảng 150 từ, diễn giải và mô tả số liệu trên biểu đồ. 

Các dạng biểu đồ thường xuất hiện trong Task 1 bao gồm: Line Graph, Bar Chart, Pie Chart, Table, Process, Map và Multiple Charts.

Xem thêm: CÁC DẠNG BÀI IELTS WRITING TASK 1 VÀ HƯỚNG DẪN CÁCH LÀM CHI TIẾT

Task 2: Bài văn khoảng 250 từ, đưa ra quan điểm cá nhân về chủ đề mà đề bài cung cấp. Các dạng bài thường xuất hiện trong Task 2: Agree or Disagree, Discussion, Advantages and disadvantages, Cause/Problem and Solution và Two-part questions. 

Xem thêm: IELTS WRITING TASK 2 - DẠNG BÀI THƯỜNG GẶP VÀ CÁCH LÀM BÀI CHI TIẾT

IELTS General Training

Task 1: Bức thư khoảng 150 từ để yêu cầu thông tin hoặc giải thích tình huống hàng ngày

Task 2: Bài văn khoảng 250 từ đưa ra quan điểm cá nhân về chủ đề của đề bài. 

TOEIC: 8 câu hỏi 

Câu 1 - 5: Viết câu dựa trên các hình ảnh và từ khóa 

Câu 6 - 7: Viết email phản hồi

Câu 8: Viết bài luận theo chủ đề (khoảng 300 từ)

4. Speaking 

ielts speaking

Speaking trong bài thi IELTS và TOEIC

4.1. Thời gian thi

  • IELTS: 15 phút
  • TOEIC: 20 phút 

4.2. Yêu cầu của bài

  • IELTS: Gồm 3 part

Part 1: Câu hỏi xoay quanh các chủ đề trong cuộc sống hàng ngày.

Part 2: Trình bày ý tưởng, câu chuyện của bản thân dựa trên chủ đề được cung cấp trong 1 cue card. Bạn có 1 phút chuẩn bị và 2 phút trình bày liên tục. 

Part 3: Trả lời câu hỏi nâng cao, mở rộng dựa trên chủ đề part 2. 

Xem thêm: CẤU TRÚC BÀI THI IELTS SPEAKING VÀ CÁC CHỦ ĐỀ PHỔ BIẾN

  • TOEIC: 11 câu hỏi 

Câu 1 - 2: Đọc to đoạn văn bản.

Câu 3: Miêu tả bức tranh.

Câu 4 - 6: Trả lời câu hỏi dựa trên một vấn đề được cung cấp.

Câu 7 - 9: Trả lời câu hỏi dựa trên mẫu thông tin được cung cấp.

Câu 10: Đưa ra giải pháp cho một vấn đề (trong vòng 45 giây)

Câu 11: Nêu quan điểm cá nhân về một chủ đề (Đồng ý/ không đồng ý)

IV. TOEIC và IELTS cái nào khó hơn? 

Việc nhận định xem kỳ thi nào khó hơn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan khác, khó có thể đưa ra được một thang quy chuẩn cụ thể để so sánh xem bằng TOEIC và IELTS cái nào tốt hơn. Tuy nhiên, thường IELTS được đánh giá là khó hơn so với TOEIC do một số đặc điểm sau đây:

TOEIC và IELTS cái nào khó hơn?

1. Mục đích sử dụng

  • IELTS thường được sử dụng để đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh trong môi trường học thuật, như du học hoặc định cư tại các quốc gia sử dụng tiếng Anh. 
  • Trong khi đó, TOEIC thường được sử dụng để đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh trong môi trường kinh doanh và công việc.

Đối với môi trường kinh doanh và công việc, việc hiểu và có thể phản hồi lại trong khi giao tiếp bằng tiếng Anh được đặt lên hàng đầu, không cần quá chú trọng vào sự phức tạp của các cấu trúc ngữ pháp hay khả năng sử dụng từ vựng học thuật. 

Chính vì vậy, bài thi TOEIC cũng sẽ sử dụng những từ vựng đơn giản, dễ gần trong đời sống hơn so với các từ vựng mang tính học thuật như IELTS. 

2. Số lượng phần thi

IELTS có bốn phần thi, bao gồm Nghe, Nói, Đọc và Viết. Trong khi TOEIC chỉ có hai phần thi, bao gồm Nghe và Đọc (đối với TOEIC 2 kỹ năng - phổ biến hơn). 

3. Mức độ phức tạp

IELTS được cho là khó hơn TOEIC vì các bài kiểm tra của nó có tính phức tạp cao hơn. Đặc biệt, IELTS yêu cầu thí sinh sử dụng các kỹ năng ngôn ngữ phức tạp hơn như phân tích, đánh giá và suy luận trong việc đọc và viết. 

Đồng thời, IELTS cũng đánh giá khả năng nói và nghe của thí sinh với các tình huống thực tế và đa dạng hơn TOEIC.

Tóm lại, IELTS và TOEIC có những khác biệt nhất định nên sẽ khó có thể so sánh và nhận định chính xác xem kỳ thi nào khó hơn. Tuy nhiên, IELTS thường được cho là khó hơn TOEIC do nội dung phức tạp và đa dạng hơn, yêu cầu thí sinh sử dụng nhiều kỹ năng ngôn ngữ khác nhau. 

Dẫu vậy, điều này cũng còn phụ thuộc khá nhiều vào trình độ tiếng Anh của từng thí sinh khác nhau, nên bạn có thể tự rút ra nhận định riêng của bản thân mình về vấn đề này. 

V. Nên chọn học IELTS hay TOEIC?

Đây là câu hỏi không chỉ bạn mà còn rất nhiều người khác thắc mắc, nên đưa ra lựa chọn học IELTS hay TOEIC cho phù hợp. Câu trả lời dựa vào mục đích và nhu cầu của từng người trong các trường hợp khác nhau. 

ielts vs toeic

Nên lựa chọn học IELTS hay TOEIC?

Dưới đây là một số tiêu chí STUDY4 gợi ý để bạn có thể đưa ra lựa chọn phù hợp cho bản thân:

1. Mục đích

  • Chứng chỉ IELTS phù hợp hơn với các bạn học sinh, sinh viên có nhu cầu sử dụng để làm hồ sơ du học, xét tuyển vào đại học hoặc miễn/ quy đổi điểm học phần tiếng Anh tại một số trường đại học. 
  • Chứng chỉ TOEIC phổ biến hơn với những người đi làm trong doanh nghiệp quốc tế hoặc môi trường có yêu cầu sử dụng tiếng Anh. Tuy nhiên, một số trường đại học cũng chấp nhận chứng chỉ TOEIC 4 kỹ năng làm điều kiện miễn học phần hoặc điều kiện ra trường. 

Tham khảo: Điểm quy đổi cho học phần tiếng Anh tại Trường Đại học Kinh Tế Quốc Dân (NEU)

2. Tài chính 

Với mức phí dao động từ 990.000 - 1.390.000 đồng (TOEIC 2 kỹ năng) hay 2.780.000 - 3.070.000 đồng (TOEIC 4 kỹ năng), TOEIC là một lựa chọn “kinh tế” hơn IELTS rất nhiều khi mức phí dự thi IELTS là 4.750.000 đồng. 

Bạn có thể cân nhắc lựa chọn thi IELTS hay TOEIC phù hợp với tình hình tài chính cá nhân. Tuy nhiên, không thể không nhắc đến khả năng bạn không đạt được điểm số mà mình mong muốn và phải thi lại một hoặc vài lần. 

Xét đến trường hợp đó, TOEIC chắc chắn sẽ đỡ “đau ví” hơn IELTS rất nhiều vì không phải ai cũng có thể chi gần ~ 5.000.000 đồng cho một lần thi IELTS. 

3. So sánh ưu/ nhược điểm của IELTS và TOEIC

 

TOEIC

IELTS

Ưu điểm

  • Lệ phí thi thấp hơn IELTS
  • Có thể lựa chọn thi 2 kỹ năng hoặc 4 kỹ năng tùy nhu cầu.
  • Kiến thức bài thi chủ yếu liên quan đến cuộc sống hàng ngày, từ vựng không quá hàn lâm.
  • Không tốn nhiều thời gian ôn luyện như IELTS. 
  • Được sử dụng trong xin visa, du học hoặc định cư.
  • Được đánh giá cao do đánh giá toàn diện trình độ tiếng Anh của thí sinh.
  • Được ghi nhận rộng rãi, là bảo chứng chất lượng cho trình độ tiếng Anh của bản thân đối với nhiều tổ chức, nhà tuyển dụng. 

Nhược điểm 

  • Vì kiến thức được đánh giá là tương đối dễ, chứng chỉ này không được đánh giá quá cao khi đi xin việc hoặc trong các môi trường quốc tế. 
  • Hình thức thi: trắc nghiệm chưa đánh giá chính xác 100% trình độ tiếng Anh. 
  • Lệ phí thi đắt: ~ 5.000.000 đồng/ lần thi.
  • Cần đầu tư nhiều thời gian học và phát triển đủ 4 kỹ năng. 
  • Đề thi mang nặng tính học thuật, yêu cầu vốn từ vựng và ngữ pháp đa dạng, phong phú. 

Lời kết 

Vậy là bạn đã nắm được những thông tin liên quan tới hai kỳ thi tiếng Anh quốc tế - IELTS và TOEIC - rồi đó. STUDY4 hy vọng rằng sau bài viết này, bạn sẽ có một cái nhìn toàn diện hơn về thông tin của các kỳ thi, mục đích và điểm khác biệt của chúng, từ đó đưa ra lựa chọn nên học TOEIC hay IELTS cho riêng mình. 

Quyết định lựa chọn học IELTS hay TOEIC phụ thuộc vào mục đích học tập, công việc hoặc du học của bạn. Nếu bạn đang lên kế hoạch du học hoặc xin việc làm tại các quốc gia nói tiếng Anh, IELTS có thể là lựa chọn tối ưu và toàn diện hơn vì nó đánh giá các kỹ năng tiếng Anh tổng quát, bao gồm cả viết và nói. 

Còn nếu mục tiêu của bạn là cải thiện kỹ năng tiếng Anh để làm việc trong môi trường kinh doanh quốc tế hoặc thăng tiến trong công việc hiện tại, TOEIC có thể sẽ phù hợp hơn với bạn, vì nó tập trung vào các kỹ năng nghe và đọc hiểu, cộng thêm việc tiết kiệm thời gian học, chờ đợi kết quả hay cả chi phí dự thi. 

Tuy nhiên, bất kể bạn chọn IELTS hay TOEIC, việc chuẩn bị kỹ lưỡng và lên kế hoạch học tập dài hạn vẫn luôn là điều quan trọng nhất để đạt được mục tiêu của mình.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi nào, hãy bình luận bên dưới để STUDY4 giải đáp cho bạn nhé!