[by VA@nguyetanhusa]

Chào các em,

Chị là Nguyệt Anh, University of Chicago Class of 2012. Năm vừa rồi chị có được accepted ở 1 số trường là: University of Chicago, Washington University in St Louis, Duke, Northwestern, Williams, Amherst, Bard, Bowdoin, Lafayette, Colgate, bị waitlisted ở Stanford. Bây h đang trong thời gian rảnh rỗi nên viết bài này với hi vọng giúp đỡ các em sẽ apply năm tới về 1 số điều khó khăn có thể gặp phải trong quá trình apply. Tuy nhiên đây là *kinh nghiệm cá nhân* của chị nên chỉ mang tính chất tương đối nhé :D 0:)

Btw, chị ở đây đã 3 năm, là US citizen nên có thể khác với các em 1 chút. Tuy nhiên chị cũng có tham khảo các bạn international students ở trường chị (chỉ học năm cuối ở trường chị thôi :) ), counselor của chị, bạn chị ở VN, và cả bác dean của UChicago (khi visit campus, bac dean biết chị là người gốc VN & cũng có nói qua về tình hình các bạn từ VN apply trong mấy năm trỏ lại đây - đáng buồn vì ít học sinh apply to UChicago from VN quá :( :( :( ) Anyway, hi vọng bài viết này sẽ giúp các em được chút ít trong quá trình apply 0:) 0:) 0:)

MỘT SỐ NHỮNG ĐIỀU CÁC EM CÓ THỂ THẤY CONFUSED KHI APPLY VÀO CÁC TRƯỜNG Ở US

1. Letters of Recommendation

Chị biết ở VN thì hs chúng ta tự viết rec. Well, chị thì hoàn toàn k phản đối điều này, vì ở VN đúng là các thầy cô k nhiệt tình & cũng k có trách nhiệm viết rec cho hs. Đấy là fact mà chị nghĩ cũng k dễ dàng để mà thay đổi được. Chị có 1 số lời khuyên với các em là:

+ Tuy là tự viết nhưng đừng bịa nhiều quá, vẫn dựa trên sự thật nhé ;) Tại vì rec sẽ đc considered cùng với các phần khác của hồ sơ, nên tính cách em như thế nào nó sẽ hiện ra hết ^^ Tốt nhất đừng bịa đạt, tự khen ngợi quá nhiếu. Điều này sẽ thật sự làm rec của các em phản tac dụng. Adcoms sẽ nghĩ là: 1, các em tự viết hoặc 2, các em k biết cách choose teachers who know you very well. Bât kì điều nào trong 2 điều này cũng đều k tốt, ok?

+ Các em nên viết ngắn gọn, súc tích thôi. Ở VN chị thấy hay có tình trạng là các em viết 3 cái rec mỗi cái dài 1 -> 2 trang. Điều này hoàn toàn k nên. Adcoms phải đọc rất nhiều hồ sơ & họ sẽ thấy rất mệt mỏi khi đọc những cái rec 1, 2 trang trong khi những điều họ cần rút ra về applicants chỉ là 20 dòng là đủ, for example.

+ Nhớ đính kèm (ghim ý) với teacher evaluation k thì sẽ rất dế bị thất lạc khi đến admission office.

2. Extracurricular Activities

Uhm chị thấy có nhiều em cố fully fill your application forms with tons of activities. Nhiều khi thấy application có bao nhiêu dòng để liệt kê thì phải cố nghĩ ra để mà điền vào :rolleyes: Cá nhân chị cũng leave blank 1 số dòng trong phần activities, cũng k có leadership position j cả nhưng chị cực kì focus vầo > 10 năm chơi piano của chị. Chị nghĩ là các em điền bn hoạt động k quan trọng, cái chính là các em có thật sự show được cái passion với nó k. Các em có short answer, có supplementary materials, có essays, các em hoàn toàn có thể thể hiện passion của các em. Nhiều bạn cũng nghĩ rằng phải có leadership position thì mới vào được trường top. Hoàn toàn k phải. Be yourself. K trường nào fill their class with all leaders đâu. K có j đáng lo ngại nếu em k phài class president hoặc leader của 1 volunteer group cả. Trường appreciate con người em & TẤT CẢ những gì em có thể đem lại cho môi trường đa dạng của họ 0:) :)

+ Người ta cũng consider hoạt động của em trong cái môi trường sống & học tập của các em nữa, chứ k so sánh em với 1 bạn ở Mỹ rồi conclude là em k =. Adcoms rất fair. Họ hiểu rằng ở VN hs k được khuyến khích tham gia hoạt động nhiều, k có môi trường đê thể hiện nhiều nữa. Cho nên chị khuyên rằng đùng lên những trang như là collegeconfidential.com, xem stats của các hs Mỹ rồi feel stressed because they're so incredible. Remember that they're in the US 0:) 0:) Họ có nhiều cơ hội để tham gia các hoạt động còn mình thì ít hơn.

+ Trung thực khi điền các hoạt động. Trường có thế gọi điện hoặc gửi mail về high school của em đê hỏi về em, ví dụ nếu thấy k phải là người năng động hoặc k có lkhar năng lãnh đạo mà trong hồ sơ lại ghi rất nhiều hoạt động cùng với leadership positions thì k tốt chút nào.

3. SAT Scores

Các em k phải là native speaker nên k được điểm SAT cao như các bạn ở Mỹ là chuyện hoàn toàn bt. Adcoms cũng hiểu điều này. Ví dụ như 1 em ở VN mà được khoàng 2200 trở lên thì họ cũng coi như US native mà được gần tuyệt đối rồi. Tuy nhiên điểm thấp quá thì cũng k được. Tốt nhất là các em nên trên 1900 hoặc trên 2000 thì càng tốt ^^

Nếu các em apply những trường k require SAT 2 thì submit càng tốt, k submit cũng k có vấn đề gì cả, hãy lo chuẩn bị những phần khác của hồ sơ cho tốt.

4. School Profile, Grading System, etc

Theo ý kiến chủ quan của chị thì k nên submit trừ khi những document kia là bản oficial của trường em. Lý do:

+ Sẽ rất lộn xộn & gây mất cảm tình nếu nhiều bạn apply từ cùng 1 trường mà lại gửi nhiều bản school profile khác nhau.

+ Tốn nhiều thời gian của các em.

+ Trình độ viết của các em chưa hoàn thiện, gửi 1 bản school profile viết sai chính tả, ngữ pháp, etc có thêt còn gây mất cảm tình rằng trường của các em k prestigious nên mới provide 1 cái school profile lộn xộn như vậy.

+ Gửi nhiều thứ lỉnh kỉnh k cần thiết sẽ gây ấn tượng k tốt với adcom.

+ Trường có phân loại applicants theo từng region, họ hiểu rõ nên gd của các em, hiểu được cái context, cái workload của các em. (Học >10 môn như ở VN là quá nặng so với chương trình ở Mỹ)

+ Điểm SAT 2 của các applicants từ VN trong nhiều năm trở lại đây đủ cho họ thấy academic capacity của hs VN. Thường thì chị thấy 8.0 GPA người ta đã đánh giá cao, 8.4 trở lên càng ấn tượng hơn nữa, 1 số ít các bạn được trên 9.0 thì được đánh giá dạng stellar rồi.

5. Supplementary Materials

+ Các em có thể send in bất cứ sup. material nào mà các em nghĩ là có thể giúp adcoms đánh giá về mình tốt hơn. Nhưng hiện nay có tình trạng là nhiều khi cái standard application của các em đã rất đầy đủ thông tin rồi, nhưng do thấy các bạn khác gửi thêm hoặc thấy 1 số anh chị apply thành công cũng send in sup. materials nên cũng phải cố nghĩ ra cái gì đó để gửi. Như thế sẽ khiến hồ sơ của các em bị loãng đấy :) Gửi những cái gì các em thấy cần thiêt thôi nhé :D In my case, I did not send in any supplementary material. À nhưng chị viết second personal statement :D cái này có gọi là sup k nhỉ??? ^^

+ 1 số trường có những phần ghi rõ là optional. Well it's truly optional! Nếu các em thầy cần thiết & có đủ khả năng + thời gian để chuẩn bị thì cú gửi, còn k gửi thì cũng k hề bị hurt chance. Chị nghĩ thế, vì Duke có 3 cái optional essay chi cũng k hề viết cái nào cả :">


CHÚC TẤT CẢ CÁC EM CÓ 1 KÌ APPLY THÀNH CÔNG!!! :D