cách làm dạng bài Classification

Dạng bài Classification là một trong những dạng bài thường gặp trong kỳ thi IELTS Reading. Trong bài viết này, STUDY4 sẽ cung cấp cho bạn các kỹ thuật và chiến lược hiệu quả để làm bài dạng này một cách thành công. Với thông tin và kỹ năng được cung cấp trong bài viết này, bạn sẽ có một sự chuẩn bị tốt và tự tin hơn để đối phó với dạng bài Classification trong kỳ thi IELTS Reading.

I. Tổng quan về dạng bài Classification

1. Dạng bài Classification là gì?

Trong dạng câu hỏi này, thí sinh sẽ phải đối chiếu giữa danh sách các lựa chọn (thường được gọi là các categories - danh mục) liên quan đến tên nhà nghiên cứu, ngày tháng hoặc tên dự án và tập hợp các sự kiện hoặc tuyên bố (statements) được liệt kê trong câu hỏi.

2. Yêu cầu đề bài của Classification

Với dạng này, bạn sẽ nối danh sách tên người, tên dự án,... với danh sách các thông tin (ý kiến, nội dung, kết quả…) của danh sách kia. Bạn sẽ sử dụng thông tin trong văn bản để nối chính xác. Danh sách một thường bao gồm các tên của nhà nghiên cứu, chuyên gia, nhà khoa học… còn danh sách còn lại là nghiên cứu, lý thuyết, năm, địa điểm… 

Để có thể làm tốt dạng này, bạn cần nắm được các kỹ năng sau:

  • Đọc lướt và quét (skimming and scanning) để xác định ý chính của bài và tìm keyword (tên, thời gian, sự kiện…);
  • Nhận diện từ đồng nghĩa và các cách paraphrase.

Dạng này cũng yêu cầu bạn biết cách nhận diện:

  • Ý kiến;
  • Lý thuyết;
  • Nghiên cứu.

II. Cách làm dạng bài Classification

1. Một số điều cần lưu ý

  • Những tuyên bố, ý kiến, tên được liệt kê sẽ không xuất hiện theo thứ tự trong văn bản.
  • Các tuyên bố này sẽ được paraphrase lại từ thông tin trong văn bản.
  • Một số tên sẽ được thu ngắn lại, ví dụ “Steven Adams” có thể bị rút ngắn thành “S. Adams”, “Steven” hoặc “Adams”.
  • Nếu bạn gặp khó khăn ở câu nào đó, hãy sang câu tiếp theo. Quay lại câu bỏ qua khi đã loại bỏ bớt lựa chọn.
  • Phần lớn các bài sẽ có số tuyên bố nhiều hơn số tên. Có những bài sẽ chỉ yêu cầu bạn nối tên với một tuyên bố, nhưng sẽ có một số bài cho bạn chọn hơn một tuyên bố cho một tên, vậy nên hãy đọc kĩ đề bài.

2. Chiến lược làm dạng bài Classification

Bước 1: Đọc danh sách các câu và tên cần nối

Đọc danh sách các câu, các tên cần nối và cố nắm được ý chính của các câu.

Bước 2: Đọc văn bản

Đọc scan văn bản để chú ý những vị trí chứa tên và đánh dấu những tên đó. Bạn nên lướt tìm các tên trước khi bắt đầu đọc kĩ văn bản. Mỗi tên có thể sẽ xuất hiện nhiều lần trong bài, nên hãy nhớ đánh dấu cẩn thận. Loại bỏ những tên không có trong danh sách tên ở câu hỏi.

Bước 3: Bắt đầu ghép cặp cho những tên dễ

Những tên dễ ghép nhất là những tên chỉ xuất hiện một lần trong văn bản. Bạn nên ghép cho những tên này trước. Việc này sẽ giúp bạn loại bỏ bớt các câu và dễ tập trung vào những tên khó hơn về sau.

Bước 4: Đọc các thông tin xung quanh tên

Các ý kiến, kết quả nghiên cứu hoặc lý thuyết của một tên có thể sẽ được nêu trước hoặc sau khi tên xuất hiện trong văn bản. Hãy đọc phần xung quanh tên đó để xác định vị trí của các statement.

Bước 5: Đọc kỹ các thông tin

Đọc kỹ các chi tiết về ý kiến, kết quả nghiên cứu hoặc lý thuyết. Đồng thời, nghĩ về các từ đồng nghĩa có thể được sử dụng trong danh sách câu nối.

Bước 6: Ghép cặp

Đi đến danh sách câu nối và tìm kiếm câu phù hợp. Khi chắc chắn đây là đáp án đúng, điền câu trả lời và gạch bỏ câu vừa làm, để chuyển sang câu mới.

Bước 7: Lặp lại các bước trên

Tiếp tục làm các câu tiếp theo dựa vào các bước trên.

Ví dụ: Hãy cùng STUDY4 thử áp dụng phương pháp làm Classification trên vào ví dụ dưới đây:

Vì mục đích hướng dẫn tìm thông tin cho tên, nên sau khi đọc các câu nối và các tên cần nối, ta sẽ bắt đầu luôn với tên đầu tiên “Caroline Smith”.

Ta có thể thấy tên này xuất hiện trong đoạn số 3. Ta sẽ đánh dấu và highlight tên này trong đoạn văn để tiện theo dõi.

A comparable study was carried out in 2007 at the University of South Australia by researcher Caroline Smith in this case, comparing the effect of yoga and relaxation on stress and anxiety. Smith’s work with 131 people over a period of 10 weeks showed similar results and yoga did appear to provide a comparable improvement in stress, anxiety and health status compared to relaxation.

Khi đọc xung quanh cái tên, ta thấy mục đích chính của nghiên cứu của Caroline Smith là comparing the effect of yoga and relaxation on stress and anxiety”.

Ta chọn “comparing” và “relaxation” làm keyword chính. Ta sẽ quay lại danh sách các câu để tìm các từ này hoặc các từ đồng nghĩa. Câu 2 trong danh sách chứa cả hai keyword này.

2   the advantage of yoga compared to relaxation in decreasing stress and anxiety 

Ta đọc kỹ câu để kiểm tra xem nghĩa có giống như trong văn bản không. Ta cũng kiểm tra các câu khác để đảm bảo không có câu nào khác có nghĩa tương tự.

Sau khi đảm bảo đây là đáp án đúng, ta có đáp án: 2-A.

Bây bạn hãy áp dụng các bước trên cho các tên tiếp theo.

Đáp án:

1. C

2. A

3. B

4. D

III. Tip luyện tập IELTS Reading hiệu quả:

Để có thể đạt được band điểm mơ ước cho IELTS Reading, STUDY4 sẽ chia sẻ một số việc bạn nên làm:

1. Đọc nhiều tài liệu khác nhau

Các bài đọc trong đề thi IELTS Reading có thể liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau, từ khoa học, kinh tế đến văn hóa, lịch sử. Để đạt điểm cao, bạn nên đọc nhiều tài liệu khác nhau, đặc biệt là các tài liệu liên quan đến chuyên ngành của mình.

2. Áp dụng kỹ năng Skimming và Scanning

Trước khi bắt đầu đọc câu hỏi, hãy đọc nhanh đoạn văn để hiểu ý chính và các thông tin chính. Trong khi đọc đoạn văn, hãy chú ý đến các từ khóa và câu hỏi được đưa ra trong bài tập. Và khi đọc các câu hỏi, hãy đọc câu hỏi kỹ lưỡng để hiểu rõ yêu cầu của bài tập. Khi tìm kiếm các thông tin cần thiết, hãy đọc đoạn văn kỹ lưỡng và chú ý đến các từ khóa và thông tin quan trọng.

Dĩ nhiên, chỉ trong 60 phút làm thế nào có thể đọc hết tất cả thông tin trong 3 bài văn? Rất may ta đã có kỹ năng Skimming và Scanning (Đọc lướt và đọc quét).

Skimming (Đọc lướt) là một kỹ thuật đọc, trong đó người đọc đọc lướt qua một văn bản để nắm được ý chính và hiểu tổng thể về nội dung. Skimming bao gồm việc đọc với tốc độ nhanh, quan sát tiêu đề, tiêu đề phụ, câu chủ đề, câu đầu tiên và câu cuối cùng của đoạn văn.

Tương tự như Skimming, Scanning (Đọc quét) là một kỹ thuật đọc, trong đó người đọc tìm kiếm trong văn bản để xác định thông tin hoặc chi tiết cụ thể, thay vì đọc toàn bộ. Người đọc tập trung vào các từ khóa, cụm từ hoặc số có liên quan đến thông tin họ đang tìm kiếm.

Đây là hai kỹ năng không thể thiếu cho mọi bài làm IELTS Reading. Khi nắm rõ cả hai kỹ năng, quá trình làm bài của bạn chắc chắn sẽ nhanh hơn rất nhiều.

Xem thêm: KỸ NĂNG SKIMMING VÀ SCANNING

3. Xây dựng vốn từ vựng và kiến thức chung

Trước khi bắt đầu ôn luyện IELTS Reading, bạn nên cải thiện vốn từ vựng và kiến thức chung của mình. Việc ôn tập từ vựng trước khi học IELTS Reading là rất quan trọng và có thể giúp bạn đạt điểm cao trong kỳ thi. Dưới đây là một số lý do tại sao bạn nên ôn tập từ vựng trước khi học IELTS Reading:

  • Từ vựng là yếu tố quan trọng trong IELTS Reading: IELTS Reading yêu cầu bạn phải đọc và hiểu các đoạn văn với nhiều từ vựng phức tạp. Nếu bạn không biết các từ vựng này, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc đọc và hiểu bài đọc, dẫn đến điểm số thấp.
  • Giúp bạn hiểu bài đọc một cách toàn diện hơn: Khi bạn biết được nhiều từ vựng, bạn có thể hiểu bài đọc một cách toàn diện hơn. Bạn có thể đọc các câu hỏi và tìm kiếm các từ vựng tương ứng trong bài đọc để hiểu bài đọc một cách chi tiết và chính xác.
  • Tăng khả năng phán đoán: Khi bạn biết được nhiều từ vựng, bạn có thể dự đoán được nội dung của bài đọc dựa trên các từ khóa trong đoạn văn. Điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian khi đọc và giúp bạn trả lời các câu hỏi một cách chính xác và nhanh chóng hơn.
  • Nâng cao khả năng sử dụng từ vựng: Việc ôn tập từ vựng trước khi học IELTS Reading giúp bạn nâng cao khả năng sử dụng từ vựng trong cuộc sống hàng ngày. Bạn có thể áp dụng từ vựng mới vào các bài viết, cuộc trò chuyện hoặc trong các tình huống giao tiếp khác.

Khóa học IELTS INTENSIVE READING của STUDY4 giúp bạn thực hành các Chiến lược làm bài - Chữa đề - Từ vựng IELTS Reading

Khi kết thúc khóa học, bạn sẽ được:

1️⃣ Đạt mục tiêu tối thiểu 7.0 trong IELTS Reading. Ngoài ra, khóa học có những cấp độ luyện tập nâng cao cho các bạn target 7.5+.

2️⃣ Hiểu rõ phương pháp làm các dạng câu hỏi có trong IELTS Reading.

3️⃣ Nắm trọn 4000 từ vựng xuất hiện nhiều trong phần thi IELTS Reading. Luyện tập từ vựng giúp tăng tốc độ đọc hiểu, xác định keyword trong câu hỏi và tìm paraphrases trong bài đọc.

4️⃣ Nắm vững ngữ cảnh sử dụng từ vựng học thuật, phục vụ cho IELTS Writing.

CÓ GÌ TẠI KHÓA HỌC CỦA STUDY4?

🎯Chiến lược làm bài và chữa đề chi tiết: Khóa học cung cấp video bài giảng hướng dẫn chi tiết cách làm từng dạng câu hỏi trong IELTS Reading và clip chữa chi tiết những câu hỏi khó, chọn lọc từ bộ Cambridge.

📒Từ vựng từ bộ Cambridge: Mỗi bài đọc trong bộ đề Cam đều có highlight từ mới kèm nghĩa. Ngoài ra khóa học cung cấp bộ flashcards kèm phiên âm, audio, câu ví dụ để dễ dàng ôn tập theo phương pháp spaced-repetition review (lặp lại ngắt quãng).

📝Thực hành từ vựng mỗi ngày: Bên cạnh việc học từ vựng với bộ flashcards, bạn có thể luyện tập với các bài tập mini-game như trắc nghiệm, tìm cặp, nghe điền từ, chính tả.

🔍Xác định keyword trong câu hỏi và tìm vị trí paraphrases: Mỗi bài đọc đều được tổng hợp tất cả các keywords trong câu hỏi cùng vị trí thông tin được thay thế (paraphrases).

Lời kết

Mong rằng những kiến thức trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về dạng bài Classification và cải thiện kỹ năng làm bài IELTS Reading. Hãy bắt đầu ôn luyện ngay hôm nay để đạt được điểm số cao trong kỳ thi IELTS!

Nếu có thắc mắc, hãy để lại bình luận và STUDY4 sẽ giải đáp nhé!