các mẹo thi TOEIC điểm cao đạt target nên biết

Không chỉ cần có kiến thức sâu về tiếng Anh, từ từ vựng đến ngữ pháp, các mẹo thi hay các tip luyện thi TOEIC thông minh cũng giúp bạn hoàn thành bài thi TOEIC hiệu quả và đạt được số điểm cao nhất có thể. Hãy xem qua một số mẹo thi TOEIC hữu ích đơn giản, dễ nhớ và rất hiệu quả dưới đây của STUDY4 để đạt được điểm cao nhất nhé!

Các mẹo thi TOEIC hữu ích

I. Mẹo thi TOEIC Part 1: Mô Tả Hình Ảnh

Trong phần 1 của bài thi TOEIC, có 6 câu hỏi liên quan đến việc mô tả hình ảnh. Thí sinh cần phải lắng nghe kỹ và tìm ra câu trả lời mô tả nội dung chính xác nhất của bức tranh. Để làm tốt phần thi này, thí sinh có thể áp dụng những mẹo sau đây:

  • Mẹo thứ 1: Trước khi nghe đoạn audio liên quan đến hình ảnh, thí sinh nên cố gắng quan sát qua các bức ảnh để đoán những tình huống, ngữ cảnh, thì và từ vựng có thể xuất hiện.
  • Mẹo thứ 2: Với mỗi bức ảnh, điều quan trọng là nhận biết trạng thái của nó, liệu đó là hình ảnh tĩnh (chỉ có sự xuất hiện của các đồ vật) hay động (bao gồm các cử chỉ và hành động), từ đó xác định câu chủ động hoặc bị động và dự đoán động từ chính trong câu trả lời đúng.

  • Mẹo thứ 3: Thỉnh thoảng, thí sinh có thể bị lừa bởi các từ đồng âm hoặc từ đồng nghĩa, vì vậy cần lắng nghe kỹ để hiểu rõ nội dung của các câu trả lời trước khi chọn đáp án cuối cùng.

II. Mẹo thi TOEIC Part 2: Hỏi Đáp

Phần 2 của bài thi TOEIC gồm 25 câu hỏi, thí sinh sẽ nghe câu hỏi cùng với 3 phương án trả lời khác nhau và nhiệm vụ là chọn ra phương án phù hợp nhất. Để đạt điểm cao, ở phần này có một số mẹo quan trọng cần nhớ như sau:

  • Mẹo thứ 1: Các câu hỏi ở Part 2 TOEIC sẽ bao gồm 2 loại là câu hỏi Wh-question và Yes-No question, và mỗi loại sẽ có cách trả lời đặc trưng riêng. Vì vậy, thí sinh cần chú ý lắng nghe từ hỏi ban đầu (What, When, Where, Why, How hoặc các trợ động từ Do, Did, Have…) để xác định cách trả lời phù hợp nhất.
  • Mẹo thứ 2: Phần này là phần có nhiều bẫy từ đồng nghĩa và từ đồng âm nhất của bài thi.

Do đó, thí sinh nên chú ý đến nội dung và không chọn phương án chỉ vì họ nghe thấy sự tương đồng về từ vựng giữa câu hỏi và câu trả lời vì nó có thể là một bẫy.

  • Mẹo thứ 3: Đáp án đôi khi có thể là các câu trả lời gián tiếp (ví dụ như I don’t know, I have no idea, Let me think, I haven’t decided yet,...), dù có vẻ không liên quan đến câu hỏi nhưng chúng lại là những câu trả lời đúng và phù hợp nhất với ngữ cảnh.
  • Mẹo thứ 4: Khi tiến đến các câu hỏi sau, độ phức tạp của chúng cũng sẽ tăng lên. Câu trả lời có thể không trực tiếp đáp ứng được câu hỏi mà thường cần phải diễn đạt gián tiếp hơn. Vì vậy, thí sinh cần phải tập trung cao độ hơn để nghe và hiểu chính xác nội dung của câu hỏi, vì các câu trả lời có thể không còn đơn giản và trực tiếp như ở phần đầu. Khi nghe câu hỏi, thí sinh cần nhớ ngay nội dung của nó để có thể loại bỏ các đáp án không phù hợp với ngữ cảnh.

  • Mẹo thứ 5: Hãy lắng nghe kỹ thì của động từ trong câu hỏi. Một số lượng lớn câu hỏi ở phần hai chỉ cần chúng ta nghe, vì vậy việc chọn đáp án sẽ dễ dàng hơn.

III. Mẹo thi TOEIC Part 3: Đoạn Hội Thoại

Part 3 của bài thi TOEIC bao gồm 13 đoạn hội thoại ngắn, mỗi đoạn có 3 câu hỏi và 4 phương án trả lời A, B, C, D, và nhiệm vụ của thí sinh là chọn phương án thích hợp nhất. Để làm phần này hiệu quả, thí sinh cần chú ý đến các mẹo sau:

  • Mẹo thứ 1: Trước khi bắt đầu mỗi đoạn audio, sẽ có một khoảng thời gian ngắn để thí sinh có thể xem trước các câu hỏi của đoạn hội thoại tiếp theo. Điều này giúp thí sinh dự đoán chủ đề và các từ vựng liên quan.
  • Mẹo thứ 2: Vì mỗi phần hội thoại trong phần 3 thường có sự tham gia của hai đến ba người, thí sinh cần chú ý và nhớ giọng của từng người tham gia để xác định vai trò của họ (ai là người hỏi và ai là người trả lời), và tránh nhầm lẫn khi chọn câu trả lời. Khi đã hiểu khái quát về hai hoặc ba người tham gia trong đoạn hội thoại, thí sinh sẽ dễ dàng hơn trong việc trả lời các câu hỏi về nơi diễn ra cuộc hội thoại hoặc vấn đề được thảo luận.

Tip luyện thi TOEIC part 3

IV. Mẹo thi TOEIC Part 4: Bài nói chuyện

Part 4 của bài thi TOEIC gồm 10 bài độc thoại, mỗi bài có 3 câu hỏi và 4 phương án trả lời A, B, C, D, và nhiệm vụ của thí sinh là chọn ra phương án đúng nhất. Để đạt điểm cao ở phần này, có một số mẹo quan trọng như sau:

  • Mẹo thứ 1: Giống như part 3, trước khi bắt đầu mỗi đoạn audio, thí sinh cần dành thời gian để đọc trước các câu hỏi của bài độc thoại để dự đoán chủ đề và từ vựng có thể xuất hiện.
  • Mẹo thứ 2: Vì các bài độc thoại thường dài và chứa nhiều thông tin, thí sinh cần tập trung lắng nghe và nhanh chóng chọn phương án đúng. Nếu bỏ lỡ thông tin cần tìm cho bất kỳ câu hỏi nào, hãy mạnh dạn chọn một phương án bất kỳ và tiếp tục tập trung cho câu tiếp theo để tránh bỏ lỡ các phần khác chỉ vì một câu không nghe được.

  • Mẹo thứ 3: Đọc trước câu hỏi và xác định nội dung: 

- Bước 1: Thường thì trước khi bắt đầu mỗi đoạn nói sẽ có phần hướng dẫn, thời gian này đủ cho bạn đọc một lượt qua mỗi câu hỏi. Từ đó, bạn có thể dự đoán nội dung của đoạn nói và chuẩn bị tâm lý cho phần nói chính thức. 

- Bước 2: Khi đoạn nói được phát, bạn nên tập trung nghe để chọn ra phương án đúng và điền vào bảng trả lời. Phần này sẽ dễ dàng hơn nếu bạn đã đọc trước và dự đoán trước thông tin của câu trả lời. 

- Bước 3: Tiếp theo, khi đoạn nói đến câu hỏi và đáp án của phần nói đó, cũng là lúc bạn đọc trước câu hỏi của đoạn nói tiếp theo để đưa ra những dự đoán của riêng mình, giống như ở bước 1.

lộ trình toeic online cấp tốc study4

V. Mẹo thi TOEIC Part 5: Điền vào chỗ trống

Part 5 là phần đầu tiên trong phần thi Reading của TOEIC với tổng cộng 30 câu hỏi điền vào chỗ trống liên quan đến kiến thức về ngữ pháp và từ vựng. Để làm phần này tốt, thí sinh cần chú ý đến những mẹo sau đây:

  • Mẹo thứ 1: Khi đọc câu hỏi, điều đầu tiên cần làm là xác định liệu đó là câu hỏi về từ vựng hay ngữ pháp. Nếu là câu hỏi về ngữ pháp, thí sinh cần suy luận từ cần điền vào chỗ trống là gì và chọn từ phù hợp nhất với ngữ cảnh và dấu hiệu trong câu.
  • Mẹo thứ 2: Vì thời gian lý tưởng để giải quyết mỗi câu trong part 5 là 30 giây, nên khi nhận biết câu hỏi liên quan đến nghĩa của từ vựng và không biết nghĩa của các từ trong đáp án, thí sinh nên chọn một đáp án bất kỳ và chuyển sang câu hỏi khác để tiết kiệm thời gian làm bài cho các phần còn lại.

1. Câu hỏi về ngữ pháp

Trong Part 5, khi gặp các loại câu hỏi liên quan đến ngữ pháp, thí sinh có thể áp dụng một số mẹo sau đây để giúp mình:

  • Mẹo thứ 1: Khi câu hỏi yêu cầu xác định dạng của động từ (V2-ed, V3-ed, V-ing hoặc to V), thí sinh cần quan sát xem có động từ nào khác xuất hiện trước hoặc sau chỗ trống không và làm thế nào nó ảnh hưởng đến động từ trong đáp án.

Ví dụ, nếu trước chỗ trống là một động từ khuyết thiếu thì động từ cần điền sẽ ở dạng nguyên mẫu; nếu trước chỗ trống là các động từ như "require", "want", thì động từ cần tìm sẽ ở dạng to Vo.

  • Mẹo thứ 2: Đối với câu hỏi liên quan đến việc chọn đại từ thích hợp để điền vào chỗ trống, thí sinh cần quan sát các từ xung quanh chỗ trống.

Nếu sau chỗ trống là một động từ, chỗ trống có thể là chủ ngữ như "he", "she", "it" hoặc tên riêng; nếu trước chỗ trống là động từ, chỗ trống khả năng cao sẽ là tân ngữ; hoặc nếu sau chỗ trống là một danh từ, chỗ trống cần điền sẽ là các tính từ sở hữu như "his", "her", "their", "our", "its", "your".

  • Mẹo thứ 3: Đối với các câu hỏi yêu cầu xác định thì của động từ, thí sinh cần quan sát các dấu hiệu trong câu để nhận biết thì thường gặp và chọn đáp án phù hợp.

Ví dụ, nếu câu chứa các trạng từ chỉ tần suất như "often", "sometimes" thì có thể đây là thì hiện tại đơn; nếu có từ chỉ thời gian như "yesterday", "ago" thì có thể là thì quá khứ.

2. Câu hỏi về từ vựng

Trong phần câu hỏi về từ vựng, thường không có nhiều mẹo như các câu hỏi về ngữ pháp, bởi vì chúng đòi hỏi thí sinh phải có một vốn từ vựng đủ rộng để lựa chọn đáp án có nghĩa phù hợp.

Đối với các câu hỏi mà các từ trong các đáp án hoàn toàn khác nhau, và thí sinh chỉ biết nghĩa của 3 trong 4 đáp án, nhưng nghĩa của 3 từ đó lại không phù hợp với ngữ cảnh của câu, thì hãy dám chọn đáp án còn lại.

VI. Mẹo thi TOEIC Part 6: Điền vào đoạn văn

Part 6 của bài thi TOEIC đưa ra 16 đoạn văn với các dạng như tin nhắn, thông báo, email, quảng cáo,... và yêu cầu thí sinh chọn đáp án phù hợp để điền vào chỗ trống. Dưới đây là một số mẹo có thể áp dụng để làm tốt phần này:

  • Mẹo thứ 1: Thí sinh cần quan sát các từ trước và sau chỗ trống để xác định từ loại cần điền, sau đó áp dụng phương pháp loại trừ để chọn ra đáp án đúng.
  • Mẹo thứ 2: Chỉ cần đọc câu chứa chỗ trống và các câu lân cận, không cần đọc toàn bộ đoạn văn để tiết kiệm thời gian làm bài.
  • Mẹo thứ 3: Lưu ý thì của các câu. Ví dụ như: Động từ trong câu phải chia ở một trong những thì tương lai chứ không thể là quá khứ nếu có dấu hiệu như in 2019, last weekend.

Mẹo thi TOEIC part 6

VIII. Mẹo thi TOEIC Part 7: Đọc hiểu đoạn văn

Part 7 là phần cuối cùng của bài thi TOEIC, bao gồm 15 đoạn văn đọc hiểu, và yêu cầu thí sinh chọn ra đáp án đúng nhất. Một số mẹo dưới đây mà người học cần chú ý khi làm phần thi này:

  • Mẹo thứ 1: Do các đoạn văn trong part 7 thường rất dài, vì vậy để tiết kiệm thời gian thì thí sinh cần thực hiện các bước theo thứ tự sau: Đọc tiêu đề để hiểu được nội dung của đoạn văn, sau đó xem qua các câu hỏi trước khi xác định và đọc những phần chứa thông tin cần tìm từ đoạn văn.
  • Mẹo thứ 2: Bắt đầu bằng việc làm những câu hỏi dễ (câu chứa từ hỏi Who, Where, When,...) để nắm được khái quát nội dung của bài đọc, sau đó tiếp tục với những câu hỏi khó hơn và đòi hỏi tính suy luận (câu chứa từ hỏi Why, How,...).

Khóa học Complete TOEIC sẽ giúp bạn nắm được đầy đủ Chiến lược làm bài - Từ vựng - Ngữ pháp và luyện nghe theo phương pháp Dictation.

Khi kết thúc khóa học, bạn sẽ được:

1️⃣ Có nền tảng ngữ pháp vững chắc và xây dựng vốn từ vựng 99% sẽ xuất hiện trong bài thi TOEIC;

2️⃣ Cải thiện kỹ năng nghe, khắc phục các vấn đề khi nghe như miss thông tin, âm nối, tốc độ nói nhanh;

3️⃣ Nắm vững cách làm tất cả các dạng câu hỏi trong bài thi TOEIC Listening và Reading.

CÓ GÌ TẠI KHÓA HỌC CỦA STUDY4?

📖Học từ vựng TOEIC: Khóa học cung cấp 1200 từ vựng 99% sẽ xuất hiện trong bài thi TOEIC. Mỗi flashcard gồm ảnh, nghĩa tiếng Việt - tiếng Anh, phát âm, phiên âm và ví dụ. Bạn có thể luyện tập thêm các list từ với đa dạng các bài tập mini-games.


📝Nắm chắc ngữ pháp TOEIC: Khóa học cung cấp 17 chủ đề ngữ pháp quan trọng kèm theo bài tập trắc nghiệm có giải thích chi tiết để bạn thực hành.


🧠Chiến lược và phương pháp làm bài: Khóa học cung cấp video bài giảng hướng dẫn chi tiết cách làm từng dạng câu hỏi trong TOEIC Reading và Listening kèm theo hơn 1000 câu hỏi trắc nghiệm có giải thích chi tiết.


🎧Thực hành nghe chép chính tả TOEIC: Bạn có thể luyện tập nghe điền từ hoặc chép lại cả câu. Để đạt hiệu quả tốt nhất, mỗi ngày bạn nên luyện tập ít nhất 20 phút với phương pháp này. Tốc độ nghe có thể được điều chỉnh nhanh hay chậm tùy theo khả năng của bạn.

Lời kết

Trên đây là tổng hợp các mẹo thi TOEIC hữu ích và đầy đủ nhất cho tất cả các phần trong bài thi. STUDY4 hy vọng rằng các bạn sẽ sử dụng hiệu quả các mẹo này để đạt được số điểm mong muốn!