Sinh viên nên học TOEIC hay IELTS?

Câu hỏi về việc sinh viên nên học TOEIC hay IELTS vẫn luôn là câu hỏi mà STUDY4 nhận được nhiều nhất từ các bạn học viên. Nhìn chung, đây đều là hai chứng chỉ ngoại ngữ phổ biến và uy tín bậc nhất hiện nay, đem lại rất nhiều lợi ích cho sinh viên. Tuy nhiên, làm thế nào để biết ai nên luyện thi IELTS hay ai nên học TOEIC? Hãy đọc bài viết phân tích sau đây của STUDY4 để tìm ra câu trả lời nhé!

I. Giới thiệu nhanh về chứng chỉ TOEIC và IELTS

TOEIC (Test of English for International Communication) là một bài kiểm tra được thiết kế để đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh trong môi trường làm việc quốc tế. Đây thường là lựa chọn phổ biến cho những người muốn nâng cao kỹ năng tiếng Anh với mục tiêu làm việc trong môi trường doanh nghiệp toàn cầu. 

Tương tự, IELTS (International English Language Testing System) cũng là một bài kiểm tra được công nhận trên quốc tế, tập trung vào khả năng sử dụng tiếng Anh trong môi trường học tập và làm việc. IELTS thường được yêu cầu cho mục đích du học, định cư và làm việc ở nước ngoài, cũng như để tham gia vào các chương trình học tập và nghiên cứu đại học. 

II. Đối tượng nên thi TOEIC và IELTS 

Sinh viên nên học TOEIC hay IELTS?

Sinh viên nên học TOEIC hay IELTS?

1. Những ai nên luyện thi TOEIC?

TOEIC là một chứng chỉ tiếng Anh uy tín, nếu bạn thuộc một trong những nhóm sau đây, bạn có thể cân nhắc lựa chọn ôn luyện thi TOEIC nhé:

  • Sinh viên đại học và cao đẳng: TOEIC không chỉ là một yếu tố quan trọng trong quá trình tuyển sinh vào các trường đại học và cao đẳng, mà còn giúp sinh viên chuẩn bị tốt hơn cho sự nghiệp sau này bằng việc nâng cao khả năng giao tiếp và hiểu biết tiếng Anh trong môi trường làm việc quốc tế.
  • Nhân viên công ty quốc tế: Đối với những nhân viên làm việc trong các công ty quốc tế hoặc có mối quan hệ làm việc với đối tác nước ngoài, việc có chứng chỉ TOEIC là một lợi thế lớn, giúp họ nâng cao khả năng giao tiếp và hiểu biết trong công việc hàng ngày.
  • Người muốn du học, làm việc ở nước ngoài hay muốn phát triển sự nghiệp: Sở hữu tấm bằng TOEIC với điểm số cao có thể giúp mở ra nhiều cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp hoặc học tập của bạn, hơn nữa còn giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho cuộc sống và công việc ở nước ngoài.

2. Những ai nên luyện thi IELTS?

Luyện thi IELTS chắc chắn là một quyết định thông minh nếu bạn thuộc một trong những nhóm đối tượng sau đây:

  • Học sinh, sinh viên có định hướng du học: IELTS là một yếu tố quyết định trong quá trình xét tuyển vào các trường đại học và cao đẳng quốc tế. Hơn nữa, điểm IELTS cao cũng đảm bảo sinh viên, học sinh mong muốn xin học bổng du học hoặc các chương trình trao đổi sinh viên quốc tế có cơ hội cạnh tranh tốt hơn các bạn đồng trang lứa. 
  • Người muốn làm việc hoặc định cư ở nước ngoài: Bằng IELTS cũng là một yếu tố quyết định trong quá trình xét visa lao động hoặc định cư tại nhiều quốc gia phát triển như Anh, Úc, Canada và New Zealand. Nếu bạn có nhu cầu định cư tại các nước trên, hãy đảm bảo sở hữu một chứng chỉ IELTS với band điểm tốt. 
  • Người đi làm muốn thăng tiến sự nghiệp: Trong môi trường công việc ngày càng cạnh tranh, việc có chứng chỉ IELTS cao có thể mở ra nhiều cơ hội thăng tiến và tăng lương cho nhân viên trong các tập đoàn quốc tế. 
  • Người muốn phát triển kỹ năng tiếng Anh: Dù không có kế hoạch du học, làm việc ở nước ngoài hay thăng tiến trong sự nghiệp, bạn vẫn có thể lựa chọn luyện thi IELTS bởi đó cũng là một cách tốt để cải thiện kỹ năng tiếng Anh và mở rộng kiến thức về ngôn ngữ của bản thân.

III. Lợi ích của chứng chỉ TOEIC và IELTS đối với sinh viên

Vậy những lợi ích của các chứng chỉ này là gì? Dưới đây là một số lợi ích nổi bật của hai chứng chỉ trên đối với sinh viên.

1. Lợi ích của TOEIC cho sinh viên

Do mục đích của chứng chỉ TOEIC là chứng minh khả năng giao tiếp và làm việc trong môi trường làm việc quốc tế, TOEIC đem lại cho sinh viên rất nhiều lợi ích sau trong cả hành trình học tập lẫn sự nghiệp sau này.

Trước hết, việc sở hữu chứng chỉ TOEIC giúp sinh viên gây được ấn tượng về chuyên môn mạnh mẽ với nhà tuyển dụng, chứng minh khả năng giao tiếp và hiểu biết tiếng Anh trong môi trường làm việc quốc tế. Điều này cũng sẽ mở ra cơ hội cho bạn tham gia vào các chương trình hợp tác quốc tế, trao đổi sinh viên và thực tập tại các công ty toàn cầu hay các tập đoàn đa quốc gia.

Lợi ích của TOEIC cho sinh viên

Lợi ích của TOEIC cho sinh viên

Ngoài ra, chứng chỉ TOEIC còn là chìa khóa mở cửa tới nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn. Trên thị trường lao động, nhiều doanh nghiệp đánh giá cao ứng viên có chứng chỉ này vì nó chứng minh khả năng sử dụng tiếng Anh thực tế và sự chuẩn bị kỹ càng cho môi trường làm việc quốc tế. Chính vì vậy, bằng TOEIC sẽ giúp bạn tìm kiếm việc làm tại các công ty đa quốc gia hoặc doanh nghiệp có quan hệ thương mại quốc tế dễ dàng hơn.

Cuối cùng, việc sở hữu chứng chỉ TOEIC cũng có thể giúp sinh viên tiết kiệm được thời gian, chi phí và công sức trong quá trình học tập và nâng cao trình độ tiếng Anh của mình. Một khi đã có tấm bằng TOEIC, bạn sẽ có cơ hội được miễn học những môn tiếng Anh không cần thiết trong chương trình đào tạo của mình, tập trung vào những môn học chuyên ngành và phát triển kỹ năng chuyên môn một cách hiệu quả hơn. Đồng thời, bạn cũng không cần phải tham gia các khóa học tiếng Anh bổ sung để đạt được trình độ mong muốn, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đáng kể.

2. Lợi ích của IELTS cho sinh viên

Khi nhắc tới chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, chắc chắn IELTS là một trong những chứng chỉ mà mọi người sẽ nhớ tới đầu tiên. Tại sao IELTS lại phổ biến đến vậy, hãy cùng tìm hiểu về lợi ích mà IELTS đem lại nhé!

Không thể phủ nhận rằng chứng chỉ IELTS là một minh chứng hoàn hảo cho khả năng tiếng Anh của sinh viên và mang lại nhiều lợi ích quan trọng trong hành trình phát triển học thuật và sự nghiệp sau này. 

Đầu tiên, IELTS là chìa khóa mở ra cánh cửa hội nhập thế giới của sinh viên, cho phép họ tham gia vào các chương trình du học và trao đổi sinh viên tại các quốc gia phát triển như Anh, Mỹ, Úc và Canada. Với một tấm bằng IELTS, bạn có thể hoàn toàn tự tin chứng minh khả năng giao tiếp và học tập trong môi trường đa văn hóa và nâng cao khả năng thích ứng của mình.

Lợi ích của IELTS cho sinh viên

Lợi ích của IELTS cho sinh viên

Tiếp theo, tấm bằng IELTS cũng giúp bạn tìm kiếm được nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn hơn. Trong một thị trường lao động ngày càng cạnh tranh, các doanh nghiệp quốc tế sẽ đánh giá cao ứng viên có chứng chỉ IELTS vì nó chứng tỏ khả năng sử dụng tiếng Anh chuyên sâu và sự sẵn sàng làm việc trong môi trường toàn cầu. Khi sở hữu IELTS, sinh viên chắc chắn có thể tìm kiếm cơ hội thực tập, làm việc tại các công ty nước ngoài, trung tâm giảng dạy tiếng Anh hay đơn giản là tự tin tham gia vào các dự án quốc tế ngay từ khi còn ngồi trên giảng đường.

Cuối cùng, giống với TOEIC, chứng chỉ IELTS cũng giúp sinh viên tiết kiệm thời gian và công sức khi muốn học tập và nâng cao trình độ tiếng Anh của mình. Sinh viên có thể được miễn học một số môn tiếng Anh không cần thiết trong chương trình đào tạo của mình nếu đã sở hữu chứng chỉ IELTS từ trước, từ đó chỉ tập trung vào những môn học chuyên ngành để nâng cao chuyên môn một cách hiệu quả hơn. 

IV. So sánh chứng chỉ TOEIC và IELTS

Ta có thể thấy những lợi ích mà chứng chỉ TOEIC và IELTS sẽ tương đối giống nhau. Nhiều bạn sẽ thắc mắc, làm thế nào để phân biệt được hai chứng chỉ này? Dưới đây là một số điểm khác nhau của TOEIC và IELTS mà bạn có thể tham khảo. 

1. Thông tin tổng quan

 

IELTS

TOEIC

Đơn vị tổ chức tại Việt Nam

Hội đồng Anh (British Council), IDP Australia

IIG Việt Nam (ủy quyền bởi Viện khảo thí Hoa Kỳ - ETS)

Hình thức thi

Paper-based (Trên giấy)

Computer-based (Trên máy)

Paper-based (Trên giấy)

Computer-based (Trên máy)

Thời gian làm bài 

2 tiếng 45 phút

(chưa kể thi Speaking)

2 tiếng

Thang điểm

0 - 9

10 - 990

Bài thi

IELTS Academic (IELTS học thuật)

IELTS General Training (IELTS Tổng quát)

TOEIC 2 kỹ năng: Listening và Reading

TOEIC 4 kỹ năng: Listening, Reading, Speaking, Writing

Lệ phí thi

4.664.000 VND

1.500.000 VND

(1.200.000 VND đối với sinh viên)

Thời hạn chứng chỉ

2 năm

2 năm

2. Cấu trúc của bài thi

 

IELTS (Academic)

TOEIC (2 kỹ năng)

Listening

Bao gồm 4 bài nghe khác nhau tương ứng với 4 đoạn Audio và các câu hỏi khác nhau. 

Thời gian làm bài: 30 phút nghe và 10 phút chuyển đáp án (bài thi giấy) hoặc 2 phút check lại đáp án (bài thi máy). 

Bao gồm 4 phần nghe khác nhau với các dạng câu hỏi đặc trưng cho từng phần, tổng cộng 100 câu trắc nghiệm. 

Thời gian làm bài: 45 phút. 

Reading

Bao gồm 3 bài đọc dài khoảng 800 từ với nhiều dạng câu hỏi khác nhau, thường được trích từ các nguồn học thuật.

Thời gian làm bài: 60 phút (không có thời gian chuyển đáp án). 

Bao gồm 3 phần đọc, mỗi phần đề cập tới một khía cạnh riêng biệt với cấu trúc và các dạng câu hỏi khác nhau, tổng cộng 100 câu trắc nghiệm. 

Thời gian làm bài: 75 phút. 

Writing

Bao gồm 2 bài viết, một bài nhận xét biểu đồ sơ đồ ngắn (Task 1) và một bài nghị luận dài (Task 2). 

Thời gian làm bài: 60 phút.

 

Speaking

Bao gồm 3 phần với độ khó tăng dần. Thí sinh tương tác trực tiếp hoặc qua video call với giám khảo theo hình thức 1-1. 

Thời gian làm bài: 11 - 15 phút. 

 

3. Ưu và nhược điểm của từng bài thi

 

IELTS 

TOEIC 

Ưu điểm

- Đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh của thí sinh một cách toàn diện với đủ 4 kỹ năng nghe, nói, đọc và viết.

- Tạo ấn tượng tích cực đối với nhà tuyển dụng, đặc biệt là trong những lĩnh vực đòi hỏi chuyên môn tiếng Anh cao.

- IELTS được chấp nhận rộng rãi trong nhiều môi trường học thuật như trường học, doanh nghiệp và cả trong các cộng đồng nghiên cứu.

- Lệ phí thi thấp hơn so với IELTS.

- Được phép lựa chọn thi 2 hoặc 4 kỹ năng tùy thuộc vào mục tiêu và nhu cầu.

- Nội dung gần gũi tập trung vào các chủ đề phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại và kinh doanh.

- Không cần quá nhiều thời gian ôn luyện.

Nhược điểm

- Đề thi mang tính chất học thuật cao, yêu cầu thí sinh sở hữu vốn hiểu biết rộng và khả năng ghi nhớ cao.

- Yêu cầu thí sinh giỏi toàn diện cả 4 kỹ năng để đạt được chứng chỉ band điểm tốt. 

- Lệ phí thi cao hơn so với TOEIC. 

- Không phản ánh đầy đủ và chính xác khả năng sử dụng tiếng Anh.

- Chỉ phù hợp trong môi trường học tập và làm việc thông thường. 

- Tính cạnh tranh không cao bằng IELTS. 

V. Sinh viên nên học TOEIC hay IELTS?

Lựa chọn học chứng chỉ nào là lựa chọn riêng của mỗi người. Để đưa ra quyết định nên học TOEIC hay IELTS, các bạn sinh viên có thể cân nhắc thật kỹ các yếu tố sau đây để đưa ra quyết định học tập sao cho phù hợp nhất nhé!

Sinh viên nên học TOEIC hay IELTS?

Sinh viên nên học TOEIC hay IELTS?

1. Mục tiêu học tập và nghề nghiệp

Nếu bạn có kế hoạch du học hoặc làm việc ở nước ngoài, đặc biệt trong các lĩnh vực yêu cầu kỹ năng tiếng Anh cao như giảng dạy, nghiên cứu hoặc quản lý, việc học IELTS sẽ là lựa chọn phù hợp cho bạn. Còn trong trường hợp chuyên ngành của bạn không có yêu cầu cao về tiếng Anh chuyên ngành, lựa chọn học TOEIC để cải thiện khả năng giao tiếp trong môi trường làm việc sẽ hợp lý hơn. 

2. Yêu cầu tuyển sinh và tuyển dụng

Nếu bạn muốn nhập học vào các trường đại học quốc tế hoặc ứng tuyển vào các vị trí công việc tại các tập đoàn đa quốc gia, việc sở hữu chứng chỉ IELTS dường như sẽ trở thành yêu cầu bắt buộc. Tuy nhiên, một số trường đại học và công ty quốc tế cũng chỉ yêu cầu bạn sở hữu chứng chỉ TOEIC là đã có thể làm việc. Chính vì vậy, hãy cân nhắc và xem xét kỹ lưỡng tới yêu cầu tuyển sinh hoặc tuyển dụng tại nơi bạn dự định sử dụng chứng chỉ quốc tế trước khi đưa ra lựa chọn ôn luyện nhé!

3. Khả năng tiếp thu, năng khiếu ngôn ngữ và thời gian ôn luyện

Bởi IELTS là bài thi yêu cầu khối lượng kiến thức rộng lớn và chuyên sâu hơn cho cả 4 kỹ năng ngôn ngữ, việc học và ôn thi IELTS sẽ tốn thời gian, công sức và chi phí hơn rất nhiều so với TOEIC - bài thi chỉ tập trung vào kỹ năng đọc, nghe trong môi trường làm việc và hàng ngày. Bạn nên xem xét tới khả năng tiếp thu kiến thức tiếng Anh, năng khiếu học ngôn ngữ và cả thời gian của bản thân để xác định xem IELTS hay TOEIC mới là chứng chỉ phù hợp với bạn nhé!

Lời kết

Trên đây, STUDY4 đã chia sẻ với bạn về việc sinh viên nên học TOEIC hay IELTS và chỉ ra những lợi ích của chứng chỉ ngoại ngữ với sinh viên rồi đó!

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi nào, hãy bình luận bên dưới để STUDY4 giải đáp cho bạn nhé