Phân biệt chứng chỉ IELTS, TOEIC và TOEFL

Hiện nay IELTS TOEIC TOEFL là ba chứng chỉ ngoại ngữ phổ biến nhất tại Việt Nam và trên toàn thế giới. Các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế này đem lại rất nhiều cơ hội cho những người sở hữu chúng, như cơ hội đi du học tại các nước nói tiếng Anh, thăng tiến tại chỗ làm hay nâng cao khả năng sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh để giao tiếp toàn cầu. Tuy nhiên, liệu bạn đã biết nên lựa chọn học và ôn thi chứng chỉ nào trong số IELTS TOEIC TOEFL chưa? Đừng lo, hãy đọc tiếp bài viết sau đây của STUDY4 để biết được câu trả lời nhé!

I. Phân biệt chứng chỉ IELTS TOEIC TOEFL

Chắc hẳn đây là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các bạn học sinh, sinh viên: Làm thế nào để so sánh IELTS TOEIC TOEFL? IELTS TOEIC TOEFL khác nhau như thế nào? Hãy tham khảo phần so sánh dưới đây của STUDY4 để hiểu hơn về các chứng chỉ này nhé!

So sánh IELTS TOEIC TOEFL

So sánh IELTS TOEIC TOEFL

1. Giới thiệu chung 

1.1. IELTS là gì? 

IELTS là một bài kiểm tra quan trọng được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới để đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh của người học sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai. Bài kiểm tra này tập trung vào bốn kỹ năng cơ bản: nghe, nói, đọc và viết. IELTS thường được yêu cầu khi người thi có nhu cầu muốn đi du học, làm việc hoặc thậm chí là định cư tại các quốc gia nói tiếng Anh. Đối tượng của bài kiểm tra này là những người có ngôn ngữ mẹ đẻ không phải là tiếng Anh, nhưng muốn thể hiện khả năng sử dụng tiếng Anh ở mức độ chuyên môn hoặc học thuật.

1.2. TOEIC là gì? 

Chứng chỉ TOEIC là một bài kiểm tra ngôn ngữ phổ biến được thiết kế để đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh trong môi trường làm việc quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh, thương mại hay du lịch. Bài kiểm tra này thường bao gồm hai phần: nghe và đọc, hoặc cả bốn kỹ năng: nghe, nói, đọc và viết. Điều này giúp đánh giá mức độ thành thạo của người thí sinh trong sử dụng tiếng Anh trong các tình huống giao tiếp công sở và công việc hàng ngày.

1.3. TOEFL là gì? 

TOEFL là một bài kiểm tra quốc tế được sử dụng để đánh giá và đo lường khả năng sử dụng tiếng Anh của những người nói tiếng mẹ đẻ khác ngoài tiếng Anh. Bài kiểm tra này tập trung vào các kỹ năng nghe, đọc, nói, và viết, và chúng thường được yêu cầu cho việc xin học và làm việc tại các trường đại học hoặc tổ chức quốc tế. Đối tượng của bài kiểm tra TOEFL là những người muốn chứng minh khả năng sử dụng tiếng Anh trong môi trường học thuật và công việc.

2. Đơn vị tổ chức kỳ thi IELTS TOEIC và TOEFL

Đối với kỳ thi TOEIC và TOEFL, đơn vị tổ chức kỳ thi đều là Viện Khảo thí về Giáo dục của Mỹ (ETS). 

Còn đối với kỳ thi IELTS, kỳ thi này được Cambridge Assessment English, Hội đồng Anh (British Council) và IDP của Australia đồng tổ chức. 

3. Thời gian tổ chức thi 

Thời gian tổ chức thi chứng chỉ IELTS:

  • 4 - 6 lần/ tháng đối với hình thức thi giấy (Paper-based).
  • Tất cả các ngày trong tuần đối với hình thức thi máy (Computer-based).

Thời gian tổ chức thi chứng chỉ TOEIC:

  • Tất cả các ngày trong tuần từ thứ hai đến thứ bảy. 

Thời gian tổ chức thi chứng chỉ TOEFL:

  • 4 - 5 lần/ tháng.

4. Thời hạn của các chứng chỉ 

Cả ba chứng chỉ IELTS TOEIC TOEFL đều có thời hạn là 2 năm tính từ ngày thi, không phải ngày cấp chứng chỉ. Sau 2 năm nếu bạn vẫn muốn sử dụng các chứng chỉ trên, bạn sẽ cần thi lại một lần nữa. 

5. Lệ phí thi của các chứng chỉ 

5.1. Lệ phí thi IELTS 

Bài thi IELTS Paper-based (trên giấy) cho cả hai dạng bài thi IELTS Academic và IELTS General Training sẽ có lệ phí là 4,664,000 VND. Bạn cũng sẽ phải trả mức lệ phí tương tự cho bài thi IELTS Computer-based (trên máy tính) cho cả hai hình thức bài thi này. 

Nếu tham gia bài thi IELTS UKVI, thì mức lệ phí sẽ là 5,252,000 VND. 

Nếu tham gia bài thi IELTS Life Skills, thì mức lệ phí là 4,414,000 VND.

5.2. Lệ phí thi TOEIC 

Thí sinh dự thi là những người đang đi làm sẽ phải trả 1,500,000 VND để tham gia kỳ thi TOEIC. 

Thí sinh là học sinh, sinh viên sẽ được hưởng ưu đãi, chỉ cần trả 1,200,000 VND (với điều kiện xuất trình được thẻ học sinh - sinh viên còn hiệu lực). 

Nếu tham gia bài thi TOEIC Speaking - Writing, thì lệ phí thi sẽ là 2,125,000 VND.

5.3. Lệ phí thi TOEFL

Mức lệ phí TOEFL sẽ khác nhau đối với từng loại bài thi, mang lại cơ hội cho các thí sinh với độ tuổi và mục tiêu học tập khác nhau để thể hiện khả năng của mình.

Đối với bài thi TOEFL Primary, mức lệ phí sẽ là 800.000 VND.

Đối với bài thi TOEFL Junior, mức lệ phí sẽ là 900.000 VND.

Đối với bài thi TOEFL ITP, mức lệ phí sẽ là 1.200.000 VND.

Đối với bài thi TOEFL IBT, mức lệ phí sẽ là 4.740.000 VND.

Ai nên thi chứng chỉ IELTS?

Ai nên thi chứng chỉ IELTS?

6. Đối tượng nên thi các chứng chỉ IELTS TOEIC TOEFL

6.1. Ai nên thi chứng chỉ IELTS?

Vậy những ai nên thi chứng chỉ IELTS? Nếu bạn thuộc những nhóm sau, bạn có thể cân nhắc tới việc học và thi chứng chỉ IELTS: 

  • Đầu tiên, sinh viên đang học tại các trường đại học tại Việt Nam/ nước ngoài hoặc các tổ chức giáo dục ở nước ngoài. Bạn sẽ cần chứng chỉ IELTS để chứng minh khả năng tiếng Anh của mình khi xin học bổng hoặc nhập học.
  • Thứ hai, nếu bạn muốn di cư hoặc làm việc ở các quốc gia nói tiếng Anh, bạn sẽ cần chứng chỉ IELTS để đáp ứng yêu cầu của các cơ quan di trú hoặc nhà tuyển dụng.
  • Cuối cùng, nếu bạn đơn giản là muốn cải thiện khả năng tiếng Anh của mình và biết rõ trình độ của mình, bạn cũng có thể tự do thi chứng chỉ IELTS.

6.2. Ai nên thi chứng chỉ TOEIC?

Chứng chỉ TOEIC là một trong những bài kiểm tra tiếng Anh quốc tế phổ biến và được công nhận rộng rãi trên toàn thế giới. Vậy thì ai nên thi chứng chỉ này? 

  • Trước hết, những người đang đi làm và muốn nâng cao cơ hội nghề nghiệp của mình trong môi trường làm việc quốc tế sẽ thường cần chứng chỉ TOEIC để chứng minh khả năng tiếng Anh của họ trong khi nâng cao khả năng giao tiếp và hiểu biết trong các tình huống làm việc hàng ngày.
  • Tiếp theo, sinh viên hoặc người muốn theo đuổi các chương trình học tập hoặc đào tạo đòi hỏi kỹ năng tiếng Anh cũng có thể cần chứng chỉ TOEIC để đảm bảo khả năng giao tiếp và học tập trong môi trường học thuật. Một số trường đại học cũng yêu cầu sinh viên sở hữu chứng chỉ TOEIC để đảm bảo yêu cầu đầu ra. 
  • Cuối cùng, bất kỳ ai muốn đánh giá và cải thiện trình độ tiếng Anh của mình đều có thể tham gia học và ôn thi TOEIC để phát triển kỹ năng ngôn ngữ của mình.

6.3. Ai nên thi chứng chỉ TOEFL?

TOEFL cũng là một trong những chứng chỉ uy tín hàng đầu. Nếu bạn thuộc trong những nhóm sau, bạn có thể cân nhắc lựa chọn đăng ký thi TOEFL nhé!

  • Nhóm 1: sinh viên muốn học tập ở các trường đại học hoặc các tổ chức giáo dục ở nước ngoài đang cần chứng chỉ TOEFL để chứng minh khả năng sử dụng tiếng Anh của họ khi xin học bổng hoặc nhập học.
  • Nhóm 2: các chuyên gia và nhà nghiên cứu trong các lĩnh vực như y học, khoa học xã hội, và kỹ thuật hay đơn giản là những người có nhu cầu làm việc tại các nước nói tiếng Anh cũng có thể cần chứng chỉ TOEFL để tham gia các chương trình học tập và nghiên cứu quốc tế.
  • Nhóm 3: bất kỳ ai muốn cải thiện và chứng minh trình độ tiếng Anh của mình cũng có thể tham gia thi chứng chỉ TOEFL.

II. IELTS TOEIC TOEFL khác nhau như thế nào? 

1. Điểm giống nhau 

IELTS TOEIC TOEFL có một số điểm tương đồng sau. 

Đầu tiên, cả ba chứng chỉ này đều được thiết kế để đánh giá và đo lường khả năng sử dụng tiếng Anh của người tham dự. Dù là IELTS, TOEIC hay TOEFL, mục tiêu chính của chúng là đánh giá trình độ tiếng Anh trong các tình huống học thuật hoặc giao tiếp hàng ngày.

Thứ hai, các chứng chỉ này đều được công nhận và sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Vì vậy, người dự thi có thể sử dụng kết quả của mình từ các bài thi này để đáp ứng yêu cầu về tiếng Anh khi xin nhập học, tìm học bổng, làm việc hoặc di cư ở các quốc gia nói tiếng Anh.

Cuối cùng, một điểm chung khác là thời hạn hiệu lực của các chứng chỉ này, đó là 2 năm. Điều này có nghĩa là kết quả của bạn sẽ được coi là hợp lệ trong khoảng thời gian 2 năm này, sau đó bạn có thể cần phải thi lại để cập nhật điểm số của mình.

2. Điểm khác nhau 

Có một số điểm khác nhau giữa ba chứng chỉ IELTS TOEIC TOEFL. 

 

IELTS

TOEIC

TOEFL

Hình thức thi

Trên giấy hoặc trên máy tính

Trên giấy hoặc trên máy tính

Trên giấy hoặc trên máy tính

Thời gian làm bài 

2 tiếng 45 phút 

2 tiếng

4 tiếng 30 phút

Đơn vị tổ chức

Hội đồng Anh (BC), IDP Úc

Viện khảo thí Hoa Kỳ (ETS)

Viện khảo thí Hoa Kỳ (ETS)

Thang điểm

0 - 9

10 - 990

0 - 120

Các kỹ năng 

Listening, Reading, Writing, Speaking

Listening, Reading 

Listening, Reading, Writing, Speaking

Phạm vi sử dụng

Hơn 12.000 tổ chức cùng 145 quốc gia công nhận bao gồm có Úc, New Zealand, Canada…

Hơn 14.000 doanh nghiệp cùng 150 quốc gia trên toàn thế giới công nhận.

Hơn 9.000 trường đại học và tổ chức giáo dục cùng hơn 130 quốc gia công nhận (bao gồm cả Mỹ và Canada).

Mục đích sử dụng

- Là điều kiện đăng ký học bổng du học. 

- Được sử dụng để được miễn thi môn ngoại ngữ trong kỳ thi THPT.

- Được áp dụng để được miễn học môn tiếng Anh tại một số trường Đại học.

- Dùng để đáp ứng yêu cầu tuyển sinh riêng vào các trường Đại học lớn trong và ngoài nước.

- Làm căn cứ để đáp ứng yêu cầu tốt nghiệp.

- Được yêu cầu khi xin việc tại các công ty đa quốc gia và ở nước ngoài.

- Được sử dụng khi định cư tại nước ngoài.

- Đáp ứng yêu cầu tốt nghiệp của sinh viên.

- Giúp sinh viên được miễn học phần môn tiếng Anh.

- TOEIC là tiêu chí quan trọng trong quá trình tuyển dụng nhân sự của nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam, giúp công chức viên chức hoàn thiện hồ sơ dự thi để tham gia kỳ thi công chức, viên chức.

- Đăng ký du học ở Mỹ, Canada.

- Sử dụng bằng TOEFL để được miễn thi ngoại ngữ đầu vào cho các chương trình cao học hoặc nghiên cứu sinh.

- Sử dụng bằng TOEFL để đáp ứng điều kiện bảo vệ luận văn Thạc sĩ.

III. IELTS TOEIC hay TOEFL khó hơn?

Đầu tiên, khi so sánh về mức độ khó của những chứng chỉ này, IELTS và TOEFL thường được xem là khó hơn so với TOEIC. IELTS yêu cầu thí sinh phải thi cả bốn kỹ năng: nghe, nói, đọc và viết, đòi hỏi thí sinh cần nắm vững từ vựng, ngữ pháp và phương pháp làm bài chuyên sâu theo các chủ đề đa dạng. TOEFL cũng tương tự, nhưng TOEFL thường đòi hỏi thí sinh phải có kiến thức chuyên sâu hơn về nhiều lĩnh vực. Trong khi đó, TOEIC chỉ tập trung chủ yếu vào kỹ năng nghe và đọc, với phạm vi từ vựng và ngữ pháp thường ít phức tạp hơn.

Tuy nhiên, việc đánh giá mức độ khó của mỗi bài kiểm tra cũng phụ thuộc vào khả năng và kinh nghiệm của từng thí sinh. Một người có thể thấy IELTS khó hơn TOEFL, trong khi người khác có thể cảm thấy ngược lại. Điều quan trọng nhất là bạn hãy chuẩn bị, ôn tập và rèn luyện để đạt kết quả tốt nhất trong bất kỳ bài kiểm tra nào bạn chọn thi.

IV. Nên học IELTS TOEIC hay TOEFL?

Khi đặt ra câu hỏi về việc nên học IELTS, TOEIC hay TOEFL, điều quan trọng nhất là bạn cần xác định mục tiêu và nhu cầu cá nhân của bản thân mình. 

IELTS thường được khuyến khích cho những cá nhân muốn du học, làm việc hoặc định cư tại các quốc gia nói tiếng Anh. Bài kiểm tra này đánh giá bốn kỹ năng cơ bản: nghe, nói, đọc và viết, nhằm đảm bảo bạn có đủ kiến thức và kỹ năng tiếng Anh cần thiết trong môi trường học thuật hoặc sinh sống. 

Nên học IELTS TOEIC hay TOEFL?

Nên học IELTS TOEIC hay TOEFL?

TOEIC thường được ưa chuộng trong môi trường làm việc và thương mại, giao dịch, kinh doanh. Đây là lựa chọn tốt nếu bạn muốn cải thiện kỹ năng tiếng Anh trong môi trường công việc, với trọng tâm bài thi xoay quanh hai kỹ năng là nghe và đọc. Bạn cũng có thể thi thêm TOEIC Writing & Speaking nếu muốn. 

TOEFL thường được yêu cầu cho việc du học hoặc nghiên cứu học thuật tại các trường đại học tại nước ngoài. Bài kiểm tra này đánh giá cả bốn kỹ năng tương tự IELTS và thường được yêu cầu trong quá trình xin học bổng hoặc tuyển sinh thạc sĩ, cao học.

Vì vậy, bạn hãy xem xét kỹ nhu cầu và mục đích học tiếng Anh của mình cũng như môi trường và ngữ cảnh sử dụng tiếng Anh của mình trước khi quyết định nên học IELTS, TOEIC hay TOEFL nhé!

IV. Bảng so sánh IELTS TOEIC TOEFL

Dưới đây, STUDY4 sẽ tổng hợp lại cho bạn bảng phân biệt chứng chỉ IELTS TOEIC TOEFL để bạn có cái nhìn toàn diện nhất về chúng nhé!

 

IELTS

TOEIC

TOEFL

Đơn vị tổ chức kỳ thi 

Cambridge Assessment English, Hội đồng Anh (British Council) và IDP của Australia đồng tổ chức

Viện Khảo thí về Giáo dục của Mỹ (ETS)

Viện Khảo thí về Giáo dục của Mỹ (ETS)

Thời gian tổ chức kỳ thi

4 - 6 lần/ tháng đối với hình thức thi giấy (Paper-based)

Tất cả các ngày trong tuần đối với hình thức thi máy (Computer-based)

Tất cả các ngày trong tuần từ thứ hai đến thứ bảy

4 - 5 lần/ tháng

Thời hạn chứng chỉ

2 năm

2 năm

2 năm

Lệ phí thi IELTS

4,664,000 VND

1,500,000 VND

4.740.000 VND

Mục đích sử dụng chứng chỉ

Điều kiện xét học bổng du học.

Miễn thi ngoại ngữ THPT.

Miễn học tiếng Anh Đại học.

Tuyển sinh Đại học trong và ngoài nước.

Căn cứ xét yêu cầu tốt nghiệp.

Xin việc đa quốc gia.

Sử dụng để định cư nước ngoài.

Thỏa mãn yêu cầu tốt nghiệp.

Miễn học tiếng Anh cho sinh viên.

Tiêu chuẩn quan trọng trong tuyển dụng, đáp ứng yêu cầu dự thi công chức, viên chức.

Xét đi du học Mỹ, Canada.

Miễn thi ngoại ngữ cao học bằng TOEFL.

Bảo vệ luận văn Thạc sĩ với TOEFL.

Thời gian làm bài

2 giờ 45 phút 

2 giờ 

4 giờ 30 phút

Hệ thống thang điểm

0 - 9

10 - 990

0 - 120

Hình thức thi

Trên giấy hoặc trên máy tính

Trên giấy hoặc trên máy tính

Trên giấy hoặc trên máy tính

Kỹ năng được đánh giá

Listening, Reading, Writing, Speaking

Listening, Reading 

Listening, Reading, Writing, Speaking

Mức độ khó

Cao

Trung bình

Cao

V. Bảng quy đổi thang điểm IELTS TOEIC TOEFL

Bạn có thể tham khảo bảng quy đổi thang điểm dưới đây để có cái nhìn tương đối về ba chứng chỉ này nhé!

TOEIC

IELTS

TOEFL Paper

TOEFL CBT

TOEFL IBT

CEFR

0 - 250

0 - 1

0 - 310

0 - 30

0 - 8

A1

0 - 250

1.0 - 1.5

310 - 343

33 - 60

9 - 18

A1

255 - 500

2.0 - 2.5

347 - 393

63

19 - 29

A1

255 - 500

3.0 - 3.5

397 - 433

93 - 120

30 - 40

A2

501 - 700

4.0

437 - 473

123 - 150

41 - 52

B1

501 - 700

4.5 - 5.0

477 - 510

153 - 180

53 - 64

B1

701 - 990

5.5 - 6.5

513 - 547

183 - 210

65 - 78

B2

901 - 990

7.0 - 8.0

550 - 587

213 - 240

79 - 95

C1

901 - 990

8.5 - 9.0

590 - 677

243 - 300

96 - 120

C2

Top score

Top score

Top score

Top score

Top score

Top level

990

9

677

300

120

C2

Lời kết

Trên đây, STUDY4 đã chia sẻ cho bạn cách phân biệt chứng chỉ IELTS, TOEIC và TOEFL rồi đó.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi nào, hãy bình luận bên dưới để STUDY4 giải đáp cho bạn nhé!