Tip đạt điểm cao trong phần thi IELTS Speaking

Cách đạt điểm cao IELTS Speaking là gì? Ta nên/ không nên làm gì khi thi IELTS Speaking? Dường như những câu hỏi trên đã và đang là thắc mắc chung của các sĩ tử trong kỳ thi IELTS, đặc biệt là khi Speaking chính là kỹ năng “khó nhằn” nhất và thường xuyên kéo tổng điểm (Overall) xuống thấp hơn hẳn so với những kỹ năng còn lại. Vậy làm thế nào để khắc phục điều này? Trong bài viết sau đây, STUDY4 sẽ chia sẻ cho bạn các tips đạt điểm cao trong phần thi IELTS Speaking nhé!

I. Tổng quan về phần thi IELTS Speaking 

1. Giới thiệu chung 

Phần thi Speaking trong bài thi IELTS là một trong bốn phần thi kỹ năng của kỳ thi IELTS, đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh nói của thí sinh trong những tình huống khác nhau. Bài thi Speaking được chia thành 3 phần chính: 

  • Part 1 kéo dài khoảng 4-5 phút, trong đó thí sinh sẽ trả lời một số câu hỏi về bản thân, công việc, sở thích và các chủ đề khác từ giám khảo.
  • Part 2, thường chỉ mất khoảng 2 phút, thí sinh sẽ nhận một chủ đề từ thẻ gợi ý (cue card) và phải trình bày một bài nói dài khoảng 2 phút. Sau khi kết thúc, giám khảo có thể đặt thêm một hoặc hai câu hỏi liên quan.
  • Part 3 kéo dài khoảng 4-5 phút, thí sinh sẽ trả lời các câu hỏi trừu tượng và phức tạp hơn từ giám khảo, liên quan đến chủ đề đã được thảo luận trong phần 2.

Bạn có thể lựa chọn thực hiện phần thi này dưới hình thức face-to-face (trực tiếp) hoặc video call (trực tuyến). Phần thi này sẽ được ghi âm lại. 

cấu trúc Phần thi IELTS Speaking 

Phần thi IELTS Speaking 

2. Các tiêu chí chấm điểm IELTS Speaking 

Tổng điểm của phần thi IELTS Speaking là điểm trung bình của bốn tiêu chí sau: 

  • Fluency and Coherence (Trôi chảy và mạch lạc)
  • Lexical Resource (Khả năng dùng từ)
  • Grammatical Range and Accuracy (Ngữ pháp đa dạng và chính xác)
  • Pronunciation (Phát âm)

Mỗi tiêu chí đều được tính điểm riêng theo thang 0 - 9 để đảm bảo tính khách quan của phần thi.

Xem thêm: Các tiêu chí chấm IELTS Speaking và Cách chấm điểm Speaking từ A - Z

II. Nên làm gì khi thi IELTS Speaking? Các mẹo đạt điểm cao nên áp dụng khi thi IELTS Speaking 

Khi học và ôn thi IELTS Speaking, bạn nên luyện tập ngay những tips sau để phần thi của mình diễn ra suôn sẻ nhé!

1. Luôn bình tĩnh trong phòng thi 

Rất nhiều bạn thí sinh cảm thấy lo lắng và run sợ khi tham gia bài thi IELTS Speaking bởi đây là bài thi duy nhất bạn cần tương tác trực tiếp với giám khảo. Trong quá trình thực hiện bài thi IELTS Speaking, một yếu tố quan trọng là hãy luôn giữ bình tĩnh và thoải mái. Thay vì lo lắng về việc sử dụng từ vựng và cấu trúc ngữ pháp hay nhớ lại những bài học thuộc, thí sinh nên tập trung vào việc kiểm soát tâm trí và tin tưởng vào khả năng của bản thân. Dù giám khảo có thể có thái độ hơi cứng nhắc hoặc khô khan, nhưng bạn hãy luôn nhớ rằng đây là do tính chất của bài thi, và giám khảo chỉ thực sự đang cố gắng hoàn thành công việc đánh giá và chấm điểm bạn thôi nhé!

Nên làm gì khi thi IELTS Speaking?

Hơn nữa, bạn nên biết rằng bài thi đã được thiết kế để khuyến khích sự thoải mái, đặc biệt là ở những phần đầu khi thí sinh sẽ được hỏi về những chủ đề quen thuộc như gia đình, sở thích, công việc sau đó mới tới các chủ đề khó hơn ở sau. Một điều cần ghi nhớ tiếp theo đó là khi thảo luận với giám khảo về các chủ đề ít quen thuộc và trừu tượng hơn ở phần cuối, bạn cũng vẫn cần giữ sự thư giãn và tự tin hay thậm chí mỉm cười để tạo ra một môi trường giao tiếp thoải mái, thú vị và hấp dẫn với giám khảo. Bạn sẽ bất ngờ khi thấy band điểm Speaking của mình cao hơn rất nhiều khi bạn bình tĩnh đó!

2. Tìm hiểu trước về phần thi Speaking

Để trở nên tự tin hơn trong phòng thi, bạn chắc chắn nên tìm hiểu trước các thông tin liên quan tới kỳ thi này. Một số câu hỏi bạn nên tự trả lời trước khi đi thi bao gồm:

  • Thời lượng của phần thi Speaking.
  • Số phần trong phần thi Speaking.
  • Nội dung của mỗi phần thi.
  • Các khía cạnh ngôn ngữ sẽ được đánh giá.
  • Ai chấm điểm phần thi của bạn. 

Khi bạn hiểu rõ được những điều trên, đặc biệt là về tiêu chí chấm điểm phần thi của mình, bạn sẽ có thể dễ dàng thể hiện cho giám khảo thấy rõ trình độ tiếng Anh của mình. Ví dụ, nếu mục tiêu của bạn ở band 7 Speaking, bạn có thể dựa vào miêu tả trong IELTS Speaking Band Descriptors để luyện tập và thể hiện trong phòng thi sao cho phù hợp nhất:

IELTS Speaking Band Descriptors Band 7

Fluency and Coherence

Thí sinh có thể triển khai bài nói dài liên tục và trôi chảy theo cách tự nhiên và thoải mái. Đôi lúc thí sinh có thể ngập ngừng do tìm từ vựng phù vựng, nhưng nhìn chung thí sinh vẫn có khả năng sử dụng liên từ để nối câu linh hoạt và phù hợp.

Lexical Resource

Thí sinh sử dụng từ vựng để thảo luận về nhiều chủ đề linh hoạt, bao gồm cả từ vựng ít phổ biến (uncommon words) và các thành ngữ (idioms). Thí sinh vẫn có thể mắc một số lỗi vặt nhưng vẫn có thể paraphrase hiệu quả.

Grammatical Range and Accuracy

Thí sinh có khả năng sử dụng linh hoạt các cấu trúc câu phức và cấu trúc câu đa dạng. Phần lớn bài nói không có lỗi, nhưng thí sinh có thể mắc một số lỗi ngữ pháp không quá nghiêm trọng.

Pronunciation

Thí sinh đáp ứng tất cả tiêu chí của Band 6 như chỉ có một số lỗi nhỏ trong phát âm và sử dụng nhiều từ ngữ đa dạng, ngoài ra cũng có một số ưu điểm của Band 8 như phát âm dễ hiểu tuy thỉnh thoảng còn mắc một số lỗi địa phương. 

3. Trả lời câu hỏi thật ngắn gọn và đúng trọng tâm 

Thời gian cho toàn bộ bài thi Speaking của bạn chỉ dao động từ 11 - 14 phút, vì vậy hãy trả lời ngắn gọn và đúng trọng tâm nhất có thể. Thí sinh nên tập trung vào cung cấp thông tin cần thiết được nhắc trực tiếp trong câu hỏi thay vì trả lời lan man quá nhiều.

Xem thêm: Cấu trúc bài thi IELTS Speaking và các chủ đề phổ biến

Khi đối diện với các chủ đề cơ bản như cuộc sống, công việc hay sở thích, bạn chỉ nên trả lời những điều có liên quan và tránh câu trả lời trở nên lan man. Rất nhiều bạn đã lạc đề khi đi lan man quá nhiều dẫn đến câu trả lời chệch ra khỏi vấn đề đang được hỏi, vì vậy thí sinh nên tránh điều này để đảm bảo duy trì tính chính xác và sự tập trung trong phần trả lời.

Ví dụ: Câu hỏi What is your favourite color?

Bạn nên đảm bảo câu trả lời của mình có đủ các phần: Mở đầu, Câu trả lời đúng trọng tâm, Lý do cho câu trả lời đó hoặc ví dụ cụ thể và cuối cùng là Kết luận. 

Mở đầu

Hmm. It’s hard to say because I like all colors but..

(Điều này thật khó nói vì tôi thích tất cả các màu sắc, nhưng…)

Câu trả lời đúng trọng tâm

I would say blue would have to be my all-time favorite.

(Tôi sẽ nói rằng màu xanh là màu yêu thích của tôi.)

Lý do cho câu trả lời đó hoặc ví dụ cụ thể

You know, blue is just so calming and peaceful. It reminds me of clear skies and serene oceans. Whenever I see the color blue, it just puts me in a good mood. Plus, I love wearing blue clothes, they always make me feel confident and relaxed.

(Bạn biết đấy, màu xanh thật sự dịu dàng và yên bình. Nó làm tôi nhớ đến bầu trời trong xanh và biển cả thanh bình. Mỗi khi tôi nhìn thấy màu xanh, nó luôn đem lại cho tôi tâm trạng tốt lành. Hơn nữa, tôi thích mặc quần áo màu xanh, chúng luôn khiến tôi cảm thấy tự tin và thoải mái.)

Kết luận 

So, yeah, if I had to choose one, it would be blue for sure.

(Vì thế, nếu tôi bắt buộc phải chọn một màu, đó chắc chắn sẽ là màu xanh.)

Lưu ý: Trong trường hợp bạn thật sự không biết gì về câu hỏi, hãy thử sử dụng “Let me think about that”, “That is a tricky question”’ hoặc “Let me guess” thay vì trả lời cụt lủn “I don’t know” sau đó im lặng. 

4. Đừng kỳ vọng giám khảo sẽ trả lời các câu hỏi của bạn

Một phản xạ tự nhiên của mọi người khi không hiểu hoặc thắc mắc về câu hỏi đó là hỏi ngược lại người đặt câu hỏi đó. Tuy nhiên, trong phần thi IELTS Speaking, các câu hỏi được giám khảo đặt ra đều được chuẩn bị trước từ tập đề thi, do đó, nó sẽ có thể không quá cụ thể hoặc liên quan đến thời điểm khi bạn thi. Chắc chắn điều này có thể gây ra một số khó khăn nhỏ, như khi thí sinh không hiểu rõ về chủ đề được hỏi. Ví dụ, khi giám khảo hỏi “Do you live with your parents?”, bạn phân vân không biết nên trả lời sao vì bạn có căn nhà riêng nhưng lại thường xuyên về nhà bố mẹ. 

Do you live with your parents?

Nên 

Không nên 

Well, I actually have my own place, but I still visit my parents’ house quite often. It's nice to have my own space, but family is important to me, so I try to maintain a close relationship with them."

(Tôi đã có căn nhà riêng của mình rồi, nhưng tôi vẫn thường xuyên về nhà của bố mẹ. Có không gian riêng của mình thật tốt, nhưng gia đình vẫn là điều quan trọng với tôi, vì vậy tôi cố gắng duy trì mối quan hệ thân thiết với họ.)

Should I say yes or no since I am living in both my house and my parents’ house?” 

(Tôi nên có hay không khi tôi đang sống ở nhà của mình và cả nhà bố mẹ nữa?)

=> Giám khảo không thực sự quan tâm tới điều này, bạn nên trả lời câu hỏi thay vì hỏi ngược lại giám khảo. 

Lưu ý: Trong trường hợp không hiểu câu hỏi, thí sinh nên lịch sự yêu cầu giám khảo lặp lại câu hỏi một lần nữa thay vì hỏi quá nhiều về cách trả lời. Mục tiêu chính của phần thi là kiểm tra khả năng sử dụng tiếng Anh của thí sinh, vì vậy bạn chỉ cần thể hiện cho giám khảo về câu trả lời mà bạn muốn nhắc tới và sử dụng ngôn ngữ phù hợp để làm điều đó.

5. Chuẩn bị câu trả lời thật kỹ lưỡng bằng cách luyện tập trả lời “Why?”

Chắc chắn nếu bạn đã từng trải qua kỳ thi IELTS hoặc xem các video bài thi IELTS Speaking, bạn sẽ rất quen thuộc khi thấy giám khảo hỏi “Why?” sao khi thí sinh đưa ra câu trả lời. Khi giám khảo hỏi "Why?" một vài lần, đừng quá sợ hãi bởi đây chỉ là một cách để khích lệ thí sinh tiếp tục giao tiếp tiếng Anh một cách tự tin và lưu loát, từ đó đánh giá trình độ của bạn chính xác hơn. Điều quan trọng là bạn phải cố gắng duy trì sự liên tục và sự trôi chảy trong cách trả lời, thể hiện sự tự tin và sự thông thạo về ngôn ngữ xuyên suốt bài nói của mình.

Chuẩn bị câu trả lời Speaking thật kỹ trước khi thi 

Theo tiêu chí chấm điểm IELTS Speaking, để đạt được band điểm cao, thí sinh cần có khả năng nói những câu phức và duy trì một câu trả lời đủ dài. Câu trả lời ngắn chỉ từ một đến hai từ sẽ không thể được điểm cao do không thể hiện được khả năng ngôn ngữ của thí sinh.

Lưu ý: Một trường hợp xấu có thể xảy ra là nếu bạn liên tục bị giám khảo hỏi “Why?”, bạn có khả năng sẽ bị trừ điểm do sự thiếu trôi chảy và lưu loát trong cách trả lời của mình. Hãy cố gắng xây dựng câu trả lời sao cho hợp lý và logic bạn nhé!

III. Nên tránh gì khi thi IELTS Speaking? Lưu ý những điều sau để không mất điểm vô lý!

Bên cạnh những điều nên làm, bạn cũng nên lưu ý những điều sau để không mất điểm khi tham gia phần thi Speaking nhé!

1. Tránh học thuộc câu trả lời mẫu trong Speaking Sample

Giám khảo chấm thi IELTS đều là những chuyên gia dày dặn kinh nghiệm lâu năm, chính vì vậy họ có thể dễ dàng phát hiện nếu bạn đang học thuộc câu trả mẫu hay không. Nhiều bạn thường quá phụ thuộc vào forecast khi ôn thi Speaking khi học thuộc toàn bộ forecast trước khi đi thi. Điều này chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới điểm số của bạn do giám khảo không đánh giá cao khả năng sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh của bạn khi giao tiếp, từ đó band điểm Speaking luôn “đứng im” ở band 6.0. Không chỉ vậy, việc học thuộc sẽ khiến bạn phụ thuộc quá nhiều vào trí nhớ của mình, khi trải qua áp lực phòng thi căng thẳng, bạn sẽ dễ quên bài, sau đó ấp úng khi trả lời và cuối cùng là hoảng loạn khi không thể hoàn thành bài nói của mình một cách ưng ý. 

Nên tránh gì khi thi IELTS Speaking?

Thay vì học thuộc, thí sinh nên ôn luyện bằng cách tự tập trả lời các câu hỏi IELTS Speaking theo chủ đề, sử dụng từ vựng và cấu trúc ngữ pháp đa dạng hoặc được gợi ý trong forecast Speaking. Điều này giúp bạn phát triển khả năng giao tiếp một cách tự nhiên và linh hoạt cũng như chuẩn bị tốt hơn cho phần thi này.

2. Tránh sử dụng từ vựng khó hiểu

Khi tham gia thi Speaking, bạn nên tránh sử dụng những từ vựng quá cao siêu hoặc phức tạp (từ vựng C2), đặc biệt là trong part 1. Điều này không đồng nghĩa với việc bạn không được sử dụng từ vựng khó, thay vào đó hãy chọn những từ vựng quen thuộc và liên quan trực tiếp đến chủ đề đang thảo luận.

Examiners sẽ đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh của thí sinh dựa trên nhiều tiêu chí: từ vựng, phát âm, ngữ pháp và khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh. Việc sử dụng từ vựng quá phức tạp có thể gây ra khó khăn trong việc phát âm, sử dụng không đúng ngữ cảnh hoặc thậm chí hiểu sai nghĩa của từ. Nếu bạn lạm dụng quá nhiều từ khó mà không hợp ngữ cảnh trong bài nói của mình, khả năng cao bạn sẽ nhận được số điểm thấp hơn kỳ vọng rất nhiều.

3. Đừng quá quan tâm tới accent của bản thân

Nhiều bạn thường bị áp lực với việc “cần phải nói tiếng Anh hay như người bản xứ”. Tuy nhiên, đây là một quan điểm sai, do không có bất cứ tiêu chí chấm điểm nào trong kỳ thi IELTS Speaking nói rằng bạn cần có một chất giọng hay để đạt điểm cao. Chắc chắn rằng, các giám khảo đã có kinh nghiệm trong việc đánh giá nhiều kiểu giọng khác nhau từ nhiều vùng miền, vậy nên bạn không cần quá lo lắng nếu giọng tiếng Anh của bạn không quá hay. Tuy nhiên, chắc chắn bạn cần phát âm đúng và có ngữ điệu khi nói phù hợp, bởi chúng có nằm trong tiêu chí chấm điểm Speaking đó nhé!

Không cần nói tiếng Anh hay như người bản xứ để được điểm cao

4. Không lạm dụng từ đệm 

Sử dụng từ đệm là một trong những cách tuyệt vời để cải thiện fluency khi Speaking khi nó giúp bạn có thêm 1-2 giây suy nghĩ về ý tưởng mình định nói. Tuy nhiên, việc lạm dụng chúng quá nhiều trong quá trình nói có thể khiến giám khảo cảm thấy bạn đang không tự tin hoặc thiếu từ vựng/ ý tưởng cần thiết để diễn tả câu trả lời của mình. Nếu muốn thêm thời gian suy nghĩ, hãy thử sử dụng những cụm từ sau:

  • That's an interesting question/ good point
  • I have never thought about that, but...
  • Let me see
  • That's a difficult question, but I'll guess
  • Well, some people say that is the case, however I think...
  • Let me think about that

Lưu ý: Những từ đệm như Like, Um, Ahh, Ehh, You know,... chỉ nên xuất hiện tối đa khoảng 1-2 lần trong toàn bài nói của bạn để tránh gây ấn tượng xấu với giám khảo.

👉Tham khảo khóa học IELTS Speaking của STUDY4:

KHÓA HỌC [IELTS Intensive Speaking] cung cấp cho bạn những bài luyện tập để đạt điểm số cao trong phần thi này!

🗣️Học phát âm, trọng âm, ngữ điệu, giọng điệu cơ bản trong tiếng Anh qua audio minh họa và chữa phát âm tự động;

📝Học cách trả lời từ samples chuẩn (bao gồm từ mới và các cách diễn đạt hay, kèm theo nghĩa tiếng Việt, được highlight để bạn dễ dàng học tập);

📚Luyện tập từ vựng, ngữ pháp: Mỗi bài sample đều có thêm phần luyện tập điền từ và ngữ pháp đã học;

🔊Thực hành luyện nói: Tập nói lại từng câu hoặc cả đoạn, có ghi âm để so sánh với audio mẫu và được chữa lỗi bằng máy.

🎙️Tính năng chấm SPEAKING PART 2 bằng AI: Bạn sẽ được AI chấm bài Speaking của mình, gồm cả chữa lỗi sai và đưa ra gợi ý chi tiết giúp bạn đạt điểm cao hơn.

Lời kết

Trên đây STUDY4 chia sẻ cho bạn những tips đạt điểm cao trong phần thi IELTS Speaking, cùng với những điều nên làm/ nên tránh khi đi thi Speaking rồi đó.  

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi nào, hãy bình luận bên dưới để STUDY4 giải đáp cho bạn nhé!