Học và ghi nhớ từ vựng đóng một vai trò thiết yếu trong việc học tiếng Anh cũng như vượt qua các bài thi như IELTS. Vì vậy, làm thế nào để bạn học được từ vựng và ghi nhớ chúng? Dưới đây là năm mẹo thú vị và hiệu quả về cách học từ vựng IELTS.

Làm thế nào để mở rộng vốn từ vựng IELTS?

Nếu bạn muốn mở rộng vốn từ vựng của mình cho IELTS, bạn nên bắt đầu bằng cách làm các bài luyện tập đề thi IELTS. Khi bạn thực hành các câu hỏi IELTS, hãy tự hỏi bản thân:

  • Bạn làm thế nào với phần từ vựng trong bài?
  • Có bao nhiêu từ bạn không biết?
  • Điều này ảnh hưởng đến kết quả thi IELTS của bạn như thế nào?

Một cách nhanh chóng để hiểu điều này là làm luyện bài test IELTS cả 4 kỹ năng. Khi bạn làm bài, hãy tự hỏi: "Mình có thể hiểu tất cả thông tin cần thiết trong audio và các bài đọc không? Mình có thể diễn đạt ý tưởng của bản thân bằng cả ngôn ngữ viết và ngôn ngữ nói một cách hiệu quả và chính xác, bằng cách sử dụng các từ khác nhau không?”

Khi bạn đã làm bài test và biết được mức độ từ vựng hiện tại của mình, bạn có thể bắt đầu làm việc để mở rộng vốn từ vựng của mình.

Ngoài những điều cơ bản đó, hãy đọc để biết năm phương pháp xây dựng vốn từ vựng cụ thể sau đây

1. Đọc và Nghe

Học từ mới thông qua đọc hoặc nghe sẽ tốt hơn là chỉ ghi nhớ các từ trên sách từ vì chúng cung cấp cho bạn một ngữ cảnh có nghĩa. Tìm các lĩnh vực mà bạn quan tâm nhất và đọc tin tức từ BBC, CNN hoặc New York Times. Nếu có thời gian, hãy cố gắng đọc các tiểu thuyết ngắn bằng tiếng Anh như "Kiêu hãnh và định kiến", "Ông già và biển cả"... Các chương trình truyền hình và video cũng là những nguồn học từ vựng tốt. Xem Ted Talks và các chương trình tiếng Anh yêu thích của bạn và mở phần phụ đề Tiếng Anh. Cố gắng đoán nghĩa của những từ mới bạn gặp khi đọc hoặc xem và sau đó tra cứu chúng trong từ điển.

2. Sử dụng từ điển hiệu quả

Như các bạn đã biết, từ điển là thứ bắt buộc khi học từ mới. Tuy nhiên, vì có rất nhiều loại từ điển trên thế giới, bạn có thể tự hỏi loại từ điển nào là tốt nhất cho bạn. Lời khuyên là bạn nên sử dụng hai loại từ điển. Một từ điển cung cấp các định nghĩa và ví dụ về của từ bằng tiếng Anh (từ điển Anh-Anh) và từ điển kia cung cấp bản dịch sang Tiếng Việt (từ điển Anh-Việt).

Ngoài ra bạn có thể sử dụng trang web Merriam-Webster. Đây là một trang từ điển online miễn phí, nơi bạn có thể tìm thấy các định nghĩa, ví dụ, nguồn gốc tiếng Anh và các từ liên quan. Nó cũng cung cấp cho bạn một từ mỗi ngày và một số trò chơi liên quan đến từ vựng trên trang web  để bạn có thể học một từ mỗi ngày và kiểm tra mức độ từ vựng của bạn.

3. Lập biểu đồ từ vựng bốn ô vuông Frayer

Dưới đây là một ví dụ về biểu đồ bốn hình vuông.

Đặt từ vào vòng tròn chính giữa và viết ra các định nghĩa, nghĩa tiếng Việt, ví dụ và những chú thích vào bốn ô trống. Bạn cũng có thể thay thế các ô bằng hình ảnh hoặc thông tin chính về từ này. Điều quan trọng ở đây là để bạn hiểu từ đó sâu hơn, giúp cho việc ghi nhớ từ tốt hơn. Ngoài ra, bạn có thể xem qua các từ bất cứ lúc nào và bất cứ nơi nào vì biểu đồ rất dễ để mang theo.

4. Sắp xếp các từ mới vào danh mục

Dành một chút thời gian để sắp xếp các từ mới đã học thành các danh mục trên sổ ghi chép của bạn mỗi tuần. 

Ví dụ: bạn có thể đặt tính từ mô tả tính cách của một người, tính từ mô tả cảm xúc và tính từ mô tả địa điểm thành ba loại khác nhau. Nó giúp bạn ôn lại những gì đã học và tạo mối liên hệ giữa các từ để bạn có thể ghi nhớ chúng vào bộ nhớ dài hạn tốt hơn.

5. Sử dụng từ mới trong hội thoại hoặc viết

Cố gắng sử dụng các từ mới trong cuộc trò chuyện hằng ngày. Nếu bạn không thể tìm được ai đó nói chuyện cùng, bạn chỉ cần tạo ra một tình huống và tự nói chuyện với chính mình. Điều này cũng hữu ích khi bạn sử dụng trong bài viết của mình. Hãy suy nghĩ về các danh mục bạn đã sắp xếp và sử dụng các từ khác nhau mỗi lần và thực hành với các chủ đề từ này.

Cách tốt nhất để mở rộng vốn từ vựng của bạn là tăng cường tiếp xúc với tiếng Anh, kết hợp các chiến lược ghi nhớ khác nhau và luyện tập cách sử dụng từ mới. 

Hãy ghi nhớ: Mở rộng vốn từ vựng của bạn không chỉ là nhớ chính tả và dịch một loạt danh sách các từ vựng. Đó là về việc học về ý nghĩa, chức năng, cụm từ và hơn thế nữa. Vì vậy, việc học từ mới nên dựa trên những ngữ cảnh có ngữ nghĩa.