Người đi làm nên học TOEIC hay IELTS?

Việc học và thi các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế như TOEIC và IELTS ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt đối với những người đi làm mong muốn cải thiện kỹ năng ngôn ngữ và mở rộng cơ hội nghề nghiệp. Tuy nhiên, nhiều người vẫn phân vân không biết nên học TOEIC hay IELTS. Trong bài viết này, STUDY4 sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hai kỳ thi này, so sánh độ khó và lợi ích của chúng, từ đó giúp bạn đưa ra quyết định phù hợp nhất cho sự nghiệp của mình.

I. Tổng quan về IELTS và TOEIC

Sau đây là tổng quan về hai kỳ thi IELTS và TOEIC: 

1. IELTS (International English Language Testing System)

IELTS là kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh toàn diện, được phát triển bởi ba tổ chức: British Council, IDP: IELTS Australia và Cambridge Assessment English. IELTS đánh giá cả bốn kỹ năng Nghe, Nói, Đọc và Viết (Listening, Speaking, Reading và Writing), và được sử dụng rộng rãi cho các mục đích học tập, làm việc và di cư quốc tế.

Xem thêm: Cấu trúc đề thi IELTS chi tiết

người đi làm nên đi học ielts hay toeic

Kỳ thi IELTS được sử dụng để đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh của những người có ngôn ngữ mẹ đẻ không phải là tiếng Anh

2. TOEIC (Test of English for International Communication)

TOEIC là một kỳ thi đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh trong môi trường công việc quốc tế, được phát triển bởi Educational Testing Service (ETS) của Hoa Kỳ. Bài thi TOEIC tập trung vào hai kỹ năng chính là Nghe và Đọc (Listening và Reading), với mục đích đánh giá khả năng hiểu và giao tiếp tiếng Anh trong các tình huống kinh doanh hàng ngày.

Xem thêm: Cấu trúc đề thi TOEIC chuẩn và chi tiết

II. Sự khác nhau giữa TOEIC và IELTS

Tuy cùng là những chứng chỉ ngoại ngữ nổi tiếng, bài thi TOEIC và IELTS có những điểm khác biệt nhất định. Sau đây là những điểm khác nhau nổi bật nhất của hai chứng chỉ TOEIC và IELTS:

Tiêu chí

TOEIC

IELTS

Mục đích

Đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh trong môi trường công việc quốc tế.

Đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh toàn diện cho mục đích học tập, làm việc và di cư quốc tế.

Kỹ năng đánh giá

2 kỹ năng (Nghe, Đọc) hoặc 4 kỹ năng (Nghe, Nói, Đọc, Viết)

4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết

Hình thức bài thi

Thi trên máy hoặc trên giấy

Thi trên máy hoặc trên giấy

Thời gian thi

TOEIC 2 kỹ năng: 2 tiếng

TOEIC 4 kỹ năng: 3 tiếng 20 phút

Listening: 40 phút

Reading: 60 phút

Writing: 60 phút

Speaking: 20 phút

Thời hạn sử dụng

2 năm kể từ ngày dự thi

2 năm kể từ ngày dự thi

Chi phí

Lệ phí thi TOEIC 4 kỹ năng dao động từ 3.100.000 VND tới 3.390.000 VND

Lệ phí thi IELTS 4 kỹ năng là 4.664.000 VND

Tính phổ biến

Phổ biến chủ yếu ở châu Á, tuy nhiên được công nhận toàn cầu

Phổ biến và được công nhận trên toàn cầu

Thang điểm

Listening & Reading: 0-990 điểm

Speaking & Writing: 0-400 điểm

Mỗi kỹ năng có thang điểm từ 0-9, làm tròn tới chữ số đầu tiên sau dấu thập phân

Cấu trúc bài thi

Sự so sánh chi tiết sẽ được trình bày ở dưới

1. Cấu trúc bài thi IELTS 

Bài thi IELTS bao gồm 4 phần thi Nghe, Nói, Đọc, Viết.

1.1. Phần thi Listening

Phần thi Listening IELTS bao gồm 40 câu hỏi với nhiều dạng bài ngẫu nhiên. 40 câu hỏi sẽ được chia đều làm 3 phần. Giữa mỗi phần, thí sinh sẽ có một khoảng nghỉ để điền đáp án vào phần trả lời (bao gồm cả thi máy lẫn thi giấy). 

Ví dụ Section 2 trong phần thi Listening

Trong phần thi nghe, băng nghe sẽ kéo dài 30 phút. Thí sinh sẽ có 10 phút để kiểm tra và chuyển câu trả lời vào phần trả lời. Mỗi đoạn nghe chỉ được phát một lần. Thí sinh sẽ không được phép dừng băng, làm chậm băng hay tua băng nghe theo ý thích. 

1.2. Phần thi Reading

Phần thi Reading bao gồm 3 bài đọc học thuật (IELTS Academic) hoặc 3 bài đọc với chủ đề cuộc sống hàng ngày (IELTS General Training) với thời lượng làm bài là 60 phút. Tổng số câu hỏi thí sinh cần trả lời trong 3 bài đọc là 40 câu, được chia cho từng bài đọc. Các dạng bài cũng sẽ được xáo trộn ngẫu nhiên, không theo một quy tắc nào như đề thi thử. 

Ví dụ một bài đọc trong đề thi IELTS Reading Academic

Đối với IELTS Academic, các bài đọc thường sẽ là các bài nghiên cứu với nhiều chủ đề như sinh học, vật lý, hóa học, lịch sử, địa lý, v.v. Đối với IELTS General Training, nội dung bài đọc sẽ liên quan tới các chủ đề hàng ngày, bao gồm các mẩu tin tức, quảng cáo, những nội dung xã hội mà nhiều người quan tâm. 

1.3. Phần thi Speaking

Bài thi Speaking của kỳ thi IELTS gồm 3 phần. Ở phần đầu tiên, thí sinh sẽ được yêu cầu tự giới thiệu về bản thân và trả lời những câu hỏi liên quan tới một chủ đề được cho như học tập, sở thích, công việc, v.v. Ở phần thứ 2 của bài thi Speaking, thí sinh sẽ được cung cấp một câu hỏi lớn và những gợi ý cần thiết để triển khai bài. Thí sinh sẽ được chuẩn bị trong 1 phút và có 2 phút để nói về chủ đề được cho. 

Toàn bộ phần thi Speaking sẽ được ghi âm nhằm phục vụ mục đích chấm điểm. Khi có nhu cầu phúc khảo, phần băng ghi âm sẽ được chuyển tới một giám khảo khác để thực hiện chấm lại. Hãy chắc chắn rằng bạn nói to, phát âm rõ ràng để việc chấm điểm diễn ra thuận lợi nhất có thể nhé. 

1.4. Phần thi Writing

Phần thi Writing bao gồm 2 Task. Đối với IELTS Academic, thí sinh sẽ được yêu cầu mô tả về một dữ liệu được cho trong Task 1, và trình bày quan điểm về một ý kiến được đưa ra trong Task 2. Với IELTS General Training, thí sinh sẽ được yêu cầu viết một lá thư theo một tình huống được đề bài đưa ra ở Task 1, và viết một bài luận thể hiện quan điểm về một chủ đề được đưa ra ở Task 2.

2. Cấu trúc bài thi TOEIC 

Khi đăng ký tham dự kỳ thi TOEIC, thí sinh sẽ được quyền chọn giữa thi 2 kỹ năng và 4 kỹ năng. 

toeic hay ielts dễ kiếm việc hơn

Bài thi TOEIC sẽ bao gồm 2 hoặc 4 phần, tùy vào hình thức bạn đăng ký

2.1. Phần thi Listening

Phần thi Listening bao gồm 100 câu, với 6 câu hỏi hình ảnh, 25 câu hỏi và trả lời, 39 câu hội thoại, 30 câu trả lời về một đoạn thông tin ngắn. Toàn bộ câu hỏi sẽ là trắc nghiệm và được hoàn thành trong thời lượng 45 phút. Tổng điểm cho phần thi Listening sẽ là 495 điểm.

2.2. Phần thi Reading

Phần đọc hiểu đánh giá trình độ hiểu tiếng Anh của thí sinh. 100 câu hỏi của phần đọc hiểu sẽ được hoàn thành trong 75 phút. 

Trong 100 câu hỏi, 30 câu sẽ là về chủ đề hoàn thành câu đã cho, 16 câu hoàn thành đoạn văn, 29 câu hỏi về đoạn văn, và 25 câu hỏi về các nhóm đoạn văn được đề bài đưa ra. Tổng điểm cho phần thi Reading sẽ là 495 điểm. 

2.3. Phần thi Writing 

Phần thi Writing TOEIC bao gồm 3 phần, kéo dài trong khoảng 1 tiếng. Ở phần 1, thí sinh sẽ được yêu cầu viết một câu dựa trên hình ảnh được cung cấp. Ở phần 2, thí sinh sẽ được yêu cầu viết một câu trả lời cho một yêu cầu và ở phần cuối cùng là một bài văn gồm 300 từ thể hiện quan điểm của mình về một vấn đề được cho.

2.4. Phần thi Speaking

Phần thi TOEIC Speaking bao gồm 6 phần. 

  • Phần 1 (Q1-2): Thí sinh sẽ cần đọc to một đoạn văn
  • Phần 2 (Q3): Thí sinh cần mô tả một bức ảnh/ tranh
  • Phần 3 (Q4-6): Thí sinh cần trả lời những câu hỏi mở được cho
  • Phần 4 (Q7-11): Thí sinh cần trả lời một số câu hỏi khi được cung cấp một vài thông tin từ đề bài

lộ trình toeic online cấp tốc study4

III. Người đi làm nên học TOEIC hay IELTS?

Việc lựa chọn nên học TOEIC hay IELTS phụ thuộc vào mục tiêu nghề nghiệp và yêu cầu công việc của bạn. Sau đây là một vài tiêu chí giúp bạn xác định chứng chỉ mà bạn muốn thi:

1. Bạn nên thi TOEIC nếu…

Bạn đi làm tại các công ty châu Á hoặc trong nước

Nếu bạn làm việc hoặc dự định làm việc tại các công ty ở châu Á hoặc trong nước. Theo thông tư Chính phủ, người đi làm có TOEIC từ 150 trở lên là đủ điều kiện. Đặc biệt là Nhật Bản, Hàn Quốc hoặc các công ty đa quốc gia có trụ sở tại châu Á, TOEIC là lựa chọn phù hợp nhất và được chấp nhận rộng rãi nhất. Nhiều công ty tại khu vực này sử dụng TOEIC để đánh giá nhân viên. TOEIC giúp bạn cải thiện kỹ năng nghe và đọc, hai kỹ năng quan trọng để hiểu và xử lý các tài liệu công việc, email và các cuộc họp.

Bạn đi làm tự do

Là một người lao động tự do, bạn thường sẽ không bị yêu cầu chứng minh năng lực tiếng Anh. Bên cạnh đó, nếu bạn không cần thiết phải chứng minh năng lực ở cả 4 kỹ năng, việc tham gia kỳ thi TOEIC sẽ có lợi hơn. Bởi kỳ thi TOEIC cho phép bạn tham gia thi 2 kỹ năng với một mức phí rẻ hơn nhiều so với việc tham gia thi IELTS cùng yêu cầu bắt buộc thi cả 4 kỹ năng. 

Theo một vài nguồn thông tin, TOEIC cũng được cho rằng có mức độ dễ hơn so với kỳ thi IELTS (cả General lẫn Academic). Vì vậy, bạn cũng có thể tiết kiệm thời gian ôn luyện hơn nhiều khi chọn thi TOEIC. 

Bạn không làm những ngành yêu cầu học thuật

Nếu bạn làm trong lĩnh vực kinh tế, tài chính hoặc nghệ thuật và được yêu cầu có khả năng tiếng Anh, bạn có thể tiết kiệm thời gian và chi phí bằng cách thi TOEIC. Những ngành này không quá đặt nặng về việc có khả năng tiếng Anh học thuật, vì vậy, việc thi TOEIC có thể sẽ phù hợp hơn so với việc thi IELTS. 

Nếu bạn không làm trong những ngành yêu cầu quá cao về trình độ ngôn ngữ học thuật, chứng chỉ TOEIC hoàn toàn có thể đảm bảo công việc cho bạn

2. Bạn nên thi IELTS nếu…

Bạn làm việc tại các doanh nghiệp nước ngoài

Nếu bạn có kế hoạch làm việc tại các doanh nghiệp nước ngoài hoặc định cư tại các nước nói tiếng Anh, việc sở hữu chứng chỉ IELTS sẽ có lợi hơn rất nhiều. IELTS có độ phổ biến cao hơn so với TOEIC, giúp hồ sơ của bạn trở nên sáng hơn và cạnh tranh hơn nhiều so với các đồng nghiệp của mình. 

Các doanh nghiệp nước ngoài thường có yêu cầu tiếng Anh khắt khe hơn, nên chứng chỉ IELTS là một sự lựa chọn lý tưởng

Tại Việt Nam, chứng chỉ IELTS Academic có phần nổi trội hơn. Tuy nhiên, chứng chỉ này thường dành cho những thí sinh có nhu cầu tham gia vào môi trường học thuật, sư phạm, và có phần không phù hợp với người đi làm. Do đó, để phục vụ tốt nhất cho sự nghiệp của mình, bạn có thể tham khảo thi IELTS General Training. 

Bạn làm trong ngành giáo dục hoặc môi trường giáo dục quốc tế

Chứng chỉ IELTS nổi tiếng với tư cách là một chứng chỉ học thuật, dành cho những đối tượng có mong muốn tham gia một môi trường tiếng Anh học thuật. Vì thế, nếu bạn có nhu cầu tìm việc làm trong ngành giáo dục hoặc tại các môi trường giáo dục nói tiếng Anh, việc học và thi chứng chỉ IELTS sẽ tốt hơn nhiều so với việc học thi chứng chỉ TOEIC. Không chỉ vậy, nhiều cơ sở giáo dục còn đề cập rõ tới band điểm IELTS tối thiểu bạn cần đạt được nếu muốn ứng tuyển vào vị trí nào đó. Do vậy, hãy chú ý tới yêu cầu tuyển dụng để có thể đặt ra mục tiêu IELTS chuẩn xác nhất nhé. 

Nếu bạn có ý định làm việc trong môi trường giáo dục, bạn nên sở hữu chứng chỉ IELTS học thuật

Bạn làm việc trong ngành ngôn ngữ 

Cũng giống như ngành giáo dục, khi làm việc trong ngành ngôn ngữ, bạn cần có khả năng tiếng Anh cực kỳ linh hoạt và học thuật, bởi đôi khi bạn sẽ gặp phải những cấu trúc cực kỳ “lạ” và cao cấp. Bài thi IELTS được thiết kế để bạn có khả năng nhận biết và sử dụng các cấu trúc phức tạp, các từ ngữ nâng cao và các thành ngữ được sử dụng trong giao tiếp tiếng Anh. Do đó, kỳ thi IELTS sẽ là lựa chọn lý tưởng của bạn nếu bạn có hy vọng làm việc trong ngành ngôn ngữ. 

Nếu bạn có ý định làm việc trong ngành ngôn ngữ, việc sở hữu chứng chỉ IELTS sẽ có ích với bạn hơn rất nhiều

Lời kết

Quyết định thi IELTS hay TOEIC cho người đi làm phụ thuộc vào mục tiêu nghề nghiệp, yêu cầu công việc và định hướng tương lai của bạn. Nếu bạn đang làm việc hoặc dự định làm việc tại các công ty châu Á, đặc biệt là Nhật Bản và Hàn Quốc, và mong muốn nâng cao khả năng giao tiếp trong môi trường công việc, TOEIC có thể là lựa chọn phù hợp. Ngược lại, nếu bạn có kế hoạch du học, di cư hoặc làm việc tại các quốc gia nói tiếng Anh, IELTS sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn với sự đánh giá toàn diện về cả bốn kỹ năng ngôn ngữ. Dù lựa chọn của bạn là gì, cả hai kỳ thi đều mang lại những lợi ích to lớn, giúp bạn nâng cao kỹ năng tiếng Anh và mở rộng cơ hội nghề nghiệp. Hãy xác định rõ mục tiêu và nhu cầu của bản thân để đưa ra quyết định đúng đắn nhất.