Một trong những vấn đề mà nhiều bạn học tiếng Anh gặp phải đó là khó học từ vựng tiếng Anh thuộc lòng và không thể ghi nhớ từ vựng lâu. Nguyên nhân chính của việc này đó chính là do bạn không áp dụng đúng cách học thuộc từ vựng thật sự hiệu quả và phù hợp, dẫn đến quá trình học trở nên nhàm chán. Nhưng đừng lo, STUDY4 sẽ giới thiệu cho bạn một số phương pháp học thuộc từ vựng nhanh mà vẫn nhớ lâu để giúp bạn học tiếng Anh hiệu quả nhé!

I. Tại sao cần học từ vựng?

Từ vựng đóng vai trò quan trọng trong quá trình học ngôn ngữ nói chung chứ không chỉ với học tiếng Anh. Để có thể nâng cao những kỹ năng như nghe, nói, đọc, và viết, bạn cần sở hữu một vốn từ nhất định để quá trình ôn luyện trở nên hiệu quả.

Nếu thiếu từ vựng, mọi nỗ lực để cải thiện tiếng Anh của bạn có thể sẽ không mang lại kết quả như mong đợi.

Việc học từ vựng tiếng Anh mang lại một số ưu điểm sau:

  • Nâng cao khả năng đọc hiểu
  • Kích thích khả năng lắng nghe và tăng phản xạ khi giao tiếp
  • Mở rộng phạm vi ý tưởng khi thực hành kỹ năng viết
  • Thể hiện cảm xúc và suy nghĩ một cách toàn diện và chính xác
  • Tăng khả năng giao tiếp, giúp bạn dễ dàng đạt được thành công trong công việc

Tuy nhiên, nếu bạn không thực hành và ôn từ vựng đều đặn, hoặc không áp dụng cách học từ vựng tiếng Anh hiệu quả, bạn có thể dễ dàng quên từ chỉ ngay sau vài ngày.

Vốn từ vựng vô cùng quan trọng trong quá trình học tiếng Anh

II. Lý do học từ vựng mãi không thuộc

1. Cố gắng nhồi nhét quá mức cần thiết

Không phải ai cũng có một trí nhớ xuất sắc, vậy nên việc gặp khó khăn trong việc ghi nhớ từ vựng là điều không tránh khỏi. Trong trường hợp này, bạn không nên cố gắng ép buộc bản thân ghi nhớ một cách cứng nhắc.

Điều quan trọng bạn cần hiểu đó là sự tích lũy của vốn từ vựng không hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng ghi nhớ. Vì vậy, bạn không nên cố gắng nhồi nhét kiến thức một cách máy móc, tránh dẫn đến chán nản trong quá trình học tiếng Anh. 

Cách học từ vựng tiếng Anh 

2. Chỉ học nghĩa gốc của từ chứ không áp dụng vào ngữ cảnh

Học nghĩa gốc của từ chỉ giúp bạn hiểu một vài ý nghĩa cơ bản của từ đó. Tuy nhiên, ý nghĩa của một từ trở nên đa dạng và phong phú hơn rất nhiều khi đặt trong các ngữ cảnh khác nhau.

Ví dụ: Run

  • Nghĩa gốc: chạy.
  • Trong ngữ cảnh:
    • She runs a company = Cô ấy điều hành một công ty.
    • The river runs through the forest = Dòng sông chảy qua rừng.

Chính vì vậy, khi học từ vựng cần đi kèm ngữ cảnh để có thể hiểu từ một cách phong phú nhất. 

3. Không thường xuyên học từ

Để trau dồi vốn từ đa dạng, chắc chắn bạn sẽ cần trải qua quá trình nỗ lực và kiên trì đều đặn. Chính vì lẽ đó, việc học tiếng Anh một cách tùy hứng, không theo một quy luật hay thói quen cố định sẽ không mang lại hiệu quả cao. STUDY4 khuyến khích bạn nên đặt một giờ học cố định mỗi ngày (30 phút - 1 tiếng) để học từ mỗi ngày để đem lại kết quả tốt nhất.

II. Các phương pháp học từ vựng hiệu quả 

Cách cải thiện vốn từ vựng thì nhiều vô kể, nhưng để chọn được một phương pháp phù hợp với bản thân thì không phải bạn nào cũng tìm được. Dưới đây là một số cách học từ vựng tiếng Anh mà STUDY4 đã tổng hợp, bạn có thể tham khảo nhé.

1. Phương pháp học từ dựa trên ngữ cảnh

Não bộ của chúng ta thường ghi nhớ những thông tin có liên quan đến ngữ cảnh cụ thể. Do đó, việc tạo ra danh sách từ vựng tiếng Anh theo cách ngẫu nhiên hoặc sử dụng bộ flashcard ngẫu nhiên sẽ khiến bạn cảm thấy khó ghi nhớ và áp dụng từ vựng đó vào trong thực tế. 

Thay vào đó, bạn có thể thử liên kết từ vựng mới với một ngữ cảnh mang ý nghĩa cá nhân. Ví dụ, nếu bạn yêu thích nấu ăn, bạn có thể ghi nhớ từ "sizzle" trong một câu như: "The steak sizzled in the pan," thay vì chỉ nhớ nó như một từ đơn lẻ hoặc trong một câu chung chung như: "Something sizzles."

Một gợi ý khác cho bạn là có thể học từ vựng thông qua các bài luyện tập trên STUDY4, hoặc có thể học qua các website uy tín như LearnEnglish của BC (Hội đồng Anh). Đặc biệt, STUDY4 cũng cung cấp flashcards online nhằm giúp bạn tối ưu hóa quá trình học tập của mình. 

2. Phương pháp học từ bằng việc nói thầm trong đầu

Bạn cần ghi nhớ từ vựng từ bên trong, vì vậy học từ bằng cách lặp lại từ vựng đó trong đầu có thể là một cách ghi nhớ từ phù hợp với bạn. Hãy thử nghe một từ/ cụm từ tiếng Anh, sau đó tập trung suy nghĩ, hình dung lại cách đọc từ đó trong đầu. Tiếp tục lặp lại quy trình đó trong đầu nhiều lần, sau đó đọc từ vựng đó thành tiếng và ghi âm lại. 

Bạn có thể tham khảo extension tra từ điển, flashcard, take note hoàn toàn miễn phí của STUDY4. STUDY4 Extension giúp bạn dễ dàng tra cứu định nghĩa Anh-Anh, Anh-Việt, cách phiên âm và các câu ví dụ trên bất cứ website nào. Ngoài ra, bạn có thể tạo thẻ từ (flashcards) để ôn tập trên STUDY4.

Công cụ tra từ điển, tạo flashcard và take note của STUDY4

3. Phương pháp Mnemonics - đơn giản hóa từ vựng

Một phương pháp tương đối hiệu quả khác đó chính là Mnemonics - đơn giản hóa từ vựng cần nhớ. Khi bạn cần học một từ vựng nào đó, hãy thử sử dụng trí tưởng tượng để tạo ra những liên kết đơn giản và hóm hỉnh nhằm khiến chúng trở nên dễ nhớ hơn. 

Ví dụ: 

  • Reliable (Đáng tin cậy): Liên kết từ "reliable" với hình ảnh của một người bạn thân (reliable friend). Hình dung mỗi khi bạn cần sự đáng tin cậy, người bạn đó luôn ở cạnh để giúp bạn.
  • Vivid (Sống động): Hình dung một bức tranh màu sắc rực rỡ và sống động (vivid painting). Khi bạn nghĩ đến từ "vivid," hãy tưởng tượng một bức tranh nổi bật với mọi màu sắc.

Cố gắng kết nối từ vựng với những hình ảnh đơn giản và thú vị sẽ giúp bạn nhớ chúng một cách hiệu quả và tăng cường khả năng sử dụng từ trong thực tế.

4. Phương pháp đặt câu

Một phương pháp khác để nhanh chóng học từ vựng tiếng Anh là thực hành việc đặt câu cho những từ mới. Việc đặt câu không chỉ giúp bạn ghi nhớ từ vựng một cách hiệu quả mà còn giúp bạn hiểu cách sử dụng từ đó trong các tình huống thực tế.

Ví dụ: 

  • Learn (Học): Hãy đặt câu “I am learning English in the classroom” (Tôi đang học tiếng Anh trong lớp học) để ghi nhớ từ vựng và cả ngữ cảnh sử dụng nó.
  • Giant (Khổng lồ): Hãy đặt câu “A giant monster is coming to town” (Con quái vật khổng lồ đang tiến vào thành phố).

Hãy cố gắng đặt nhiều câu mẫu nhất có thể bởi điều này sẽ giúp bạn ghi nhớ nhiều ngữ cảnh khác nhau, tăng cường sự linh hoạt trong việc sử dụng từ vựng.

Tham khảo một số TOPIC TỪ VỰNG của STUDY4:

5. Phương pháp ghi âm lại

Ghi nhớ một từ hoặc cụm từ tiếng Anh trong khi bạn đang nói không phải là việc dễ dàng, kể cả khi bạn đã cố gắng hết sức để nhớ lại xem mình đã sử dụng từ vựng nào. Để khắc phục điều này, bạn có thể ghi âm những gì bạn nói trong khoảng 2-4 phút mà không dừng lại. 

Chủ đề nói có thể bao gồm việc mô tả thế giới xung quanh bạn hoặc đưa ra ý kiến ​​của bạn về một vấn đề cụ thể. Tiếp theo, hãy nghe lại đoạn ghi âm đó và chú ý đến những từ bạn đã sử dụng. Bạn có thay thế những từ vựng cũ mà bạn đã biết bằng những từ mới vừa học không? Hãy trả lời các câu hỏi này và bắt đầu ghi âm một bản mới với những từ vựng mới bạn vừa học. Tiếp tục lặp lại cho đến khi bạn có phản xạ sử dụng từ đó.

Cải thiện vốn từ vựng tiếng Anh 

6. Phương pháp giải câu đố từ vựng  

Bạn có thể sử dụng cách này để ghi nhớ từ vựng tốt hơn. Một số trang web online có cung cấp các câu hỏi giải đố, cho phép bạn lựa chọn cấp độ học tập phù hợp với trình độ tiếng Anh từ cơ bản đến thành thạo.

Hãy tham khảo KHÓA HỌC IELTS INTENSIVE READING của STUDY4. Khóa học cung cấp đa dạng cách học từ vựng từ các mini games, đến luyện tập flashcards.

Một số bài tập luyện từ dưới dạng mini game của STUDY4

Khi bạn cần suy nghĩ, liên tưởng nhiều để giải câu đố, não bộ sẽ tự động được kích thích, tăng khả năng ghi nhớ từ vựng đó lâu hơn. 

Hơn nữa, bạn cũng có thể tự tạo ra các câu đố từ vựng cá nhân nếu bạn muốn mở rộng vốn từ trong một lĩnh vực cụ thể như giáo dục, y học, luật pháp, kinh tế, và nhiều lĩnh vực khác.

7. Phương pháp tập viết nhật ký 

Nếu bạn có đam mê viết để thể hiện cảm xúc và suy nghĩ của mình, hãy thử bày tỏ chúng bằng tiếng Anh. Đối với nhiều người, đây không chỉ là cách hiệu quả nhất để nhanh chóng học thuộc từ vựng tiếng Anh mà còn là một phương pháp tuyệt vời để thực hành kỹ năng viết.

Ngoài việc ghi chép những suy nghĩ, bạn cũng có thể thử sức với việc đặt câu, viết đoạn văn hay thậm chí là viết các câu chuyện theo các chủ đề có chứa những từ vựng mới. Đừng sợ viết sai, hãy cứ viết theo những gì bạn nghĩ, sau đó mới đọc lại và tự sửa lỗi cho bản thân. Phương pháp này không chỉ giúp bạn nắm bắt từ vựng một cách hiệu quả mà còn phát triển khả năng tư duy để mở rộng ý tưởng khi giao tiếp đó.

8. Phương pháp học từ qua phương tiện giải trí

Một phương pháp khác để nâng cao khả năng học từ đó là học qua các phương tiện giải trí. Đây là một trong những cách học từ vựng dễ dàng và đơn giản nhất.

Bạn chỉ cần tìm kiếm video nói tiếng Anh trên YouTube, theo dõi các series tiếng Anh như "Friends" hoặc lắng nghe podcast tiếng Anh trên Spotify, sau đó ghi lại những từ vựng mới. Khi đó, bạn sẽ có thể vừa học từ, vừa nhớ được ngữ cảnh sử dụng từ lâu hơn.


TED Talk là một diễn đàn video hoàn toàn miễn phí và rất nổi tiếng trong giới học tiếng Anh. Hiện nay STUDY4 cung cấp khóa học [Practical English] Luyện nghe nói tiếng Anh cùng TED Talks. Khóa học có hơn 200 video thuộc nhiều lĩnh vực như khoa học, giáo dục, kinh tế, văn học ... sẽ giúp bạn không những trau dồi tiếng Anh mà còn học được rất nhiều những kiến thức bổ ích trong cuộc sống.

kinh nghiệm học toeic

TED Talk là một nguồn video tiếng Anh phù hợp để mở rộng vốn từ vựng

9. Phương pháp spaced-repetition (phương pháp lặp lại ngắt quãng)

Phương pháp lặp lại ngắt quãng, hay còn được biết đến là spaced-repetition, là một phương pháp học thuộc có độ hiệu quả cao, đặc biệt là trong việc ghi nhớ thông tin lâu dài.

Quá trình thực hiện phương pháp lặp lại ngắt quãng bao gồm việc xây dựng một lịch trình học tập có cấu trúc và thiết lập tần suất lặp lại nội dung để phát triển khả năng ghi nhớ dài hạn.

Phương pháp này được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như học ngôn ngữ, khoa học, vật lý và nhiều môn học khác. Sự lặp lại có khoảng thời gian đều đặn giúp tăng cường khả năng ghi nhớ so với việc học một lần hoặc theo cách tiếp cận thông thường.

Xem thêm: Phương pháp lặp lại ngắt quãng và tip học từ vựng tiếng Anh nhớ lâu

Phương pháp Spaced-repetition

9.1. Lợi ích của phương pháp spaced-repetition (phương pháp lặp lại ngắt quãng)

Spaced-repetition đem lại rất nhiều lợi ích cho người học bởi đặc điểm giúp người học có khả năng lưu giữ thông tin lâu dài.

  • Tiết kiệm thời gian hiệu quả: Phương pháp lặp lại cách quãng cho phép người học ôn tập lại kiến thức một cách có tổ chức và hiệu quả mà không phải lãng phí thời gian cho việc học lại nhiều lần không cần thiết.
  • Phù hợp với tiến độ của bản thân: Bạn có thể tùy chọn thời gian thực hiện phương pháp học lặp lại ngắt quãng theo nhu cầu và tiến độ của riêng mình. Các thuật toán có thể điều chỉnh tần suất ôn tập dựa trên hiệu suất cá nhân, làm cho phương pháp trở nên hiệu quả và phù hợp với từng người học.
  • Tăng động lực học: Việc theo dõi sự tiến bộ trong việc ghi nhớ thông tin, học từ vựng có thể thúc đẩy động lực của người học, khuyến khích tiếp tục nỗ lực học tập.
  • Đa dạng về chủ đề học: Phương pháp này có thể áp dụng cho nhiều kiểu thông tin và chủ đề khác nhau, khiến spaced-repetition trở thành một kỹ thuật học tập linh hoạt có thể sử dụng trong nhiều ngữ cảnh.

9.2. Cách áp dụng Spaced-repetition (lặp lại ngắt quãng)

Dưới đây, STUDY4 sẽ chia sẻ cho bạn cách áp dụng phương pháp lặp lại ngắt quãng vào quá trình học từ vựng, bạn có thể thực hiện các bước sau:

Bước 1: Xác định nội dung học

Lựa chọn tài liệu và xác định các từ vựng bạn muốn học. Đặc biệt, lưu ý những đặc điểm của từ mà bạn cảm thấy khó khăn như phát âm, nghĩa hay ngữ cảnh.

Bước 2: Tạo flashcards

Tạo flashcards bằng cách ghi thông tin cần học ở mặt trước và định nghĩa/ giải thích ở mặt sau. Lưu ý ghi cả cách phát âm, loại từ và cả ngữ cảnh (nếu có). Bạn có thể dùng flashcards online hoặc tự tạo thẻ ghi nhớ vật lý nếu muốn.

Bước 3: Xem lại flashcards

Bắt đầu xem lại flashcards hàng ngày. Khi bạn cảm thấy tự tin hơn về việc ghi nhớ thông tin, hãy tăng thời gian giữa các lần xem lại. Ví dụ: xem lại hằng ngày, sau đó là ba ngày một lần...

Bước 4: Điều chỉnh tần suất xem lại dựa trên khả năng học từ

Nếu bạn gặp khó khăn với một thẻ cụ thể, tăng tần suất xem lại thẻ đó. Ngược lại, nếu bạn nhớ một thẻ rất dễ dàng và nhanh chóng, giãn khoảng thời gian giữa các lần xem lại.

Bước 5: Tiếp tục lặp lại quá trình 

Liên tục lặp lại quá trình trên. Xem lại flashcards theo chu kỳ tăng dần cho đến khi bạn thấy chắc chắn đã ghi nhớ từ vựng lâu dài.

👉Tham khảo một số khóa học của STUDY4:

1️⃣KHÓA HỌC [IELTS Intensive Reading] - Chiến lược làm bài - Chữa đề - Từ vựng IELTS Reading

🎯Dành cho các bạn từ band 4.0 trở lên target 7.0+ IELTS Reading
💡10 giờ học video bài giảng và 200h clip chữa đề chi tiết các bộ đề thi
📝Nắm trọn 4000 từ vựng có xác suất 99% sẽ xuất hiện trong phần thi IELTS Reading và Listening tổng hợp từ đề thi thật

2️⃣KHÓA HỌC [Practical English] - 3600 từ vựng tiếng Anh thông dụng

📖Kho từ vựng siêu khủng với hơn 3600 từ vựng thông dụng trong 99% ngữ cảnh

📚Các bài học sắp xếp theo 100 chủ đề logic, khoa học

📒Học bằng flash card với hình ảnh sinh động, 20.000 câu hỏi luyện tập dưới dạng các trò chơi lý thú đảm bảo việc học hiệu quả và không nhàm chán

Lời kết

Trên đây, STUDY4 đã chia sẻ cho bạn về Cách học từ vựng tiếng anh nhanh thuộc nhớ lâu rồi đó. 

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi nào, hãy bình luận bên dưới để STUDY4 giải đáp cho bạn nhé!