các kỹ năng ielts reading

IELTS Reading là một trong bốn kỹ năng trong bài thi IELTS bên cạnh Listening (Nghe), Writing (Viết) và Speaking (Nói). Để đạt được điểm cao trong phần IELTS Reading, bạn không chỉ cần có kiến thức tiếng Anh vững vàng mà còn cần áp dụng những chiến thuật làm bài thông minh. Dưới đây, STUDY4 sẽ chia sẻ cho bạn những cách tăng band điểm nhanh nhất cho phần thi “tưởng dễ mà khó” này.

I. Giới thiệu chung về IELTS Reading

Phần thi IELTS Reading trong bài kiểm tra IELTS (bài kiểm tra về khả năng sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh) là phần thi được thiết kế để đánh giá khả năng đọc hiểu và xử lý thông tin bằng tiếng Anh của thí sinh.

Xem thêm: Các dạng bài IELTS Reading - Cách làm và tip làm bài hiệu quả

Ở phần thi này, thí sinh được yêu cầu đọc 3 văn bản (khoảng 700 - 1000 từ mỗi đoạn) sau đó trả lời các câu hỏi liên quan, thường xoay quanh các lĩnh vực học thuật và chuyên ngành.

cách làm ielts reading

Cách làm IELTS Reading

Đặc điểm chung cần lưu ý

  • Thứ tự thi: Phần thi IELTS Reading diễn ra thứ hai, sau phần thi IELTS Listening
  • Số câu hỏi: Phần thi có 40 câu hỏi chia thành 3 đoạn văn (3 passages) với độ khó tăng dần theo từng passage.
  • Các dạng câu hỏi: Các dạng câu hỏi có thể xuất hiện bao gồm Multiple choice, Sentence Completion, Matching headings, True/ False/ Not Given, v.v. 
  • Thời gian làm bài: Thí sinh có tổng cộng 60 phút để đọc và làm bài cho cả ba đoạn văn. (Không có thời gian chuyển đáp án giống phần thi Listening)
  • Kiến thức và từ vựng: Yêu cầu thí sinh có vốn từ vựng phong phú và khả năng xử lý thông tin trong nhiều lĩnh vực chuyên ngành khác nhau.

II. Các phương pháp làm IELTS Reading

Bên cạnh nền tảng từ vựng và ngữ pháp vững chắc, bạn chắc chắn cũng cần trang bị một số kỹ năng cần thiết khác nếu muốn đạt được band điểm tuyệt đối trong bài thi IELTS Reading. Sau đây, STUDY4 sẽ gợi ý cho bạn một số cách làm IELTS Reading để đạt band điểm cao nhé. 

1. Kỹ năng Skimming (Đọc lướt)

Trong quá trình làm bài thi IELTS Reading, một trong những kỹ năng quan trọng và hữu ích  thường xuyên được đề cập đến là kỹ năng Skimming.

Skimming là khả năng đọc nhanh và lướt nhằm nắm được tổng quan nội dung của đoạn văn bằng cách tập trung vào tiêu đề, tiêu đề phụ, câu chủ đề, câu đầu tiên và câu cuối cùng của đoạn văn.

Kỹ thuật này không chỉ giúp thí sinh hiểu rõ ý chính toàn bài mà còn rất hữu ích trong việc hoàn thành những câu hỏi mang tính tổng quát thuộc các dạng bài như Matching Headings, Multiple Choice Questions - MCQs hay Summary Completion một cách nhanh chóng và hiệu quả. 

Ví dụ: Dạng bài Matching Headings - một dạng bài được coi là “ác mộng” của rất nhiều thí sinh. 

ví dụ ielts reading

Matching Headings yêu cầu thí sinh phải tìm được tiêu đề phù hợp cho từng đoạn văn. Trong khoảng thời gian 20 phút (trung bình mỗi passage), nếu không áp dụng phương pháp Skimming thì bạn sẽ khó có thể hoàn thành đúng hết bài tập đó và gần như không có thời gian hoàn thành các dạng bài sau. 

Tuy nhiên, nếu đã thành thạo trong việc sử dụng Skimming, tập trung đọc các ý chính, tiêu đề có thể giúp thí sinh nhanh chóng nắm bắt được nội dung chính, từ đó tìm tiêu đề phù hợp dễ dàng hơn.

kỹ năng skimming ielts reading

Luyện tập Skimming trong IELTS Reading 

*Lưu ý: Skimming tập trung vào ý chính, nội dung tổng thể của từng đoạn văn, nên đừng quá lưu tâm vào việc đọc và hiểu được từng câu chữ trong đoạn văn. 

Hơn nữa, ý chính có thể xuất hiện ở mọi vị trí: câu đầu tiên, giữa đoạn văn hay ở cuối đoạn, nên hãy phân bổ thời gian đọc lướt hợp lý, đừng quá tập trung vào một vị trí.

2. Kỹ năng Scanning (Đọc tìm thông tin chi tiết)

Một cách làm IELTS Reading tiếp theo cũng quan trọng không kém đó chính là Scanning. Thay vì tập trung vào ý chính như kỹ năng Skimming, Scanning được sử dụng khi bạn muốn tìm kiếm thông tin chi tiết trong bài.

Thông thường, sau khi sử dụng Skimming để hiểu và nắm được ý chính của đoạn văn, bạn sẽ tiếp tục sử dụng Scanning để định vị nhanh chóng các thông tin quan trọng trong văn bản, hỗ trợ trong việc trả lời các câu hỏi chi tiết. 

kỹ năng scanning ielts reading

Kỹ năng Scanning trong IELTS Reading 

Scanning được ứng dụng trong các dạng bài như Multiple Choice Questions - MCQs, Short Answer Question hay Yes/No/Not Given (Y/N/NG) hoặc True/False/Not Given (T/F/NG) bởi Scanning rất hữu ích khi muốn nhanh chóng xác định và trích thông tin chi tiết từ văn bản, giúp thí sinh nắm bắt các từ ngữ mấu chốt một cách hiệu quả.

Xem thêm: Kỹ năng Skimming và Scanning - Bảo bối cho mọi đề IELTS Reading

Ví dụ: Dạng bài Yes/No/Not Given (Y/N/NG) hoặc True/False/Not Given (T/F/NG)

Đối với dạng bài True/False/Not Given, tính đúng/ sai của các câu đôi khi chỉ được xác định bằng một từ ngữ duy nhất. Nếu chỉ tập trung vào việc đọc lướt tìm hiểu ý chính đoạn văn, bạn sẽ có thể bỏ lỡ những từ ngữ then chốt để xác định tính chính xác của câu. Vì vậy, ứng dụng Scanning sẽ giúp bạn nhanh chóng tìm ra được câu trả lời mà không tốn quá nhiều thời gian. 

3. Kỹ năng đoán từ (Guess unknown words)

Chắc chắn, bạn khó có thể hiểu hết hoàn toàn các từ vựng xuất hiện trong bài thi IELTS dù sở hữu vốn từ vựng đa dạng. Trong tình huống này, một mẹo quan trọng bạn có thể thử sử dụng đó là kỹ năng "đoán từ" dựa trên ngữ nghĩa. 

cách đoán từ ielts reading

Cách đoán từ trong IELTS Reading 

Quy trình này có thể thực hiện qua hai bước chi tiết dựa vào 2 kỹ năng trên:

Bước 1 - Skimming: Xác định chủ đề của đoạn văn bằng cách quan sát câu đầu và câu cuối. Nếu đoạn văn đề cập đến những sự sai lầm, thì có thể dự đoán rằng các từ trong đoạn có thể mang tính tiêu cực. Hoặc nếu đoạn văn có nhắc đến nhiều thành tựu, có thể các từ trong đoạn mang sắc thái tự hào, vui vẻ, chúc mừng. 

Bước 2 - Scanning: Sau đó, hãy quan sát kỹ các từ xung quanh để dự đoán ý nghĩa của từ vựng đó, có thể dựa vào chủ đề chung hay ngữ cảnh của bài đọc hoặc riêng đoạn văn đó. 

Ghi nhớ, đừng vội bỏ qua, cũng đừng đoán mò nếu gặp một từ vựng lạ. Bạn hãy vận dụng các kiến thức và kỹ năng của bản thân để đoán nghĩa của chúng, tăng thêm cơ hội đạt điểm cao trong phần thi IELTS Reading. 

4. Kỹ năng paraphrase bằng từ đồng nghĩa (Synonyms) và từ trái nghĩa (Antonyms)

Kỹ năng paraphrase là kỹ năng quan trọng tiếp theo cần có nếu bạn muốn đạt điểm cao trong bài thi IELTS Reading.

Paraphrase yêu cầu thí sinh có khả năng hiểu ngữ nghĩa và sở hữu vốn từ vựng phong phú để tìm kiếm các từ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa. Đặc điểm chính của phương pháp này là nắm bắt cách tác giả "paraphrase" thông tin, tức là diễn đạt lại ý nghĩa bằng các từ ngữ khác nhau. Kỹ năng này giúp thí sinh dễ dàng đối chiếu thông tin giữa câu hỏi và đoạn văn.

Xem thêm: Paraphrase là gì? 5 cách Paraphrase sau trong IELTS

kỹ năng paraphrase ielts

Kỹ năng Paraphrase trong Reading

Khi đã hiểu rõ cách paraphrase mà tác giả đã áp dụng, thí sinh có thể dễ dàng nhận biết đề bài đã được biến đổi thông tin như nào, sử dụng từ đồng nghĩa hay từ trái nghĩa.

Mặc dù điều này có thể tương đối khó khăn khi không phải lúc nào thông tin cũng được viết lại giống hoàn toàn với câu trong đoạn văn, tuy nhiên điều này có thể được cải thiện thông qua luyện tập và rèn luyện các kỹ năng thường xuyên.

5. Kỹ năng đọc kỹ từng chi tiết (Read in details)

Sau khi áp dụng tất cả các kỹ năng trên, kỹ năng Read in details đã trở thành chìa khóa then chốt đối với những bạn có mong muốn đạt band điểm Reading tuyệt đối.

Trình tự làm bài IELTS Reading sẽ diễn ra như sau:

Skimming để hiểu ý chính toàn bài/ từng đoạn → Scanning để xác định vùng thông tin/ các từ vựng chi tiết → Guess unknown words + Paraphrase để nắm bắt chính xác thông tin hơn → Read in details để đọc hiểu rõ ý nghĩa mà tác giả muốn truyền đạt qua đoạn văn đó. 

Nếu thí sinh có kiến thức từ vựng phong phú, họ có thể dịch câu văn sang tiếng Việt để hiểu sâu hơn về ý nghĩa của câu đó, tuy nhiên STUDY4 không quá khuyến khích bạn làm vậy trừ khi bạn có khả năng đọc hiểu và dịch nghĩa nhanh chóng. 

Đọc chi tiết bài đọc IELTS

Kỹ năng này thường được đánh giá cao vì nó được áp dụng trong tất cả các dạng bài phổ biến trong IELTS Reading. Để áp dụng Read in details một cách hiệu quả, thí sinh cần có vốn từ vựng và ngữ pháp đa dạng và chính xác, điều mà chỉ có thể đạt được thông qua rèn luyện chăm chỉ và kiên trì. 

III. Mẹo làm IELTS Reading đạt điểm cao

Để đạt được điểm cao trong phần IELTS Reading, việc rèn luyện các kỹ năng thường xuyên đóng vai trò rất quan trọng. Một số tips làm IELTS Reading bạn có thể thử áp dụng để tăng band điểm của mình gồm:

Tips làm bài IELTS Reading 

  • Mở rộng vốn từ vựng: Học từ vựng trong các chủ đề chuyên sâu và chủ đề thường gặp trong bài thi IELTS. Đặc biệt, hãy chú ý cả đến các từ ngữ đồng nghĩa và trái nghĩa.
  • Luyện kỹ năng Skimming: Thực hành đọc nhanh để có cái nhìn tổng quan về nội dung của đoạn văn. Tập trung vào việc tìm hiểu vị trí của các chi tiết chính và cấu trúc của đoạn văn.
  • Luyện kỹ năng Scanning: Làm nhiều bài tập thường xuyên để giúp bạn “scan” nhanh thông tin và xác định vị trí cụ thể của chúng.
  • Thực hành kỹ năng Paraphrasing: Tập trung vào việc diễn đạt lại ý nghĩa của các câu và đoạn văn bằng cách sử dụng từ đồng nghĩa, trái nghĩa hoặc câu bị động. 
  • Thực hành kỹ năng đoán từ: Luyện tập đoán nghĩa của từ không quen thông qua ngữ cảnh và các từ xung quanh, sau đó kiểm tra nghĩa đúng và học từ. 
  • Đọc nhiều thể loại văn bản: Tham khảo và đọc nhiều loại văn bản, từ bài phân tích học thuật đến bài báo hàng ngày để làm quen với cách biểu đạt thông tin trong từng ngữ cảnh khác nhau.
  • Thực hiện các bài test IELTS Reading: Hiện nay trên STUDY4 đang cung cấp rất nhiều các bộ đề ôn luyện IELTS Reading uy tín như bộ IELTS Cambridge 7 - 18, IELTS Trainer, IELTS Plus,... với giao diện thi sát với kỳ thi IELTS thực tế. Đặc biệt, các bài thi thử trên STUDY4 đều được cung cấp miễn phí.
  • Giữ lịch trình ôn luyện đều đặn: Phân chia thời gian ôn tập thành các phần nhỏ để duy trì sự tập trung và giữ động lực.

Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn khóa học IELTS Intensive Reading của STUDY4 để có một lộ trình học cụ thể và hiệu quả nhất.

Khóa học này sẽ giúp bạn xây dựng một phương pháp làm bài hợp lý, cung cấp từ vựng và paraphrase dựa trên bộ sách IELTS Cambridge 7 - 18 uy tín. Tất cả các bài học đều được xây dựng một cách bài bản và khoa học, đảm bảo các sĩ tử IELTS có thể đạt được tối thiểu 7.0+ IELTS Reading.

🎯Dành cho các bạn từ band 4.0 trở lên target 7.0+ IELTS Reading
💡10 giờ học video bài giảng và 200h clip chữa đề chi tiết các bộ đề thi
📝Nắm trọn 4000 từ vựng có xác suất 99% sẽ xuất hiện trong phần thi IELTS Reading và Listening tổng hợp từ đề thi thật

Lời kết

Trên đây, STUDY4 đã chia sẻ cho bạn Các phương pháp làm IELTS Reading và các mẹo cần nhớ để đạt band điểm cao rồi đó. 

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi nào, hãy bình luận bên dưới để STUDY4 giải đáp cho bạn nhé!