Các tiêu chí chấm IELTS Speaking

IELTS là kỳ thi kiểm tra năng lực ngoại ngữ vô cùng quen thuộc không chỉ đối với du học sinh mà còn với rất nhiều các bạn trẻ có nhu cầu, mong muốn sử dụng IELTS để xét tuyển đại học hoặc xin việc tại nước ngoài. Trong IELTS bao gồm 4 kỹ năng tương ứng với 4 bài thi riêng biệt: Listening (Nghe), Reading (Đọc), Writing (Viết) và Speaking (Nói).

Khác với các phần thi còn lại, phần thi của kỹ năng Speaking không chỉ đơn thuần là một cuộc trò chuyện tiếng Anh thông thường mà nó còn yêu cầu thí sinh phải thể hiện khả năng sử dụng các cấu trúc chặt chẽ và cần tương tác trực tiếp với giám khảo nước ngoài. 

Để có thể đạt được band điểm cao trong phần thi “khó nhằn” này, bạn cần hiểu rõ các tiêu chí chấm điểm IELTS Speaking để xây dựng chiến lược học tập phù hợp nhất. 

I. Cấu trúc đề thi IELTS Speaking 

Về căn bản, phần thi IELTS Speaking chính là một bài kiểm tra, bài phỏng vấn ngắn 1:1 với một giám khảo (examiner) nhằm kiểm tra khả năng sử dụng tiếng Anh của thí sinh. Bài thi này kéo dài từ 15 đến 20 phút và bao gồm ba phần chính.

Xem thêm: Cấu trúc bài thi IELTS Speaking và các chủ đề phổ biến

Cách chấm điểm IELTS Speaking

Phần thi này sẽ được ghi âm lại toàn bộ, tuy nhiên đừng nên quá lo lắng mà hãy tập trung vào việc thể hiện tốt các kỹ năng Speaking của bạn. 

  • Part 1: thí sinh sẽ phải trả lời các câu hỏi về các chủ đề phổ biến như cuộc sống, gia đình, công việc, học tập và sở thích cá nhân hoặc các chủ đề đơn giản.

Xem thêm: Cách trả lời IELTS Speaking Part 1 và các tips đạt điểm cao Speaking

  • Part 2: thí sinh có một phút để chuẩn bị cho một chủ đề cụ thể, sau đó họ sẽ có một khoảng thời gian từ 1 đến 2 phút để nói liên tục về chủ đề đó. Giám khảo không ngắt lời thí sinh trong thời gian này, nhưng có thể đặt một số câu hỏi bổ sung sau khi thí sinh kết thúc phần nói.

Xem thêm: Cách trả lời IELTS Speaking Part 2 và các tips luyện nói tại nhà

  • Part 3: thí sinh sẽ tham gia vào một cuộc thảo luận với giám khảo về những vấn đề trừu tượng, phức tạp và mang tính vĩ mô hơn liên quan đến chủ đề trong Part 2 mà bạn đã trả lời ở trên.

Xem thêm: Cách trả lời IELTS Speaking Part 3 và cách luyện IELTS Speaking tại nhà

II. Các tiêu chí chấm điểm trong IELTS Speaking

1. Tham khảo bảng IELTS Speaking Band Descriptors

Dưới đây là Tiêu chí chấm điểm bài thi Academic và General Training được công bố chính thức. 

2. Bốn tiêu chí chấm band điểm IELTS Speaking

Phần thi Speaking của bài thi IELTS đánh giá khả năng giao tiếp của thí sinh thông qua bốn tiêu chí quan trọng. Điểm số của phần thi được đánh giá dựa trên khả năng thể hiện của thí sinh theo các tiêu chí sau:

  • Fluency and Coherence (Trôi chảy và mạch lạc): Điểm này đánh giá khả năng nói lưu loát và kết nối các ý một cách logic của thí sinh. Thí sinh cần duy trì độ dài phù hợp cho mỗi phần của bài thi và trả lời đúng trọng tâm của câu hỏi.
  • Lexical Resource (Khả năng dùng từ): Tiêu chí này đánh giá mức độ sử dụng từ vựng đa dạng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, cũng như khả năng sắp xếp từ vựng một cách chính xác và phù hợp với ngữ cảnh.
  • Grammatical Range and Accuracy (Ngữ pháp đa dạng và chính xác): Tiêu chí này đánh giá khả năng sử dụng nhiều cấu trúc ngữ pháp khác nhau, đồng thời đảm bảo tính chính xác của việc sử dụng ngữ pháp.
  • Pronunciation (Phát âm): Tiêu chí đánh giá về khả năng phát âm đúng, ngữ điệu, tốc độ nói, và cách diễn đạt rõ ràng, dễ hiểu.

Mỗi tiêu chí trên sẽ được đánh giá theo thang điểm từ 0 đến 9 và sau đó sẽ được cộng lại để ra điểm số cuối cùng cho bài thi Speaking của mỗi thí sinh. Điều này đảm bảo mỗi thí sinh đều có cơ hội thể hiện và được đánh giá khả năng giao tiếp tiếng Anh một cách khách quan và chính xác nhất. 

III. Hiểu rõ các tiêu chí chấm điểm trong IELTS Speaking

Tiêu chí chấm IELTS Speaking 

1. Tiêu chí Fluency and Coherence (Trôi chảy và mạch lạc)

Cách chấm điểm IELTS Speaking: Tiêu chí Fluency and Coherence

Band 9

Thí sinh biểu đạt một cách lưu loát, trình bày ý kiến một cách mạch lạc và tự nhiên, tránh lặp từ và ngắt quãng thừa. Thí sinh phát triển ý tưởng một cách chặt chẽ và chính xác, dễ dàng kết nối các ý liên tục trong bài nói.

Band 8

Thí sinh thể hiện khả năng nói lưu loát, không có quá nhiều sự lặp từ và không có quãng ngắt dài. Thí sinh phát triển chủ đề một cách mạch lạc và chính xác, trình bày ý tưởng tương đối tự tin.

Band 7

Thí sinh có thể nói dài liên tục, trôi chảy một cách tự nhiên và thoải mái. Mặc dù có thể có sự ngắt quãng nhỏ khi tìm từ, thí sinh vẫn có khả năng sử dụng từ nối câu một cách linh hoạt và phù hợp.

Band 6

Thí sinh có sự cố gắng để thể hiện bài nói dài hơn, nhưng có thể bị ngắt quãng hoặc lặp lại ý, thậm chí phải tự chỉnh sửa giữa bài nói. Thí sinh có sử dụng từ nối câu và ý nhưng không luôn đạt được sự mạch lạc.

Band 5

Thí sinh có thể nói mạch lạc ở những đoạn ngắn, nhưng thường gặp vấn đề về lặp từ và ngắt quãng khi phải trình bày ý lâu hơn. Thí sinh có thể sử dụng từ để liên kết câu và ý nhưng không tạo được sự liên kết mạch lạc giữa chúng. 

Một số cách nâng cao band điểm ở tiêu chí Fluency and Coherence trong IELTS Speaking

  • Luyện tập nói hàng ngày: Hãy thực hành nói tiếng Anh hàng ngày. Bạn có thể tìm người học chung hoặc thậm chí nói với chính bản thân mình về các chủ đề khác nhau. Thời gian thực hành càng lâu, bạn càng cải thiện khả năng nói tiếng Anh lưu loát.
  • Chuẩn bị trước Part 2: Trong phần thi Speaking, bạn sẽ có thời gian chuẩn bị trước khi bắt đầu phần trình bày chủ đề (Part 2). Ngoài ra, STUDY4 cũng có cung cấp phần Speaking Part 2 forecast của từng quý, bạn có thể tận dụng chúng để chuẩn bị trước tại nhà, điều này giúp giảm áp lực phòng thi và khiến bạn diễn đạt ý một cách mạch lạc và logic hơn.
  • Luyện tập sử dụng từ nối: Sử dụng các từ nối (linking words) và cụm từ nối (linking phrases) để kết nối các ý với nhau. Các từ nối như furthermore, moreover, in addition, on the other hand,...có thể giúp bạn diễn đạt ý tưởng mạch lạc và có tính liên kết hơn. 

2. Tiêu chí Lexical Resource (Khả năng dùng từ)

Cách chấm điểm IELTS Speaking: Tiêu chí Lexical Resource

Band 9

Thí sinh sử dụng từ vựng chính xác tuyệt đối và linh hoạt cho mọi chủ đề, bao gồm cả thành ngữ và từ vựng ít phổ biến. Có khả năng paraphrase từ và cụm từ một cách hiệu quả.

Band 8

Thí sinh có vốn từ vựng đầy đủ và linh hoạt, có khả năng truyền đạt ý nghĩa chính xác của các từ, thường xuyên dùng thành ngữ và từ ngữ ít phổ biến. Có khả năng paraphrase từ và cụm từ một cách hiệu quả.

Band 7

Thí sinh linh hoạt trong việc sử dụng từ vựng để thảo luận về nhiều chủ đề, bao gồm cả từ vựng ít phổ biến và các thành ngữ. Tuy có mắc một số lỗi nhỏ nhưng vẫn có khả năng paraphrase hiệu quả.

Band 6

Thí sinh có vốn từ vựng phong phú, có thể thảo luận chi tiết về nhiều chủ đề và diễn đạt đúng nghĩa, tuy nhiên đôi khi sử dụng từ vựng không chính xác. Khả năng paraphrase tương đối tốt và chính xác.

Band 5

Thí sinh có khả năng nói về nhiều chủ đề, nhưng với vốn từ hạn chế. Mặc dù cố gắng paraphrase, nhưng không trọn vẹn hoặc không đúng.

Một số cách nâng cao band điểm ở tiêu chí Lexical Resource trong IELTS Speaking

  • Học từ vựng theo chủ đề: Tập trung vào nâng cao vốn từ vựng theo chủ đề. Điều này giúp hệ thống hóa vốn từ vựng của bạn, giảm quãng ngắt nghỉ khi đang giao tiếp về một chủ đề cụ thể, chẳng hạn như công việc, môi trường, sức khỏe, gia đình, du lịch, và nhiều chủ đề khác.
  • Sử dụng từ điển Cambridge: Hãy sử dụng từ điển Cambridge để tra cứu và học từ vựng mới mỗi ngày. Từ điển Cambridge là từ điển Anh - Anh, giúp bạn hiểu từ vựng trong ngữ cảnh tiếng Anh, đồng thời có câu ví dụ và các từ vựng liên quan. 
  • Luyện tập paraphrase: Tập trung vào cách diễn đạt lại ý một cách khác bằng cách sử dụng các kỹ thuật paraphrase sau: sử dụng từ đồng nghĩa/ trái nghĩa, thay loại từ hoặc thay đổi cấu trúc câu (bị động sang chủ động,...). Đừng quên luyện tập thường xuyên. 

3. Tiêu chí Grammatical Range and Accuracy (Ngữ pháp đa dạng và chính xác)

Cách chấm điểm IELTS Speaking: Tiêu chí Grammatical Range and Accuracy

Band 9

Thí sinh sử dụng cấu trúc ngữ pháp đa dạng, tự nhiên và chính xác với mọi chủ đề. Thí sinh cũng cần sáng tạo trong việc sử dụng ngữ pháp và hiểu rõ cách nối câu sao cho câu chuyện được trôi chảy và mạch lạc.

Band 8

Thí sinh thể hiện sự linh hoạt trong việc sử dụng nhiều loại cấu trúc ngữ pháp. Thí sinh hầu như không mắc lỗi, nhưng có thể xuất hiện một số lỗi nhỏ không đáng kể hoặc không mắc lại liên tục.

Band 7

Thí sinh sử dụng linh hoạt các cấu trúc câu phức và đa dạng. Phần lớn bài nói không có lỗi, nhưng có thể xuất hiện một số lỗi ngữ pháp không quá nghiêm trọng.

Band 6

Thí sinh biểu đạt bằng cách xen kẽ giữa câu đơn và câu phức, tuy nhiên tính linh hoạt không cao. Thường mắc các lỗi phổ biến với câu phức và đôi khi có thể gây hiểu nhầm trong việc diễn đạt ý tưởng.

Band 5

Thí sinh thể hiện cấu trúc câu cơ bản một cách chính xác. Khả năng sử dụng câu phức hạn chế và thường gặp lỗi ngữ pháp, dẫn đến sự thiếu mạch lạc trong bài nói.

Một số cách nâng cao band điểm ở tiêu chí Grammatical Range and Accuracy trong IELTS Speaking

  • Học kỹ cấu trúc ngữ pháp: Đầu tiên, hãy học kỹ các cấu trúc ngữ pháp cơ bản, sau đó đến các cấu trúc nâng cao. Tập trung vào những cấu trúc phổ biến trong IELTS Speaking, chẳng hạn như câu mệnh đề quan hệ, câu điều kiện, liên từ, câu phức miêu tả lí do, và câu phức mệnh đề chỉ sự tương phản. 
  • Thực hành và luyện tập thường xuyên: Chắc chắn rằng bạn thực hành sử dụng các cấu trúc ngữ pháp này trong giao tiếp hàng ngày. Cố gắng bắt chước giọng điệu và cách sử dụng của người bản xứ nhiều hơn, bao gồm cả việc sử dụng thì và chia động từ một cách chính xác.

4. Tiêu chí Pronunciation (Phát âm)

Cách chấm điểm IELTS Speaking: Tiêu chí Pronunciation 

Band 9

Thí sinh phát âm chuẩn, chính xác, và rõ ràng. Cách trình bày rất dễ hiểu và dễ nghe.

Band 8

Thí sinh sở hữu kỹ năng phát âm dễ hiểu. Phát âm thành thạo, tuy nhiên, đôi khi có một vài chỗ ảnh hưởng từ ngữ điệu địa phương.

Band 7

Thí sinh đáp ứng tất cả tiêu chí của Band 6 và có một số ưu điểm của Band 8. Phần phát âm nhìn chung dễ hiểu.

Band 6

Thí sinh sử dụng nhiều từ vựng đa dạng trong phát âm, tuy nhiên chưa hoàn toàn kiểm soát và duy trì sự chuẩn xác trong toàn bộ bài nói. Mặc dù vậy, bài nói vẫn dễ hiểu và chỉ có một số lỗi sai về phát âm từ hoặc âm tiết.

Band 5

Phát âm của thí sinh đủ để truyền đạt ý kiến cho người nghe. Thí sinh có một số điểm giống với Band 6.

Một số cách nâng cao band điểm ở tiêu chí Pronunciation trong IELTS Speaking

  • Học theo khẩu hình người bản xứ: Lắng nghe và lặp lại câu nói, hội thoại, và các mẫu ngữ điệu từ người bản xứ tiếng Anh. Cố gắng sao chép cách người bản xứ phát âm và biểu đạt.
  • Ghi âm và tự nghe lại: Sử dụng thiết bị ghi âm hoặc ứng dụng trên điện thoại để ghi lại giọng nói của bạn. Sau đó, nghe lại và tự đánh giá điểm mạnh và yếu của bản thân để tìm cách cải thiện.
  • Tham gia các hoạt động cần giao tiếp tiếng Anh: Tham gia vào các hoạt động giao tiếp tiếng Anh như thảo luận, thể hiện và trò chuyện với những người nói tiếng Anh. Tìm cơ hội để được thực hành phát âm trong môi trường giao tiếp thực tế.
  • Xem phim và nghe nhạc tiếng Anh: Xem phim, chương trình truyền hình hoặc nghe nhạc tiếng Anh để làm quen với ngữ điệu và cách diễn đạt của người bản xứ.

**Lưu ý: Bạn không cần có giọng điệu như người bản xứ mới có thể đạt được band điểm cao. Giám khảo sẽ đánh giá dựa trên cách phát âm, ngữ điệu và nhấn nhá của bạn.

Xem thêm: Shadowing - Bí kíp tăng band IELTS Speaking

IV. Các lỗi sai thường mắc trong IELTS Speaking

Các lỗi sai trong IELTS Speaking 

  • Sử dụng liên từ một cách không chính xác: Thí sinh sử dụng liên từ như "uh," "um," hoặc "you know" quá nhiều. Điều này có thể làm mất điểm về tiêu chí Fluency and Coherence.
  • Thiếu từ nối: Không sử dụng các từ nối (conjunctions) hoặc kỹ thuật để nối ý trong bài nói. Điều này làm cho bài nói trở nên khô khan và thiếu sự liên kết.
  • Phát âm và ngữ điệu kém: Phát âm không chính xác hoặc ngữ điệu không tự nhiên có thể làm cho bài nói trở nên khó nghe và khó hiểu. Nên nhớ khi học từ bạn nên học cả phát âm cùng lúc thay vì chỉ học chay nghĩa của từ. 
  • Sử dụng từ vựng sai hoặc không chính xác: Sử dụng từ sai hoặc không phù hợp với ngữ cảnh có thể dẫn đến sự hiểu lầm hoặc làm mất điểm.
  • Không hiểu câu hỏi: Thí sinh đôi khi không hiểu rõ câu hỏi hoặc không trả lời đúng câu hỏi. Điều này dẫn đến mất điểm về tiêu chí Task Achievement.
  • Không kiểm soát thời gian của các phần thi: Không kiểm soát thời gian tốt trong các phần của bài thi, ví dụ như thiết lập hạn chế thời gian cho mỗi phần của bài nói có thể dẫn đến tình trạng mất bình tĩnh, lo sợ trong phòng thi.

Xem thêm: Lỗi sai dễ mắc phải trong IELTS Speaking

THAM KHẢO MỘT SỐ BÀI MẪU IELTS SPEAKING PART 2 PHỔ BIẾN:

Lời kết

Trên đây, STUDY4 đã chia sẻ cho bạn các tiêu chí chấm điểm IELTS Speaking và các mẹo nâng band điểm trong IELTS Speaking rồi đó. 

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi nào, hãy bình luận bên dưới để STUDY4 giải đáp cho bạn nhé!

👉LỘ TRÌNH HỌC VÀ ÔN LUYỆN IELTS SPEAKING CỦA STUDY4👈

📢TRẢI NGHIỆM ĐỂ ĐẠT BAND ĐIỂM MƠ ƯỚC: