Các cách nói xin chào bằng tiếng Anh

Trong tiếng Anh, có nhiều cách để chào hỏi. Sự phân biệt và hiểu biết về các ngữ cảnh khác nhau là điều rất quan trọng. Ví dụ, khi gặp một người hoàn toàn mới, chúng ta sẽ chào hỏi như thế nào? Cách chào nào thể hiện sự trang trọng? Liệu có sự khác biệt giữa các quốc gia trong cách sử dụng lời chào hỏi bằng tiếng Anh không? Hãy cùng khám phá cách cách nói xin chào bằng tiếng Anh qua bài viết này nhé!

I. Cách nói xin chào trong tiếng Anh thông thường

Trong tiếng Anh, có thể sử dụng "hello" và "hi" để chào hỏi. Một lời chào thân thiện có thể là bước khởi đầu tốt khi bạn bắt đầu trò chuyện với một người khác! Thông thường, hai từ phổ biến nhất mà mọi người đều biết là "Hello" và "Hi".

  • Hello /həˈləʊ/: Xin chào! 

Thường được sử dụng hàng ngày với bất kỳ ai, bất kỳ lúc nào. Tuy nhiên, thường là khi chúng ta biết nhưng không quá thân thiết với người đối diện.

  • Hi  /haɪ/: Chào! 

Đây là phiên bản ngắn gọn và thân thiện hơn của "Hello".

"Hi" thường được sử dụng khi chúng ta quen và thường xuyên gặp mặt đối phương.

II. Cách nói xin chào trong tiếng Anh thường ngày 

Hãy nhanh chóng cập nhật những cách chào hỏi thông thường trong tiếng Anh sau đây để làm mới từ vựng của bạn nhé! Những lời chào không quá trang trọng sẽ giúp bạn trở nên gần gũi hơn với người khác!

1. HI/ HEY / HEY THERE / HEY MAN

Dưới đây là những cách chào thông dụng thay cho "Hello" mà bạn có thể sử dụng khi gặp những người thân thiết của mình.

"Hi" có thể được dùng để chào hỏi những người bạn quen biết trong các tình huống gặp gỡ tình cờ hoặc khi bạn gặp ai đó lần đầu tiên tại một buổi tiệc.

Hi + (tên riêng của người đó): Ví dụ: "Hi Lan" (xin chào Lan!), hãy sử dụng cách chào này khi bạn quen biết người kia và có tình cảm tốt đẹp dành cho họ!

"Hey" hoặc "Hey there" chỉ dành cho những người bạn biết, bất kể họ có mối quan hệ thân thiết hay không, nhưng bạn cần biết rõ người mà bạn đang chào hỏi. Lời chào này thích hợp với những người bạn gặp hàng ngày, đồng nghiệp, đồng cấp hoặc những người nhỏ tuổi hơn bạn. Một số người cũng có thể sử dụng lời chào này đối với cha mẹ, nhưng không nên dùng với người lớn tuổi.

"Hey man" hoặc "Hey dude" là những cách chào dành riêng cho nam giới. Không có cách chào tương tự dành cho phụ nữ.

"Hey you": Đây là một cách gọi đầy hồn nhiên giữa những người đã quen biết nhau từ lâu.

2. YO

"Yo" là một lời chào cực kỳ phi truyền thống. Đây là cách chào chỉ nên được sử dụng giữa bạn bè thân thiết với nhau, không nên sử dụng trong các tình huống khác. Ngay cả khi bạn và người đó rất thân thiết, bạn cũng không nên sử dụng lời chào này cho những người lớn hơn bạn, như cha mẹ, ông bà, thầy cô giáo, hoặc sếp.

3. HOWDY

"Từ "Howdy" thường chỉ được sử dụng ở một số vùng nhất định, như ở Mỹ, đặc biệt là ở khu vực phía Nam, một số khu vực trung tâm và nhiều vùng nông thôn. Nếu bạn sử dụng từ này để chào một người bạn ở thành phố New York chẳng hạn, có thể họ sẽ cảm thấy lạ lẫm và hoang mang. Người ta có thể nghĩ rằng bạn đang nói giống như một người cao bồi hoặc nông dân và vì từ này không phổ biến trong các thành phố lớn, họ có thể cảm thấy bạn đang rất “quê”. "Howdy" thường được hiểu là cách viết tắt của "How do you do?"

4. HOW ARE YOU? / HOW ARE YOU DOING? / HOW IS IT GOING?

Thường thì sau khi chào hỏi bằng "Hello" hoặc "Hi", người ta thường sẽ đặt ra loại câu hỏi này. Tuy nhiên, cần phải cẩn thận vì trong giao tiếp tiếng Anh, khi sử dụng các câu hỏi này, thường người ta sẽ trả lời bằng những thông tin tích cực hoặc tổng quát. Do đó, không nên trả lời bằng một danh sách công việc hàng ngày hoặc những tin tức không vui.

 

III. Cách nói xin chào trong tiếng Anh trang trọng, lịch sự

Ngoài những cách chào thông thường trong tiếng Anh, đôi khi chúng ta cần một phong cách lịch thiệp hơn trong những tình huống quan trọng. Ví dụ, trong giao tiếp với đối tác kinh doanh, sự lịch sự và khách sáo luôn được đặt lên hàng đầu.

Do đó, hãy sử dụng các câu chào hỏi tiếng Anh dưới đây để thể hiện sự tôn trọng đối với đối tác và đồng nghiệp của bạn.

1. HELLO! HOW DO YOU DO?

Đây là cách chào hỏi dành cho việc gặp mặt lần đầu, cũng là cách chào lịch sự và chính thống nhất trong tiếng Anh. Lời chào này thích hợp trong các tình huống công việc nghiêm trang hoặc các bữa tiệc tối trang trọng.

Thay vì là một câu hỏi“How do you do?" trong trường hợp này mang nghĩa tương đương với "Nice to meet you" ≠ "How are you?"

Khi được chào hỏi như vậy, đôi khi người đối diện sẽ đáp lại bằng câu chào hỏi đó, cho thấy sự lịch sự cao nhất. Thân thiện hơn, họ có thể trả lời "It’s been great. How do you do?" hoặc một số câu tương tự phù hợp với tình huống, nhưng hầu hết đều kết thúc bằng câu "How do you do?" để đáp lại.

2. NICE TO MEET YOU / PLEASED TO MEET YOU

Có lẽ bạn đã quen với loại câu chào hỏi này trong các bài học tiếng Anh, và chúng cũng rất thông dụng trong nhiều tình huống khác nhau. Cách chào này được sử dụng phổ biến trong các tình huống gặp mặt lần đầu, từ những dịp trang trọng đến những tình huống hàng ngày.

3. HOW HAVE YOU BEEN DOING? /  HOW HAVE YOU BEEN?

Đây là một câu hỏi đơn giản, lịch sự và thích hợp để sử dụng khi bắt đầu một cuộc trò chuyện trong một tình huống kinh doanh hoặc chính thức. "How are you?" là một câu hỏi tôn trọng.với một người mà bạn không gặp trong một thời gian dài hoặc hàng ngày. Tuy nhiên, khi sử dụng câu hỏi này, hãy chắc chắn rằng bạn đã có sự quen biết với đối phương và họ nhận ra bạn là ai. Bởi nếu hỏi câu hỏi này với một người không nhận ra bạn, điều đó thực sự là không lịch sự.

IV. Cách nói xin chào trong tiếng Anh theo thời điểm trong ngày

Có phải cách chào hỏi bằng tiếng Anh có thay đổi tùy thuộc vào thời gian trong ngày không? Câu trả lời là có, tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể linh hoạt trong việc sử dụng chúng kết hợp với nhau.

1. GOOD MORNING/ EVENING/ AFTERNOON (Chào buổi sáng/ chào buổi tối/ chào buổi chiều.)

Đây là các cách chào thông dụng, tùy thuộc vào thời điểm trong ngày, mà chúng ta thường sử dụng. Đây cũng là những câu chào khá trang trọng.

2. MORNING/ AFTERNOON/ EVENING

Các cụm từ này được dùng để chào buổi sáng, buổi trưa và buổi tối. Tuy nhiên, chúng ngắn gọn hơn và ít trang trọng hơn so với các cách chào khác. Đặc biệt, trong những tình huống gấp gáp, chúng thường được sử dụng mà không có ý định dừng lại để trò chuyện tiếp.

(Lưu ý: "Goodnight" có thể được sử dụng như một lời tạm biệt "goodbye", không phải là một cách chào).

 

3. GOOD MORNING, HOW ARE YOU

Sau khi chào hỏi, bạn có thể hỏi về tình hình của đối phương nếu bạn và người đó đã quen biết.

V. Cách nói xin chào trong tiếng Anh đối với người lâu ngày không gặp 

1. LONG TIME NO SEE / IT’S BEEN AWHILE / WHEN WAS THE LAST TIME WE SAW EACH OTHER?

Khi bạn đã không gặp ai đó trong một khoảng thời gian dài, cấu trúc này thường được sử dụng. Chúng thường thể hiện sự phấn khích của bạn khi gặp họ lại. Việc hỏi về“last time we saw each other” là một cách dễ dàng để khởi đầu một cuộc trò chuyện về những điều đã xảy ra kể từ lần cuối gặp đối phương. Tuy nhiên, hãy nhớ một nguyên tắc quan trọng: nếu bạn và người đó không quá thân thiết, hãy chỉ chia sẻ những tin tức tích cực hoặc thông tin không quá quan trọng, và tránh chia sẻ những thông tin tiêu cực.

2. HOW HAVE YOU BEEN? / HOW HAVE THINGS BEEN GOING (SINCE I LAST SAW YOU)? / WHAT HAVE YOU BEEN UP TO?

Ví dụ:

Long time no see, how have you been?” Hoặc: “It’s been awhile, how have things been going?”

Để bắt đầu một cuộc trò chuyện thân thiện, hãy thử những cách trên. Những câu trên cho phép mọi người bắt đầu nói chuyện hoặc chia sẻ tin tức với nhau.

3. GOOD TO SEE YOU / IT’S GREAT TO SEE YOU / NICE TO SEE YOU 

Nếu không phải là lần đầu gặp mặt, dưới đây là những lời chào phù hợp khi bạn không gặp người này trong một khoảng thời gian cố định hoặc bạn vô tình gặp họ ở đâu đó.

Các tình huống có thể sử dụng:

  • Ngay sau khi chào hỏi: "Hi, Jackson. It’s great to see you."
  • Là một phần của việc kết thúc cuộc trò chuyện ngắn của bạn, trước khi tạm biệt: "Goodbye, Jackson. Nice to see you!"

Người Anh thường sử dụng những biểu thức này để thay lời chào tạm biệt ngắn gọn. Điều này thể hiện mong muốn gặp lại người này hoặc hy vọng có những cuộc trò chuyện tốt hơn trong tương lai.

VI. Cách nói xin chào trong tiếng Anh đối với người gặp lần đầu tiên

  • Nice to meet you: Rất vui được gặp bạn 
  • So nice to meet you: Thật vui khi được gặp bạn.
  • I’ve been looking forward to meeting you: Tôi đã mong chờ đến lúc được gặp bạn. 
  • I’ve heard so much about you: Tôi đã nghe nhiều về bạn.
  • Hello and welcome: Xin chào, hoan nghênh ! (Một cách trang trọng khi muốn chào một nhóm người.) 

Đây là một tập hợp các cách chào lịch sự và thân thiện trong tiếng Anh, phù hợp khi bạn chưa từng gặp đối phương trước đó. Sử dụng những cách này sẽ giúp bạn tạo ấn tượng tích cực hơn trong mắt người khác!

VII. Cách nói xin chào trong tiếng Anh qua điện thoại, email

Dưới đây là một số mẫu câu bạn có thể tham khảo khi chào ai đó trên điện thoại, hoặc gửi qua tin nhắn, email cho bạn bè hoặc đồng nghiệp:

  • Chào trên điện thoại

Chúng ta thường nói "hello" hoặc "hi" khi chào kèm theo tên của mình trên điện thoại (khi nhận cuộc gọi).

Nếu bạn quen biết người đó, bạn có thể nói "hey, it’s me" hoặc đơn giản chỉ nói "hi".

  • Chào qua email 

Sử dụng "hi" hoặc "dear" (nghe trang trọng hơn) nếu người nhận là một đồng nghiệp, đối tác hoặc quản lý của bạn.

VIII. Cách nói xin chào trong tiếng Anh trong buổi phỏng vấn

Trong quá trình phỏng vấn, cách chào hỏi có vai trò quan trọng trong việc thể hiện kỹ năng giao tiếp cũng như thái độ lịch sự và chuyên nghiệp của ứng viên trước nhà tuyển dụng. Do đó, để tạo ấn tượng tích cực trong buổi phỏng vấn, hãy ghi nhớ các mẫu câu dưới đây.

Mẫu câu

Nghĩa tiếng Việt

Good morning, my name is Phuong Chi. I have an appointment with Mr. Tri at 9 a.m.

Buổi sáng tốt lành, tên của tôi là Phương Chi. Tôi có một buổi hẹn với ông Trí vào lúc 9 giờ. 

Hello, Mr. Minh. I’m glad to meet you!

Xin chào ông Minh. Tôi rất vui khi được gặp ông.

Let me introduce myself.

Tôi xin phép giới thiệu bản thân mình. 

Thank you for arranging this interview. 

Cảm ơn ông/bà vì đã sắp xếp tham gia buổi phỏng vấn này. 

Nice to meet you. Here is my CV.

Rất vui được gặp bạn. Đây là bản sơ yếu lý lịch của tôi. 

IX. Cách nói xin chào trong tiếng Anh với đối tác 

Trong các cuộc họp kinh doanh, việc thể hiện sự lịch sự và chuyên nghiệp luôn là rất quan trọng. Vì vậy, hãy lưu ngay những mẫu câu dưới đây để tránh tình huống làm mất điểm với đối tác.

Mẫu câu

Nghĩa tiếng Việt

Please have a seat.

Mời ngồi. 

It’s my pleasure to cooperate with you.

Rất vinh dự khi được hợp tác với ông. 

Can I offer you something to drink?

Ông/bà muốn uống chút gì không ạ? 

Thanks for agreeing to meet with me.

Cảm ơn bạn vì đã đồng ý tham gia buổi gặp mặt này. 

X. Cách đáp lại lời chào thông dụng

Sau khi nhận được lời chào, việc đáp lại là một biểu hiện của sự lịch sự và tôn trọng đối với người khác. Cách đơn giản nhất để phản hồi là lặp lại lời chào của đối phương. 

Bên cạnh đó, dưới đây là một số mẫu câu bạn có thể tham khảo:

  • Nice to see you, too! (Tôi cũng rất vui được gặp bạn.)
  • It’s been a while! (Đã lâu rồi mới gặp lại bạn nhỉ.)
  • It’s nice to see you again! (Thật tốt khi được gặp lại bạn.)
  • Pleased to meet you. (Thật vinh hạnh cho tôi khi được gặp bạn.)
  • Long time no see! (Lâu rồi không gặp.)
  • Good. How are you? (Tôi khỏe. Còn bạn thế nào?)
  • I’m doing great! And you? (Tôi cảm thấy rất tuyệt vời. Còn bạn thì sao?)

Lời kết

Và vậy là bạn đã thu thập được tất cả các cách nói xin chào trong tiếng Anh để có thể tự tin giao tiếp! Khi bạn đã học và thực hành những câu chào này, bạn không chỉ có thể bắt đầu cuộc trò chuyện với những người nói tiếng Anh mà còn gây ấn tượng tốt với họ. STUDY4 chúc bạn có những trải nghiệm giao tiếp thành công!