Cách viết Overview trong IELTS Writing Task 1

Nhiều thí sinh cảm thấy khó khăn trong việc viết một đoạn overview cho IELTS Writing Task 1, dẫn đến việc cấu trúc bài làm bị thiếu và bị mất điểm Task Achievement một cách đáng tiếc. Trong bài viết này, STUDY4 sẽ hướng dẫn bạn cách viết Overview trong IELTS Writing Task 1 cực kỳ đơn giản chỉ trong 3 bước nhé! 

I. Tại sao cần viết Overview?

Overview có thể được coi như đoạn kết bài, giúp người đọc tóm gọn lại được toàn bộ nội dung của bài sau khi đọc xong. Bên cạnh đó, một overview tốt không chỉ giúp người đọc tổng hợp được nội dung kiến thức, mà còn giúp họ rút ra được nhận xét về dữ liệu được đưa ra. 

Như vậy, việc viết một overview hay sẽ giúp bài làm của bạn sâu sắc, tạo ra kết cấu mở bài - kết thúc hoàn chỉnh và giúp đảm bảo điểm Task Achievement cho Writing Task 1 của bạn. 

II. 3 bước viết Overview hiệu quả

Để viết tốt Overview, bạn có thể thực hiện 3 bước sau:

1. Bước 1: Xác định các điểm chính

Bước đầu tiên là xác định các điểm chính hoặc xu hướng quan trọng trong dữ liệu mà bạn sẽ trình bày. Điều này có thể bao gồm sự so sánh giữa các số liệu, xu hướng tăng giảm, hoặc những điểm đặc biệt đáng chú ý. Sau khi xác định được các điểm này, bạn có thể tiếp tục vào bước thứ hai.

2. Bước 2: Tóm tắt thông tin một cách ngắn gọn

Bước thứ hai là tóm tắt thông tin một cách ngắn gọn. Sử dụng một số câu ngắn để diễn giải các điểm chính mà bạn đã xác định ở bước trước. Hãy sử dụng ngôn ngữ đơn giản và rõ ràng để giải thích sự so sánh hoặc xu hướng chính một cách dễ hiểu nhất.

3. Bước 3: Sắp xếp lại các ý và bố cục

Cuối cùng, bước thứ ba là bố cục và sắp xếp. Chọn một cấu trúc đơn giản và logic cho Overview của bạn. Bạn có thể sắp xếp thông tin theo thời gian, không gian, hoặc mức độ quan trọng của các yếu tố. Hãy nhớ rằng mục tiêu của bạn là cung cấp một cái nhìn tổng quan và rõ ràng về dữ liệu.

III. 3 lưu ý quan trọng khi viết Overview Task 1

Nhiều bạn nhầm lẫn việc viết Overview giống như viết thân bài, khiến cho câu Overview không được tính điểm. Sau đây là 3 lưu ý quan trọng khi viết Overview Task 1 bạn cần nắm chắc:

  • Không đề cập tới số liệu trong Overview: Bạn đã trình bày xong toàn bộ số liệu về đề bài ở phần thân bài. Phần overview chỉ phụ trách tổng kết lại và đưa ra một cái nhìn tổng quan nhất về tất cả các dữ liệu được cho, nên việc đề cập số liệu trong overview là không cần thiết và có thể khiến câu overview của bạn trở thành một phần của thân bài. 
  • Chỉ đề cập tới thông tin khái quát nhất từ dữ liệu: Biểu đồ có thể bao gồm rất nhiều dữ liệu, nhưng bạn cần khái quát và tổng kết cả bài viết với 1-2 thông tin quan trọng nhất. Việc đề cập tới quá nhiều dữ liệu có thể khiến phần overviewtrở nên quá dài và có vai trò như một đoạn văn mô tả mới. 
  • Chỉ viết 2-3 câu cho overview: Phần overview chỉ là để tổng kết và đưa ra một cái nhìn tổng quan về dữ liệu được cho. Với dung lượng của bài Task 1, bạn chỉ nên viết từ 2-3 câu cho phần overview để tránh mất thời gian và đi lệch yêu cầu của bài. 

Important Note Images – Browse 158,340 Stock Photos, Vectors, and Video |  Adobe Stock

Nắm chắc 3 lưu ý khi viết Overview Task 1 để tránh viết lạc đề, dài dòng hoặc khó hiểu

IV. Cách viết overview cho từng dạng bài

1. Cách viết overview dạng Statistical Graph (biểu đồ cho số liệu)

Khi viết Overview cho dạng biểu đồ số liệu trong Task 1 của kỳ thi IELTS, bạn cần tập trung vào việc tóm tắt các xu hướng chính hoặc sự so sánh quan trọng. Dưới đây là một số bước cụ thể để viết Overview cho dạng biểu đồ này:

  • Xác định các xu hướng chính: Trước tiên, quan sát biểu đồ và xác định các xu hướng chính như sự tăng giảm, sự biến động, hay sự thay đổi theo thời gian. Điều này giúp bạn tập trung vào những điểm quan trọng nhất để tóm tắt.
  • Tóm tắt các xu hướng và sự so sánh: Viết một câu hoặc một đoạn ngắn để tóm tắt các xu hướng chính hoặc sự so sánh trong biểu đồ. Nêu rõ sự biến động của dữ liệu theo thời gian hoặc sự so sánh giữa các nhóm dữ liệu khác nhau.
  • Sử dụng ngôn ngữ mạnh mẽ: Sử dụng từ vựng và ngữ pháp mạnh mẽ để diễn giải các xu hướng và sự so sánh. Sử dụng các từ mạnh mẽ như "tăng mạnh", "giảm đáng kể", "cao nhất", "thấp nhất" để làm nổi bật các điểm chính.
  • Tạo cấu trúc cho Overview: Bố cục Overview của bạn cần phải logic và có liên kết với nội dung của biểu đồ. Sắp xếp các ý một cách hợp lý và logic để tạo ra một câu chuyện rõ ràng về dữ liệu.

1.1. Ví dụ dạng Line Graph

Dưới đây là một ví dụ cách thực hành viết Overview cho IELTS Writing Task 1 dạng Line Graph:

Trong biểu đồ trên, ta có thể thấy xu hướng nổi bật nhất là lượng CD và download giảm, còn lượng stream nhạc trực tuyến lại tăng cao. Bên cạnh đó, bạn còn có thể nhận ra doanh thu từ downloads và mua đĩa CD giảm từ năm 2014 và 2011, còn doanh thu từ streaming tăng mạnh từ năm 2013. Đây là những xu hướng và những điểm tổng quát quan trọng mà bạn có thể đề cập trong phần overview.

Overview: In general, there has been a consistent decrease in both digital downloads and traditional CD sales. The decline in physical sales began in 2011, while digital downloads started to decrease in 2014. Nevertheless, there has been a significant increase in music streaming since 2013.

Nhìn chung, đã có một sự giảm ổn định cả về doanh số download nhạc và doanh số bán CD truyền thống. Sự suy giảm trong doanh số bán đĩa vật lý bắt đầu từ năm 2011, trong khi lượng download bắt đầu giảm từ năm 2014. Tuy nhiên, đã có một sự tăng đáng kể trong lượng streaming kể từ năm 2013.

Như vậy, phần Overview đã đưa ra một bức tranh toàn cảnh cho dữ liệu, dài 3 câu và không sử dụng bất kỳ số liệu nào. 

1.2. Ví dụ dạng Bar Chart

Bạn có thể tham khảo ví dụ về cách viết overview cho biểu đồ cột (Bar Chart) trong ví dụ sau:

Đề bài: The bar chart below shows the sector contributions to India’s gross domestic product from 1960 to 2000.

Trong biểu đồ trên, bạn có thể quan sát được những dữ liệu nổi bật hẳn như:

  • Sự suy giảm qua thời gian của ngành nông nghiệp (cột màu đỏ đậm)
  • Sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành dịch vụ (cột màu hồng nhạt)
  • Sự tăng trưởng bền vững của ngành công nghiệp (cột màu đỏ)

Như vậy, ta có được overview sau:

Throughout the entire period, the prominence of agriculture diminished steadily, whereas the importance of services increased progressively with each passing decade. Conversely, a distinct pattern emerged for the industrial sector, which initially exhibited a gradual rise in percentage, but subsequently stabilized from 1980 onwards.

Trong suốt thời gian được quan sát, ưu thế của ngành nông nghiệp giảm dần một cách ổn định trong khi phần đóng góp của ngành dịch vụ tăng lên dần theo từng thập kỷ. Một xu hướng khác xuất hiện đối với ngành công nghiệp, cho thấy một tỷ lệ tăng chậm vào những thập kỷ đầu nhưng bắt đầu ổn định từ năm 1980 trở đi.

1.3. Ví dụ Overview dạng Pie Chart

Đề bài: The chart below shows the reasons why people travel to work by bicycle or by car. 

Summarise the information by selecting and reporting the main features, and make comparisons where relevant.

Từ hai biểu đồ trên, bạn có thể thấy rõ đặc điểm chính của từng biểu đồ:

  • Lý do chính mà nhiều người chọn đi xe đạp là do sức khỏe và môi trường.
  • Lý do chính mà nhiều người chọn đi ô tô là do thoải mái
  • Số lượng người chọn vì cảm thấy có tốc độ nhanh hơn của 2 nhóm gần bằng nhau

Dựa vào những quan sát trên, ta có Overview sau:

The majority of individuals who opt for cycling do so due to health and environmental concerns, whereas driving to work is primarily valued for the convenience of car travel. Interestingly, for nearly an equivalent number of individuals, speed is the deciding factor in their choice of transportation method.

Phần lớn người lựa chọn đi xe đạp là vì lý do sức khỏe và môi trường, trong khi việc lái xe đi làm được đánh giá là thuận tiện nhờ sự thoải mái khi di chuyển bằng ô tô. Đáng chú ý, cho một số lượng gần bằng nhau người, tốc độ là yếu tố quyết định trong việc chọn phương tiện di chuyển của họ.

1.4. Ví dụ dạng Table

Đề bài: The tables below give the distribution of world population in 1950 and 2000, with an estimate of the situation in 2050.

Summarise the information by selecting and reporting the main features, and make comparisons where relevant.

Trong biểu đồ trên, ta có thể thấy rõ các dữ liệu nổi bật sau:

  • Châu Phi là khu vực duy nhất có % đóng góp dân số tăng cho tới năm 2050. 
  • Châu Âu được dự kiến là sẽ giảm mạnh % dân số cho tới năm 2050. 
  • Châu Á là khu vực duy nhất có sự tăng - giảm liên tục trong toàn bộ quá trình.

Như vậy, ta có overview sau: 

Africa is the sole region anticipated to experience a rise in its percentage contribution by 2050, whereas Europe is projected to undergo the most significant decline in proportion during the same timeframe. Asia stands out as the only continent exhibiting fluctuation in its percentage contribution over the century-long period.

Châu Phi là khu vực duy nhất dự kiến ​​sẽ tăng tỷ lệ dân số của mình đến năm 2050, trong khi châu Âu được dự kiến ​​sẽ có sự giảm mạnh nhất về tỷ lệ trong cùng khoảng thời gian. Châu Á là lục địa duy nhất cho thấy sự dao động tăng giảm trong tỷ lệ đóng góp qua các thế kỷ.

1.5. Ví dụ dạng Mixed Chart

Đề bài: The first chart below gives information about the money spent by British parents on their children’s sports between 2008 and 2014. The second chart shows the number of children who participated in three sports in Britain over the same time period.

Qua biểu đồ 1, ta thấy được sự tăng dần trong chi phí trung bình hàng tháng cho thể thao ở trẻ em. Ở biểu đồ 2, ta thấy được bóng đá là môn thể thao phổ biến hơn nhiều so với điền kinh hay bơi lội.

Do đó, ta có overview sau:

Over the course of six years, it becomes evident that parents increasingly invested more money in their children's sports activities on a monthly basis. When it comes to participation rates, football notably surpassed athletics and swimming in popularity among children.

Trong khoảng thời gian sáu năm, các bậc phụ huynh đã chi tiêu nhiều tiền hơn hàng tháng cho việc tham gia thể thao của con cái họ. Về số lượng trẻ em tham gia, bóng đá rõ ràng phổ biến hơn rất nhiều so với điền kinh và bơi lội.

2. Cách viết Overview dạng Descriptive Graph (biểu đồ mô tả)

Đối với dạng biểu đồ mô tả không có quá nhiều số liệu, bạn cần lưu ý các điểm sau khi viết Overview:

  • Xác định các đặc điểm nổi bật: Đầu tiên, xem xét biểu đồ và xác định các bước chính trong quá trình. Đảm bảo bạn hiểu rõ các bước cần thực hiện để hoàn thành quá trình đó.
  • Tạo cấu trúc cho Overview: Bố cục Overview của bạn cần phải logic và có liên kết với nội dung của biểu đồ. Sắp xếp các ý một cách hợp lý và logic để tạo ra một flow rõ ràng về process được cho ở đề bài.
  • Chỉ cần viết 1-2 câu: Không giống các dạng biểu đồ khác, dạng Process không đưa ra quá nhiều số liệu hay thay đổi đáng kể, mà chỉ mô tả quy trình của một sự việc nào đó. Nên câu overview của dạng Process chỉ cần 1-2 câu tổng quát về số bước tổng và các bước mở đầu, kết thúc của quy trình. 

Dưới đây là một ví dụ cách thực hành viết Overview cho IELTS Writing Task 1 dạng Process:

2.1. Ví dụ dạng Process

Đề bài: 

Trong biểu đồ trên, ta thấy có 7 bước trong quy trình sản xuất gạch, bắt đầu với việc đào đất sét và kết thúc bằng việc vận chuyển đi các nhà phân phối. 

Sau đây là overview cho bài trên:

In total, the process comprises seven stages, commencing with the excavation of clay and concluding with the delivery.

Tổng cộng, quy trình bao gồm bảy giai đoạn, bắt đầu từ việc khai thác đất sét và kết thúc bằng việc giao hàng.

2.2. Ví dụ dạng Map

Trong biểu đồ trên, ta thấy sự thay đổi của một khu vực qua một khoảng thời gian, từ một ngôi làng nhỏ ít tiện nghi trở thành một khu dân cư lớn. 

Sau đây là overview cho bài trên:

Significant progress was made in the growth of the settlement during this time period, gradually evolving it from a small rural village into predominantly a residential neighborhood.

Có sự phát triển đáng kể của khu định cư trong khoảng thời gian này, nó dần được biến đổi từ một ngôi làng nông thôn nhỏ thành một khu dân cư lớn.

V. Luyện tập viết Overview trong IELTS Writing Task 1

Để có thể viết Overview một cách thành thạo, bạn cần chăm chỉ luyện tập từng bước theo hướng dẫn. Sau đây là các bài tập giúp bạn luyện viết Overview trong IELTS Writing Task 1 (câu overview mẫu sẽ được cung cấp ở phần cuối):

1. Dạng Mixed Chart

Đề bài: The charts below show reasons for travel and the main issues for the travelling public in the US in 2009.

2. Dạng Map

Đề bài: The map below describes changes to a park in 1980 and now.

3. Dạng Process

VI. Các mẫu Overview cho phần Luyện tập 

1. Dạng Mixed Chart

Trong biểu đồ được cho, ta có thể nhận ra những đặc điểm nổi bật như:

  • Biểu đồ 1 cho thấy có tới hơn một nửa số người được hỏi di chuyển vì phải đi làm hoặc đi học.
  • Biểu đồ 2 cho thấy vấn đề của việc đi lại đối với phần lớn người là chi phí phải trả. 

Sau đây là mẫu overview:

It is evident that in 2009, the main purpose of travel for Americans was commuting to and from work. Additionally, during the same year, the primary consideration for Americans regarding their trips was the expense of travel.

Dường như vào năm 2009, mục đích chính của việc đi lại của người Mỹ là để di chuyển đi và từ nơi làm việc. Ngoài ra, trong cùng năm đó, yếu tố chính đối với người Mỹ liên quan đến các chuyến đi của họ là chi phí đi lại.

2. Dạng Map

Trong biểu đồ được cho, ta có thể nhận ra những đặc điểm nổi bật như:

  • Công viên đã thay đổi một vài công trình và mở rộng nhiều khu vực.
  • Công trình duy nhất bị bỏ là các khu trồng hoa. 

Như vậy, ta có overview sau:

Taking a broad view, it's clear that the park has undergone enhancements to accommodate visitors, offering more recreational areas for outdoor dining, seating, and leisure activities. The only aspect that has been reduced pertains to the flower arrangements.

Nhìn từ cái nhìn tổng thể, có thể dễ dàng nhận thấy rằng công viên đã được phát triển hơn để phục vụ khách tham quan với thêm không gian giải trí cho ăn uống ngoài trời, ghế ngồi và khu vui chơi. Sự thay đổi duy nhất liên quan tới việc giảm thiểu là số lượng hoa trong khu vực.

3. Dạng Process

Trong biểu đồ được cho, ta có thể nhận ra những đặc điểm nổi bật như:

  • Quy trình sản xuất gồm 11 bước chính, bắt đầu với việc làm khô da động vật và kết thúc bằng việc làm các sản phẩm da.

Như vậy ta có mẫu overview sau:

In general, there are eleven specific stages in this process, starting with the drying of animal skins and concluding with the manufacturing of various types of leather goods.

Tổng thể, quy trình này bao gồm mười một bước cụ thể, bắt đầu từ việc làm khô da động vật và kết thúc bằng việc sản xuất các loại sản phẩm da khác nhau.

 

NẮM VỮNG 6+ IELTS WRITING CHỈ NGAY SAU MỘT KHÓA!

Khóa học bao gồm:

✍️Phân tích chi tiết essay sample:

Các bài viết được phân tích chi tiết => Giúp bạn nắm được công thức phát triển ý của đoạn và bài. Các từ mới kèm nghĩa tiếng Việt, các từ và cụm từ liên kết ý, liên kết đoạn được highlight để bạn dễ dàng học tập.


📖Luyện tập từ vựng:

Mỗi bài đều có thêm phần luyện tập điền từ đã học => Bạn sẽ mở rộng vốn từ vựng hơn rất nhiều


📝Luyện tập sử dụng liên kết câu và thực hành chữa lỗi ngữ pháp:

Đa dạng bài tập ngữ pháp, điền từ, cụm từ liên kết, đại từ => Hạn chế lỗi sai khi viết bài.


📑Thực hành viết lại câu:

Bài tập viết lại câu giúp nắm được vai trò câu trong một đoạn và cách xây dựng một bài viết hoàn chỉnh.


🌐Tính năng chấm WRITING bằng AI:

Bạn sẽ được AI chấm bài Writing của mình, gồm cả chữa lỗi sai và đưa ra gợi ý chi tiết theo đúng 4 TIÊU CHÍ, để giúp bạn đạt điểm cao hơn.

Lời kết

Như vậy, STUDY4 đã hướng dẫn cho bạn chi tiết cách viết overview trong IELTS Writing Task 1 cực kỳ đơn giản và hiệu quả. Bạn hãy tích cực luyện tập để tăng cường khả năng viết Overview, giúp bài viết của bạn trở nên rõ ràng, mạch lạc và đạt điểm Task Achievement cao hơn nhé!