có nên phúc khảo điểm ielts không

Câu hỏi "Nên hay không nên phúc khảo bài thi IELTS?" có lẽ là câu hỏi mà nhiều học viên đặt ra ngay sau khi nhận được kết quả không như mong đợi. Trong tình huống này, có thể bạn sẽ tự hỏi liệu bài thi của mình có vấn đề gì không, có sự nhầm lẫn từ phía giám khảo không, hay điểm số không đạt được có nguyên nhân gì khác. Vì vậy, trong bài viết này, STUDY4 sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này để đưa ra quyết đình nên hay không nên phúc khảo bài thi IELTS của mình.

I. Phúc khảo IELTS là gì?

Phúc khảo trong kỳ thi IELTS, tương tự như quá trình phúc khảo trong các kỳ thi trung học phổ thông, là khi thí sinh yêu cầu bài thi của mình được chấm lại với một mức phí phúc khảo nhất định.

Quá trình này được gọi là "Enquiry on Results" (EOR).Việc cho phép thí sinh yêu cầu phúc khảo làm cho kỳ thi trở nên công bằng và minh bạch hơn. Bên cạnh đó, trong một số trường hợp, việc có nhiều giám khảo độc lập xem xét và chấm điểm một bài thi giúp thí sinh cảm thấy yên tâm về quy trình đánh giá và điểm số.

Phúc khảo IELTS là gì?

II. Tại sao thí sinh muốn phúc khảo IELTS?

  • Không hài lòng với kết quả ban đầu: Trong kỳ thi, mỗi thí sinh đều có một mức độ kỳ vọng riêng với kết quả của mình. Sự kỳ vọng này trực tiếp ảnh hưởng và chi phối cảm xúc cá nhân. Khi đạt được kết quả như mong đợi, thí sinh sẽ cảm thấy hạnh phúc, nhẹ nhõm và an tâm. Ngược lại, khi kết quả thi thấp hơn kỳ vọng, họ sẽ cảm thấy thất vọng và một phần bất lực. Mức độ cảm xúc này càng mạnh mẽ khi kỳ vọng của thí sinh cao hơn. Do đó, họ sẽ tích cực tìm kiếm cách giải quyết vấn đề.
  • Cần kết quả cao hơn để đạt mục tiêu: Đối với một số thí sinh, kết quả ban đầu có thể không đủ để đạt được mục tiêu của họ, như là du học, xin việc, hoặc di cư. Vì vậy, họ muốn phúc khảo để cố gắng tăng điểm.
  • Cảm thấy rằng có sai sót trong quá trình chấm điểm: Thí sinh có thể tin rằng có lỗi hoặc thiếu sót trong quá trình chấm điểm của bài thi của họ, vì vậy họ muốn yêu cầu kiểm tra lại để bài kiểm tra được chấm một cách công bằng hơn.

Tại sao thí sinh muốn phúc khảo IELTS?

III. Chi phí phúc khảo IELTS

Quy trình phúc khảo trong kỳ thi IELTS là một quy trình phức tạp và đòi hỏi bạn phải đóng một khoản phí nhỏ. Chi phí này khác nhau phụ thuộc theo tổ chức tổ chức thi. Tính đến tháng 3/2024, chi phí phúc khảo IELTS là

  • Chi phí phúc khảo IELTS tại Hội đồng Anh: 2.160.000 VND
  • Chi phí phúc khảo IELTS tại IDP: 2.268.000 VND 

Trong đó, chi phí một kỳ thi IELTS Academic là 4.664.000 VNĐ (trên giấy và trên máy tính). Điều quan trọng là bạn chỉ có thể yêu cầu phúc khảo tại nơi bạn đã tham gia kỳ thi ban đầu. Một tin vui là nếu điểm số của bạn thay đổi sau khi phúc khảo, bạn sẽ được hoàn lại chi phí đã đóng.

Tuy nhiên, nếu điểm số không thay đổi, bạn sẽ không được hoàn lại chi phí.

Vì vậy, trước khi quyết định phúc khảo, bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng.

Chi phí phúc khảo IELTS

IV. Nên cân nhắc gì khi phúc khảo IELTS?

1. Có lên điểm khi phúc khảo IELTS không?

Vì quy trình chấm điểm trong kỳ thi IELTS được thực hiện bởi các giám khảo trực tiếp, không thông qua máy móc, nên có yếu tố chủ quan của con người hay chính bản thân mình trong kết quả thi. Ý kiến và phán đoán của các giám khảo có thể không nhất quán và không phản ánh đúng năng lực của thí sinh trong lần chấm điểm ban đầu.

Do đó, khi yêu cầu phúc khảo kỳ thi IELTS, thí sinh có cơ hội được lên điểm.

Có lên điểm khi phúc khảo IELTS không?

Phần thi Speaking & Writing được chấm bởi các giám khảo cá nhân, vì vậy thí sinh có thể xem xét phần này khi yêu cầu phúc khảo điểm IELTS của mình. Tùy thuộc vào từng giám khảo, điểm của thí sinh có thể tăng từ 0.5 đến 1.5 sau khi được chấm lại. Đôi khi, một điểm số tăng thêm 0.5 có thể không ảnh hưởng đến tổng điểm, nhưng trong trường hợp sử dụng IELTS để du học hoặc xin học bổng, sự khác biệt giữa Writing 6.5 và 6.0 cũng là một sự khác biệt lớn.

2. Có bị hạ điểm khi phúc khảo IELTS không?

Kết quả sau khi phúc khảo điểm IELTS có thể đi theo ba khả năng: điểm có thể tăng lên, không thay đổi, hoặc giảm đi. Tuy nhiên, trong trường hợp điểm số sau phúc khảo không thay đổi hoặc giảm đi, IDP hay BC sẽ không cung cấp bảng điểm mới. Bảng điểm ban đầu mà thí sinh đã nhận được sẽ vẫn được coi là hợp lệ. Trên trang web đăng ký, học sinh có thể xem và tải xuống thông báo kết quả phúc khảo sau khi đăng nhập vào hồ sơ cá nhân. Cho đến hiện nay, chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp nào bị hạ điểm sau khi phúc khảo IELTS.

Thông thường, thí sinh sẽ không bị hạ điểm sau khi phúc khảo IELTS

3. Thời gian phúc khảo IELTS

Quá trình phúc khảo điểm thi IELTS sẽ kéo dài từ 3 đến 8 tuần cho bài thi trên giấy và từ 1 đến 3 tuần cho bài thi trên máy, tùy thuộc vào phần kỹ năng mà bạn chọn phúc khảo. Đối với tình huống bạn không nhận được phản hồi về kết quả phúc khảo sau 28 ngày, bạn nên liên hệ ngay với trung tâm khảo thí của mình để được hỗ trợ.

Trong thời gian chờ đợi kết quả phúc khảo, chứng chỉ gốc của bạn sẽ được trung tâm khảo thí thu lại. Nếu có thay đổi về điểm số, bạn sẽ được liên hệ để cấp chứng chỉ mới. Trong trường hợp điểm số không thay đổi, bạn sẽ được trung tâm hoàn trả chứng chỉ gốc của mình. Lưu ý rằng bạn không thể yêu cầu phúc khảo lần 2.

V. Quy trình phúc khảo IELTS

Quy trình phúc khảo IELTS

1. Quy trình phúc khảo IELTS tại BC (British Council)

Trước khi đến hoàn thành các thủ tục trong quy trình phúc khảo tại British Council, bạn cần chuẩn bị trước mẫu đăng ký phúc khảo điểm IELTS trước, sau đó hoàn tất các thủ tục còn lại tại văn phòng của trung tâm khảo thí mà bạn đã đăng ký dự thi.

Tại trung tâm khảo thí, bạn sẽ nhận được hướng dẫn chi tiết hơn về quá trình phúc khảo IELTS và được nhân viên hỗ trợ điền thông tin vào phiếu yêu cầu phúc khảo. Sau đó, bạn sẽ đến quầy thu ngân để nộp lệ phí và hoàn tất thủ tục yêu cầu phúc khảo.

Bạn có thể chọn phúc khảo hai hoặc bốn kỹ năng với cùng một lệ phí như trên. Bài thi của bạn sẽ được đánh giá lại bởi một giám khảo IELTS, người này hoàn toàn không biết điểm số ban đầu của bạn cho từng kỹ năng. 

  • Nếu điểm số có sự thay đổi, trung tâm khảo thí sẽ cung cấp cho bạn bảng điểm chính thức mới và bạn sẽ được hoàn lại phí phúc khảo. 
  • Ngược lại, nếu kết quả không thay đổi, phí phúc khảo sẽ không được hoàn trả lại.

Quá trình kiểm tra và chấm lại của BC sẽ mất từ 2 đến 21 ngày. Tuy nhiên, để nộp đơn phúc khảo điểm IELTS, bạn cần gửi đơn trong vòng 6 tuần kể từ ngày đăng ký dự thi.

* Lưu ý: Bạn cần giữ cẩn thận hóa đơn sau khi nộp lệ phí phúc khảo. Trong trường hợp bạn được tăng điểm sau khi chấm lại, bạn cần xuất trình hóa đơn để được hoàn lại lệ phí đã đóng.

Quy trình phúc khảo IELTS tại BC (British Council)

2. Quy trình phúc khảo IELTS tại IDP

Thủ tục và cách yêu cầu phúc khảo IELTS tại IDP tương tự như tại BC. Quyết định lựa chọn tổ chức nào để phúc khảo phụ thuộc vào nơi bạn đã đăng ký thi IELTS trước đó. Bạn cần gmail thông báo cho IDP trong vòng 4 hoặc 6 tuần kể từ ngày nhận kết quả thi để bắt đầu quá trình chấm lại bài thi. Sau đó, bạn cần đến trực tiếp IDP để nộp bảng điểm và hoàn tất thủ tục nộp lệ phí phúc khảo.

Quy trình và thời gian nhận điểm phúc khảo tại cả hai tổ chức là tương tự. Tuy nhiên, chi phí phúc khảo tại IDP và BC có thể khác nhau, vì vậy thí sinh cần chú ý đến yếu tố này.

VI. Có nên phúc khảo IELTS không?

Sau khi nhận được kết quả thi, thí sinh thường đặt câu hỏi này. Thay vì đưa ra một lời khuyên chính thức và cụ thể, STUDY4 muốn đặt ra một loạt các câu hỏi để độc giả tự trả lời trước khi quyết định có nên phúc khảo IELTS không.

1. Thí sinh đã đáp ứng đúng các yêu cầu của bài thi hay chưa?

Trong kỳ thi IELTS, thí sinh cần xem xét xem họ đã tuân thủ đúng các yêu cầu của bài thi hay không. Trong quá trình làm bài, không tránh khỏi việc thí sinh phạm phải những sai sót liên quan đến hình thức làm bài. 

  • Ví dụ, trong phần nghe và đọc, việc điền đáp án không đúng ô có thể dẫn đến việc thứ tự câu trả lời bị xáo trộn. Hơn nữa, không đọc kỹ đề cũng có thể dẫn đến mất điểm. 
  • Trong phần nói, áp lực của việc phải phản xạ liên tục với câu hỏi có thể khiến thí sinh nói lạc đề hoặc đi ngoài trọng tâm của câu hỏi. Ngoài ra, việc không thể diễn đạt ý trả lời trong khoảng thời gian quy định có thể làm giảm điểm số về độ trôi chảy và mạch lạc (Fluency & Coherence). 

Xem thêm: Các tiêu chí chấm IELTS Speaking và Cách chấm điểm Speaking từ A - Z

  • Trong phần viết, việc không đạt được số từ tối thiểu yêu cầu có thể khiến thí sinh mất điểm, mặc dù không có quy định về số từ tối đa có thể viết.Có quy định rõ ràng về số lượng từ tối thiểu mà các thí sinh phải viết trong phần thi viết IELTS; Task 1 yêu cầu 150 từ và Task 2 yêu cầu 250 từ.

Xem thêm: Các tiêu chí chấm IELTS Writing - Cách chấm điểm Writing từ A - Z

2. Thí sinh đã nắm được các tiêu chuẩn đánh giá điểm IELTS chưa ?

Tương tự như các kỳ thi tiếng Anh khác, IELTS có những tiêu chí đánh giá riêng. Việc thí sinh hiểu và biết những tiêu chí này giúp tránh những hiểu lầm khi ôn tập và đảm bảo quá trình thi diễn ra một cách thuận lợi và kết quả nhận được phản ánh chính xác năng lực cá nhân.

Phần đọc và nghe của bài thi được chấm một cách khách quan, vì đáp án đã được ghi chú sẵn trên phiếu trả lời và người chấm chỉ dựa vào đó để đưa ra kết quả. Vì vậy, điểm số ở hai phần này thường ít khi xảy ra lỗi trong việc chấm điểm. Thí sinh nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định phúc khảo hai kỹ năng này.

Trong khi đó, trong phần viết và nói, năng lực của thí sinh sẽ được đánh giá dựa trên bảng mô tả thang điểm IELTS (IELTS Band Descriptors) và phần chấm điểm này có tính chất chủ quan hơn.

Tuy nhiên, giám khảo vẫn phải dựa vào 4 tiêu chí của thang điểm để đưa ra điểm cuối cùng. Một vài thí sinh thường sử dụng từ vựng phức tạp và cao cấp mà không hiểu rõ ý nghĩa của chúng, điều này có thể dẫn đến việc sử dụng sai ngữ cảnh và làm cho bài viết hoặc câu trả lời trở nên dài dòng, khó hiểu.

3. Thí sinh đã thực sự đánh giá năng lực của mình một cách khách quan?

Như đã nói ở trên không ai có thể chắc chắn về năng lực của bản thân thí sinh. Có thể thí sinh đã không đánh giá đúng năng lực của mình; họ có thể tự tin với kiến thức của mình và cho rằng nó đáp ứng được tiêu chuẩn của bài thi.

Nếu bạn đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho kỳ thi IELTS của mình và tin rằng bài thi diễn ra tốt, nhưng điểm số lại không như mong đợi, bạn nên nhờ một giáo viên hoặc chuyên gia để kiểm tra lại.

Thực tế, nhiều thí sinh có thể có cái nhìn chủ quan về bài thi của mình, dẫn đến sự hiểu lầm hoặc tin rằng họ đã làm đúng khi thực sự không phải vậy.

Sau khi nhận được sự giúp đỡ và đảm bảo về chuyên môn, nếu bạn vẫn cảm thấy điểm số không phản ánh đúng kết quả của bài thi, bạn nên nộp đơn phúc khảo IELTS.

Nếu bạn đã làm các bài kiểm tra hay thực hành trước đó và luôn đạt điểm cao hơn so với kỳ thi thực tế, bạn cũng nên nộp đơn phúc khảo. Không phải tất cả giáo viên IELTS đều có năng lực đánh giá chính xác bài thi. Trong trường hợp này, phúc khảo có thể cải thiện tổng điểm của bạn.

Ngoài kiến thức, các yếu tố bên ngoài cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình làm bài. Thí sinh cần xem xét lại phong độ làm bài trong ngày thi và mức độ hoàn thành phần thi trước khi quyết định nộp đơn phúc khảo IELTS.

4. Điểm thành phần có sự chênh lệch đáng kể?

Điểm số của kỳ thi IELTS được đánh trên thang điểm 9 và điểm tổng quát của thí sinh là trung bình cộng của các điểm từng kỹ năng.

Nếu có sự chênh lệch đáng kể giữa các điểm thành phần (ví dụ: Listening – 9.0; Reading – 5.0), bài thi của thí sinh sẽ được xem xét lại bởi các giám khảo để đảm bảo tính công bằng và ngăn chặn gian lận trong quá trình thi cử.

Nếu thí sinh nhận được bảng điểm có sự chênh lệch này, có thể tin rằng bài thi của họ đã được xem xét lại bởi các giám khảo, và họ có thể yên tâm về tính chính xác của điểm số phản ánh năng lực thực sự của mình.

Lời kết

Trên đây là tất cả thông tin bạn cần biết về quá trình phúc khảo điểm IELTS và các cập nhật mới nhất mà STUDY4 đã tổng hợp để bạn có thể đưa ra quyết định một cách tỉnh táo. Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về quy trình và các thủ tục về phúc khảo IELTS, từ đó giúp việc yêu cầu phúc khảo IELTS của bạn được thực hiện một cách hiệu quả.