Cách tự học IELTS Writing online tại nhà

Tự học IELTS Writing tại nhà thật sự là một thử thách, bởi không phải ai cũng có thể tìm được đúng nguồn thông tin, kiến thức uy tín và có đủ kiên trì, nỗ lực theo đuổi việc tự học tới cùng. Vì lẽ đó, không có quá nhiều bạn lựa chọn cách học này để đảm bảo đạt được band điểm IELTS mong muốn. Tuy nhiên, đừng lo bởi vì trong bài viết dưới đây, STUDY4 sẽ chia sẻ cho bạn cách tự học IELTS Writing tại nhà hiệu quả nhé!

I. Những điều cần biết về IELTS Writing trước khi tự học tại nhà

Trước khi bắt đầu tự học IELTS Writing, bạn cần nắm được một số thông tin cơ bản dưới đây để quá trình học trở nên suôn sẻ.

1. Giới thiệu chung

Phần thi IELTS Writing trong kỳ thi IELTS được chia thành hai phần: Task 1 và Task 2. Thí sinh được cung cấp tổng cộng 60 phút để hoàn thành cả hai phần.

Trong hình thức thi IELTS Academic - hình thức phổ biến nhất, các chủ điểm trong đề thi thường xoay quanh các lĩnh vực học thuật hoặc các vấn đề xã hội đang diễn ra. Cả hai bài thi đều bắt buộc viết bằng văn phong trang trọng, tuân thủ các tiêu chuẩn chung của bài thi IELTS Academic.

  • Task 1 (tối thiểu 150 từ): thí sinh được yêu cầu phân tích, so sánh các loại biểu đồ như đồ thị, bảng, sơ đồ, hoặc biểu đồ liên quan đến một lĩnh vực cụ thể. Ngoài ra, phần thi này có thể yêu cầu thí sinh mô tả và giải thích số liệu, tái hiện lại các giai đoạn của một quá trình hay trình bày cách hoạt động của một thiết bị nào đó.
  • Task 2 (tối thiểu 250 từ): thí sinh sẽ được đưa ra một vấn đề hoặc câu hỏi cụ thể. Nhiệm vụ của họ là viết một bài luận ngắn thể hiện quan điểm cá nhân của mình và sau đó minh chứng, bổ sung quan điểm đó bằng cách sử dụng luận cứ, số liệu, ví dụ và thông tin phù hợp dựa trên kiến thức và hiểu biết của bản thân.

Cách tự luyện IELTS Writing 

Cách tự luyện IELTS Writing 

2. Các tiêu chí chấm điểm IELTS Writing

Tổng điểm của phần thi IELTS Writing sẽ được tính như sau: 

1/3 số điểm Task 1 + 2/3 số điểm Task 2 = điểm phần thi IELTS Writing

Trong đó, điểm mỗi Task sẽ được tính bằng cách tính trung bình cộng điểm của cả 4 tiêu chí sau:

  • Task Response (hoặc Task Achievement): Điểm này được xác định dựa trên khả năng thí sinh trả lời đúng trọng tâm của đề bài và cách lập luận xoay quanh câu hỏi chính. Để đạt điểm cao, bài viết cần phải mô tả rõ ràng dẫn chứng và luận điểm, thể hiện sự thuyết phục.
  • Coherence and Cohesion: Tiêu chí này đánh giá mức độ mạch lạc và tính liên kết giữa các câu trong bài viết, bao gồm sự tổ chức hợp lý của luận điểm và kết nối giữa các ý trong bài.
  • Lexical Resource: Điểm này phản ánh khả năng sử dụng từ vựng của thí sinh, bao gồm sự linh hoạt, đa dạng và sử dụng từ ngữ phù hợp, đồng thời tránh viết sai chính tả.
  • Grammatical Range and Accuracy: Tiêu chí này kiểm tra tính đa dạng và độ chính xác trong sử dụng cấu trúc ngữ pháp, tránh mắc lỗi căn bản về ngữ pháp.

Mỗi tiêu chí đóng góp 25% tổng số điểm cho phần thi IELTS Writing, với điểm tối đa là 9.0. Để đạt được kết quả cao, thí sinh cần đảm bảo rằng bài viết của họ đáp ứng tất cả các tiêu chí nêu trên.

Xem thêm: Các tiêu chí chấm IELTS Writing - Cách chấm điểm Writing từ A - Z

3. Các dạng bài trong IELTS Writing

3.1. Các dạng bài thường gặp trong IELTS Writing Task 1

Có khoảng 7 dạng bài thường gặp trong Writing Task 1. 

  • Line Graph (Biểu đồ đường)
  • Bar Chart (Biểu đồ cột)
  • Pie Chart (Biểu đồ tròn)
  • Table (Bảng)
  • Process Diagram (Quy trình): Natural Process (Quy trình tự nhiên) và Man-made Process (Quy trình nhân tạo)
  • Map (Bản đồ)
  • Mixed Chart/ Multiple Charts (Biểu đồ kết hợp/ Nhiều biểu đồ)

Xem thêm: Các dạng bài IELTS Writing Task 1 và hướng dẫn cách làm chi tiết

3.2. Các dạng bài thường gặp trong IELTS Writing Task 2

IELTS Writing Task 2 thường có 5 dạng bài chính:

  • Opinion essays/Agree or Disagree essays - Bài luận về Ý kiến
  • Discussion essays - Bài luận về Thảo luận
  • Advantages and Disadvantages essays - Bài luận về Ưu điểm và Nhược điểm
  • Cause/Problem and Solution essays - Bài luận về Vấn đề và Giải pháp
  • Two-part question essays - Bài luận gồm hai phần câu hỏi

Xem thêm: Cách làm các dạng bài IELTS Writing Task 2 thường gặp

4. Cấu trúc tiêu chuẩn của một bài IELTS Writing

4.1. Cấu trúc của bài IELTS Writing Task 1

  • Introduction: Giới thiệu sơ lược về nội dung của biểu đồ được đề cập trong đề bài.
  • Overall: Tóm tắt các xu hướng quan trọng, số liệu nổi bật hoặc sự khác biệt đáng chú ý giữa các dữ liệu.
  • Body/Details: Trình bày chi tiết về các số liệu/ đặc điểm cụ thể trong biểu đồ hoặc bản đồ. Tạo sự liên kết giữa các số liệu trong bài. 

4.2. Cấu trúc của bài IELTS Writing Task 2

  • Mở bài: Nhắc lại đề bài và thể hiện quan điểm cá nhân của người viết. 
  • Thân bài: Trong mỗi đoạn thí sinh cần tập trung vào một ý tưởng hoặc luận điểm cụ thể và minh chứng bằng ví dụ (nếu có) để lập luận ủng hộ ý chính toàn bài. 
  • Kết luận:  Tóm tắt các ý chính đã được trình bày và nhắc lại quan điểm của bài viết.

II. Cách tự học IELTS Writing online tại nhà hiệu quả

1. Nắm được bố cục của một essay trong Task 1 và Task 2

Đầu tiên, hãy hiểu rõ cấu trúc và yêu cầu của cả Task 1 và Task 2. Task 1 thường yêu cầu bạn mô tả và phân tích dữ liệu từ biểu đồ, biểu đồ cột, biểu đồ hình tròn hoặc bản đồ. Task 2 yêu cầu bạn viết một bài luận trả lời cho một câu hỏi hoặc thảo luận về một vấn đề nào đó.

Cấu trúc chung của Task 1 trong phần IELTS Writing thường bao gồm ba phần chính:

  • Giới thiệu (Introduction): Phần này giới thiệu về chủ đề của bài viết và cung cấp một cái nhìn tổng quan về dữ liệu hoặc thông tin được cung cấp trong đề bài.
  • Mô tả và Phân tích (Overview): Phần này mô tả và phân tích dữ liệu hoặc thông tin chính được cung cấp trong bài. Bạn có thể nhấn mạnh các xu hướng chính, sự khác biệt lớn nhất hoặc điểm nổi bật của dữ liệu.
  • Phần chi tiết (Details): Phần này cung cấp các chi tiết hoặc thông tin chi tiết để hỗ trợ và minh họa cho phần mô tả và phân tích. Bạn có thể cung cấp các thông tin cụ thể, ví dụ hoặc so sánh để mô tả dữ liệu chi tiết hơn.

Bố cục thông thường cho Task 2 của IELTS Writing là như sau:

  • Mở đầu (Introduction):

Giới thiệu chủ đề của bài luận một cách ngắn gọn và đưa ra quan điểm của bạn đối với vấn đề được đề cập.

Cung cấp một câu mở đầu hấp dẫn để thu hút sự chú ý của người đọc.

  • Thân bài (Body Paragraphs):

Phần này bao gồm 2 hoặc 3 đoạn văn tùy thuộc vào cách bạn muốn phát triển ý kiến.

Mỗi đoạn văn trong thân bài sẽ tập trung vào một ý chính, hỗ trợ và phát triển ý kiến của bạn thông qua việc cung cấp ví dụ, luận điểm hoặc dẫn chứng.

Mỗi đoạn văn cần được sắp xếp một cách logic và có liên kết với nhau.

  • Kết luận (Conclusion):

Tóm tắt lại quan điểm của bạn một cách ngắn gọn và tái khẳng định ý kiến của bạn.

Đưa ra một nhận định cuối cùng hoặc đề xuất giải pháp (nếu có).

Kết luận bài viết một cách mạch lạc và cung cấp cho người đọc một cái nhìn tổng quan về luận điểm của bạn.

Trong khóa học IELTS Writing của STUDY4: Mỗi bài viết Task 1 và Task 2 đều được phân tích chi tiết về vai trò của từng câu, giúp bạn hiểu rõ cách phát triển ý trong một đoạn và cách sắp xếp đoạn trong một bài.

Ngoài ra, các từ mới sẽ được giải thích kèm theo nghĩa tiếng Việt, và các từ cũng như cụm từ liên kết ý và đoạn sẽ được làm nổi bật, giúp bạn dễ dàng học tập và áp dụng trong việc viết.

2. Củng cố vốn từ vựng

Ở giai đoạn này, bạn nên chú trọng vào việc củng cố vốn từ vựng. Bạn nên học từ vựng theo chủ đề, như những từ vựng thuộc dạng Line Chart, Bar Chart hay Map, Process/ Diagram,... trong Task 1 và một số chủ đề phổ biến như Environment, Education, Crime,.. trong Task 2.

Việc này sẽ giúp bạn thuận lợi hơn trong quá trình ôn luyện và làm bài, khiến bài viết trở nên trơn tru và đỡ mất thời gian tìm từ hơn.

Mỗi bài viết của STUDY4 đều có thêm phần luyện tập điền từ đã học, nhằm giúp bạn nắm được cách sử dụng từ mới trong các bài mẫu IELTS Writing ở trên.

3. Học cách liên kết câu và kiến thức ngữ pháp cần thiết

Trong IELTS Writing, việc liên kết các câu một cách hợp lý và mạch lạc là rất quan trọng để tạo ra một bài viết có cấu trúc chặt chẽ và dễ hiểu. Dưới đây là một số cách bạn có thể liên kết các câu trong các bài viết của mình:

  • Sử dụng từ liên kết (linking words)
  • Sử dụng cấu trúc câu phức
  • Sử dụng cấu trúc câu song song
  • Sử dụng đại từ thay thế

Thực hành bài tập điền từ hoặc cụm từ liên kết phù hợp của STUDY4 là một phương pháp hiệu quả giúp bạn nắm vững cách sử dụng không chỉ các từ, cụm từ liên kết mà còn các đại từ thay thế.

Bài tập này không chỉ giúp cải thiện kỹ năng viết một cách tự nhiên và mạch lạc mà còn giúp bạn làm quen với các cấu trúc câu và cách sắp xếp ý tưởng trong một bài viết.

Ngoài ra, thực hành bài tập chữa lỗi ngữ pháp cũng là một phần quan trọng trong quá trình học tập.

Bằng cách xác định và sửa chữa các lỗi ngữ pháp thường gặp, bạn có thể nâng cao khả năng viết chính xác và chuyên nghiệp hơn.

4. Nắm được cách xây dựng một essay hoàn chỉnh

Sau khi nắm được bố cục của essay chuẩn, có kiến thức về từ vựng, liên kết, ngữ pháp cần thiết, bạn có thể bắt đầu viết một bài hoàn chỉnh.

Nếu bạn chưa chắc chắn liệu bài viết của mình đã có bố cục đúng chưa, bạn có thể luyện viết lại câu trong bài tập của STUDY4.

Bạn sẽ được thực hành viết lại các câu để hiểu rõ hơn về vai trò của từng câu trong một đoạn văn và cách xây dựng một bài viết hoàn chỉnh.

Trong quá trình này, bạn có thể tập trung vào việc mở rộng ý kiến, sử dụng các từ vựng phong phú và kỹ thuật kết nối câu một cách mạch lạc để tạo ra một bài viết phong phú và đa dạng.

Đồng thời, bạn cũng có thể thực hành viết các câu phức và câu liên kết để tăng cường tính logic và sự liên kết giữa các ý trong bài viết của mình.

5. Luyện đề

Hãy luôn kiên trì, cố gắng luyện đề bởi đây chính là cách duy nhất giúp bạn đạt điểm cao trong phần thi IELTS Writing. Khi bạn đã có vốn từ vựng đáng kể và khả năng phân tích biểu đồ, việc luyện viết đề sẽ trở nên dễ dàng hơn, bạn chỉ cần kiên trì luyện tập để tăng tốc độ làm bài của mình.

Trong quá trình này, bạn cũng nên rèn luyện kỹ năng paraphrase và học các cụm từ collocation để nâng cao chất lượng của bài viết, từ đó đạt được điểm cao hơn.

Đồng thời, các bài viết của bạn cũng nên được chấm chữa để biết xem bài của mình band bao nhiêu, đạt đủ các tiêu chí chưa, và cần sửa lỗi khắc phục những chỗ nào.

Tuy nhiên, giá chấm chữa cho một bài Writing IELTS cũng không hề rẻ, vậy nên nhiều người học tìm đến các công cụ chấm chữa ảo bằng AI - với khả năng chấm và check lỗi khá cẩn thận và gần như chính xác.

Bạn có tham khảo tính năng này của STUDY4. STUDY4 có tính năng AI chấm chữa bài Writing: gồm cả chữa lỗi sai và đưa ra gợi ý chi tiết theo đúng 4 TIÊU CHÍ, để giúp bạn đạt điểm cao hơn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài mẫu của STUDY4 trong quá trình luyện đề. Mỗi bài viết của STUDY4 đều có dàn bài, từ vựng cần lưu ý và bản dịch nhằm giúp bạn học và hiểu bài dễ dàng hơn.

NẮM VỮNG 6+ IELTS WRITING CHỈ NGAY SAU MỘT KHÓA!

Khóa học bao gồm:

✍️Phân tích chi tiết essay sample:

Các bài viết được phân tích chi tiết => Giúp bạn nắm được công thức phát triển ý của đoạn và bài. Các từ mới kèm nghĩa tiếng Việt, các từ và cụm từ liên kết ý, liên kết đoạn được highlight để bạn dễ dàng học tập.


📖Luyện tập từ vựng:

Mỗi bài đều có thêm phần luyện tập điền từ đã học => Bạn sẽ mở rộng vốn từ vựng hơn rất nhiều


📝Luyện tập sử dụng liên kết câu và thực hành chữa lỗi ngữ pháp:

Đa dạng bài tập ngữ pháp, điền từ, cụm từ liên kết, đại từ => Hạn chế lỗi sai khi viết bài.


📑Thực hành viết lại câu:

Bài tập viết lại câu giúp nắm được vai trò câu trong một đoạn và cách xây dựng một bài viết hoàn chỉnh.


🌐Tính năng chấm WRITING bằng AI:

Bạn sẽ được AI chấm bài Writing của mình, gồm cả chữa lỗi sai và đưa ra gợi ý chi tiết theo đúng 4 TIÊU CHÍ, để giúp bạn đạt điểm cao hơn.

Lời kết

Trên đây, STUDY4 đã hướng dẫn cho bạn cách tự học IELTS Writing tại nhà hiệu quả cho người mới bắt đầu rồi đó. Hy vọng sau khi đọc bài viết này, bạn sẽ có thể tìm ra phương pháp tự học IELTS Writing hiệu quả và đạt điểm cao trong kỳ thi IELTS. 

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi nào, hãy bình luận bên dưới để STUDY4 giải đáp cho bạn nhé!