Kinh nghiệm tự học IELTS Online ở nhà

Trong thời đại công nghệ ngày nay, việc tự học IELTS trực tuyến không còn xa lạ với các bạn học viên. Với sự phát triển của internet, hàng loạt nguồn tài nguyên online như các trang luyện đề hoặc các tài liệu điện tử giúp bạn tự học dễ dàng mọi lúc, mọi nơi. Dưới đây là bí quyết tự học IELTS online tại nhà giúp bạn đạt target một cách dễ dàng.

I. Xác định mục tiêu và thiết lập kỷ luật

Trước khi bắt đầu tự học IELTS, bạn cần xác định rõ mục tiêu, kế hoạch và kỷ luật cho bản thân. Đối với thí sinh tự ôn luyện IELTS tại nhà, việc làm này còn quan trọng hơn gấp bội. Nếu bạn không xác định rõ mục tiêu và thiết lập kỷ luật đối với việc học IELTS, bạn sẽ dễ dàng mất định hướng, nản chí và khó đạt được band điểm mong muốn. Sau đây là một vài tips giúp bạn xác định mục tiêu và thiết lập kỷ luật cho chính mình:

1. Xác định mục tiêu

Để có một mục tiêu phù hợp, bạn cần làm thử một đề kiểm tra năng lực. Bạn có thể tìm một đề thi thử IELTS trên thư viện đề thi IELTS Online của STUDY4 hoàn toàn miễn phí để tự đánh giá trình độ hiện tại của bản thân. Từ kết quả thi thử, bạn có thể xác định được năng lực hiện tại, từ đó đặt ra mục tiêu phù hợp. Bởi đối với từng trình độ khác nhau, thời gian đạt được band điểm mong muốn cũng sẽ khác nhau.

Theo số liệu của IELTS Assistant, để từ mất gốc đạt band 0.5 - 2, học viên chỉ cần từ 4-8 tuần, bởi những band điểm đầu chưa yêu cầu trình độ quá cao, bất cứ ai cũng có thể dễ dàng đạt được.

Premium Vector | English proficiency test and exam ielts international  english language testing system isometric vector illustration

Kinh nghiệm tự học IELTS ở nhà

Tuy nhiên, khối lượng kiến thức từ band 4.0 trở lên sẽ nhiều hơn rất nhiều so với các band điểm trước đó, và khoảng cách giữa các band điểm từ 4.0 trở lên cũng khó để chinh phục hơn rất nhiều. Để đạt được band điểm từ 4.0 trở lên, học viên cần xác định rõ năng lực và có kế hoạch học tập cụ thể.

Một phương pháp đặt mục tiêu nổi tiếng hữu hiệu hiện nay là “SMART Objectives” (Mục tiêu SMART). Cụ thể, bạn cần đặt một mục tiêu đáp ứng đủ các tiêu chí Specific (Cụ thể) - Measurable (Đo lường được) - Achievable (Có thể đạt được) - Realistic (Thực tế) - Timely (Thời gian cụ thể) để được coi là một mục tiêu tốt.

Ví dụ: Band điểm IELTS hiện tại của tôi là 4.5, tôi muốn đạt band điểm 5.5 ở cả 4 kỹ năng trong vòng 2 tháng.

Một mục tiêu thông minh, rõ ràng sẽ giúp bạn chuẩn bị tinh thần, lộ trình và sức lực tốt nhất cho việc thực hiện nó. Vì vậy, hãy tập lập mục tiêu SMART cho lộ trình học IELTS tại nhà của bạn nhé. 

2. Tạo lập thời khóa biểu cố định

Sau khi có mục tiêu, bạn cần lập thời khóa biểu cố định tương ứng với mục tiêu bạn đưa ra. Bạn cần dành một khoảng thời gian cố định trong ngày để học IELTS và tuân thủ với mục tiêu của mình. 

Bạn được khuyên nên dành từ 3-4 tiếng mỗi ngày để học IELTS, bao gồm việc học lý thuyết, làm các bài tập thực hành, chữa bài và sửa lỗi. Tuy nhiên, nếu bạn không có nhiều thời gian, bạn có thể dành từ 1-2 tiếng mỗi ngày để học IELTS.

Theo các nhà khoa học, khoảng thời gian từ 10 giờ sáng - 2 giờ chiều và 4 giờ sáng - 7 giờ sáng là khoảng thời gian lý tưởng nhất để học tập, bởi lúc này não bộ có khả năng tập trung sâu và tiếp thu kiến thức tốt hơn. 

Điều quan trọng nhất là bạn cần phải tuân thủ thời khóa biểu bạn đã đưa ra và cố gắng theo đuổi mục tiêu của mình. Có rất nhiều học viên đã không dành ra một khoảng thời gian cố định để học tập, dẫn đến việc bị phân tâm bởi các đầu việc khác và không có thời gian cho IELTS.

booking a schedule isometric vector illustration 661970 Vector Art at  Vecteezy

Lập lịch trình học và ôn luyện IELTS ở nhà

II.  Lựa chọn nguồn học hiệu quả

Học cách sử dụng các nguồn tài liệu trực tuyến để học IELTS tại nhà có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc, đồng thời tạo điều kiện linh hoạt cho việc học. Dưới đây là một số trang web phổ biến và nổi tiếng hoàn toàn miễn phí giúp bạn tự học IELTS tại nhà một cách hiệu quả:

STUDY4 cung cấp rất nhiều tính năng tiện ích được tích hợp toàn bộ trong trang web học tập này. Ngoài ra, thư viện đề thi IELTS được cập nhật liên tục theo thời gian thực, các khóa học IELTS từ A-Z được thiết kế cho các bạn học viên có nhu cầu học tại nhà, cùng nhiều công cụ học tập vô cùng tiện lợi.

Nếu bạn chưa từng có kinh nghiệm trong việc học và ôn thi IELTS, bạn có thể tham khảo LỘ TRÌNH HỌC IELTS TẠI NHÀ TỪ 0 ĐẾN 7+ của STUDY4.

III. Chia lịch học theo từng kỹ năng

Nhiều học viên đã sắp xếp thời khóa biểu cho việc học IELTS, nhưng lại không biết cách học đúng, khiến cho hiệu quả học tập không cao. Cụ thể, học viên học lẫn lộn nhiều kỹ năng như Reading, Writing, Listening, Speaking trong cùng một buổi kéo dài 3 tiếng. Việc này có thể khiến học viên không kịp tiếp thu kiến thức và kỹ năng của từng dạng đề, khiến cho việc học tập trở nên kém hiệu quả. 

Việc chia các buổi học theo các kỹ năng sẽ giúp học viên tập trung phát triển được từng kỹ năng một cách hiệu quả hơn

Để mỗi buổi học đạt được hiệu quả như mong muốn, học viên nên chia các buổi học theo từng kỹ năng trong kỳ thi IELTS để rèn luyện một cách tập trung, nâng cao hiệu quả học tập.

Ví dụ, học viên có thể chia các buổi học Listening, Reading, Writing và Speaking theo từng tuần.

Trong mỗi buổi, học viên có thể chọn một chủ đề (đối với bài Writing và Speaking) và một vài đề luyện tập (đối với Listening và Reading) để học.

IV. Nắm được các kỹ năng, phương pháp cần có trong IELTS

Khi ôn luyện cho kỳ thi IELTS, bạn cần phải phát triển nhiều kỹ năng khác nhau để đạt được điểm cao. Dưới đây là một số kỹ năng quan trọng mà bạn nên biết khi ôn luyện IELTS:

  • Skimming và scanning: Kỹ năng skimming và scanning giúp bạn nhanh chóng tìm kiếm thông tin trong văn bản. Skimming là việc đọc nhanh để hiểu tổng quan về nội dung, trong khi scanning là việc quét qua văn bản để tìm kiếm thông tin cụ thể.
  • Shadowing: Kỹ năng shadowing giúp bạn cải thiện phát âm và ngữ điệu bằng cách lắng nghe và lặp lại đoạn văn hoặc câu nói ngay sau khi nghe.
  • Dictation: Kỹ năng dictation giúp bạn cải thiện kỹ năng nghe và viết bằng cách nghe một đoạn văn và ghi chép lại nó.
  • Spaced-repetition: Phương pháp này giúp bạn ghi nhớ từ vựng và ngữ pháp thông qua việc lặp lại và ôn tập chúng theo một lịch trình được xác định.
  • Paraphrasing: Kỹ năng paraphrasing giúp bạn hiểu và diễn đạt ý nghĩa của văn bản một cách khác biệt, nhưng vẫn giữ nguyên nghĩa chính xác.

V. Luyện đề và tự chữa đề

Luyện tập là chìa khóa để cải thiện kỹ năng của bạn. Hãy thực hiện các bài tập luyện đề IELTS thường xuyên và tự chữa đề sau khi hoàn thành. Điều này giúp bạn đánh giá được điểm bạn cần cải thiện và tăng cường trau dồi hơn so với các phần khác trong mỗi kỹ năng. 

Để luyện tập, bạn có thể luyện đề trên STUDY4. Thư viện cung cấp đa dạng các đề thi IELTS (đề luyện tập được trích từ các bộ giáo trình nổi tiếng hoặc đề thi từ các kỳ thi thật mới nhất). Thư viện của STUDY4 bao gồm cả đề thi IELTS General Training lẫn Academic, giúp bạn có đa dạng sự lựa chọn phù hợp với mục tiêu cá nhân của mình.

Chế độ luyện thi của STUDY4 tạo cho bạn trải nghiệm như một kỳ thi IELTS thật với những tính năng như highlight từ vựng trong đề bài, câu hỏi, chức năng hẹn giờ, chuyển bài tiếp theo.

Ngoài ra, với những thí sinh có nhu cầu tăng độ khó cho bài thi, STUDY4 còn cung cấp chức năng lựa chọn giờ làm bài cho đề và công cụ chỉnh tốc độ cho file nghe trong bài thi Listening. Việc làm bài thi trong áp lực có thể giúp bạn làm quen tốt hơn với kỳ thi, thậm chí sẽ thấy kỳ thi IELTS thật có phần “dễ thở” hơn so với khi luyện tập tại nhà.

Sau khi làm xong bài, trang web sẽ hiển thị kết quả bài làm của thí sinh dưới dạng band điểm IELTS và số câu trả lời đúng trên tổng số câu. Bạn nên làm lại các câu sai để thử tư duy lại lần nữa, và việc làm lại các câu sai sẽ không khiến kết quả trước đó thay đổi.

Ở mỗi câu trả lời, trang web sẽ cung cấp đáp án và giải nghĩa chi tiết cho đáp án đó, giúp bạn hiểu được tư duy ra đề và tư duy tìm đáp án trong bài thi IELTS. 

Trong khi học và chữa đề, bạn có thể chú ý tới các từ mới xuất hiện trong đề bài và lưu lại flashcard để học lại dần. 

VI. Lưu lại các lỗi sai, điểm yếu và đề ra phương án cải thiện

Mỗi học viên đều có điểm mạnh, điểm yếu khác nhau trong khả năng sử dụng tiếng Anh. Có những học viên nghe rất tốt nhưng lại không thể đọc những văn bản học thuật. Có những học viên đọc và viết rất tốt, nhưng lại không thể nghe và nói tiếng Anh. Việc hiểu được điểm mạnh và điểm yếu của mình sẽ giúp bạn tập trung tốt hơn vào các phần cần cải thiện và dành nhiều thời gian hơn.

1. Đối với những học viên yếu Reading

Sau đây là một số tips giúp bạn trau dồi khả năng Reading hiệu quả: 

  • Mở rộng vốn từ vựng và cấu trúc ngữ pháp: Đọc hiểu hiệu quả đòi hỏi vốn từ vựng học thuật sâu rộng và cấu trúc ngữ pháp đa dạng. Học viên cần thường xuyên đọc và học từ vựng mới từ các nguồn đa dạng như sách, báo, tạp chí, và trang web tiếng Anh. Một phương pháp học từ vựng tốt là phương pháp lặp lại ngắt quãng (spaced-repetition).
  • Thực hành đọc mỗi ngày: Hãy dành thời gian đọc mỗi ngày để cải thiện khả năng Reading của bạn. Chọn những đề đọc IELTS chính thức hoặc đọc các văn bản chuyên ngành và bài báo tiếng Anh.
  • Tập trung vào kỹ năng tìm kiếm thông tin: Trong quá trình đọc, học viên cần tập trung vào việc tìm kiếm thông tin chính xác trong văn bản. Không cần cố gắng hiểu toàn bộ nội dung bài đọc, bởi bài đọc IELTS là những văn bản nghiên cứu vô cùng học thuật và chuyên ngành. Việc cố gắng hiểu toàn bộ bài đọc sẽ khiến bạn mất rất nhiều thời gian. 
  • Thực hành làm bài tập đọc IELTS: Học viên cần thực hiện nhiều bài tập đọc IELTS mẫu để làm quen với cấu trúc và yêu cầu của bài thi. Tự chữa đề sau khi hoàn thành để xác định điểm mạnh và điểm yếu của mình.

KHÓA HỌC IELTS INTENSIVE READING của STUDY4

➡️ĐẠT MỤC TIÊU TỐI THIỂU 7+ IELTS READING

Khóa học bao gồm:

📚Chiến lược làm bài và video chữa đề chi tiết

Khóa học cung cấp video bài giảng hướng dẫn chi tiết cách làm từng dạng câu hỏi trong IELTS Reading và hơn 200h clip chữa đề chi tiết tất cả các câu hỏi trong nhiều bộ đề.


📒Từ vựng IELTS tổng hợp

Mỗi bài đọc đều có highlight từ mới kèm nghĩa. Ngoài ra khóa học cung cấp bộ flashcards kèm phiên âm, audio, câu ví dụ để dễ dàng ôn tập theo phương pháp spaced-repetition review (lặp lại ngắt quãng).


✏️Thực hành từ vựng mỗi ngày

Bên cạnh việc học từ vựng với bộ flashcards, bạn có thể luyện tập với các bài tập mini-game như trắc nghiệm, tìm cặp, nghe điền từ, chính tả.


🔍Xác định keyword trong câu hỏi và tìm vị trí paraphrases

Mỗi bài đọc đều được tổng hợp tất cả các keywords trong câu hỏi cùng vị trí thông tin được thay thế (paraphrases).

2. Đối với những học viên yếu Listening

Sau đây là một số tips giúp bạn trau dồi khả năng Listening: 

  • Luyện nghe hàng ngày: Hãy dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để luyện nghe tiếng Anh. Bạn có thể nghe các bài hội thoại, podcast, bài hát, hoặc đoạn tin tức tiếng Anh từ các nguồn đa dạng như trang web, ứng dụng, hoặc radio.
  • Thực hành nghe chép chính tả từ các nguồn podcast/tin tức có transcript hoặc phụ đề: Khi luyện nghe, hãy sử dụng phương pháp nghe chép chính tả toàn bộ bài nghe. Phương pháp này sẽ giúp bạn học từ mới một cách hiệu quả và tăng khả năng tập trung vào bài nghe. 
  • Tập ghi chú ngắn gọn và hiệu quả: Tập ghi chú ngắn gọn khi nghe các bài luyện IELTS, tập trung “bắt” các từ khóa quan trọng thay vì cố ghi lại cả đoạn nghe.

KHÓA HỌC IELTS INTENSIVE LISTENING của STUDY4

➡️BIẾN LISTENING THÀNH KỸ NĂNG IELTS MẠNH NHẤT CHỈ TRONG 50 GIỜ HỌC

Khóa học bao gồm:

🎯Chiến lược làm bài và chữa đề chi tiết:

Khóa học cung cấp video bài giảng hướng dẫn chi tiết cách làm từng dạng câu hỏi trong IELTS Listening và hơn 200h clip chữa chi tiết.


🎧Thực hành luyện nghe bộ từ vựng phổ biến nhất trong phần thi IELTS Listening

Gần 15.000 từ và cụm từ có xác suất 99% xuất hiện trong bài thi IELTS Listening được chia thành các chủ đề như: danh từ, tính từ, động từ, tiền tệ, ngày tháng, số/mã, số nhiều/số ít… giúp bạn mở rộng vốn từ, nắm chắc chính tả cho dạng bài điền từ.


🔊Luyện nghe hàng ngày với phương pháp dictation (nghe chép chính tả)

  • Nghe âm thanh: Thông qua các bài tập, bạn sẽ phải nghe rất nhiều, đó là chìa khóa để cải thiện kỹ năng nghe IELTS của bạn.
  • Nhập những gì bạn nghe thấy: Việc gõ những gì bạn nghe được buộc bạn phải tập trung vào từng chi tiết giúp bạn trở nên tốt hơn trong việc phát âm, đánh vần và viết.
  • Kiểm tra và sửa chữa: Việc sửa lỗi rất quan trọng đối với độ chính xác khi nghe và khả năng đọc hiểu của bạn, tốt nhất là bạn nên highlight và lưu lại những lỗi sai mình mắc phải.

📝Tận dụng transcript để tập tìm keywords và học từ mới

Transcript được tách câu rõ ràng, kèm công cụ highlight, take note và tạo flashcards giúp bạn tận dụng tối đa transcript của bài nghe để học từ mới, luyện tập tìm keywords hoặc tra lỗi sai sau khi luyện đề xong.

3. Đối với những học viên yếu Speaking

Sau đây là một vài tips giúp các học viên yếu Speaking cải thiện kỹ năng này tại nhà:

  • Thực hành nói hàng ngày: Hãy dành thời gian hàng ngày để thực hành nói tiếng Anh để nâng cao khả năng sử dụng ngôn ngữ của bạn. Bạn có thể tham gia các cuộc trò chuyện với bạn bè, gia đình hoặc đồng nghiệp bằng tiếng Anh, hoặc tự thực hiện các bài tập nói một mình. Bạn cũng có thể nhờ bạn bè hoặc thầy cô làm giám khảo cho bài nói IELTS của mình để luyện tập. 
  • Ghi âm và nghe lại: Khi thực hiện các bài tập nói, hãy ghi âm lại và nghe lại để tự đánh giá và cải thiện. Xác định những điểm mạnh và điểm yếu của mình qua các file ghi âm và tìm cách để cải thiện.
  • Thực hành câu trả lời dưới áp lực thời gian: Một phần quan trọng của kỳ thi Speaking là khả năng trình bày đủ ý trong một khoảng thời gian ngắn (1-2 phút). Hãy thực hiện các bài tập Speaking dưới áp lực thời gian để cải thiện khả năng phản ứng và tự tin trong việc trả lời câu hỏi. Bạn có thể sử dụng đồng hồ bấm giờ và tự ghi âm lại bài nói của mình để tạo cảm giác như tham gia một kỳ thi thật, sau đó nghe lại và tự đánh giá theo tiêu chí chấm điểm của IELTS. 
  • Mở rộng vốn từ vựng và cấu trúc ngữ pháp: Sử dụng từ vựng và cấu trúc ngữ pháp đa dạng và chính xác trong khi nói giúp bạn truyền đạt ý kiến một cách rõ ràng và chính xác. Hãy sử dụng từ điển và ngữ pháp sách để tăng cường vốn từ và cấu trúc ngữ pháp của bạn.

🤩IELTS INTENSIVE SPEAKING: LUYỆN PHÁT ÂM & CÂU TRẢ LỜI CHUẨN

➡️ĐẠT TỐI THIỂU 6+ SPEAKING!

Khóa học bao gồm:

🗣️Học phát âm, trọng âm, ngữ điệu, giọng điệu cơ bản trong tiếng Anh:

Mỗi bài học đều kèm theo ví dụ audio minh họa dễ dàng luyện tập theo và bài tập luyện tập có chữa phát âm tự động bởi máy.


🔊Học cách trả lời các chủ đề với samples:

Mỗi bài sample đều bao gồm từ mới và các cách diễn đạt hay, kèm theo nghĩa tiếng Việt, được highlight để bạn dễ dàng học tập.


📣Luyện tập từ vựng, ngữ pháp:

Để nắm được cách sử dụng từ mới và tránh gặp những lỗi sai ngữ pháp trong IELTS Speaking, mỗi bài sample đều có thêm phần luyện tập điền từ và ngữ pháp đã học.


🎙️Thực hành luyện nói:

Bạn sẽ tập nói lại từng câu hoặc cả đoạn, có ghi âm để so sánh với audio mẫu và được chữa lỗi bằng máy.


🌐Tính năng chấm SPEAKING PART 2 bằng AI:

Bạn sẽ được AI chấm bài Speaking của mình,gồm cả chữa lỗi sai và đưa ra gợi ý chi tiết theo đúng 4 TIÊU CHÍ, để giúp bạn đạt điểm cao hơn.

4. Đối với những học viên yếu Writing

Các học viên yếu Writing có thể tham khảo những tips sau để cải thiện trình độ của mình:

  • Mở rộng vốn từ vựng và cấu trúc ngữ pháp: Bài viết đánh giá khả năng sử dụng từ vựng và ngữ pháp của bạn. Do đó, việc sở hữu vốn từ vựng rộng và nắm chắc các cấu trúc ngữ pháp sẽ giúp bài viết của bạn đạt điểm cao cho phần Grammatical và Lexical Resource - 2 tiêu chí chấm điểm IELTS. 
  • Thực hành viết dưới áp lực thời gian: Một yếu tố quan trọng trong kỳ thi Writing là khả năng viết dưới áp lực thời gian. Hãy tự giới hạn thời gian viết bài của mình như một kỳ thi thật (2 bài trong 60 phút). Nhờ đó bạn có thể phân bổ được thời gian làm bài hợp lý cho từng task, tránh tập trung quá nhiều vào 1 task mà bỏ qua task còn lại. 
  • Tập trung vào việc trả lời câu hỏi một cách rõ ràng: Trong quá trình viết, hãy đảm bảo rằng bạn hiểu rõ câu hỏi và tập trung vào việc trả lời một cách rõ ràng và chi tiết. Sử dụng các từ khoá từ câu hỏi để đảm bảo rằng bạn trả lời đúng và đầy đủ. Bạn không nên quá tập trung vào việc paraphrase các câu văn của mình sao cho thật học thuật, nâng cao, vì điều này sẽ chỉ khiến bài viết của bạn khó hiểu và phức tạp một cách không cần thiết, thậm chí còn có thể khiến bài viết mất điểm Task Achievement và Task Response. 
  • Chữa đề và đánh giá lại: Sau khi hoàn thành mỗi bài viết, hãy chữa đề và tự đánh giá lại để xác định điểm mạnh và điểm yếu của mình. Hãy tìm hiểu từ phản hồi và cố gắng cải thiện từng khía cạnh của viết của bạn.

Tuy nhiên, giá thuê chấm chữa cho một bài Writing IELTS cũng không hề rẻ, vậy nên nhiều người học tìm đến các công cụ chấm chữa ảo bằng AI - với khả năng chấm và check lỗi khá cẩn thận và gần như chính xác.

Bạn có tham khảo tính năng này của STUDY4. STUDY4 có tính năng AI chấm chữa bài Writing: gồm cả chữa lỗi sai và đưa ra gợi ý chi tiết theo đúng 4 TIÊU CHÍ, để giúp bạn đạt điểm cao hơn.

NẮM VỮNG 6+ IELTS WRITING CHỈ NGAY SAU MỘT KHÓA!

Khóa học bao gồm:

✍️Phân tích chi tiết essay sample:

Các bài viết được phân tích chi tiết => Giúp bạn nắm được công thức phát triển ý của đoạn và bài. Các từ mới kèm nghĩa tiếng Việt, các từ và cụm từ liên kết ý, liên kết đoạn được highlight để bạn dễ dàng học tập.


📖Luyện tập từ vựng:

Mỗi bài đều có thêm phần luyện tập điền từ đã học => Bạn sẽ mở rộng vốn từ vựng hơn rất nhiều


📝Luyện tập sử dụng liên kết câu và thực hành chữa lỗi ngữ pháp:

Đa dạng bài tập ngữ pháp, điền từ, cụm từ liên kết, đại từ => Hạn chế lỗi sai khi viết bài.


📑Thực hành viết lại câu:

Bài tập viết lại câu giúp nắm được vai trò câu trong một đoạn và cách xây dựng một bài viết hoàn chỉnh.


🌐Tính năng chấm WRITING bằng AI:

Bạn sẽ được AI chấm bài Writing của mình, gồm cả chữa lỗi sai và đưa ra gợi ý chi tiết theo đúng 4 TIÊU CHÍ, để giúp bạn đạt điểm cao hơn.

VII. Tạo một môi trường học tập tập trung

Để việc ôn tập và học có hiệu quả, bạn cần tạo ra một môi trường học tập tập trung và một quy định học tập cho riêng mình. Việc học quá lâu, quá ngắn hay học trong một môi trường nhiều yếu tố phân tâm có thể khiến hiệu suất học tập của bạn giảm sút nghiêm trọng. Sau đây là một vài cách giúp bạn xây dựng một môi trường học tập lý tưởng: 

  • Chọn một không gian yên tĩnh và thoải mái: Chọn một không gian trong nhà của bạn hoặc một nơi mà bạn cảm thấy thoải mái và yên tĩnh nhất. Bạn nên tránh những nơi có nhiều tiếng ồn hoặc sự xao lãng.
  • Loại bỏ các yếu tố gây phân tâm: Đảm bảo rằng không gian học tập của bạn được tách biệt hoàn toàn khỏi các yếu tố gây phân tâm như điện thoại di động, mạng xã hội, hoặc tiếng nhạc ồn ào. Tắt thông báo từ điện thoại (bật chế độ tập trung) sẽ giúp cho việc học của bạn trở nên hiệu quả hơn rất nhiều. 
  • Thiết lập một lịch trình học tập cụ thể: Lập kế hoạch học tập hàng ngày và tuân thủ nó một cách nghiêm túc. Đặt ra một số giờ cố định trong ngày để dành cho việc học IELTS, và tuân thủ kế hoạch đó một cách có trách nhiệm. Nếu có thể, bạn hãy lập lịch học chi tiết ngay cả trong một buổi học đó: giờ nào, lúc nào thì làm việc gì, làm trong bao lâu. Như vậy bạn có thể nắm được thời gian cần thiết phải hoàn thành đầu việc đó. 
  • Sử dụng các công cụ học tập phù hợp: Sử dụng các công cụ học tập như sách, ứng dụng di động, video hướng dẫn, và các tài nguyên trực tuyến để hỗ trợ quá trình học tập của bạn. Chọn những công cụ phù hợp với phong cách học của bạn và mục tiêu IELTS. Nếu bạn sử dụng các thiết bị điện tử, hãy tắt hoặc khóa các trình duyệt gây xao lãng hoặc không cần thiết như mạng xã hội để giúp bạn tập trung hoàn toàn vào việc học.
  • Thực hiện các kỹ thuật tập trung: Sử dụng các kỹ thuật tập trung như kỹ thuật Pomodoro (phương pháp làm việc trong khoảng thời gian cố định và nghỉ ngơi sau mỗi chu kỳ) sẽ giúp bạn duy trì sự tập trung và tăng hiệu suất học tập.

Xem thêm: Hướng dẫn áp dụng phương pháp Pomodoro trong học IELTS

Lời kết 

Như vậy, bài viết đã giới thiệu cho bạn kinh nghiệm tự học online tại nhà cực kỳ đơn giản, chi tiết và dễ thực hiện. Nếu chăm chỉ và học tập khoa học, đúng phương pháp, bạn có thể dễ dàng đạt được mục tiêu của mình trong thời gian sớm nhất!