cách làm dạng bài ielts listening

IELTS Listening là một trong những phần quan trọng trong bài thi IELTS. Bài thi bao gồm nhiều dạng câu hỏi khác nhau, mỗi dạng câu hỏi đòi hỏi kỹ năng và chiến lược riêng để làm tốt nhất có thể. Bằng cách nắm vững kiến thức và kỹ năng cần thiết, thí sinh sẽ có thể đạt được điểm số cao trong phần thi này. Trong bài viết này, STUDY4 sẽ cùng bạn tìm hiểu về các dạng bài Listening IELTS và các tip giúp bạn đạt điểm Listening mơ ước!.

I. Tổng quan về IELTS Listening

1. Giới thiệu về bài thi IELTS Listening

IELTS Listening là một trong bốn kỹ năng trong bài kiểm tra IELTS (International English Language Testing System). Bài thi IELTS Listening nhằm đánh giá khả năng nghe hiểu của thí sinh trong các tình huống thực, đồng thời đánh giá khả năng hiểu các đặc điểm ngữ âm và cấu trúc câu trong tiếng Anh.

Trong bài thi IELTS Listening, thí sinh sẽ được nghe 4 đoạn nói, trong đó gồm cả độc thoại và hội thoại. Các đoạn ghi âm này có thể liên quan đến các chủ đề như đại học, công việc, văn hóa và cuộc sống hàng ngày v.v. Sau đó, thí sinh sẽ trả lời một loạt các câu hỏi, đòi hỏi thí sinh phải lắng nghe kỹ và nắm được các thông tin được cung cấp trong các đoạn thu âm.

IELTS Listening là một trong những phần quan trọng trong bài thi IELTS vì nó đánh giá khả năng nghe tiếng Anh của thí sinh. Đây là một kỹ năng cần thiết cho những người muốn học tập, làm việc hoặc sinh hoạt ở các quốc gia nói tiếng Anh.

thi ielts listening bao nhiêu phút

IELTS Listening là bài thi đánh giá khả năng nghe hiểu của thí sinh

2. Các dạng bài Listening IELTS

Hiện nay có khoảng 10 dạng câu hỏi phổ biến trong phần IELTS Listening, bao gồm:

  • Matching (Nối thông tin)
  • Multiple choice (Câu hỏi nhiều lựa chọn đáp án)
  • Note completion (Hoàn thiện ghi chú)
  • Form completion (Hoàn thiện đơn)
  • Table completion (Hoàn thiện bảng)
  • Sentence completion (Hoàn thiện câu)
  • Summary completion (Hoàn thiện đoạn tóm tắt)
  • Short answer questions (Câu trả lời ngắn)
  • Map & Plan Labeling (Gắn nhãn cho bản đồ/bản kế hoạch)
  • Diagram & flowchart completion (Hoàn thiện biểu đồ/sơ đồ)

Mỗi dạng câu hỏi yêu cầu thí sinh có các kỹ năng và chiến lược khác nhau để giải quyết. Vì vậy, thí sinh cần phải nắm vững các dạng câu hỏi này và luyện tập để nâng cao kỹ năng nghe hiểu và làm bài của mình.

3. Thang điểm của bài IELTS Listening

Phần Listening của IELTS có tổng cộng 40 câu hỏi và được chia thành 4 đoạn nói. Thời gian hoàn thành là 30 phút. Điểm số cho phần nghe được tính dựa trên số câu hỏi đúng mà thí sinh trả lời được.

Điểm số của thí sinh sẽ được chuyển đổi sang thang điểm IELTS từ 0-9, với mỗi 0.5 điểm là một bậc trên thang điểm.

band điểm ielts listening

Thang điểm của bài thi Listening IELTS

4. Các yêu cầu cơ bản của IELTS Listening

IELTS Listening đánh giá khả năng nghe hiểu của thí sinh và yêu cầu thí sinh phải có các kỹ năng nghe và làm bài đúng cách. Một số yêu cầu cơ bản của đề thi IELTS Listening như sau:

  • Nghe hiểu: Thí sinh cần có khả năng nghe và hiểu được các câu, từ, phát âm và ý nghĩa trong đoạn hội thoại hoặc bài nói.
  • Tập trung: Thí sinh cần tập trung suốt thời gian nghe đoạn hội thoại hoặc bài nói để không bỏ lỡ thông tin quan trọng.
  • Nhận biết ngữ pháp và từ vựng: Thí sinh cần nhận biết được ngữ pháp và từ vựng để có thể hiểu đúng ý nghĩa của đoạn hội thoại hoặc bài nói.
  • Đọc hiểu: Đôi khi, thí sinh cần đọc các hướng dẫn hay câu hỏi trước khi bắt đầu nghe để hiểu rõ về nội dung của bài nghe.
  • Xác định đáp án: Thí sinh cần xác định đáp án đúng dựa trên nội dung của đoạn hội thoại hoặc bài nói.
  • Sử dụng kỹ năng dự đoán: Thí sinh cần sử dụng kỹ năng dự đoán để đoán được ý nghĩa của từ hoặc câu khi không hiểu rõ hoặc bỏ lỡ thông tin trong đoạn hội thoại hoặc bài nói.
  • Quản lý thời gian: Thí sinh cần quản lý thời gian để hoàn thành tất cả các câu hỏi trong thời gian cho phép.

5. Cấu trúc của bài IELTS Listening

Một số đặc điểm về cấu trúc đề thi Listening IELTS như sau:

5.1. Tổng cộng 40 câu hỏi: Điểm số cho IELTS Listening được tính dựa trên số câu hỏi đúng mà thí sinh trả lời được. Tổng cộng có 40 câu hỏi, mỗi câu hỏi đúng được cộng thêm một điểm vào tổng số điểm của phần nghe, sau đó được đổi sang band 0-9.

5.2. Đề thi được chia thành 4 bài nói: Các câu hỏi được phân bố đều trong 4 bài nói. các chủ đề trong phần thi IELTS Listening rất đa dạng và có thể bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau như địa lý, khoa học, kinh tế, giáo dục, xã hội, nghệ thuật, văn hóa, và cuộc sống hàng ngày. Các đề tài có thể xoay quanh các chủ đề như chuyến du lịch, môi trường, lịch sử, công nghệ, thể thao, chính trị, y tế, đồ ăn, và nhiều chủ đề khác.

  • Phần 1 - Hội thoại giữa 2 người về chủ đề thường ngày: đặt phòng khách sạn, gọi thợ sửa chữa…
  • Phần 2 - Độc thoại của 1 người về chủ đề thông thường: giới thiệu về một địa điểm, mô tả về các công việc…
  • Phần 3 - Hội thoại của từ 2 đến 4 người về chủ đề học thuật: sinh viên hỏi giảng viên về bài tập, nhiều người bàn luận về một chủ đề nào đó…
  • Phần 4 - Độc thoại của 1 người về chủ đề học thuật: Diễn thuyết về khoa học, lịch sử… 

5.3. Thời gian làm bài là 30 phút: Thí sinh có 30 phút để vừa nghe vừa làm bài IELTS Listening. Giữa mỗi phần thí sinh sẽ có khoảng thời gian xem lại bài làm trước khi chuyển sang câu tiếp theo.

5.4. Số lần nghe đoạn nói: Thí sinh sẽ chỉ được nghe đúng một lần trong khi thi. Bạn không được tua lại, nghe lại vì 4 phần bài nói sẽ nối tiếp nhau.

5.5. Độ khó tăng dần: Các bài nghe của đề thi được sắp xếp theo độ khó tăng dần. Đoạn nói đầu tiên là đoạn dễ nhất, còn đoạn nói cuối cùng là đoạn khó nhất.

các dạng bài ielts listening

Ví dụ một đoạn transcript (bài viết lại) có trong đề thi IELTS Listening

II. Cách làm các dạng bài Listening IELTS

1. Dạng bài Matching

Dạng bài Matching trong phần thi IELTS Listening là dạng bài yêu cầu thí sinh phải kết nối các thông tin trong danh sách A với danh sách B. Thí sinh sẽ nghe một đoạn hội thoại và sau đó được cho một danh sách A gồm các thông tin như danh sách tên, địa danh, thời gian, sự kiện, và một danh sách B gồm các thông tin tương ứng. Nhiệm vụ của thí sinh là kết nối thông tin trong danh sách A với thông tin tương ứng trong danh sách B.

dạng bài matching ielts listening

Ví dụ một số câu hỏi dạng bài Matching

Để làm dạng bài Matching trong phần thi IELTS Listening, bạn có thể thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Đọc kỹ các thông tin trong danh sách A và danh sách B, hiểu rõ ý nghĩa và mối quan hệ giữa các thông tin trong hai danh sách này.
  • Bước 2: Nghe đoạn hội thoại và tìm các thông tin tương ứng với các mục trong danh sách A.
  • Bước 3: Lắng nghe đoạn hội thoại và tìm các thông tin tương ứng với các mục trong danh sách B.
  • Bước 4: Kết hợp các thông tin trong danh sách A và danh sách B bằng cách chọn đáp án đúng (số hoặc chữ) và ghi vào tờ giấy làm bài.
  • Bước 5: Kiểm tra lại câu trả lời của mình để đảm bảo rằng đã kết hợp đúng các thông tin giữa hai danh sách A và B.

Xem đầy đủ cách làm dạng bài này: Cách làm dạng bài Matching trong IELTS Listening

Lưu ý rằng, đối với dạng bài Matching trong phần thi IELTS Listening, thí sinh cần phải đọc kỹ các thông tin trong danh sách A và B trước khi bắt đầu nghe đoạn hội thoại, để có thể nhanh chóng kết hợp các thông tin tương ứng. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý đến thứ tự của các mục trong danh sách A và B, để đảm bảo kết hợp đúng thông tin.

2. Dạng bài Multiple Choice

Dạng bài Multiple Choice trong phần thi IELTS Listening yêu cầu thí sinh phải nghe một đoạn nói, sau đó chọn một trong số các phương án đáp án được đưa ra. Đây là một trong những dạng bài phổ biến trong phần thi IELTS Listening, và đòi hỏi thí sinh phải có khả năng nghe và hiểu được ý của câu hỏi hoặc phát biểu, cũng như khả năng lựa chọn đáp án đúng.

dạng bài Multiple Choice ielts listening

Ví dụ một số câu hỏi dạng bài Multiple Choice

Dưới đây là một số lời khuyên để làm tốt dạng bài Multiple Choice trong bài thi IELTS Listening:

  • Đọc câu hỏi và các trả lời trước khi bắt đầu nghe đoạn hội thoại. Chú ý đến các keyword, số, ngày tháng hoặc các thông tin quan trọng trong câu hỏi và các lựa chọn.
  • Lắng nghe đoạn nói và tìm kiếm thông tin liên quan đến câu hỏi và các câu trả lời.
  • Lựa chọn trả lời chính xác dựa trên các thông tin bạn nghe được.

Xem đầy đủ cách làm dạng bài này: Cách làm dạng bài Multiple Choice trong IELTS Listening

3. Dạng bài Note Completion

Trong dạng bài Note Completion, thí sinh sẽ nghe một đoạn hội thoại và phải hoàn thành các ghi chú (notes) bằng cách điền vào các từ còn thiếu trong các ghi chú đó.

Thường thì các ghi chú này được sắp xếp theo thứ tự thời gian, ví dụ như các sự kiện trong một ngày hoặc các bước thực hiện của một quá trình. Thí sinh cần phải lắng nghe kỹ để tìm ra từ hoặc cụm từ thích hợp để điền vào các khoảng trống.

Các từ còn thiếu trong các ghi chú thường là các từ không quá khó. Bạn sẽ bắt gặp những từ này trong đoạn hội thoại. Tuy nhiên, bạn cần tập trung lắng nghe để lựa chọn đúng từ cần điền vào để tránh sai sót.

 

dạng bài Note Completion ielts listening

Ví dụ một số câu hỏi dạng bài Note Completion

Dưới đây là cách làm dạng bài Note Completion trong phần thi IELTS Listening:

  • Đọc đề bài và các note trước khi bắt đầu nghe: Đọc đề bài và các note trước khi bắt đầu nghe để hiểu rõ chủ đề và mục đích của bài nghe.
  • Chú ý tới các từ "condition", "time" và "place": Các từ này thường được sử dụng trong các ghi chú của dạng bài Note Completion.
  • Chú ý tới các từ đồng nghĩa: Trong bài nghe, các từ đồng nghĩa có thể được sử dụng thay thế cho các từ trong các ghi chú. 
  • Chú ý tới các từ như "but", "however", "although", "despite", "yet" thường được sử dụng để đưa ra các thông tin tương phản hoặc bổ sung.
  • Lắng nghe và điền từ cần thiết vào các khoảng trống: Lắng nghe kỹ để tìm ra các từ cần điền vào các khoảng trống trong các ghi chú. Cố gắng tập trung trong quá trình nghe để không bỏ lỡ bất kỳ thông tin quan trọng nào.
  • Kiểm tra lại đáp án: Sau khi nghe xong, hãy kiểm tra lại các từ đã điền vào các khoảng trống để đảm bảo rằng chúng phù hợp với các thông tin được cung cấp trong bài nghe.

Xem đầy đủ cách làm dạng bài này: Cách làm dạng bài Note Completion trong IELTS Listening

4. Dạng bài Form Completion

Dạng bài Form Completion trong phần thi IELTS Listening yêu cầu thí sinh điền thông tin vào một mẫu đơn, bảng biểu, phiếu đăng ký hoặc đơn đăng ký thông tin, dựa trên nội dung của đoạn hội thoại.

Thí sinh sẽ được cung cấp một bản sao của mẫu đơn hoặc bảng biểu và cần điền vào những ô trống để hoàn thành thông tin trong mẫu đơn đó. Thông tin cần điền vào sẽ liên quan đến các chi tiết như tên, địa chỉ, số điện thoại, ngày tháng, số lượng và các thông tin khác liên quan đến đề tài của đoạn hội thoại.

dạng bài Form Completion ielts listening

Ví dụ một số câu hỏi dạng bài Form Completion

Để làm tốt dạng bài Form Completion trong phần thi IELTS Listening, bạn có thể áp dụng các bước sau:

  • Đọc kỹ yêu cầu: Trước khi nghe, hãy đọc yêu cầu của bài để hiểu rõ các thông tin cần điền vào mẫu đơn, bảng biểu, phiếu đăng ký, hoặc đơn đăng ký thông tin. Hãy chú ý đến các yêu cầu đặc biệt như số từ tối đa cho phép, dấu chấm câu và định dạng thông tin (số, địa chỉ,...).
  • Quan sát và đọc mẫu đơn hoặc bảng biểu: Khi đang nghe đoạn hội thoại, hãy quan sát và đọc mẫu đơn hoặc bảng biểu để hiểu được bố cục của mẫu đơn và biết chính xác thông tin cần điền vào.
  • Tập trung và lắng nghe kỹ đoạn hội thoại: Khi đang nghe đoạn hội thoại, hãy tập trung lắng nghe kỹ các thông tin được đưa ra và tìm các câu trả lời đúng cho các ô trống trong mẫu đơn. Hãy chú ý đến cách diễn đạt, từ ngữ và phát âm của người nói.
  • Ghi chép và điền thông tin: Hãy ghi chép nhanh các thông tin quan trọng khi đang nghe đoạn hội thoại và điền thông tin vào mẫu đơn, bảng biểu, phiếu đăng ký, hoặc đơn đăng ký thông tin. Hãy chắc chắn rằng thông tin bạn điền vào là chính xác và đúng với yêu cầu của bài tập.
  • Kiểm tra và sửa lỗi: Sau khi điền xong, hãy kiểm tra lại toàn bộ bài tập để tìm và sửa các lỗi còn sót lại. Hãy chú ý đến chính tả, từ ngữ và định dạng của thông tin đã điền vào.

Xem đầy đủ cách làm dạng bài này: Cách làm dạng bài Form Completion trong IELTS Listening

5. Dạng bài Table Completion

Dạng bài Table Completion trong phần thi IELTS Listening là một dạng bài tập yêu cầu bạn điền thông tin vào các ô trống trong bảng biểu. Bảng biểu này thường chứa các thông tin liên quan đến một chủ đề nào đó. Bạn sẽ nghe một đoạn hội thoại và cần phải tập trung để điền các thông tin được đề cập vào bảng biểu đó.

Thông tin trong bảng biểu thường được đưa ra theo một trình tự nhất định và có thể bao gồm các số liệu, tên người, tên địa điểm, thời gian, hoặc bất kỳ loại thông tin nào liên quan đến chủ đề.

dạng bài Table Completion ielts listening

Ví dụ một số câu hỏi dạng bài Table Completion

Để làm dạng bài này, bạn có thể áp dụng các bước sau:

  • Đọc kỹ bảng biểu trước khi bắt đầu nghe. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về các thông tin cần điền vào bảng.
  • Chú ý đến các từ chủ đề trong bảng biểu. Điều này giúp bạn dễ dàng nhận ra các từ ngữ và thông tin liên quan trong đoạn hội thoại.
  • Đoán các từ cần điền vào bảng biểu. Nếu bạn có thể đoán được các từ cần điền, hãy viết xuống trước khi bắt đầu nghe để dễ dàng điền vào sau đó.
  • Chú ý đến các chỉ số, ví dụ như số lượng, thời gian, giá cả, v.v. 
  • Tập trung nghe kỹ và ghi đáp án còn thiếu để điền vào bảng biểu. Nếu chẳng may bỏ lỡ đáp án nào đó, bỏ qua đoạn đó ngay và tiếp tục nghe các đáp án tiếp theo.
  • Kiểm tra lại đáp án sau khi điền xong.

Xem đầy đủ cách làm dạng bài này: Cách làm dạng bài Table Completion trong IELTS Listening

6. Dạng bài Sentence Completion

Dạng bài Sentence Completion trong bài thi IELTS Listening yêu cầu thí sinh điền vào các chỗ trống trong các câu hoàn chỉnh. Các câu này thường liên quan đến nội dung của đoạn hội thoại, và thí sinh phải lắng nghe và hiểu ý nghĩa của từng câu để điền từ hoặc cụm từ phù hợp vào chỗ trống.

dạng bài Sentence Completion ielts listening

Ví dụ một số câu hỏi dạng bài Sentence Completion

Một số bước làm dạng bài Sentence Completion:

  • Đọc trước các câu hỏi để tìm ra các keyword chính. Nếu có thể, bạn hãy thử đoán dạng từ và các từ hợp ngữ cảnh của câu.
  • Lắng nghe đoạn hội thoại và tìm kiếm từ hoặc cụm từ bị thiếu. Tập trung các keyword có trong câu hỏi.
  • Sử dụng ngữ cảnh để điền câu trả lời chính xác.
  • Chọn câu trả lời chính xác và điền vào ô trống.
  • Kiểm tra lại câu trả lời của mình.

Xem đầy đủ cách làm dạng bài này: Cách làm dạng bài Sentence Completion trong IELTS Listening

7. Dạng bài Summary Completion

Dạng bài Summary Completion trong IELTS Reading yêu cầu thí sinh phải đọc một đoạn văn và điền các từ còn thiếu vào chỗ trống để hoàn thành bản tóm tắt.

dạng bài Summary Completion ielts listening

Ví dụ một số câu hỏi dạng bài Summary Completion

Dưới đây là một số bước để làm dạng bài Summary Completion trong IELTS Reading:

  • Đọc đoạn tóm tắt trước khi bắt đầu nghe bài đối thoại. Câu hỏi sẽ cho bạn biết thông tin cần điền vào chỗ trống và đảm bảo bạn sẽ tập trung để nghe phần nào của bài nghe liên quan đến nó.
  • Chú ý đến keyword và các ý chính trong câu hỏi để giúp bạn tìm thông tin phù hợp trong bài nghe.
  • Sau khi đã biết câu trả lời để điền vào chỗ trống, hãy chắc chắn rằng các từ bạn điền phải đúng ngữ pháp và hợp lý với ngữ cảnh.
  • Cuối cùng, hãy đảm bảo bạn kiểm tra lại câu trả lời của mình trước khi nộp bài để tránh sai sót đơn giản.

Xem đầy đủ cách làm dạng bài này: Cách làm dạng bài Summary Completion trong IELTS Listening

8. Dạng bài Short Answer Questions

Dạng bài Short Answer Questions trong phần thi IELTS Listening yêu cầu thí sinh nghe một đoạn nói, sau đó điền câu trả lời ngắn gọn bằng từ một đến ba từ để trả lời câu hỏi.

dạng bài Short Answer Questions ielts listening

Ví dụ một số câu hỏi dạng bài Short Answer Questions

Dưới đây là một số lời khuyên để làm tốt dạng bài Short Answer Questions:

  • Đọc yêu cầu đề bài và các câu hỏi trước khi nghe để biết chính xác bạn nên tìm thông tin gì.
  • Tập trung nghe kỹ các keyword trong câu hỏi để tìm kiếm câu trả lời trong bài nói.
  • Ghi chép các câu trả lời ngắn của bạn. Đảm bảo câu trả lời chuẩn cách viết, chính tả, và nằm trong số lượng từ cho phép.
  • Kiểm tra lại đáp án xem câu trả lời.

Xem đầy đủ cách làm dạng bài này: Cách làm dạng bài Short Answer Question trong IELTS Listening

9. Dạng bài Map & Plan Labeling

Dạng bài Map & Plan Labeling là một trong những dạng bài thường xuất hiện trong phần thi IELTS Listening. Đây là dạng bài yêu cầu thí sinh nghe một bản đồ hoặc một bản kế hoạch, sau đó điền tên các địa điểm, vị trí, hoặc các chi tiết khác lên.

dạng bài Map & Plan Labeling ielts listening

Ví dụ một số câu hỏi dạng bài Map & Plan Labeling

Đây là một dạng bài khó trong phần thi IELTS Listening, vì vậy dưới đây là một số lời khuyên để làm bài hiệu quả:

  • Đọc câu hỏi trước khi bắt đầu nghe bài nghe.
  • Xem bản đồ hoặc bản kế hoạch (thứ tự, thông tin cần điền…), xem những phần đã được gắn nhãn trước khi nghe.
  • Khi nghe hãy chú ý đến các từ chỉ hướng, ví dụ như "on the left", "on the right", "next to", "opposite", "across from"... để xác định vị trí chính xác của những gì đang nghe.
  • Đánh dấu nhãn, ghi câu trả lời vào bản đồ hoặc kế hoạch ngay khi bạn nghe được thông tin cần tìm.

Xem đầy đủ cách làm dạng bài này: Cách làm dạng bài Map & Plan Labeling trong IELTS Listening

10. Dạng bài Diagram & Flowchart Completion

Dạng bài Diagram & Flowchart Completion trong phần thi IELTS Listening yêu cầu thí sinh điền thông tin vào các biểu đồ hoặc sơ đồ dựa trên nội dung của đoạn nói. Thông thường, các sơ đồ hay biểu đồ này sẽ mô tả một quy trình, một hệ thống hay một quan hệ giữa các sự kiện nào đó, và các thí sinh cần điền các thông tin còn thiếu vào các ô trống trong sơ đồ hoặc biểu đồ.

dạng bài Diagram & Flowchart Completion ielts listening

Ví dụ một số câu hỏi dạng bài Diagram & Flowchart Completion

Để làm dạng bài Diagram & Flowchart Completion trong phần thi IELTS Listening, bạn có thể tuân theo các bước sau đây:

  • Đọc đề bài và câu hỏi: Đọc đề bài, câu hỏi và xác định loại sơ đồ hoặc biểu đồ cần điền thông tin vào. Lưu ý các chi tiết đặc biệt như tiêu đề, các biểu tượng, các liên kết giữa các sự kiện.
  • Tìm kiếm thông tin: Lắng nghe đoạn hội thoại và tìm các thông tin liên quan đến sơ đồ hoặc biểu đồ đang được yêu cầu. Lưu ý các từ hoặc cụm từ liên quan đến sơ đồ hoặc biểu đồ.
  • Ghi chép câu trả lời: Ghi chép các thông tin cần thiết vào đúng vị trí trong sơ đồ hoặc biểu đồ. Cần lưu ý rằng các thông tin có thể xuất hiện ở bất kỳ đoạn nào trong đoạn hội thoại, do đó cần phải tập trung và lắng nghe kỹ để không bỏ sót bất kỳ thông tin quan trọng nào.
  • Kiểm tra lại câu trả lời.

Xem đầy đủ cách làm dạng bài nàyCách làm dạng bài Diagram & Flowchart Completion trong IELTS Listening

III. Tip làm các dạng bài Listening IELTS hiệu quả

1. Luyện tập với các bài tập IELTS Listening

Tìm kiếm các tài liệu luyện thi IELTS Listening và luyện tập thường xuyên nhiều dạng bài với độ khó khác nhau. Hiện STUDY4 cung cấp hàng ngàn bộ đề IELTS với nhiều dạng bài đa dạng. Đặc biệt là tất cả đề đều được làm miễn phí nhé!

👉LUYỆN ĐỀ MIỄN PHÍ CÙNG STUDY4👈

2. Luyện nghe thường xuyên

Hãy luyện nghe tiếng Anh mỗi ngày để cải thiện khả năng luyện nghe của mình. Bạn có thể luyện nghe thông qua các bài hát, phim, video, podcast hoặc chương trình radio bằng tiếng Anh.

3. Áp dụng phương pháp Dictation

Nếu bạn không biết nên cải thiện kỹ năng IELTS Listening như thế nào, có thể bạn chưa có một phương pháp học hiệu quả. Phương pháp Dictation (Nghe chép chính tả) là công cụ hoàn hảo để giúp bạn đạt được band điểm Listening mơ ước.

Phương pháp Dictation - Nghe chép chính tả trong tiếng Anh, là một trong những phương pháp rèn luyện kỹ năng nghe tiếng Anh rất phổ biến trong giới học tiếng Anh nói chung, học và thi IELTS nói riêng. Tham khảo cách áp dụng phương pháp Dictation trong bài viết dưới đây:

Xem thêm: NGHE CHÉP CHÍNH TẢ VÀ CÁC TIP NÂNG CAO LISTENING

Phương pháp Dictation giúp người học tăng khả năng nghe tiếng Anh, đồng thời dễ dàng xác định được các lỗi sai thường gặp, như chính tả, số nhiều số ít, thì… Một khi nắm rõ các lỗi sai, bạn sẽ tránh được các lỗi sai dễ gây mất điểm không đáng có trong bài thi IELTS Listening.

Khóa học IELTS INTENSIVE LISTENING của STUDY4 sẽ chỉ cho bạn các Chiến lược làm bài - Chữa đề - Luyện nghe IELTS Listening theo phương pháp Dictation:

Khi kết thúc khóa học, bạn sẽ được:

1️⃣ Đạt mục tiêu tối thiểu 7.0 trong IELTS Listening

2️⃣ Hiểu rõ phương pháp làm các dạng câu hỏi có trong IELTS Listening

3️⃣ Làm chủ tốc độ và các ngữ điệu khác nhau trong phần thi IELTS Listening 

4️⃣ Nâng cao kỹ năng nghe bắt từ khóa, nghe chính xác âm nối, âm cuối số ít / số nhiều hoặc -ed, tránh những lỗi sai thường gặp khi làm bài

CÓ GÌ TẠI KHÓA HỌC CỦA STUDY4?

🎯Chiến lược làm bài và chữa đề chi tiết: Khóa học cung cấp video bài giảng hướng dẫn chi tiết cách làm từng dạng câu hỏi trong IELTS Listening và clip chữa chi tiết những câu hỏi khó, chọn lọc từ bộ Cambridge.

🔊Thực hành luyện nghe bộ từ vựng phổ biến: Gần 1500 từ và cụm từ phổ biển trong phần thi IELTS Listening được chia thành các chủ đề như danh từ, tính từ, động từ, tiền tệ, ngày tháng, số/mã, số nhiều/số ít giúp bạn mở rộng vốn từ, nắm chắc chính tả cho dạng bài điền từ.

🎧Luyện nghe hàng ngày với phương pháp dictation: Bạn có thể luyện tập nghe điền từ hoặc chép lại cả câu. Tốc độ nghe có thể được điều chỉnh nhanh hay chậm tùy theo khả năng của bạn.

📘Transcript để tập tìm keywords và học từ mới: Transcript được tách câu rõ ràng, kèm công cụ highlight, take note và tạo flashcards giúp bạn tận dụng tối đa transcript của bài nghe để học từ mới, luyện tập tìm keywords hoặc tra lỗi sai sau khi luyện đề xong.

👉ĐĂNG KÝ HỌC THỬ MIỄN PHÍ NGAY!👈

Lời kết

Mong rằng với các thông tin và chiến lược hữu ích được chia sẻ trong bài viết, các bạn sẽ có được sự tự tin cần thiết để xử lý các dạng bài IELTS Listening. Hãy nhớ ôn luyện thật nhiều, và bạn chắc chắn sẽ đạt được band điểm mơ ước!

Nếu còn thắc mắc, hãy để bình luận và STUDY4 sẽ giải đáp cho bạn nhé!