cách làm multiple choice ielts listening

Trong kỳ thi kiểm tra trình độ tiếng Anh quốc tế IELTS, cụ thể là phần thi IELTS Listening, dạng bài Multiple choice là một trong những dạng bài phổ biến bậc nhất. Tuy nhiên, dạng bài này cũng là “vật cản đường” của rất nhiều thí sinh muốn đạt điểm cao trong bài thi IELTS Listening bởi vì độ khó nhằn của nó về mặt từ vựng và khả năng nghe hiểu, xử lý thông tin nhanh chóng. Vậy làm thế nào để đạt được điểm tối đa trong dạng bài Multiple choice này, hãy cùng STUDY4 tìm hiểu về cách làm dạng bài Multiple choice trong IELTS Reading nhé!

I. Tổng quan về dạng bài Multiple choice

Khi tham gia phần thi IELTS Listening, thí sinh sẽ cần nghe 4 đoạn Audio tương ứng với 4 Section, mỗi Section có một đoạn hội thoại/ bài thuyết trình về các nội dung khác nhau.

Khi đó, bạn sẽ bắt gặp rất nhiều dạng bài như Matching, Note Completion, Summary Completion hay Multiple Choice,.. Trong bài viết này, STUDY4 sẽ hướng dẫn cho bạn cách đạt điểm cao ở dạng bài Multiple Choice nhé.

Xem thêm: Các dạng bài Listening IELTS và các Tip nâng cao trình độ nghe

multiple choice listening ielts

Dạng bài Multiple choice trong IELTS Listening

1. Dạng bài Multiple choice là gì?

Dạng bài Multiple choice (Câu hỏi lựa chọn) là dạng bài yêu cầu bạn chọn đáp án đúng từ một danh sách các phương án được đưa sẵn, được ghi dưới dạng các phương án A, B, C,..

Thí sinh sẽ phải nghe đoạn hội thoại, sau đó chọn đáp án đúng nhất trong số những lựa chọn được đưa ra. Các câu hỏi sẽ được sắp xếp đúng với trật tự bài nghe, tuy nhiên đáp án sẽ được sắp xếp dưới dạng ngẫu nhiên. 

Thông thường, dạng bài này hay xuất hiện trong Section 2 và Section 3 của phần thi IELTS Listening. 

cách chọn đáp án ielts listening

Dạng bài Multiple choice (Câu hỏi lựa chọn)

2. Các dạng bài Multiple choice

Có hai dạng bài Multiple choice phổ biến nhất

  • Dạng 1: Một câu hỏi với một lựa chọn đúng trong 3 phương án được đưa ra (thỉnh thoảng, đề bài sẽ đưa ra 4 phương án) 

Ví dụ: Bạn cần chọn 1 đáp án đúng trong 3 phương án (A, B, C)

 ví dụ listening

  • Dạng 2: Một loạt các câu hỏi, đi kèm với nó là một danh sách (dài hơn) những phương án được đưa ra. Bạn cần chọn nhiều hơn một phương án (được ghi rõ ràng trên đề bài). 

Ví dụ: Bạn cần chọn 2 đáp án đúng trong 5 phương án (A, B, C, D, E)

bài tập ielts listening

**Lưu ý: Bạn không cần quan tâm đến trật tự của câu trả lời khi làm bài. 

II. Cách làm dạng bài Multiple choice trong IELTS Listening

1. Một số lưu ý khi làm dạng bài Multiple choice trong IELTS Listening

Trước khi làm bài, dành thời gian để đọc qua tất cả các câu hỏi và các phương án được đưa ra, tránh hiểu sai ý của đề bài.

Thí sinh nên tận dụng khoảng thời gian này để nắm được yêu cầu của đề, có thể dự đoán trước một số câu trả lời để tránh tình trạng bối rối, hốt hoảng khi đang nghe Audio. 

ielts listening multiple choice

Cách làm dạng bài Multiple choice trong IELTS Listening

2. Cách làm dạng bài Multiple choice trong IELTS Listening

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về cách làm dạng bài Multiple choice trong IELTS Listening, STUDY4 sẽ hướng dẫn bạn các bước làm dạng bài Multiple choice trong ví dụ sau:

Audio ví dụ:

spa day ielts listening

Bước 1: Đọc câu hỏi

Bạn sẽ có một khoảng thời gian ngắn trước khi nghe Audio (tùy từng Section sẽ có một hoặc hai hay nhiều người nói). Hãy đọc câu hỏi thật sự kỹ càng để đảm bảo chắc chắn bạn biết bản thân cần làm gì. 

Bạn có thể ghi chú lại dạng bài Multiple choice cụ thể mà mình cần làm. Đối với ví dụ trên, thí sinh cần chọn 3 đáp án. 

→ Ghi chú số 3, gạch chân, khoanh tròn để nhắc nhở bạn về số phương án cần chọn. 

Bước 2: Tìm kiếm tiêu đề của bài

Tiêu đề sẽ không xuất hiện ở mọi câu hỏi, tuy nhiên, nếu chúng xuất hiện ở đầu đề, nó sẽ bao hàm nội dung chính của tất cả các câu hỏi.

Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách phương án được đưa ra, đồng thời chính là gợi ý được đưa ra cho bạn về chủ đề của đoạn Audio bạn sắp được nghe. 

→ Ví dụ: trong ví dụ trên, câu hỏi có tiêu đề là “Spa Day”. Sau khi đọc tiêu đề, chắc chắn bạn sẽ hiểu được rằng trong đoạn Audio sắp được nghe sẽ nhắc về “Spa Day” - một ngày đi spa.

Bạn sẽ có thể nghĩ nhanh tới các từ vựng và mẫu câu xoay quanh chủ đề này, đồng thời loại bỏ được một số đáp án không liên quan. 

Bước 3: Gạch chân các keyword chính trong câu hỏi

Sau khi đọc câu hỏi, thí sinh cần gạch chân tất cả những keyword chính trong câu hỏi nhằm xác định đúng yêu cầu cần hoàn thành. 

→ Ví dụ: What 3 items are you recommended to take with you to the spa?

Trong trường hợp trên, keyword chính sẽ là “3 items” và “recommended”. Đề bài yêu cầu bạn chọn 3 vật dụng mà người nói gợi ý bạn nên mang theo vào ngày đi spa. 

**Lưu ý: Từ “recommend” có thể sẽ không được nhắc thẳng đến trong đoạn Audio, thay vào đó người nói sẽ sử dụng các từ đồng nghĩa (synonyms) hay cách diễn giải khác (paraphrasing). 

Một số từ/ cụm từ đồng nghĩa với “recommend”: 

  • should/ shouldn't: nên/ không nên
  • I suggest/ I don’t suggest: tôi gợi ý rằng/ tôi nghĩ bạn không nê
  • no ….. will be required: không cần mang..
  • you will need to/ you won’t need to: bạn sẽ cần/ bạn không cần
  • you’re welcome to..: bạn có thể mang..
  • it’s (not) advisable: tôi khuyên bạn (không) nên
  • advise clients not to: khuyên khách hàng không nên…

Bước 4: Thử dự đoán trước đáp án

Sau khi gạch chân các keyword và nghĩ tới một số từ đồng nghĩa có thể được nhắc đến trong đoạn Audio, bạn nên tiếp tục nhìn vào các phương án lựa chọn cho đáp án. Có nhiều khả năng bạn sẽ đoán được đáp án nào phù hợp, hoặc xác định được một vài phương án ít có khả năng đúng nhất. 

→ Ví dụ: trong số đáp án được đưa ra, bạn sẽ mang theo vật dụng nào và không mang theo vật dụng nào: money (tiền), slippers (đôi dép), fruit (trái cây), towel (khăn tắm), ticket (vé), watch (đồng hồ), make up (đồ trang điểm) hay swimming costume (đồ bơi)?

Bước 5: Cố gắng nghĩ ra một số từ đồng nghĩa với chúng

Bạn nên chuẩn bị tinh thần sẽ nghe thấy toàn bộ các phương án trên trong đoạn Audio. Điều bạn cần làm đó là nghe thật kỹ xem đồ vật nào được gợi ý mang theo, và đồ vật nào được khuyên rằng nên để tại nhà. 

Một điều chắc chắn đó là synonyms (từ đồng nghĩa) sẽ được người nói sử dụng trong đoạn Audio, bạn nên chuẩn bị trước bằng cách nghĩ ra một số từ đồng nghĩa hoặc ít nhất có liên quan tới các phương án trên. 

→ Ví dụ: bạn sẽ có thể nghe thấy tên một loại quả nào đó (orange, apple,..) thay vì fruit như đáp án. 

**Lưu ý: đáp án sẽ không được viết theo thứ tự, nên hãy chú ý tới điều đó để tránh bỏ lỡ thông tin khi nghe. 

Bước 6: Tìm ra điểm khác biệt giữa các phương án

Trong một số câu hỏi đơn lẻ với 3 - 4 phương án, các đáp án có thể sẽ giống nhau ở một số khía cạnh nhằm khiến bạn nhầm lẫn. Hãy gạch chân dưới các keyword để đảm bảo bạn hiểu sự khác biệt giữa các phương án. 

→ Ví dụ: 

You must take a swimming costume. (Bạn phải mang một bộ đồ bơi theo bên mình.)

You can borrow a swimming costume. (Bạn có thể mượn một bộ đồ bơi.)

A swimming costume will be provided. (Một bộ đồ bơi sẽ được cung cấp tại đó.)

Bước 7: Chú ý tới các yếu tố chứa thông tin gây nhiễu

Bạn chắc chắn sẽ nghe được hết tất cả các phương án trong Audio, vậy nên thí sinh cần nghe thật cẩn thận để chắc chắn không chọn sai. 

Các đoạn Audio sẽ thường đưa ra một đáp án, sau đó sửa lại chúng ngay lập tức. Nếu không để ý kỹ, thí sinh có khả năng cao sẽ chọn sai. 

Thông thường, các câu đó sẽ chứa một số thành phần gây nhiễu, ví dụ như: but, however, no, sorry,..

→ I always recommend taking a watch but the spa has a brand new clock for visitors so you don’t need to bring one. (Tôi luôn khuyến khích mọi người nên mang theo đồng hồ nhưng tiệm spa mới có một chiếc đồng hồ treo tường hoàn toàn mới cho khách nên bạn không cần mang theo.)

**Lưu ý: Sau phần thi Listening sẽ có 10 phút chuyển đáp án sang Answer sheet, vậy nên đừng lo lắng, bạn có thể viết đáp án bạn nghe được đầu tiên vào bên cạnh câu hỏi, sau đó tiếp tục nghe để xác định xem người nói có thay đổi ý định của mình không (ví dụ). 

Bước 8: Viết đáp án

Trong bài thi IELTS dạng Multiple choice, bạn được yêu cầu viết chữ cái đại diện cho phương án đó, không phải từ/ cụm từ. 

→ Ví dụ: Nếu bạn nghe được “make up”, bạn sẽ cần điền “G”. Nếu điền cụm từ “make up” hay các từ đồng nghĩa được nhắc đến trong đoạn Audio, đáp án đó sẽ không được tính điểm. 

Bước 9: Đoán đáp án (nếu cần thiết)

Đừng bỏ trống bất kỳ đáp án nào trong bài. Nếu bạn bỏ lỡ đoạn nghe về đáp án đó, hãy đoán, và sau đó tiếp tục nghe.

Đừng để việc này ảnh hưởng đến tâm lý của bạn, tránh việc bỏ lỡ cả những thông tin phía sau. 

Đáp án:

C  fruit

E  ticket

H  swimming costume

III. Các mẹo đạt điểm cao trong dạng bài Multiple choice trong IELTS Listening

tăng band ielts listening

Tips đạt điểm cao trong dạng Multiple choice

1. Gạch chân các keyword chính

Một điều quan trọng STUDY4 muốn nhấn mạnh với bạn, đó là “gạch chân keyword”.

Với dạng bài phức tạp như Multiple choice, việc gạch chân keyword sẽ giúp bạn xác định được chính xác mình cần nghe và tìm thông tin gì, tránh cảm giác “mông lung, lạc lối” khi không hiểu mình cần nghe và tìm đáp án như nào.

2. Chú ý tới các từ đồng nghĩa (synonyms)

Chắc chắn đáp án sẽ không được nhắc tới trực tiếp trong bài, chính vì vậy bạn nên chuẩn bị sẵn cho mình một vốn từ vựng nhất định.

Trong thời gian trước khi nghe đoạn Audio, bạn nên nghĩ nhanh đến một số từ đồng nghĩa với các phương án trong bài để giảm bớt thông tin cần xử lý trong khi nghe đoạn Audio. 

3. Luyện tập thường xuyên

STUDY4 khuyến khích bạn nên luyện tập làm dạng bài Multiple choice thường xuyên, luyện cho não bộ quen với nhịp độ và các bước xử lý thông tin khi làm dạng bài này.

Đây là một dạng bài khó, tuy nhiên nếu chăm chỉ luyện tập, bạn sẽ bất ngờ với khả năng của chính mình đó!

STUDY4 có kho tàng đề thi khủng hoàn toàn MIỄN PHÍ và luôn được cập nhật liên tục. Kết quả, đáp án của bài thi tại STUDY4 được giải thích vô cùng chi tiết và quá trình luyện thi thống kê cẩn thận

Khi luyện đề trên STUDY4, bạn sẽ có các công cụ tiện ích như highlight (giúp bạn đánh dấu thông tin), take note (giúp bạn ghi chú kiến thức muốn lưu lại), flashcard (giúp bạn lưu và ôn luyện những từ vựng muốn ghi nhớ)... và cùng nhiều tính năng khác.

4. Áp dụng phương pháp học hiệu quả

Một cách hay đảm bảo giúp trình độ nghe tốt hơn đó là áp dụng phương pháp Dictation (Nghe chép chính tả).

Dictation được hiểu đơn là quá trình nghe và viết lại những gì người khác nói. Bạn có thể hiểu đơn giản là khi bạn nghe bài thầy cô giáo dạy và ghi chép ra vở.

Khi nghe các hội thoại, độc thoại khi luyện đề IELTS ở nhà, hoặc xem các chương trình, video tiếng Anh, bạn hãy thử nghe và chép lại y hệt những gì mà bạn đã nghe được.

Đây là phương pháp được những cựu “cao thủ” IELTS áp dụng và đạt mức điểm cao trong phần thi Listening.

Xem thêm: Nghe chép chính tả và các tip nâng cao trình độ Listening

Khóa học IELTS INTENSIVE LISTENING của STUDY4 sẽ chỉ cho bạn các Chiến lược làm bài - Chữa đề - Luyện nghe IELTS Listening theo phương pháp Dictation:

Khi kết thúc khóa học, bạn sẽ được:

1️⃣ Đạt mục tiêu tối thiểu 7.0 trong IELTS Listening

2️⃣ Hiểu rõ phương pháp làm các dạng câu hỏi có trong IELTS Listening

3️⃣ Làm chủ tốc độ và các ngữ điệu khác nhau trong phần thi IELTS Listening

4️⃣ Nâng cao kỹ năng nghe bắt từ khóa, nghe chính xác âm nối, âm cuối số ít / số nhiều hoặc -ed, tránh những lỗi sai thường gặp khi làm bài

CÓ GÌ TẠI KHÓA HỌC CỦA STUDY4?

🎯Chiến lược làm bài và chữa đề chi tiết: Khóa học cung cấp video bài giảng hướng dẫn chi tiết cách làm từng dạng câu hỏi trong IELTS Listening và clip chữa chi tiết những câu hỏi khó, chọn lọc từ bộ Cambridge.

luyện đề online ielts

🔊Thực hành luyện nghe bộ từ vựng phổ biến: Gần 1500 từ và cụm từ phổ biển trong phần thi IELTS Listening được chia thành các chủ đề như danh từ, tính từ, động từ, tiền tệ, ngày tháng, số/mã, số nhiều/số ít giúp bạn mở rộng vốn từ, nắm chắc chính tả cho dạng bài điền từ.

luyện đề online ielts

🎧Luyện nghe hàng ngày với phương pháp dictationBạn có thể luyện tập nghe điền từ hoặc chép lại cả câu. Tốc độ nghe có thể được điều chỉnh nhanh hay chậm tùy theo khả năng của bạn.

luyện đề online ielts

📘Transcript để tập tìm keywords và học từ mới: Transcript được tách câu rõ ràng, kèm công cụ highlight, take note và tạo flashcards giúp bạn tận dụng tối đa transcript của bài nghe để học từ mới, luyện tập tìm keywords hoặc tra lỗi sai sau khi luyện đề xong.

luyện đề online ielts

Lời kết

Vậy là trên đây STUDY4 đã chia sẻ cho bạn cách làm dạng bài Multiple choice trong IELTS Listening rồi đó. Hy vọng sau khi đọc bài viết này, bạn sẽ nắm vững được cách làm dạng bài này và đạt được điểm tối đa khi gặp chúng trong phần thi IELTS Listening nhé. 

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi nào, hãy bình luận bên dưới để STUDY4 giải đáp cho bạn nhé!