cách làm summary completion ielts listening

Dạng bài Summary Completion tuy không phải một dạng bài quá phổ biến, nhưng cũng là một trong những dạng bài có thể xuất hiện trong bài thi này. Để tự tin nắm vững cách làm dạng bài này, hãy tìm hiểu thêm thông tin và mẹo làm bài trong bài viết dưới đây của STUDY4.

I. Tổng quan về dạng bài Summary Completion

Dạng bài Summary Completion trong IELTS Listening

1. Dạng bài Summary Completion là gì?

Đầu tiên, bạn hiểu Summary nghĩa là gì? Summary nghĩa là một bản mô tả ngắn gọn, rõ ràng đưa ra các mẩu thông tin hoặc ý tưởng chính về điều gì đó. 

Đối với câu hỏi thuộc dạng bài Summary Completion, thí sinh sẽ được yêu cầu điền từ/ cụm từ để hoàn thành một đoạn tóm tắt. Thường đoạn Audio của dạng bài này sẽ xoay quanh một đoạn độc thoại về một chủ đề học thuật, ví dụ như rừng mưa Amazon hay Kim tự tháp Giza. Bạn sẽ cần điền những từ còn thiếu trong đoạn tóm tắt này. 

Dạng bài Summary Completion thường xuất hiện trong Section 4 - phần khó nhất của bài thi IELTS Listening.

Xem thêm: Các dạng bài Listening IELTS và các Tip nâng cao trình độ nghe

2. Ví dụ về bài tập thuộc dạng Summary Completion

Dưới đây là một số ví dụ thuộc dạng bài Summary Completion. 

2.1. Ví dụ 1

origins of caveman diet listening ielts

2.2. Ví dụ 2

ielts listening sydney opera house

II. Cách làm dạng bài Summary Completion trong IELTS Listening

Summary Completion IELTS Listening

Cách làm dạng bài Summary Completion trong IELTS Listening

1. Một số lưu ý khi làm dạng bài Summary Completion trong IELTS Listening

Trước khi người nói bắt đầu, thí sinh sẽ có một khoảng thời gian ngắn để nhìn qua một lượt toàn bài. Để tối ưu hóa khoảng thời gian này, hãy đọc kỹ yêu cầu đề bài và các câu hỏi trong bài để xác định trước những thông tin quan trọng cần tập trung nghe.

Điều này giúp tránh trường hợp bỏ qua bước đọc trước đề bài hoặc không kịp đọc đề, từ đó tránh bỏ lỡ thông tin quan trọng trong quá trình nghe Audio.

2. Cách làm dạng bài Summary Completion trong IELTS Listening

Dưới đây, STUDY4 sẽ hướng dẫn bạn cách làm dạng bài Summary Completion trong IELTS Listening qua ví dụ sau:

Audio ví dụ:

ví dụ listening ielts

Bước 1: Đọc yêu cầu đề bài 

Trong phần thi IELTS Listening, đề bài luôn ghi rõ về số lượng từ vựng và con số mà thí sinh được phép điền vào bài. Để đảm bảo làm đúng yêu cầu, thí sinh cần đọc kỹ và chú thích cẩn thận, tránh nhầm lẫn về số từ được phép điền.

→ Ví dụ: đề bài yêu cầu "Write ONLY ONE WORD for each answer" (không quá một từ) cho mỗi câu trả lời, thí sinh không được viết nhiều hơn một từ. Điều này cực kỳ quan trọng, vì nếu viết quá số lượng từ được yêu cầu thì kể cả câu trả lời có đúng, bạn vẫn sẽ không được tính điểm.

**Lưu ý: ví dụ 1 phần trên yêu cầu “Write NO MORE THAN TWO WORDS for each answer.” (không quá hai từ). Mỗi bài sẽ có những yêu cầu khác nhau, nên hãy chú ý tới nó.

Đảm bảo tuân thủ đúng yêu cầu của đề bài là một điểm quan trọng trong phần thi IELTS Listening. Việc làm chính xác giúp bạn đạt điểm cao và tránh mất điểm không đáng có trong kỳ thi quan trọng này.

Bước 2: Tìm kiếm tiêu đề của bài

Không phải bài tập dạng Summary Completion nào cũng có tiêu đề, tuy nhiên nếu có tiêu đề, chúng sẽ cho bạn biết ngữ cảnh chung của tất cả những câu hỏi. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về câu hỏi, đồng thời xác định được chủ đề nào sẽ được nhắc tới trong bài. 

→ Ví dụ: Cả 2 ví dụ ở phần trên đều có tiêu đề

  • Ví dụ 1: Origins of the Caveman Diet (Nguồn gốc của chế độ ăn kiêng Caveman)
  • Ví dụ 2: Sydney Opera House (Nhà hát Opera Sydney)

Bước 3: Chú ý tới thứ tự trả lời các câu trong bài

Các đáp án sẽ được đưa ra theo thứ tự của các câu hỏi trong bài nghe. Thứ tự này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh, bởi khi nghe các đáp án theo trình tự từ câu đầu tiên tới câu thứ hai, thứ ba,... sẽ giúp thí sinh dễ dàng xác định các đáp án hơn so với việc đảo lộn thứ tự của chúng.

→ Ví dụ: Đáp án trong ví dụ trên sẽ được nhắc tới lần lượt từ câu 32, đến câu 33,...

Bước 4: Dự đoán trước đáp án 

Để tập trung hoàn toàn vào việc nghe và xác định thông tin trong Audio, bạn có thể thử đoán trước những đáp án cần điền. Điều này có thể rất hữu ích bởi bạn sẽ có trước một số hình dung nhất định về đáp án cần điền. 

Mặc dù không phải lúc nào bạn cũng đoán chính xác từ cần điền, nhưng trong một số ít trường hợp, bạn có thể đoán đúng từ. Ngay cả khi không thể đoán chính xác từ, bạn vẫn có thể đoán trước loại thông tin cần điền vào chỗ trống. Đây là một số dạng thông tin bạn có thể xác định được trước nếu thử đoán đáp án:

  • Dạng thông tin cần điền: tên họ, tên địa điểm, ngày tháng, số điện thoại, mã bưu điện, phần trăm, giá tiền,...
  • Dạng từ cần điền: danh từ, tính từ, động từ,..

Mỗi thông tin bạn có thêm sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình nghe Audio của bạn.

→ Ví dụ: Đoán thông tin cần điền trong câu từ 32 - 36

32. một danh từ

33. ngày/ tháng/ năm

34. tên một địa điểm nào đó

35. một tính từ

36. một con số

Bước 5: Các từ đồng nghĩa (synonyms) và cách diễn giải khác (paraphrasing)

Tất cả các dạng bài tập phổ biến trong IELTS Listening, thí sinh cần xác định các từ đồng nghĩa (synonyms) cách diễn đạt khác (paraphrasing). Không phải lúc nào các từ trong bài cũng được nhắc lại y hệt ở đoạn Audio.

Bạn có thể đoán trước một số từ đồng nghĩa có thể xuất hiện trong bài trong khoảng thời gian chuẩn bị trước khi nghe đoạn Audio. 

→ Ví dụ: Một số từ gạch chân dưới đây có thể được thay thế bởi các từ đồng nghĩa hoặc cách diễn giải khác. 

Sydney Opera House is famous for its roof’s architecture resembling 32 ………. . The opera house was designed by Jørn Utzon from Denmark and it was built between 1959 and 33 ……………. . .

The roof is covered with more than 1 million roof tiles which were manufactured in 34 ……………. . Every evening the roof is lit up in a 35 ……………. spectacle.

The opera house has a variety of performance halls and theatre and exhibition spaces. More than 36 ……………. shows are staged there every week. Every year, more than 8 million visitors visit this Australian landmark.

Bước 6: Các vấn đề xoay quanh từ vựng

Có sáu nhóm từ vựng thường khiến thí sinh bối rối khi bắt gặp chúng trong quá trình học tiếng Anh nói chung hay trong bài thi IELTS Listening dạng bài Summary Completion nói riêng. Những nhóm từ này gồm:

  • Time (Thời gian)
  • Numbers (Con số)
  • Prices (Giá tiền)
  • Dates (Ngày, tháng)
  • Letters (Chữ cái)
  • Addresses (Địa chỉ)

Thí sinh phải tập trung cao độ để xác định chính xác, từ đó tránh việc nhầm lẫn chúng khi điền các câu trả lời. 

Bước 7: Chú ý tới các thông tin gây nhiễu 

Trong các đoạn Audio, thường người nói sẽ đưa ra một đáp án và sau đó sửa lại chúng ngay lập tức. Nếu không tập trung cao độ, thí sinh sẽ dễ bị xác định sai từ cần điền.

Thông thường, các câu này sẽ chứa những thành phần gây nhiễu như "but", "however", "no", "sorry",...

Bạn sẽ nghe rất nhiều thông tin gây nhiễu trong bài, phổ biến nhất là từ "but" - nhưng hay "however" - tuy nhiên. Dẫu vậy, các thông tin gây nhiễu có thể xuất hiện dưới nhiều từ hoặc cụm từ, vì vậy hãy tập trung cao độ khi nghe.

Bước 8: Đoán đáp án (nếu cần thiết)

STUDY4 có một lời khuyên quan trọng cho thí sinh trong phần thi IELTS Listening là: không nên bỏ trống bất kỳ câu hỏi nào. Nếu bạn không nghe được thông tin hoặc bị bỏ lỡ một câu, hãy thử đoán một từ bạn nghĩ có khả năng xuất hiện nhất, điền vào và tiếp tục lắng nghe Audio để hoàn thành những câu tiếp theo như bình thường.

Nếu bạn mất bình tĩnh hoặc bối rối khi bỏ lỡ một đáp án, điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng trả lời đúng các câu hỏi tiếp theo. Do đó, hãy đưa ra lựa chọn bất kỳ, sau đó tiếp tục lắng nghe và trả lời những câu tiếp theo.

Đáp án:

32    sails

33    1973

34    Sweden

35    colourful

36    40

III. Mẹo đạt điểm cao trong dạng bài Summary Completion trong IELTS Listening

Để có thể đạt điểm cao khi luyện tập và hoàn thành chúng thật tốt khi bắt gặp dạng bài này trong phòng thi, bạn có thể thử áp dụng một số mẹo sau.

tăng band ielts listening

Tips đạt điểm cao trong dạng bài Summary Completion

1. Đọc kỹ yêu cầu đề bài

Trước khi bắt đầu bài nghe, hãy đọc kỹ yêu cầu của bài tập Summary Completion. Xem số lượng chỗ trống cần điền vào và chúng có đặc điểm gì về từ vựng và ngữ pháp (giới hạn số từ, từ nối, cấu trúc câu...). Điều này giúp bạn tập trung nghe những thông tin quan trọng và tránh bỏ lỡ đáp án.

2. Tập trung lắng nghe để xác định ý chính

Trong quá trình nghe Audio, hãy tập trung vào những thông tin chính của bài nghe. Nắm vững những thông tin quan trọng giúp bạn chọn lựa từ hoặc cụm từ thích hợp để điền vào các chỗ trống dễ dàng hơn.

3. Chú ý đến ngữ cảnh của bài 

Hãy chú ý đến ngữ cảnh xung quanh các chỗ trống trong bài nghe. Các từ hoặc câu trước và sau chỗ trống thường cung cấp gợi ý quan trọng về từ cần điền. 

4. Lưu ý về thay đổi thì và ngôi

Khi điền từ vào chỗ trống, chú ý đến thay đổi thì và ngôi nếu cần thiết để câu hoàn chỉnh ngữ pháp và chính xác.

Xem thêm: Những bẫy dễ gặp trong IELTS Listening

5. Luyện tập thường xuyên

Để cải thiện khả năng làm bài Summary Completion, luyện tập thường xuyên là yếu tố tiên quyết. Bạn có thể tìm kiếm các tài liệu IELTS Listening trực tuyến trên trang STUDY4 hoặc tham gia các lớp học ôn luyện để rèn luyện kỹ năng nghe và làm bài tập dạng Summary Completion.

STUDY4 có kho tàng đề thi khủng hoàn toàn MIỄN PHÍ và luôn được cập nhật liên tục. Kết quả, đáp án của bài thi tại STUDY4 được giải thích vô cùng chi tiết và quá trình luyện thi thống kê cẩn thận.

Khi luyện đề trên STUDY4, bạn sẽ có các công cụ tiện ích như highlight (giúp bạn đánh dấu thông tin), take note (giúp bạn ghi chú kiến thức muốn lưu lại), flashcard (giúp bạn lưu và ôn luyện những từ vựng muốn ghi nhớ)... và cùng nhiều tính năng khác.

6. Áp dụng phương pháp học hiệu quả

Một cách hay đảm bảo giúp trình độ nghe tốt hơn đó là áp dụng phương pháp Dictation (Nghe chép chính tả).

Dictation được hiểu đơn là quá trình nghe và viết lại những gì người khác nói. Bạn có thể hiểu đơn giản là khi bạn nghe bài thầy cô giáo dạy và ghi chép ra vở. Khi nghe các hội thoại, độc thoại khi luyện đề IELTS ở nhà, hoặc xem các chương trình, video tiếng Anh, bạn hãy thử nghe và chép lại y hệt những gì mà bạn đã nghe được.

Đây là phương pháp được những cựu “cao thủ” IELTS áp dụng và đạt mức điểm cao trong phần thi Listening.

Xem thêm: Nghe chép chính tả và các tip nâng cao trình độ Listening

Khóa học IELTS INTENSIVE LISTENING của STUDY4 sẽ chỉ cho bạn các Chiến lược làm bài - Chữa đề - Luyện nghe IELTS Listening theo phương pháp Dictation:

Khi kết thúc khóa học, bạn sẽ được:

1️⃣ Đạt mục tiêu tối thiểu 7.0 trong IELTS Listening

2️⃣ Hiểu rõ phương pháp làm các dạng câu hỏi có trong IELTS Listening

3️⃣ Làm chủ tốc độ và các ngữ điệu khác nhau trong phần thi IELTS Listening

4️⃣ Nâng cao kỹ năng nghe bắt từ khóa, nghe chính xác âm nối, âm cuối số ít / số nhiều hoặc -ed, tránh những lỗi sai thường gặp khi làm bài

CÓ GÌ TẠI KHÓA HỌC CỦA STUDY4?

🎯Chiến lược làm bài và chữa đề chi tiết: Khóa học cung cấp video bài giảng hướng dẫn chi tiết cách làm từng dạng câu hỏi trong IELTS Listening và clip chữa chi tiết những câu hỏi khó, chọn lọc từ bộ Cambridge.

luyện đề online ielts

🔊Thực hành luyện nghe bộ từ vựng phổ biến: Gần 1500 từ và cụm từ phổ biển trong phần thi IELTS Listening được chia thành các chủ đề như danh từ, tính từ, động từ, tiền tệ, ngày tháng, số/mã, số nhiều/số ít giúp bạn mở rộng vốn từ, nắm chắc chính tả cho dạng bài điền từ.

luyện đề online ielts

🎧Luyện nghe hàng ngày với phương pháp dictationBạn có thể luyện tập nghe điền từ hoặc chép lại cả câu. Tốc độ nghe có thể được điều chỉnh nhanh hay chậm tùy theo khả năng của bạn.

luyện đề online ielts

📘Transcript để tập tìm keywords và học từ mới: Transcript được tách câu rõ ràng, kèm công cụ highlight, take note và tạo flashcards giúp bạn tận dụng tối đa transcript của bài nghe để học từ mới, luyện tập tìm keywords hoặc tra lỗi sai sau khi luyện đề xong.

luyện đề online ielts

Lời kết

Vậy là STUDY4 đã chia sẻ cho bạn cách làm dạng bài Summary Completion trong phần thi IELTS Listening rồi đó. Hy vọng sau khi đọc bài viết này bạn đã hiểu rõ hơn về cách làm dạng bài Summary Completion tự tin đạt điểm cao trong kỳ thi IELTS quan trọng.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi nào, hãy bình luận bên dưới để STUDY4 giải đáp cho bạn nhé!