cách làm form completion ielts listening

Trong bài thi IELTS Listening, dạng bài Form Completion là một trong những dạng bài xuất hiện với tần suất nhiều nhất trong phần thi này. Gần như 100% bạn sẽ bắt gặp dạng bài này trong các bài tập IELTS và cả trong phòng thi. Đây là một trong những dạng bài dễ nhất của IELTS Listening, tuy nhiên nhiều thí sinh lại bất cẩn do tâm lý không vững hay không nắm vững cách làm của dạng bài Form Completion này. Đừng lo, trong bài viết sau đây STUDY4 sẽ cung cấp cho bạn tất cả những kiến thức xoay quanh dạng bài này nhé!

I. Tổng quan về dạng bài Form Completion

form completion ielts listening

Dạng bài Form Completion trong IELTS Listening

1. Dạng bài Form Completion là gì?

Dạng bài Form Completion (Điền vào chỗ trống) là dạng bài yêu cầu thí sinh điền các thông tin còn thiếu để hoàn thành một biểu mẫu cho trước. Đây là một trong những dạng bài được đánh giá là tương đối dễ, thường xuất hiện ở Section 1.

Xem thêm: Các dạng bài Listening IELTS và các Tip nâng cao trình độ nghe

Các thông tin được yêu cầu điền thường là tên địa điểm, ngày giờ hoặc tên, tuổi hay các từ vựng cơ bản, đoạn Audio cũng là những cuộc trò chuyện giữa hai người qua điện thoại về mọi việc trong cuộc sống hàng ngày, vì vậy Form Completion là một dạng bài STUDY4 đánh giá là dễ “ăn điểm”.

2. Các dạng bài Form Completion phổ biến 

Hai dạng bài Form Completion thường hay xuất hiện nhất là:

  • An application form (Đơn đăng ký)
  • An order or quotation form (Đơn đặt hàng hoặc bản báo giá)

3. Ví dụ về bài tập thuộc dạng Form Completion 

3.1. Ví dụ 1: An application form

Đoạn Audio dưới đây là một cuộc hội thoại của quản trị viên Youth Council với một người thanh niên muốn ứng cử vào Youth Council. 

enquiry about joining youth council ielts listening

3.2. Ví dụ 2: A quotation form

Đoạn Audio này là một cuộc trò chuyện qua điện thoại của một khách hàng với nhân viên của tại một công ty chuyên vận chuyển các thùng hàng lớn ra nước ngoài.  

packham shipping agency ielts listening

II. Cách làm dạng bài Form Completion trong IELTS Listening

listening ielts form completion

Cách làm dạng bài Form Completion trong IELTS Listening

1. Một số lưu ý khi làm dạng bài Form Completion trong IELTS Listening

Trước khi đoạn Audio bắt đầu, các thí sinh sẽ được cho một khoảng thời gian ngắn để xem trước một lượt các câu hỏi.

Bạn nên thật sự tập trung trong lúc này, dành thời gian để phân tích câu hỏi và lên chiến lược làm bài hợp lý, từ đó chuẩn bị sẵn sàng để hoàn thành tốt dạng bài này.

Đừng bỏ qua bước phân tích bài, đây là một trong những bước tối quan trọng giúp bạn có thể đạt điểm tối đa trong dạng bài Form Completion. 

2. Cách làm dạng bài Form Completion trong IELTS Listening

Dưới đây là cách làm dạng bài Form Completion, STUDY4 sẽ hướng dẫn bạn chiến lược làm bài với ví dụ sau đây:

Audio ví dụ:

ví dụ ielts listening packham shipping agency

Bước 1: Đọc yêu cầu đề bài 

Ở trên cùng của bài tập, yêu cầu của đề bài luôn được ghi một cách rõ ràng về số lượng từ vựng và số mà bạn được phép điền trong bài. Thí sinh nên gạch chân, ghi chú để tránh nhầm lẫn về số từ được phép điền. 

→ Ví dụ: Write NO MORE THAN THREE WORDS AND/OR A NUMBER for each answer.

Đề bài yêu cầu bạn viết đáp án không quá ba từ, hoặc không quá ba từ và một con số. Nếu bạn viết nhiều hơn ba từ, đáp án đó sẽ bị loại bỏ, bất kể thông tin bạn điền là đúng hay sai. Thí sinh cần chú ý để tránh mất điểm vô ích.

Bước 2: Tìm kiếm tiêu đề của bài

Tuy rằng không phải tất cả các bài tập thuộc dạng Form Completion đều có tiêu đề ở trên, nhưng trong trường hợp bạn thấy bài tập có xuất hiện tiêu đề ở trên, hãy chú ý tới nó.

Dòng tiêu đề đó sẽ cho bạn biết nội dung chính của đoạn Audio đó là gì, từ đó có một cái nhìn tổng quan hơn về bài tập mà bạn sắp làm. 

Ví dụ: Chúng ta có thể nhìn thấy “PACKHAM’S SHIPPING AGENCY - customer quotation form” nghĩa là Công ty vận chuyển Packham - mẫu đơn báo giá cho khách hàng

Bạn sẽ có thể đoán trước được đây là mẫu đơn báo giá cho tất cả khách hàng có nhu cầu vận chuyển hàng hóa, và muốn sử dụng dịch vụ tại công ty Packham.

Một số thông tin liên quan như: giá dịch vụ, số lượng hàng, yêu cầu,.. sẽ có thể xuất hiện trong bài. 

Bước 3: Dự đoán trước đáp án 

Bạn có thể thử đoán trước xem những đáp án cần điền có thể là gì, điều này sẽ rất có ích cho việc tập trung hoàn toàn vào việc nghe và xác định được những thông tin được nhắc đến trong Audio. 

Trong một số ít trường hợp, bạn có thể đoán được chính xác từ cần điền, tuy nhiên điều này khó xảy ra, nhưng bạn vẫn có thể đoán trước loại thông tin cần điền.

Đây là một số dạng thông tin bạn có thể xác định được trước nếu thử đoán đáp án:

  • Dạng thông tin cần điền: tên họ, tên địa điểm, ngày tháng, số điện thoại, mã bưu điện, phần trăm, giá tiền,...
  • Dạng từ cần điền: danh từ, tính từ, động từ,..

Mỗi thông tin bạn có thêm sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình nghe Audio của bạn.

Ví dụ: Đoán thông tin cần điền trong câu từ 1 - 8

  1. a surname (tên họ) - danh từ
  2. the college name (tên trường cao đẳng) - danh từ
  3. a postcode made up of letters and numbers (mã bưu điện bao gồm cả chữ cái và số)
  4. numbers of measurement (chiều rộng của thùng hàng - số đo)
  5. numbers of measurement  (chiều cao của thùng hàng - số đo)
  6. items in the box (món đồ trong thùng hàng) - danh từ
  7. items in the box (món đồ trong thùng hàng) - danh từ
  8. numbers written as a price (giá tiền)

**Lưu ý: Đối với những danh từ tên riêng như trong đáp án 1 và 2, bạn cần lưu ý viết hoa chữ cái đầu tiên, nếu không đáp án đó sẽ không được tính điểm. 

Bước 4: Các vấn đề xoay quanh từ vựng

Trong tiếng Anh, có sáu nhóm từ vựng thường khiến học sinh bối rối khi bắt gặp chúng, trong cả đời sống hàng ngày, khi nghiên cứu tài liệu hoặc trong cả dạng bài Note Completion. Chúng bao gồm:

  • Time (Thời gian)
  • Numbers (Con số)
  • Prices (Giá tiền)
  • Dates (Ngày, tháng)
  • Letters (Chữ cái)
  • Addresses (Địa chỉ)

Thí sinh cần tập trung cao độ để nhận ra các từ vựng thuộc các nhóm trên để có thể viết chính xác đáp án cần điền. 

Bước 5: Các từ đồng nghĩa (synonyms) và cách diễn giải khác (paraphrasing)

Trong tất cả các dạng bài tập phổ biến trong IELTS Listening, thí sinh cần tập trung xác định các từ đồng nghĩa (synonyms) và cách diễn đạt khác (paraphrasing).

Bạn có thể đoán trước một số từ đồng nghĩa có thể xuất hiện trong bài trong khoảng thời gian ngắn trước khi nghe đoạn Audio. 

Ví dụ: Từ “box” có thể được sử dụng, thay vì “container” - đồng nghĩa với nó.

**Lưu ý: Trong quá trình nghe Audio, hãy luôn ghi nhớ rằng đừng kỳ vọng sẽ nghe thấy một từ giống hệt trong bài, mà chúng sẽ được nhắc đến dưới dạng các từ đồng nghĩa hoặc có một cách diễn giải khác (paraphrasing).

Bước 6: Chú ý tới các thông tin gây nhiễu 

Các đoạn Audio sẽ thường đưa ra một đáp án, sau đó sửa lại chúng ngay lập tức. Nếu không tập trung cao độ, thí sinh có khả năng cao sẽ chọn sai. 

Thông thường, các câu đó sẽ chứa một số thành phần gây nhiễu, ví dụ như: but, however, no, sorry,..

Bạn sẽ được nghe rất nhiều các thông tin gây nhiễu trong bài, phổ biến nhất đó là “but” - nhưng hay “however” - tuy nhiên. Dẫu vậy, các thông tin gây nhiễu có thể xuất hiện dưới nhiều từ hoặc cụm từ, nên hãy thật tập trung khi nghe. 

Bước 7: Trả lời theo thứ tự câu trong bài

Lần lượt các đáp án sẽ được nhắc đến theo thứ tự của các câu hỏi, nên bạn sẽ được nghe các đáp án theo thứ tự lần lượt: câu 1, câu 2, câu 3, câu 4,...

Việc này sẽ giúp thí sinh xác định đáp án dễ dàng hơn nếu so sánh với việc đảo lộn thứ tự các đáp án. 

Bước 8: Đoán đáp án (nếu cần thiết)

Một lời khuyên của STUDY4 là bạn đừng bỏ trống bất kỳ câu hỏi nào. Nếu trong trường hợp không nghe được thông tin hoặc bỏ lỡ (miss), bạn hãy thử đoán 1 từ bạn nghĩ có khả năng xuất hiện nhất, sau đó tiếp tục nghe Audio và làm những câu sau như thường. 

Nếu bạn mất bình tĩnh hoặc bối rối khi lỡ mất một đáp án, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng trả lời đúng những câu hỏi sau đó.

Hãy đưa ra lựa chọn bất kỳ, sau đó tiếp tục nghe những câu tiếp theo. 

Đáp án:

1    Mkere

2    Westall

3    BS8 9PU

4    0.75 m/metre(s)/meter(s) (wide)/ ¾ m (wide)/ 75 cm(s) (wide) (Các dạng đáp án được chấp nhận)

5    0.5 m/metre(s)/meter(s) (high/deep)/ half metre/meter (high/deep)/ ½ m (high/deep)/ 50 cm(s) (high/deep) (Các dạng đáp án được chấp nhận)

6 & 7  (some) books; (some) toys (được tùy ý xếp thứ tự giữ 2 câu)

8    1,700

III. Các mẹo đạt điểm cao trong dạng bài Form Completion trong IELTS Listening

Dạng bài Form Completion không phải là một dạng bài khó, nếu có phương pháp làm hợp lý, bạn sẽ dễ dàng đạt được điểm tối đa khi gặp dạng bài này. 

form completion đạt điểm cao

Tips đạt điểm tối đa trong dạng Form Completion

1. Đừng rút gọn các bước làm bài

Nhiều bạn trong thời gian đầu làm bài có xu hướng nản chí, không làm theo đủ các bước vì nghĩ sẽ tiết kiệm được thời gian làm bài.

Tuy nhiên, làm theo lần lượt các bước trên có thể giúp bạn tránh được tối đa tình trạng mắc lỗi sai vặt làm mất điểm vô lý.

Thay vào đó, luyện tập thường xuyên có thể giúp bạn hiểu được cách làm dạng bài, từ đó tăng tốc độ làm bài Listening. 

STUDY4 có kho tàng đề thi khủng hoàn toàn MIỄN PHÍ và luôn được cập nhật liên tục. Kết quả, đáp án của bài thi tại STUDY4 được giải thích vô cùng chi tiết và quá trình luyện thi thống kê cẩn thận.

Khi luyện đề trên STUDY4, bạn sẽ có các công cụ tiện ích như highlight (giúp bạn đánh dấu thông tin), take note (giúp bạn ghi chú kiến thức muốn lưu lại), flashcard (giúp bạn lưu và ôn luyện những từ vựng muốn ghi nhớ)... và cùng nhiều tính năng khác.

2. Học từ vựng theo chủ đề

Trong phần thi IELTS Listening nói chung và bài tập thuộc dạng Form Completion nói riêng, các từ đồng nghĩa (synonyms) và cách diễn giải khác (paraphrasing) được sử dụng tương đối thường xuyên.

Bạn nên tập trung vào bổ sung vốn từ theo các chủ đề, để chuẩn bị cho bản thân vốn kiến thức đầy đủ nhất khi bắt tay vào ôn luyện dạng bài Form Completion. 

3. Luyện tập thường xuyên

Khi làm bất cứ việc gì, bạn cũng cần chăm chỉ, ôn thi IELTS cũng vậy. Bạn nên dành thời gian mỗi ngày để luyện Listening, dù là làm bài tập hay luyện nghe tiếng Anh qua các nguồn uy tín như TED hoặc một số trang web khác.

TED Talk là một diễn đàn video hoàn toàn miễn phí và rất nổi tiếng trong giới học tiếng Anh. Điều này sẽ cải thiện khả năng nghe của bạn lên đáng kể.

Hiện nay STUDY4 cung cấp khóa học [Practical English] Luyện nghe nói tiếng Anh cùng TED Talks. Khóa học này giúp người học luyện kỹ năng nghe và đọc hiểu thông qua việc xem và chép chính tả với các video của TED và TED Talks. Đặc biệt hơn, bạn sẽ được trải nghiệm học thử 100% miễn phí.

kinh nghiệm học toeic

TED Talk là một nguồn video tiếng Anh phù hợp để nâng cao trình độ nghe

4. Áp dụng phương pháp học hiệu quả

Một cách hay đảm bảo giúp trình độ nghe tốt hơn đó là áp dụng phương pháp Dictation (Nghe chép chính tả).

Dictation được hiểu đơn là quá trình nghe và viết lại những gì người khác nói. Bạn có thể hiểu đơn giản là khi bạn nghe bài thầy cô giáo dạy và ghi chép ra vở.

Khi nghe các hội thoại, độc thoại khi luyện đề IELTS ở nhà, hoặc xem các chương trình, video tiếng Anh, bạn hãy thử nghe và chép lại y hệt những gì mà bạn đã nghe được.

Đây là phương pháp được những cựu “cao thủ” IELTS áp dụng và đạt mức điểm cao trong phần thi Listening.

Xem thêm: Nghe chép chính tả và các tip nâng cao trình độ Listening

Khóa học IELTS INTENSIVE LISTENING của STUDY4 sẽ chỉ cho bạn các Chiến lược làm bài - Chữa đề - Luyện nghe IELTS Listening theo phương pháp Dictation:

Khi kết thúc khóa học, bạn sẽ được:

1️⃣ Đạt mục tiêu tối thiểu 7.0 trong IELTS Listening

2️⃣ Hiểu rõ phương pháp làm các dạng câu hỏi có trong IELTS Listening

3️⃣ Làm chủ tốc độ và các ngữ điệu khác nhau trong phần thi IELTS Listening

4️⃣ Nâng cao kỹ năng nghe bắt từ khóa, nghe chính xác âm nối, âm cuối số ít / số nhiều hoặc -ed, tránh những lỗi sai thường gặp khi làm bài

CÓ GÌ TẠI KHÓA HỌC CỦA STUDY4?

🎯Chiến lược làm bài và chữa đề chi tiết: Khóa học cung cấp video bài giảng hướng dẫn chi tiết cách làm từng dạng câu hỏi trong IELTS Listening và clip chữa chi tiết những câu hỏi khó, chọn lọc từ bộ Cambridge.

luyện đề online ielts

🔊Thực hành luyện nghe bộ từ vựng phổ biến: Gần 1500 từ và cụm từ phổ biển trong phần thi IELTS Listening được chia thành các chủ đề như danh từ, tính từ, động từ, tiền tệ, ngày tháng, số/mã, số nhiều/số ít giúp bạn mở rộng vốn từ, nắm chắc chính tả cho dạng bài điền từ.

luyện đề online ielts

🎧Luyện nghe hàng ngày với phương pháp dictationBạn có thể luyện tập nghe điền từ hoặc chép lại cả câu. Tốc độ nghe có thể được điều chỉnh nhanh hay chậm tùy theo khả năng của bạn.

luyện đề online ielts

📘Transcript để tập tìm keywords và học từ mới: Transcript được tách câu rõ ràng, kèm công cụ highlight, take note và tạo flashcards giúp bạn tận dụng tối đa transcript của bài nghe để học từ mới, luyện tập tìm keywords hoặc tra lỗi sai sau khi luyện đề xong.

luyện đề online ielts

Lời kết

Vậy là trên đây STUDY4 đã chia sẻ cho bạn cách làm dạng bài Form Completion trong IELTS Listening rồi đó. Hy vọng sau khi đọc bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn cách làm dạng bài Form Completion và tự tin đạt điểm cao khi gặp chúng trong phần thi IELTS Listening nhé. 

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi nào, hãy bình luận bên dưới để STUDY4 giải đáp cho bạn nhé!