cách giúp nâng band ielts listening

IELTS Listening là một trong bốn kỹ năng trong bài thi IELTS bên cạnh Reading (Đọc), Writing (Viết) và Speaking (Nói). Kỹ năng Listening (Nghe) vẫn luôn đóng vai trò quan trọng trong cả giao tiếp hàng ngày và trong kỳ thi IELTS. Mặc dù cải thiện band điểm trong phần IELTS Listening không phải là nhiệm vụ đơn giản, nhưng thông qua chăm chỉ, cố gắng và không ngừng luyện tập bạn vẫn có thể đạt được mục tiêu của mình. Trong bài viết sau đây, STUDY4 sẽ chia sẻ cho bạn 8 cách nâng band IELTS Listening nhanh và hiệu quả nhất. 

I. Giới thiệu chung về IELTS Listening 

IELTS Listening là một trong bốn phần thuộc bài kiểm tra IELTS, yêu cầu thí sinh phải nghe 4 đoạn Audio và trả lời các câu hỏi nhằm đánh giá khả năng hiểu và xử lý thông tin bằng tiếng Anh. Do đây là phần đầu tiên trong bài thi IELTS, thí sinh nên duy trì sự tập trung khi làm bài để tránh mất phong độ cho các bài thi tiếp theo.

Phần thi này kéo dài khoảng 40 phút, trong đó có 30 phút dành cho việc nghe đoạn Audio và 10 phút chuyển đáp án lên Answer Sheet (đối với bài thi trên giấy) hoặc 2 phút kiểm tra lại đáp án (đối với bài thi trên máy).

Cách đạt điểm cao đề thi IELTS Listening

IELTS Listening có cấu trúc bao gồm bốn phần:

  • Part 1: Đoạn hội thoại giữa hai người với các chủ đề hằng ngày như đặt phòng khách sạn, đặt vé xe, hoặc gọi thợ sửa chữa.
  • Part 2: Đoạn độc thoại do một người nói, thảo luận về các chủ đề thông thường như giới thiệu địa điểm hoặc mô tả về các công việc.
  • Part 3: Đoạn hội thoại của từ hai đến bốn người, tập trung vào các chủ đề học thuật.
  • Part 4: Đoạn độc thoại về các chủ đề học thuật như khoa học, lịch sử, v.v.

Xem thêm: Cấu trúc đề thi IELTS chi tiết và chuẩn nhất

Các dạng bài thường gặp trong IELTS Listening bao gồm Matching (Nối thông tin), Multiple choice (Câu hỏi nhiều lựa chọn đáp án), Note completion (Hoàn thiện ghi chú), Form completion (Hoàn thiện đơn), Table completion (Hoàn thiện bảng), Sentence completion (Hoàn thiện câu), Summary completion (Hoàn thiện đoạn tóm tắt), Short answer questions (Câu trả lời ngắn), Map and Plan Labeling (Gắn nhãn cho bản đồ/bản kế hoạch), và Diagram and flowchart completion (Hoàn thiện biểu đồ/ sơ đồ).

Xem thêm: Các dạng bài Listening IELTS và các Tip nâng cao trình độ nghe

Việc luyện tập kỹ từng dạng bài và áp dụng các mẹo làm bài sẽ giúp bạn đạt được band điểm cao trong phần thi này.

II. Cách làm IELTS Listening đạt band điểm cao

Hiện nay, có rất nhiều thông tin tràn lan trên mạng chia sẻ về các mẹo nâng điểm Listening, cách nghe hay tips chọn ngày thi,... không chính xác, gây bối rối trong quá trình ôn luyện. Chính vì vậy, STUDY4 sẽ tổng hợp và chia sẻ cho bạn 7 tips làm IELTS Listening giúp bạn đạt band điểm cao.

Xem thêm: Kinh nghiệm học IELTS Listening cho người mới bắt đầu

1. Xây dựng chiến lược ôn luyện và làm bài

Trong kỳ thi IELTS, phần Listening (Nghe) đòi hỏi sự linh hoạt trong xử lý nhiều loại câu hỏi khác nhau. Mỗi loại câu hỏi đều yêu cầu thí sinh phải sử dụng các kỹ năng và chiến lược riêng biệt. Tuy vậy nhưng nhiều bạn vẫn loay hoay trong việc xây dựng chiến lược ôn luyện và làm bài, dẫn đến việc kết quả chưa như ý muốn.

Lời khuyên của STUDY4 đó là bạn nên có chiến lược ôn luyện và làm bài riêng, dù cho đó là chiến lược làm bài của giáo viên hướng dẫn/ tham khảo trên mạng hay bạn tự xây dựng chiến lược cá nhân thông qua kinh nghiệm làm bài.

Có một chiến lược rõ ràng sẽ giúp bạn xác định rõ những gì cần thực hiện trong ngày thi, đồng thời dễ dàng nâng cao điểm số và sự tự tin.

2. Cố gắng làm đúng hết Section 1

Làm đúng/ hoàn thành tốt Section 1 sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho phần thi IELTS Listening của bạn. 

  • Đầu tiên, Section 1 là Section đầu tiên bạn sẽ nghe khi vào bài thi và là Section có mức độ dễ nhất toàn bài, vì vậy hoàn thành tốt chúng sẽ giúp bạn giữ vững tâm lý và tự tin hoàn thành những phần tiếp theo hơn. 
  • Tiếp theo, đôi khi một bài thi IELTS Listening sẽ có độ khó chênh lệch (các Section 2, 3, 4 quá khó), vì vậy để đảm bảo đạt được band điểm tốt nhất, hãy cố gắng làm đúng hết Section 1. 

Một lời khuyên để hạn chế tối đa trả lời sai trong phần Section 1 của bài thi IELTS Listening, STUDY4 đề xuất bạn nên tập trung vào luyện tập thường xuyên với nhiều bài Practice Test (Bộ đề Cambridge 7 - 18, IELTS Trainer 2,..) trên website STUDY4 online hoặc sách để đạt kết quả tốt nhất.

Ngoài ra, bạn nên tự tạo một danh sách từ vựng cần học mỗi ngày, bao gồm cách phát âm, chính tả và nghĩa của từng từ. Điều này sẽ giúp bạn xây dựng được một nền tảng vững chắc, một điều cực kỳ quan trọng trong việc tăng khả năng thành công đối với phần thi IELTS Listening.

Mẹo làm IELTS Listening điểm cao

3. Nghe kỹ từ đầu đến cuối đoạn Audio

Nhiều bạn luôn chủ quan trong khi nghe đoạn Audio, chỉ tập trung nghe “bắt từ” chứ không thật sự hiểu nội dung trong đó. Để đạt kết quả tốt nhất trong phần IELTS Listening, quan trọng nhất là tập trung lắng nghe đoạn Audio một cách cẩn thận, duy trì mức tập trung cao độ để tránh bị nhầm lẫn đáp án với các Distractors (thông tin gây nhiễu).

Xem thêm: Những bẫy dễ gặp trong IELTS Listening

Hãy đọc hết đề trước khi nghe đoạn Audio, phân tích kỹ càng các câu hỏi, sau đó tập trung lắng nghe thật kỹ, ghi chú các thông tin quan trọng và không lơ là cho tới khi đoạn Audio kết thúc. 

4. Áp dụng phương pháp loại trừ 

Các phương pháp làm IELTS Listening đều rất phổ biến, một trong những phương pháp tương đối hiệu quả đó chính là phương pháp loại trừ, thường được áp dụng khi bạn chẳng may “miss” mất thông tin hoặc không thể xác định được đáp án chính xác. 

Các đáp án có thể loại trừ thường có một số đặc điểm như sau:

  • Quá hiển nhiên: Bài thi IELTS Listening được thiết kế để kiểm tra khả năng nghe hiểu và sàng lọc thông tin của thí sinh, vì vậy chắc chắn đáp án của chúng cũng không thể quá dễ, đặc biệt là trong Section 2 và Section 3. Đối với 2 Section này, thí sinh cần phải sử dụng kỹ năng suy luận để đưa ra câu trả lời thay vì chọn những ý kiến quá đơn giản và dễ hiểu, vì chúng thường là đáp án sai.
  • Đáp án mâu thuẫn với thông tin trong Audio: Khi làm bài thi IELTS Listening, cần chú ý đến việc giải quyết sự mâu thuẫn giữa các ý kiến với thông tin trong đoạn băng. Thông thường, các nhân vật trong đoạn Audio sẽ lần lượt đưa ra ý kiến, sau đó cùng nhau thảo luận để chọn được phương án phù hợp nhất. Việc của thí sinh là nghe kỹ và xác định xem ý kiến nào là ý kiến được chốt lại cuối cùng, đó chính là đáp án chính xác của câu hỏi đó. 
  • Nhiều đáp án xuất hiện cùng lúc: Đối với dạng bài Multiple Choice Questions (MCQs), chỉ có duy nhất một đáp án đúng. Nếu bạn nhận thấy có hai trong ba ý kiến được nhắc đến trong đoạn Audio cùng một lúc và được liên kết với nhau bằng các từ nối như "and, along, with…" (ví dụ, đáp án A và đáp án B được nhắc đến cùng lúc), khả năng cao cả hai đáp án đó đều SAI.

5. Ôn luyện kỹ dạng bài Multiple Choice Questions

Dạng bài Multiple Choice Questions (MCQs) trong IELTS Listening thường là dạng bài mà thí sinh có nhiều nguy cơ gặp lỗi nhất, kể cả những người tự tin về khả năng nghe của mình.

Một lỗi sai thường gặp đó là lãng phí thời gian đọc lại câu trả lời trong các Section 1 và Section 2 thay vì tập trung vào hoàn thành Section 3 và Section 4. Sau khi đoạn Audio kết thúc, STUDY4 khuyên rằng bạn nên ngay lập tức chuyển sang đọc đề bài của Section sau để giữ phong độ làm bài tốt trong tất cả các phần.

Xem thêm: 9 lỗi sai thường mắc phải trong IELTS Listening

Một lỗi nghiêm trọng khác là đó là dành thời gian đọc lại đề bài trong khi đoạn Audio đang phát thay vì tập trung lắng nghe. Để tránh mắc phải lỗi này, thí sinh nên đọc và ghi chú từ khóa từ trước vào trong đề, tránh việc vừa đọc đề vừa chọn đáp án trong khi nhân vật vẫn đang cung cấp thêm chi tiết. Việc này sẽ tăng cơ hội nắm bắt thông tin chính xác, từ đó cải thiện band điểm IELTS Listening.

 

Tips làm IELTS Listening hiệu quả

6. Đặt mục tiêu số câu đúng phù hợp

Bạn không nhất thiết phải trả lời đúng tất cả các câu trong bài thi IELTS Listening. Ví dụ, đối với mục tiêu đạt band 7 Listening, bạn sẽ chỉ cần trả lời đúng khoảng 30/40 câu trong đề. Điều này có thể ảnh hưởng tới chiến thuật làm bài của thí sinh, chẳng hạn như ôn luyện Section 1, 2 và 4 thật kỹ, sau đó mới tới Section 3.

Hơn nữa, band 7 Listening cũng cho phép thí sinh sai tới 10 câu trong bài thi của mình, từ đó giảm thiểu việc mất bình tĩnh khi chẳng may lỡ mất 1 - 2 câu trong đoạn Audio. 

Tùy thuộc vào mục tiêu của bạn, hãy tự đặt ra mục tiêu và xây dựng chiến lược ôn luyện hợp lý để đảm bảo kết quả tốt nhất.

Xem thêm: Thang điểm IELTS và cách tính điểm IELTS Overall

Bảng quy đổi số câu đúng sang band điểm IELTS Listening

Band

Số câu đúng (thang điểm 40)

9.0

39 - 40

8.5

37 - 38

8.0

35 - 36

7.5

33 - 34

7.0

30 - 32

6.5

27 - 29

6.0

23 - 26

5.5

20 - 22

5.0

16 - 19

4.5

13 - 15

4.0

10 - 12

3.5

7 - 9

3.0

5 - 6

2.5

3 - 4

7. Không có mẹo nào tốt bằng việc chăm chỉ luyện tập

Một quan niệm sai lầm phổ biến khi luyện thi IELTS Listening là chỉ tập trung vào học các mẹo làm IELTS Listening cải thiện band điểm. Đối với các bạn có nhu cầu thi IELTS gấp và không mong muốn band điểm quá cao, việc này có thể giúp các bạn đạt được band điểm mong muốn (trong khoảng band 6). Tuy nhiên, nếu bạn thật sự muốn giỏi tiếng Anh và đạt được band điểm cao trong IELTS Listening (từ band 7.5 trở lên), bạn cần phải chăm chỉ luyện tập thay vì chỉ tập trung học mẹo.

Tất cả các tips làm bài chỉ nên tham khảo, bạn không nên có niềm tin rằng chỉ cần áp dụng mẹo là đủ để đạt band điểm cao. Hãy nhớ rằng, bạn sẽ không thể đạt được band điểm cao nếu không thật sự chăm chỉ ôn luyện.

8. Áp dụng phương pháp nghe chép chính tả nếu khả năng nghe yếu

Phương pháp Dictation - Nghe chép chính tả trong tiếng Anh, là một trong những phương pháp rèn luyện kỹ năng nghe tiếng Anh rất phổ biến trong giới học tiếng Anh nói chung, học và thi IELTS nói riêng. Dictation là một phương pháp tuy lâu đời, nhưng vô cùng hữu ích.

Áp dụng phương pháp Dictation trong việc ôn luyện IELTS Listening

Dictation được hiểu đơn là quá trình nghe và viết lại những gì người khác nói. Bạn có thể hiểu đơn giản là khi bạn nghe bài thầy cô giáo dạy và ghi chép ra vở. Việc nghe chép chính tả được áp dụng hàng ngày trong quá trình giảng dạy và học tập quanh thế giới.

Xem thêm: Nghe chép chính tả và các tip nâng cao trình độ Listening

Nếu bạn đang gặp khó khăn với phần nghe trong bài thi IELTS, phương pháp Dictation sẽ là trợ thủ đắc lực giúp bạn khai thác bài tiếng Anh. Để vận dụng thành công phương pháp, bạn nên ghi nhớ những bước sau:

Bước 1: Mở phần transcript, đọc qua một lượt và ghi chép những từ mới. Sau đó tra cứu nghĩa, cách phát âm, ví dụ. Bạn có thể trải nghiệm luyện tập Dictation cùng STUDY4 ở cuối bài nhé.

Bước 2: Mở các đoạn thu âm, video và bắt đầu nghe chép chính tả. Trong quá trình nghe, bạn lưu ý những vấn đề sau:

  • Nên nghe câu đơn lẻ và ngắn. Hạn chế nghe nhiều câu, nghe hẳn một đoạn dài. Việc này sẽ gây rối, bỏ lỡ thông tin. Nếu trình độ nghe còn hạn chế, bạn nên giảm tốc độ bài nghe để bắt kịp thông tin.
  • Không nên luyện nghe chép nhiều hơn 2 lần cho một câu, vì sẽ tốn thời gian. Hãy chuyển sang câu tiếp theo và quay lại sau khi hoàn thành.
  • Một khi nghe hết bài, hãy nghe lại và kiểm tra xem mình nghe chép chính tả thiếu không. Kiểm tra những từ mà bạn lỡ bỏ trống, vì đây có thể là những phần bạn dễ bỏ lỡ khi thi thực.

Bước 3: Mở phần transcript, so sánh transcript và phần ghi chép. Highlight lại những chỗ bạn nghe sai, điền vào những chỗ thiếu.

Bước 4: Luyện tập phương pháp shadowing. Bật audio từng câu, tạm dừng và lặp lại đúng phần bạn vừa nghe. Hãy nhớ tập trung vào những chỗ hay sai.

👉Tham khảo một số khóa học của STUDY4:

Khóa học [IELTS Intensive Listening] Chiến lược làm bài - Chữa đề - Luyện nghe IELTS Listening theo phương pháp Dictation

🎯Dành cho các bạn band 4.0+ đang target band 7.0+ IELTS Listening;

📝10h học video bài giảng và 200h clip chữa đề chi tiết giúp nắm vững phương pháp làm tất cả các dạng câu hỏi trong IELTS Listening đặc biệt các dạng khó như Matching, Multiple choice,...

🧠Giải quyết triệt để các vấn đề thường gặp khi nghe IELTS như miss thông tin, âm nối, tốc độ nói nhanh, ngữ điệu khó bằng phương pháp nghe chép chính tả.

Lời kết

Trên đây, STUDY4 đã chia sẻ cho bạn các cách nâng band IELTS Listening nhanh nhất rồi đó. 

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi nào, hãy bình luận bên dưới để STUDY4 giải đáp cho bạn nhé!