Cách luyện phát âm tiếng Anh online tại nhà chuẩn như bản ngữ

Phát âm chuẩn rất quan trọng nếu bạn mới bắt đầu học tiếng Anh. Bởi vì chúng sẽ tăng cường khả năng giao tiếp và mở rộng cơ hội làm việc. Người mới học sẽ dễ dàng phát âm tiếng Anh hơn nếu họ được hướng dẫn đúng cách để học nhanh hơn. Nhưng không phải ai cũng có thể kiên trì đến cùng việc tự học ở nhà. Bởi vậy, dài viết này của STUDY4 sẽ chia sẻ cho bạn các phương pháp luyện phát âm tiếng anh để bạn có thể phát âm tốt tiếng Anh.

I. Vì sao cần luyện phát âm tiếng Anh?

Khi bắt đầu học tiếng Anh, phần lớn người Việt không giỏi từ vựng, ngữ pháp và nghe nói. Điều này sẽ khiến người học khó giao tiếp và không sử dụng tiếng Anh trong cuộc sống và trong công việc.

Khi bạn biết cách phát âm tiếng Anh chuẩn, chính xác, việc truyền tải ý kiến và thông điệp của mình sẽ rõ ràng hơn và dễ hiểu hơn. Khi đó, tính tương tác trong giao tiếp sẽ tăng lên và mối quan hệ sẽ ngày càng khăng khít hơn.

luyện phát âm giao tiếp tiếng anh online

Luyện phát âm tiếng Anh sẽ giúp bạn giao tiếp hiệu quả hơn

Bạn sẽ dễ dàng hiểu và nhận diện các từ ngữ và ngữ cảnh trong cuộc trò chuyện nếu bạn biết cách phát âm tiếng Anh. Điều này sẽ giúp bạn nắm bắt thông tin nhanh hơn. Đồng thời, bạn dễ dàng học từ mới, giúp bạn cải thiện từ vựng của mình một cách hiệu quả.

Ngoài ra, vì tiếng Anh là ngôn ngữ toàn cầu nên nếu bạn có khả năng phát âm chuẩn, bạn sẽ có cơ hội kết nối với mọi người trên toàn cầu cũng như gia tăng cơ hội việc làm. Bạn có thể giao tiếp tốt hơn khi phát âm chính xác trong các trường hợp đàm phán quốc tế như du lịch, kinh doanh và học thuật.

II. Những tiêu chí nào để xem xét về việc phát âm tiếng Anh theo chuẩn?

1. Pronunciation (Cách phát âm)

Pronunciation là một trong những tiêu chuẩn quan trọng nhất để đánh giá khả năng sử dụng ngôn ngữ của một người. Phát âm chuẩn từng âm tiết sẽ giúp trao đổi thông tin trôi chảy hơn và ngăn ngừa những hiểu lầm không đáng có trong giao tiếp. Người học cần đảm bảo sự chính xác của các yếu tố sau đây để phát âm chuẩn:

  • Individual sounds

Bảng phiên âm tiếng Anh bao gồm 44 âm—nguyên âm đơn, nguyên âm đôi và phụ âm. Người học cần đọc hiểu những ký hiệu phiên âm quốc tế của các âm này để họ có thể phát âm được chuẩn xác. Điều này sẽ cho phép người học biết cách phát âm các từ mới bằng cách xem phần phiên âm trong từ điển giấy hoặc từ điển điện tử.

Xem thêm: Bảng phiên âm tiếng Anh IPA và các tips luyện phát âm tại nhà

cách đọc bảng phiên âm ipa

  • Word stress

Mặc dù một từ tiếng Anh có thể bao gồm nhiều âm tiết, nhưng một âm tiết được phát âm khác biệt hơn so với những âm tiết khác; sự khác biệt này được thể hiện rõ ràng thông qua độ dài, độ lớn và độ cao của âm tiết. Người nói phải ghi nhớ một số nguyên tắc để nhấn đúng trọng âm của từ và ngoại lệ để tránh nhầm lẫn khi nói.

Xem thêm: Nắm lòng quy tắc đánh dấu trọng âm trong tiếng Anh

  • Sentences stress

Ngoài việc ghi nhớ trọng âm của từng từ riêng lẻ, người học cũng nên chú ý đến việc nhấn mạnh một số từ quan trọng trong một câu. Điều này được thực hiện để người nghe dễ dàng hiểu và tập trung vào những từ được nhấn mạnh trong câu.

  • Weak sounds

Thông qua việc thay đổi dạng thức phiên âm của một số từ trong một câu, người nói có thể phát âm một số từ nhanh hơn và nhẹ hơn so với những từ còn lại để tăng tốc độ truyền đạt thông tin.

  • Connected speech (Linking sounds and words)

Sự kết hợp các âm hay từ để làm cho âm thanh trôi chảy hơn là một đặc điểm phổ biến của người bản xứ khi phát âm. Đặc biệt, yếu tố này gồm có 3 đặc điểm: kết nối âm (linking), lược bỏ âm (elision) và đồng hóa âm (assimilation).

Xem thêm: Cách nối âm khi nói tiếng Anh chuẩn như bản xứ

  • Intonation

Ngữ điệu khi nói là một thành phần quan trọng khác mà người học cần lưu ý. Khi sử dụng các ngữ điệu khác nhau trong cùng một câu, người nói có thể truyền đạt các cảm xúc khác nhau cho người nghe.

Xem thêm: Cách cải thiện ngữ điệu khi nói tiếng Anh

2. Accent (Chất giọng)

Accent là một yếu tố tương đối quan trọng mà người học phải đạt được trong quá trình học phát âm tiếng Anh chuẩn để người nghe dễ dàng nắm bắt được thông tin cần truyền đạt. Mỗi quốc gia và vùng miền sẽ có những chất giọng riêng, khiến những người ở vùng khác khó hiểu.

Do mỗi vùng miền và quốc gia có những đặc điểm riêng về giọng địa phương, điều này tạo ra khó khăn cho những người ở khu vực khác khi cố gắng hiểu được. 

cách luyện nói tiếng anh

Để luyện phát âm tiếng anh tại nhà bạn nên chọn nhừng accent phổ biến 

Một ví dụ điển hình về đặc điểm giọng đó là: Ở quốc gia Australia, có 3 phong cách giọng khác nhau trong cộng đồng:

  • Giọng Cultivated – được sử dụng bởi 10% dân số và khá giống với giọng Anh – Anh.
  • Giọng Broad – sử dụng bởi tầng lớp công nhân, nhân viên, những người đi làm, và chiếm khoảng 10% dân số.
  • Giọng General – phổ biến và được sử dụng bởi phần lớn người dân.

Như vậy, người học phải giảm bớt những đặc điểm vùng miền trong chất giọng của họ và học cách bắt chước những accent phổ biến mà mọi người trên thế giới đều có thể hiểu. Ví dụ, bạn có thể luyện tập theo chất giọng Anh-Anh hoặc Anh-Mỹ.

=> Vậy phát âm chuẩn là gì?

Người ta nói rằng phát âm chuẩn là phát âm đúng từng âm tiết và rõ ràng mà không phụ thuộc vào chất giọng (accent). Accent của bạn sẽ giúp phát âm của bạn rõ ràng và chính xác hơn.

III. Cách tự học phát âm tiếng Anh tại nhà

1. Lựa chọn accent phù hợp với bản thân

Đầu tiên, người học phải tìm và xác định rõ chất giọng mà họ muốn phát âm khi họ lắng nghe giáo trình hay phim ảnh về tiếng Anh. Điều này sẽ giúp họ phát âm tốt hơn theo các đặc điểm của chất giọng đó.

2. Ghi nhớ và phát âm theo bảng phiên âm quốc tế

Các âm trong tiếng Anh đã được phiên âm thành các ký hiệu quốc tế để hỗ trợ học sinh trên toàn cầu. Do đó, để có thể tự học phát âm tại nhà, người học phải dành thời gian để nghiên cứu và hiểu các âm này. Sau đó, họ có thể nói từng từ riêng lẻ bằng cách sử dụng phần phiên âm của từ điển.

học giao tiếp tiếng anh online

Khi phát âm, chú ý đến cách lưỡi, hàm, cổ họng và môi của bạn hoạt động khi bạn nói tiếng Anh và cả tiếng mẹ đẻ. Ví dụ, hãy xem đầu lưỡi của bạn chạm vào mặt sau răng của bạn khi bạn nói âm / t / hay nó có chạm vào vòm họng phía trên? Nó giống âm / d / như thế nào? 

Tuy nhiên, việc quyết định học tiếng Anh với giọng Anh hoặc giọng Mỹ không phải là mục tiêu hữu ích cho người học. Thay vào đó, hãy tập trung vào các tính năng phát âm nhất vì những tính năng này có thể khiến thông điệp của bạn bị sai lệch.

Ví dụ, những người nói tiếng Việt có thể bỏ qua phụ âm cuối của các từ và những người nói tiếng Đức có thể nhầm lẫn âm /v/ và /w/. Điều này có thể khiến người nghe gặp khó khăn khi họ muốn hiểu một số từ.

3. Học trọng âm tiếng Anh

Bước tiếp theo trong những cách luyện phát âm tiếng tại nhà khác đó là học trọng âm. Trọng âm là điểm khác biệt chính giữa tiếng Việt và tiếng Anh.

Mặc dù có nhiều âm tiết trong một từ tiếng Anh, nhưng chỉ có một âm tiết được nhấn trọng âm. Do đó bí quyết học phát âm tiếng Anh chuẩn và hay là bạn cần xác định:

  • Âm tiết nào chứa trọng âm của một từ?
  • Cách phát âm chuẩn giống như người bản ngữ bằng cách nhấn trọng âm của từ.

cách đọc trọng âm tiếng anh

Luyện phát âm tiếng Anh ở nhà bằng việc học trọng âm

Ngoài ra, hãy nhớ rằng một số từ sẽ nhấn trọng âm khác nhau dựa trên giọng Anh-Anh hoặc Anh-Mỹ. Ví dụ, trong tiếng Anh-Mỹ, từ "massage" sẽ nhấn trọng âm ở âm tiết thứ hai, trong khi trong tiếng Anh – Anh lại nhấn ở âm tiết đầu tiên.

4. Luyện nói đúng ngữ điệu

Khi luyện phát âm tiếng Anh tại nhà, ngữ điệu là yếu tố quan trọng. Để thể hiện cảm xúc ẩn ý trong thông điệp giao tiếp của mình, hãy sử dụng ngữ điệu. Để thực hiện điều này, bạn cần xác định các từ và cụm từ quan trọng trong câu và sau đó sử dụng giọng nói phù hợp để chuyển từ đó lên xuống.

Ngoài ra, xem phim nước ngoài để luyện ngữ điệu để học phát âm tiếng Anh như người bản ngữ.

luyện giao tiếp tiếng anh cơ bản

Khi luyện phát âm tiếng Anh tại nhà, ngữ điệu là yếu tố vô cùng quan trọng.

5. Luyện phát âm từng từ và theo cụm

Bạn có thể học phát âm từng từ một hoặc theo cụm trong quá trình học nói. Bạn có thể học nói theo cụm, nói chuẩn từng từ hoặc nói từng âm.

Bạn có thể bắt đầu bằng cách học cách nói các từ quan trọng trong câu trước, ví dụ, khi bạn muốn nói câu: “I want my sister do her homework”.

Trước hết, hãy tập trung vào việc rèn luyện phát âm chính xác cho những từ mang ý nghĩa trong câu (content words) như WANT, SISter, DO, HOMEwork.

Sau đó, kết hợp các từ quan trọng này lại với nhau: WANT …. SISter …. DO …. HOMEwork.

Cuối cùng, khi đọc cả câu, nhớ giữ cho những từ không quan trọng được phát âm nhỏ hơn, thấp hơn và ngắn hơn so với các từ quan trọng: i WANT my SISter DO her HOMEwork.

Đừng quá lo lắng nếu ban đầu bạn gặp khó khăn trong việc phát âm cụm từ hoặc từ tiếng Anh một cách chính xác. Đầu tiên, hãy tập trung vào việc tưởng tượng xem bạn nên phát âm từ này như thế nào. Nói cách khác, mặc dù miệng của bạn chưa hoàn toàn nghe lời bạn, nhưng bạn hãy cố gắng rèn luyện, bạn sẽ đạt được kết quả.

6. Luyện phát âm chuẩn nhờ xem phim và nghe nhạc Âu Mỹ

Chỉ việc rèn luyện phát âm đúng từng từ hoặc từng câu mới chỉ là bước đầu, không đủ để bạn hoàn thành quãng đường học tiếng Anh. Giao tiếp thành thạo đòi hỏi phải thể hiện cảm xúc, âm điệu và nhấn nhá một cách tự nhiên.

Để làm được điều này, bạn có thể xem phim và nghe nhạc để luyện phát âm chuẩn. Để phát triển một cách nói giàu cảm xúc và thu hút như một người bản xứ "thứ thiệt", bạn nên thường xuyên nghe và lặp đi lặp lại lời bài hát mà bạn yêu thích hay giọng nói của nhân vật mà bạn yêu mến.

luyện nói tiếng anh ielts speaking tại nhà

Bạn học có thể ghi lại giọng nói để luyện phát âm tiếng Anh tại nhà

Bên cạnh đó, phương pháp để học phát âm tiếng Anh là ghi lại giọng nói của bạn. Bạn sẽ khó nghe được cách bạn phát âm khi nói tiếng Anh.

Vì vậy, ghi lại giọng nói của mình sau đó nghe lại để xác định nơi bạn sai. Sau đó, hãy lên kế hoạch và lập kế hoạch cho việc luyện tập phát âm tiếng Anh.

Bạn có thể tham khảo các khóa học liên quan đến phát âm của STUDY4:

+ Dành cho học viên nói cơ bản:
[Practical English] Học phát âm và thực hành giao tiếp tiếng Anh - Nắm vững kiến thức phát âm và giao tiếp cơ bản

🔊Thành thạo 44 âm cơ bản tạo nên mọi từ vựng trong tiếng Anh. Luyện tập khẩu hình miệng và phát âm với 1000 từ vựng 
🗣️Trau dồi kĩ năng nói với hàng trăm cách diễn đạt thuộc hơn 50 tình huống
💪Tự tin giao tiếp với 100 chủ đề phổ biến nhất trong tiếng Anh

Bạn sẽ đạt được gì sau khoá học?
1️⃣ Thành thạo các lối diễn đạt tự nhiên, thông dụng với các tình huống và mục đích biểu đạt đa dạng.

2️⃣ Giao tiếp tự tin hơn với công cụ thực hành đối thoại thông minh

3️⃣ Làm quen và luyện tập cách nhấn nhá, lên xuống giọng và nối âm trong câu một cách tự nhiên

4️⃣ Học thêm hàng trăm từ vựng thuộc các chủ đề phong phú

+ Dành cho học viên IELTS:

🤩IELTS INTENSIVE SPEAKING: LUYỆN PHÁT ÂM & CÂU TRẢ LỜI CHUẨN

➡️ĐẠT TỐI THIỂU 6+ SPEAKING!

Khóa học bao gồm:

🗣️Học phát âm, trọng âm, ngữ điệu, giọng điệu cơ bản trong tiếng Anh:

Mỗi bài học đều kèm theo ví dụ audio minh họa dễ dàng luyện tập theo và bài tập luyện tập có chữa phát âm tự động bởi máy.


🔊Học cách trả lời các chủ đề với samples:

Mỗi bài sample đều bao gồm từ mới và các cách diễn đạt hay, kèm theo nghĩa tiếng Việt, được highlight để bạn dễ dàng học tập.


📣Luyện tập từ vựng, ngữ pháp:

Để nắm được cách sử dụng từ mới và tránh gặp những lỗi sai ngữ pháp trong IELTS Speaking, mỗi bài sample đều có thêm phần luyện tập điền từ và ngữ pháp đã học.


🎙️Thực hành luyện nói:

Bạn sẽ tập nói lại từng câu hoặc cả đoạn, có ghi âm để so sánh với audio mẫu và được chữa lỗi bằng máy.


🌐Tính năng chấm SPEAKING PART 2 bằng AI:

Bạn sẽ được AI chấm bài Speaking của mình,gồm cả chữa lỗi sai và đưa ra gợi ý chi tiết theo đúng 4 TIÊU CHÍ, để giúp bạn đạt điểm cao hơn.

Lời kết

Trên đây là tổng hợp những cách luyện phát âm tiếng anh ở nhà mà STUDY4 đã tổng hợp. Khi mới bắt đầu, học sinh cần xác định chất giọng mà họ thích phân tích và luyện tập theo. Bạn cũng cần ghi nhớ và sử dụng bảng phiên âm quốc tế, chú ý đến những sai lầm phổ biến và tìm cách khắc phục chúng. Chúc bạn thành công!